Đừng Cho Con Mình Là Nhất?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi bokubjn, 23/9/2016.

  1. bokubjn

    bokubjn Thành viên mới

    Tham gia:
    10/1/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Chào các mẹ.
    (Hơi dài nhưng sẽ cực kỳ hữu ích cho tương lai con em, hơn là đọc mấy bài đánh ghen đấy, vì quan niệm tôi là đọc nhiều quá thứ tiêu cực thì cuộc sống sẽ có những luồng suy nghĩ tiêu cực vây quanh, và hoàn toàn những năng lượng tiêu cực sẽ bám lấy bản thân không rời).
    Chắc phải là chào vậy thôi nhỉ? vì vào đây, đặc biệt là phần này đa phần thấy các mẹ là phần nhiều.
    Tôi là một ông bố lại làm các công việc liên quan đến ngành giáo dục (Xin phép được giấu nơi làm việc), chính vì vậy tôi có nhận được khá nhiều câu hỏi của mấy bà bạn hỏi về việc chọn trường cho con, với xu thế bây giờ tiêu chí nào chọn cho con? hay tôi cho con vào trường này ông xem có được không?...Nhưng tôi tin rằng phần đa các bà đấy không hoàn toàn nghe theo lắm đâu, tôi chỉ là một kênh mà theo các bà ấy tạm tin thôi,chắc các bà ấy cũng sẽ google search, rồi lên mấy topic trên này mà có nhiều người bàn luận tự mình nhặt nhặn những mớ thông tin (như kiểu các cô đi lượm rác khắp HN ấy :() mà không ai có thể kiểm chứng là đúng được và tự đúc kết ra cho bản thân thì chắc mấy mẹ tự hào và tự cho mình là chuyên gia lắm, tôi cũng không dám tự nhận mình là chuyên gia
    Tôi chỉ là có cơ hội đã làm việc với rất nhiều trường học ở Việt Nam, đặc biệt các trường cấp tiểu học, tôi nhận thấy như chia sẻ dưới đây để Các mẹ tự đúc kết cho bản thân và gia đình để mà chọn cách giáo dục phù hợp cho con (hay chọn trường nào đó phù hợp cho con mình).
    Đầu tiên với bất cứ việc gì các bạn cần xác nhận cho tôi một điều, các bạn muốn gì ở con mình, tức các bạn muốn con mình sau này sẽ trở thành người như thế nào?
    Nói đến đây tôi tin chắc rằng mấy mẹ list ra chắc phải được 1 trang A4, cũng có mẹ sẽ nói điều đấy ai chẳng biết, nhưng ở đây tôi muốn các mẹ nên lựa chọn một mong muốn chủ đạo thôi, đừng có cố cái gì cũng muốn con biết chút. Bởi khi các vị muốn con biết với việc con tự khắc biết được điều đó là cực kỳ cực kỳ quan trọng.
    Ví dụ như quý vị muốn con trở thành họa sỹ- mà họa sỹ thì không nhất thiết con quý vị cần giói mấy môn như Hóa hay Toán, mấy môn này tự bản thân nó tiếp thu theo khả năng của nó.
    Con muốn trở thành VĐV thì năng lực về thể chất sẽ quan trọng hơn tất cả.
    Con muốn trở thành Bác sĩ thì đương nhiên con phải giỏi những môn Toán Hóa Sinh rồi.
    Nhưng đó là điều các mẹ muốn về con là vậy để từ đó nhận định cho tốt và đừng kỳ vọng.
    THỰC TẾ ĐAU ĐỚN: Các mẹ cố chạy cho con vào các trường mà ở đó chỉ có ép học và học thôi như kiểu Đoàn Thị Điểm ấy (xin lỗi nhà trường) nhưng thực tế có bé nào được như Ngô Bảo Châu (NBC), hay bé nào được như Đỗ Nhật Nam(ĐNN), gặp các bé từ hồi mới vào tôi thấy sao mà tiếc cho thế hệ VN thế, nếu được học bài bản đúng cách những bé này nhất định sẽ rất phát triển, bản thân các bé đã giỏi rồi, nhưng đến cũng chỉ cắm vào học để được một chút danh cho trường và rồi sau đó các bé cũng không thể nào thành NBC hay ĐNN được, tôi thấy hai nhân vật xuất trúng này phản ánh đúng thực tế của thế hệ họ sinh ra, một NBC với những công trình nghiên cứu, học hành cật lực về nghiên cứu khi ở VN (giống thế hệ chúng ta) và đặc biệt phải có môi trường nghiên cứu bên nước ngoài để phát triển vượt bậc, một ĐNN phát triển toàn diện, khả năng tư duy, khả năng giao tiếp và tri thức để đi đến những thành công như bây giờ. Hơn thế các vị làm cha làm mẹ cũng hiểu, bạn bè các vị xưa kia học hành ở mức "giỏi" mà không thực sự xuất sắc có thành công không? Mà "giỏi" ngày xưa chất lắm chứ, đâu có như bây giờ.
    THẾ NÊN TÔI KHUYÊN: Thế nên tôi khuyên, hãy tìm lấy môi trường, mà ở đó học sinh kém có thể trở thành học sinh trung bình và khá, học sinh trung bình khá có thể trở thành học sinh giỏi, và học sinh giỏi có thể trở thành học sinh xuất sắc, và xuất sắc trở thành Thiên tài hoặc như ĐNN đó là điều mà môi trường học không nhồi nhét, không bị áp lực từ khi cho con đi học sẽ tạo nên, vì các phụ huynh bị áp lực khi cho con đi học vô tình sẽ áp lực lên đứa trẻ, đó là sự thật khi tôi làm việc với các trường ở khâu tuyển sinh của họ. tks all
    Tất nhiên sẽ có những bé trở thành những nhà toán học nhưng những bé đó có đam mê và môi trường để học như học ở viện toán học của Ngô Bảo Châu đó và thường cha mẹ chúng cũng là những giáo sư đầu ngành, hoặc những cá nhân xuất trúng thì tự khắc sẽ bộc lộ (nhưng số này là số ít nhé, chấp nhận nếu đó không phải là con bạn). Còn không đừng bắt tội các con.
    P/S: Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, bố mẹ vẫn yêu con và ko phán xét con.
    Xin các mẹ hãy làm như vậy, và nếu các mẹ làm, các mẹ hãy chờ xem con mình chinh phục thế giới như thế nào?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bokubjn
    Đang tải...


