Kinh nghiệm: Cách chữa bệnh đau lưng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi mebaby152, 27/12/2011.

  1. mebaby152

    mebaby152 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/12/2011
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    3
    Cách chữa bệnh đau lưng

    Ðau lưng là một bệnh rất hay gặp ở độ tuổi trung và cao niên. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra và thường được chia làm hai loại: Ðau lưng cấp tính và đau lưng mãn tính.
    Nhưng với thế giới hiện đại ngày nay thì bệnh đâu lưng không còn chỉ là của người già mà còn của những người làm việc trong văn phòng nhiều, ngồi trước máy tính trong thời gian dài mà không có chế độ nghỉ ngơi phù hợp.
    Bệnh đau lưng gặp ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất ở lứa tuổi 30-60. Có khoảng 80% trường hợp bị đau lưng lần đầu không rõ nguyên nhân, chỉ có 6 - 8% trường hợp do bị lệch đĩa đệm cột sống. Có trên 50% bệnh nhân đau lưng khỏi trong vòng 2 tuần, nhưng tỷ lệ tái phát khá cao sau một tháng trở lên; từ 5-10% bệnh nhân bị đau vùng thắt lưng cấp chuyển thành mạn tính.

    Cột sống thắt lưng phải nâng đỡ sức nặng của phần trên cơ thể nên dễ bị đau do tổn thương phần mềm hoặc xương sống. Có nhiều yếu tố môi trường và xã hội ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh đau vùng thắt lưng.


    Nguyên nhân nào gây đau lưng?

    Các nguyên nhân sinh đau lưng thì nhiều, nhưng có thể phân làm hai loại. Một là nguyên nhân do xương khớp bị tổn thương như: viêm tủy xương, hoại tử xương, viêm khớp, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, khớp bị lão hóa, thoái hóa đĩa đệm cột sống, xoắn vặn vùng giãn đốt sống, chứng gù vẹo cột sống, gãy xương, loãng xương, trượt đốt sống, hẹp ống sống, gân hay là cơ bị rách, bị căng quá mức vì tai nạn hay vì cử động quá mạnh, hoặc đĩa đệm bị xô lệch, khe đốt sống bị hẹp lại... đều có thể sinh đau lưng.

    Loại thứ hai tuy ít gặp nhưng lại đáng ngại hơn, khi đó đau lưng chỉ là triệu chứng của các bệnh như: phình động mạch, ung thư từ nơi khác di căn vào xương sống, ung thư tủy sống, bệnh ankylosing spondylitis, thường bị ở đoạn dưới thắt lưng làm cho gân quanh các đốt xương sống bị vôi hóa làm cử động không được và đau lưng; khối u, áp-xe cạnh cột sống, áp-xe ngoài màng cứng, bệnh thận, loét ống tiêu hóa...

    Các dấu hiệu thường gặp

    Do có nhiều nguyên nhân gây đau lưng nên cũng có nhiều biểu hiện bệnh tuỳ thuộc nguyên nhân. Các dấu hiệu thường gặp là:
    Hội chứng đau cơ mạc, những điểm đau có tính chất di động, đau ở vùng xương cùng chậu và mào chậu.
    Căng giãn xương cùng chậu do bị đứt các sợi của khớp cùng chậu gây ra tăng nhạy cảm ở vùng lõm của lưng, đau tăng lên khi gấp cẳng chân vào, khi nâng và ấn vào giữa khớp gối bệnh nhân ở tư thế nằm ngửa, đau lan xuống chân;
    Đau cạnh cột sống lan tỏa ở cả hai phía của cột sống, có thể thấy tăng nhạy cảm đau ở giữa mỏm gai đốt sống hoặc ở vùng diện khớp của đốt sống do các nguyên nhân thường gặp như chấn thương của phần diện khớp, căng giãn cơ, hoặc là các vết rách nhỏ của vòng xơ đĩa đệm.
    Thoát vị đĩa đệm, triệu chứng gồm: hạn chế động tác nâng chân ở tư thế duỗi thẳng, tăng nhạy cảm đau của thần kinh tọa, giảm cảm giác mặt ngoài cẳng chân và đầu ngón cái, động tác gấp bàn chân và ngón cái yếu, hạn chế động tác nâng chân ở tư thế duỗi thẳng, giảm phản xạ gân gót, giảm cảm giác mặt sau cẳng chân và cạnh ngoài bàn chân, động tác gấp gan bàn chân và ngón cái yếu.
    Kinh nghiệm của nhiều thầy thuốc lâm sàng cho thấy có những triệu chứng biểu hiện nguyên nhân gây bệnh đau lưng như: chệch đĩa đệm thì đau tăng khi ho, hắt hơi, vặn mình, giảm đau khi nằm thẳng.
    Trượt đốt sống thì khi đứng thẳng và đi lại đau tăng nhưng lại giảm đau khi bệnh nhân ngồi; Đi mạnh đau tăng, nghỉ ngơi giảm đau gặp trong hẹp ống tủy... Xquang thường không có giá trị chẩn đoán bệnh bởi vì có nhiều nguyên nhân ở ngay cột sống mà trên phim không thấy.
    Ngược lại nhiều khi thấy có hình ảnh bất thường, nhưng nguyên do đích thực lại ở chỗ khác; Những người trên 40 tuổi chụp Xquang hay thấy bị thoái hóa xương, gai xương nhưng không đau lưng.

    Các phương pháp chữa trị

    Trừ những trường hợp bệnh đặc biệt, có thể áp dụng một hoặc phối hợp các phương pháp sau đây để điều trị bệnh đau lưng: dùng vật lý trị liệu không dùng thuốc; dùng các thuốc trị đau lưng; phẫu thuật. Nhiều bệnh nhân đau lưng khi đứng hay ngồi lâu dễ bị đau tăng nhưng khi nằm nghỉ thì hết đau. Tập thể dục nhẹ nhàng cho cơ lưng hoạt động điều hòa nhiều khi đã khỏi bệnh. Vật lý trị liệu giúp bệnh nhân chóng bình phục, khi đã bớt đau nên thực hiện tập vận động nhẹ tại nhà; Châm cứu, kỹ thuật thư giãn, kéo giãn cột sống, chạy điện kích thích thần kinh, xoa bóp bấm huyệt... cũng có nhiều hiệu quả trong việc chữa khỏi bệnh đau lưng. Có thể dùng một trong các thuốc sau để chữa đau lưng: thuốc giảm đau chống viêm như panadol, aspirin, indomethacin, diclofenac,celebrex... Trường hợp đau nặng, khi dùng các thuốc giảm đau và chống viêm không kết quả, có thể dùng thuốc tiêm chống viêm loại steroid, phải dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Những trường hợp cần được điều trị bằng phẫu thuật như: lệch đĩa đệm cấp tính có ảnh hưởng tới thần kinh; dây thần kinh bị chèn ép như đau thần kinh tọa, gai cột sống, gãy đốt sống…