  2. thinhtran198

    thinhtran198 Bán biệt thự The Phoenix Garden, liền kề Nam 32

    Tham gia:
    12/1/2012
    Bài viết:
    2,142
    Đã được thích:
    325
    Điểm thành tích:
    223
    mình cần học hỏi điều này, cũng đang tự AQ vì con mới vào lớp 1 chưa đầy 1 tháng đã bị cô phán là học kém nhất lớp :(
     
    bokubjnbanbuon2016 thích.
  3. LinhChi_89

    LinhChi_89 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    28
    Trước đây ông anh e cx mắc bệnh tương tự rất hay bênh con và khen con tưởng rang đó là 1 cách khích lệ nhưng khích lệ ko đúng cách đâm ra sai bé đợt đó cao ngạo và hay quát mn khi ko theo đúng ý bé kiểu mình là nhất mình muốn là phải đc nên rất bướng và ko có cố gắng mãi về sau ông anh e bớt rồi uốn nắn dần dần thì mới hết đấy ạ ! Bệnh mình là nhất này tưởng đơn giản mà ko hề luôn ạ !
     
    bokubjn thích bài này.
  4. Me DIỆP ANH

    Me DIỆP ANH

    Tham gia:
    16/11/2012
    Bài viết:
    11,041
    Đã được thích:
    3,040
    Điểm thành tích:
    2,113
    Thế mn đã gọi cho cô để con đến nhà cô học chưa ?:giggle::giggle:
     