    Để phòng ngừa đau lưng, cần tránh các tư thế sai như đứng lom khom, ngồi không thẳng, rướn người mang xách vật nặng... Khi có dấu hiệu đau lưng, nên đi khám ngay bác sĩ chuyên khoa cột sống để được hướng dẫn điều trị đúng đắn.
    Xin giới thiệu một số bài thuốc đơn giản, dễ tìm có thể chữa được bệnh đau lưng mãn tính.
    Bài 1: Lá ngải cứu tươi xào nóng với dấm, bọc trong túi vải đắp, chườm vào thắt lưng hay chỗ đau.
    Bài 2: Bã dấm 250g, xào nóng, bọc trong túi vải, đắp vào chỗ đau trước khi đi ngủ 1-2 giờ.
    Bài 3: Dây mướp tươi 2m, thái lát mỏng. Sắc uống 2-3 lần trong ngày.
    Bài 4: Rễ cây mướp và dây mướp già ở gần gốc đem đốt thành tro hoặc sao, đến khi có màu vàng già thì xay nhỏ thành bột. Ngâm uống 2 lần, mỗi lần 6g, chiêu thuốc bằng rượu.
    Bài 5: Cẩu tích (rễ cây lông cu-li) 30g, sắc uống ngày 1 thang. Bài thuốc này chủ trị đau lưng do hàn thấp.
    Bài 6: Hạt mướp tươi 60g, giã nát, đắp vào huyệt mệnh môn (nằm ở giữa 2 gai đốt sống thắt lưng 3 và 4). Mỗi ngày thay thuốc 1 lần.
    Bài 7: Hạt cam sao vàng, xay nhỏ thành bột mịn. Ngày uống 10g, chia 2 lần, chiêu thuốc bằng rượu nhẹ. Bài thuốc này chủ trị đau lưng do chấn thương gây ứ huyết bên trong.
    Bài 8: Hạt hẹ 12g, vỏ vừng 15g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2-3 lần trong ngày.
    Bài 9: Rễ cà 20g, gừng khô 6g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2-3 lần trong ngày.
    Bài 10: Vỏ quả bí ngô già 60g, rễ cây bông 60g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2 lần uống trong ngày.
    Bài 11: Vỏ quả bí ngô già 60g, hương nhu 15g, đường đỏ 30g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2 lần uống trong ngày.
    Bài 12: Ðậu đỏ nhỏ 30g, xơ mướp 12g, củ hành ta 10g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2 lần uống trong ngày.
    Bài 13: Hạt bí ngô 40g, đậu đỏ nhỏ 30g, lá cây lạc 20g, gừng khô 3g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2-3 lần uống trong ngày.
    Bài 14: Hạt bông 40g, hành củ 20g, lá tía tô 10g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2-3 lần uống trong ngày.
    Bài 15: Lá ớt cay 50g, rượu vừa đủ. Lá ớt rửa sạch, giã nát, xào nóng rồi cho thêm chút rượu, bọc trong túi vải đắp vào chỗ đau khi thuốc còn nóng. Mỗi ngày thay thuốc 1 lần. Khi thuốc nguội có thể xào lại 1-2 lần.
    Bài 16: Trà xanh 1g, bột vừng chín 5g, đổ vào nửa lít nước sôi, khuấy đều, chia 3 lần uống trong ngày. Mỗi ngày uống 1 thang.
    Bài 17: Rễ cây lau 30g, vỏ quả bí ngô già 30g, nhân trần 15g. Sắc uống ngày 1 thang, chia 2-3 lần uống trong ngày.
    Bài 18: Bổ cốt toái 30g, đem sấy khô rồi xay thành bột. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 3g. Chiêu thuốc bằng rượu hoặc sắc nước uống.
    Bài 19: Rễ hẹ 100g, dấm chua 50ml. Rễ hẹ rửa sạch, giã nát, thêm dấm rồi bọc trong túi vải đắp vào chỗ đau, mỗi ngày thay thuốc 1 lần.
    Bài 20: Gừng sống 20g, hành củ 15g, bột mì 30g. Ðem gừng và hành giã nát rồi cho bột mì vào. Xào nóng, sau đó đắp vào chỗ đau, dùng băng vải cố định lại. Mỗi ngày thay thuốc 1 lần
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mebaby152
    Đang tải...


  2. trandang86

    trandang86 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    11/8/2011
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    96
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cách chữa bệnh đau lưng

    Đối với đau lưng, vai gáy cổ, tê đau chân tay, đau thần kinh tọa do: thoái hóa cột sống, thoaats vị đĩa đêm thì nên điều trị bảo tồn bằng phương pháp bấm huyệt tác động cột sống là tốt nhất.
     
  3. mebaby152

    mebaby152 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/12/2011
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    3
    Cách chữa bệnh đau lưng không dùng thuốc

    Cách chữa bệnh đau lưng

    Theo các chuyên gia y tế, cơn đau lưng có thể hết trong vài ngày bằng các cách đơn giản mà không cần dùng thuốc hoặc điều trị chuyên sâu.
    Nguyên nhân dẫn tới bị bệnh đau lưng thì rất nhiều nhưng cần phải biết được nguyên nhân chủ yếu và cách để đề phòng để bệnh không chuyển biến xấu thành bệnh mãn tính.


    Thế giới hiện đại ngày nay thì bệnh đau lưng không còn là một bệnh chỉ xuất hiện ở một vài người mà gần nhưng số lượng người mắc bệnh đau lưng đã quá nhiều nó trở thành một căn bệnh gắn liền với nghề nghiệp, thường gặp. Nhưng hậu quả của nó gây ra thì vô cùng đau đớn và khổ sở. Khi trái gió trở trời lúc về già thì đau nhức, không thể làm được những việc vận động nhiều.
    Có người bị đau lưng nhưng nghỉ ngơi là khỏi. Tuy nhiên, một số căn bệnh ẩn đằng sau việc đau lưng nếu không được thăm khám kịp thời sẽ khiến bệnh trầm trọng thêm.Phụ nữ thường bị đau lưng hơn đàn ông, bởi lý do sinh lý như đến kỳ kinh nguyệt, mang thai, cho con bú, cộng thêm các nhu cầu làm đẹp như: Mặc áo nịt ngực chật, đi dày cao gót, quần cạp trễ...
    Đau lưng nó là một căn bệnh và còn là một triệu chứng của nhiều bệnh ,có thể mọi người không để ý nhiều nhưng nó thật sự nguy hiểm khi chuyển biến xấu thành các căn bệnh khác : bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống, chứng viêm tủy xương, chứng thoái hoá cột sống, hội chứng thiếu máu não ….Nếu không điều trị kịp thời sẽ làm biến dạng các đốt sống, cơn đau xuất hiện thường xuyên và khó đáp ứng với các liệu pháp điều trị.

    Bệnh đau lưng

    Chứng đau lưng hình thành như thế nào?

    Việc duy trì một tư thế suốt cả thời gian dài của những người “ngồi bàn giấy” , làm việc trước máy vi tính là nguyên nhân chủ yếu gây ra chứng đau mỏi phần lưng. Bởi toàn bộ trọng lượng cơ thể đè nặng lên phần hông và xương chậu.
    Tư thế ngồi lâu sẽ gù lưng, thông mai, nằm dài trên bàn, các cơ bắp cũng bị gập lại. Sự mất cân bằng này tạo ra cảm giác khó chịu và lâu dần sẽ trở thành chứng đau lưng.

    Giải pháp?

    - Thay đổi liên tục vị trí của đôi chân. Khi thì co chân, khi thì thả về sau, đung đưa chân... nghĩa là giúp chân luôn di chuyển để máu lưu thông dễ dàng.
    - Sau mỗi thời gian ngắn, hãy nên rời khỏi bàn làm việc, chỉ cần vài phút cũng là cách giúp cơ thể vận động.
    - Tính chất công việc yêu cầu bạn phải đứng nhiều, hãy chọn một đôi giày thích hợp, thoải mái và luôn đứng thẳng, cân bằng trên cả hai chân.
    - Áp lực công việc cũng là một trong những nguyên nhân làm nên chứng mỏi mệt và đau nhức vùng lưng do cơ bắp mỏi và căng. Giảm được stress, bạn sẽ giảm được đau lưng.


    Bài tập yoga đơn giản dưới đây cũng có tác dụng tốt với chứng đau lưng:

    - Ngồi lên hai bàn chân, lưng thẳng, giữ cho sống lưng cong một cách tự nhiên, mắt nhìn thẳng.
    -Gập tay phải ra sau lưng, lòng bàn tay hướng về phía sau.
    -Đưa tay trái lên cao, gập ra sau lưng, lòng bàn tay hướng về phía trước, giữ yên từ 10 - 15 giây, lặp lại 2-3 lần
    - Thở ra, co chân, dùng hai tay nắm cổ chân. Hít vào, từ từ đưa chân lên cao và nhấc ngực khỏi sàn. Lặp lại động tác trên từ 10-15 lần.
    -Nâng hẳn cơ thể lên trên cao, bụng vẫn tiếp xúc với sàn, hai cánh tay hơi cong. Giữ tư thế trên từ 10 - 15 giây.
    -Hít thở đều đặn.
    -Từ từ xoay chân trái ra phía trước, tạo một góc vuông 90 độ so với bàn chân phải. Hai tay tạo thành 1 đường thẳng.
    -Giữ yên từ 10 đến 15 giây trước khi đổi vị trí.
    Nguồn : Cách chữa bệnh đau lưng - y khoa Thinh An