  5. thinhtran198

    thinhtran198 Bán biệt thự The Phoenix Garden, liền kề Nam 32

    Tham gia:
    12/1/2012
    Bài viết:
    2,142
    Đã được thích:
    325
    Điểm thành tích:
    223
    hazzzz, khộ lắm cô bảo các bạn khác cũng chưa học trước nhưng viết ko xấu như con mềnh, cái thèng cu trong ảnh avata của mình đấy
     
  6. Me DIỆP ANH

    Me DIỆP ANH

    Tham gia:
    16/11/2012
    Bài viết:
    11,041
    Đã được thích:
    3,040
    Điểm thành tích:
    2,113
    Chả cô nào nói các con được học trước cả.:)
    Chỉ có các con học trước thì mới viết đẹp được thôi.Cùng xuất phát như nhau thì phải 1-2 ,không chênh lệch nhiều.Mn cứ kệ đi,nhiều tỉ phú chữ xấu nhưng cái đầu thông minh nhé.
     
  7. Yến Sungie

    Yến Sungie Thành viên mới

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Lâu lắm mới gặp được một bài viết đồng quan điểm ^^ Bài viết rất hay, cảm ơn chủ thớt!
     
    bokubjn thích bài này.
  8. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,061
    Đã được thích:
    2,335
    Điểm thành tích:
    913
    Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, bố mẹ vẫn yêu con và ko phán xét con.! thương các con
     
  9. bokubjn

    bokubjn Thành viên mới

    Tham gia:
    10/1/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Mình đoán nhé, có thể do bạn chưa chuẩn bị tâm thế tự tin cho con khi bước vào lớp 1, vì vậy con mất tập trung nên thường sẽ học kém hơn các bạn, đó là nguyên nhân chung của các con lớp 1, hoặc một lý do nào đó, không bé nào kém cả, nhưng giáo viên VN là vậy, sẽ không có ai như ví dụ mình sẽ nêu dưới đây cho bạn, nên theo mình nếu bạn trực tiếp đưa con đến lớp, hãy đưa đến trước cửa lớp và ôm con trước khi con bước vào lớp rồi nói "bố (mẹ) muốn tối nay sẽ được nghe con kể về ngày đi học của con trên lớp như thế nào? nên con thấy ấn tượng và thích thú điều gì nhất thì về nói với bố (mẹ) nhé?" từ những thông tin con các bạn đưa về bạn sẽ nắm được một phần lý do con trên lớp sao không tập trung, bởi có bé nói cả ngày hôm nay cô cho con ngồi 1 mình, cả ngày hôm nay cô nói con hư lắm... Sẽ là những điều tuyệt vời và cực kỳ bất ngờ cho bạn đó, hãy tin tôi và thử đi, vì con em mình mà. (nhưng phải kiên trì nhé, không phải bé nào cũng sẽ nói luôn ở buổi đầu tiên đâu)
    Ví dụ: Tôi có đến một trường Quốc tế làm việc với nhà trường, lúc đó tôi đang ngồi ở văn phòng nhà trường trao đổi công việc thì có một gia đình bố là người singapore mẹ là người Việt Nam, đưa hai con đến nhập học, con lớn là bé gái học lớp 3, con nhỏ là bé trai học lớp 1, bé gái thì không vấn đề gì? nhưng bé trai có vẻ có chút nghịch ngợm và khó bảo, thấy ông bố thở dài về đứa con trai đó, tôi nhìn bé khá thông minh nên có chút quan tâm sau khi nhập học, thấy bảo bé này không chú tâm, hay trêu các bạn khác, rồi phá phách, và tôi khuyên văn phòng tuyển sinh trường rằng mỗi sáng trước khi vào lớp gọi bé ra rồi ôm bé và hỏi chuyện với bé, đại ý rằng tại sao con lại vậy? Ngay lần đầu bé sẽ không nói, nhưng sau lâu dần bé sẽ chịu bắt chuyện và chia sẻ, và thực tế chứng mình chỉ trong vòng 1 tuần bé đã chịu nói chuyện và rất nghe lời bạn ở văn phòng tuyển sinh đó, thậm chí khi gọi bé ra thay bố mẹ trao cho bé 1 cái ôm bé còn muốn bạn đấy đưa vào tận chỗ ngồi, và gần như những yêu cần bạn ấy đưa ra cho bé đều rất nghe theo, tôi sẽ không làm gì để chứng minh cho bạn biết đây là câu chuyện đúng 100%, bởi nếu ai nghi ngờ câu chuyện tôi nói thì chắc cũng sẽ không vượt qua được rào cản là việc "ngại" ôm con mình mỗi sáng đâu? nên tôi chỉ khuyên bạn, hãy làm một điều gì đó cho con bạn, hơn là không làm gì? tks
     