    Để trị chứng đau lưng, các bác sĩ thuộc Trung tâm Khoa học Y tế của Đại học Louisiana (Mỹ) đã có những lời khuyên sau:
    Mỗi khi cảm thấy đau lưng nên tạm ngưng các hoạt động mạnh dẫn đến đau nhức hơn. Sau đó, dùng túi đá chườm lên chỗ đau ở lưng trong vòng 48-72 giờ kể từ lần đau đầu tiên nhằm giúp giảm cơn đau và cũng có thể dùng nhiệt giảm đau bằng cách quấn khăn nóng. Nếu triệu chứng đau lưng vẫn không giảm sau 3-4 ngày, nên đi khám bác sĩ. Trong khi đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Alberta (Canada) cho thấy, stress cũng là một trong những nguyên nhân chính gây đau lưng. Cần tích cực tập thể dục như bơi lội, chạy bộ (30-45 phút/ngày) để ngừa đau lưng, giảm stress.

    Nguồn : Cách chữa bệnh đau lưng - y khoa Thinh An http://ykhoathinhan.com.vn/vi/news/Cac-benh-thuong-gap/Chua-benh-dau-lung-khong-dung-thuoc-311/
     
  4. trainhaukhocom

    trainhaukhocom Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/8/2016
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    bài viết đã chia sẻ những thông tin rất hay và bổ ích. Đọc bài viết chúng ta có thể nắm được cho mình những nguyên nhân dẫn đến bệnh một cách hiệu quả nhất, từ đó rút ra kinh nghiệm cho mình. Sớm chuẩn bị cho mình được phương pháp phòng và điều trị hiệu quả nhất. Những bài thuốc mà bài viết chia sẻ rất tốt trong việc điều trị.
    http://trainhaukho.com/san-pham-trai-nhau/re-cay-nhau-ha-huyet-ap-chua-dau-lung-nhuc-moi.html
     
  5. trinhduocvien

    trinhduocvien Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/4/2013
    Bài viết:
    1,387
    Đã được thích:
    163
    Điểm thành tích:
    103
    Kết hợp dùng bài thuốc dân gian: 'CỬU PHỤC THANG" để thông kinh hoạt lạc thì trên cả tuyệt vời.
     
  6. mebe_shushi

    mebe_shushi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    22/12/2014
    Bài viết:
    2,928
    Đã được thích:
    489
    Điểm thành tích:
    173
    cảm ơn chủ top, note lại xem bài nào dễ làm :)
     
    trandang86 thích bài này.
  7. Restart

    Restart Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    3/5/2013
    Bài viết:
    1,330
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    103
    em đánh dấu ạ. ở nhà các cụ cũng hay bị đau lưng lắm!
     
    trandang86 thích bài này.
  8. huyentram22_ftu

    huyentram22_ftu Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    31/8/2016
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    8
    mình thấy mấy chỗ spa có bấm huyệt hoặc ở y học cổ truyền cũng có. làm giãn cơ đỡ công nhận luôn, vừa đi được thư giãn vừa chữa bệnh. Chứ đi làm về mệt rồi nói thật mình lười làm mấy cái phức tạp lắm ::)(
     
    trandang86 thích bài này.
  9. thuy2341992

    thuy2341992 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/4/2016
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    28
    ngủ đúng cách là đỡ đau thôi ạ@@@
     
  10. HƯNG NGỌC 58

    HƯNG NGỌC 58 Khăn sữa, khăn tắm, khăn mặt, khăn lau giá rẻ

    Tham gia:
    29/12/2015
    Bài viết:
    2,398
    Đã được thích:
    688
    Điểm thành tích:
    823
    Thank chủ top. Mình dân vp ngồi máy tính nhiều, mắt mỏi, lưng đau... lúc nào cũng chỉ muốn được ngả lưng thôi.
     
    trandang86 thích bài này.
  11. trandang86

    trandang86 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    11/8/2011
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    96
    Điểm thành tích:
    28
    [​IMG] Các mẹ tham khảo địa chỉ này đi" CỘT SỐNG VIỆT" ở số 11 Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội.
     

Chia sẻ trang này