    thinhtran198 thích bài này.
  10. thinhtran198

    thinhtran198 Bán biệt thự The Phoenix Garden, liền kề Nam 32

    Tham gia:
    12/1/2012
    Bài viết:
    2,142
    Đã được thích:
    325
    Điểm thành tích:
    223
    hii, cảm ơn bạn, mình cũng không ngại ôm con mỗi sáng, không ngại hôn vào má con mỗi sáng vì mình vẫn hay làm việc này, con mình là con trai, cậu rất ưa nịnh, rất tình cảm, mình chỉ hay đón con và hỏi con những chuyện ở lớp
    có thể mình chưa có nhiều thời gian cho con vì còn bận 1 em nhỏ 1 tuổi nưã :(
     
    bokubjn thích bài này.
  11. bokubjn

    bokubjn Thành viên mới

    Tham gia:
    10/1/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Rất đúng bạn à, xin chúc mừng anh bạn, con cái ảnh hưởng khá nhiều từ cách dạy của bố mẹ và môi trường xung quanh (nhà trường), cách đây đúng 1 tuần tôi có đi với 1 nhóm bạn đến phố đi bộ quanh khu vực hồ gươm, chủ yếu là để cho biết cái phố đi bộ nó như thế nào, khi đang ngồi nghỉ ở cạnh hồ thấy hai bé ném que kem đang ăn dở xuống hồ, tôi mới nói sao con lại ném xuống hồ vậy, không được ném rác xuống hồ nhé con, một bé gái nhanh nhảu nói: "Nhưng mà mẹ con cũng ném" tôi đứng hình luôn, bà mẹ cũng ngồi ngay gần đó. Thế nên tôi khuyên các bố (mẹ) hãy làm đúng khi đi cùng con mình, tụi nhỏ hoàn toàn là trang giấy trắng, ta làm những điều gì chính là ta đang viết lên trang giấy trắng đó, chúng sẽ học theo rất nhanh:(.
     
  12. buithuthuy27

    buithuthuy27 ĐỒ LÓT XUẤT KHẨU

    Tham gia:
    5/4/2011
    Bài viết:
    4,566
    Đã được thích:
    953
    Điểm thành tích:
    823
    ồi, bạn đừng nghĩ chữ xấu đẹp gì, kìa ô avatar lớp 4, đi ba cua luyện chữ đẹp về vẫn bị cô chê cho chữ xấu. mà mình cũng công nhận chữ con xấu thật. đành an ủi, thôi kệ, cô nhìn ra viết chữ gì là được rồi. hic
     
    thinhtran198 thích bài này.
  13. thinhtran198

    thinhtran198 Bán biệt thự The Phoenix Garden, liền kề Nam 32

    Tham gia:
    12/1/2012
    Bài viết:
    2,142
    Đã được thích:
    325
    Điểm thành tích:
    223
    hôm nay bắt đầu đi học ở nhà cô 125k/buổi, đang nghĩ không biết có nên tiếp tục học không,
     
  14. buithuthuy27

    buithuthuy27 ĐỒ LÓT XUẤT KHẨU

    Tham gia:
    5/4/2011
    Bài viết:
    4,566
    Đã được thích:
    953
    Điểm thành tích:
    823
    khiếp, ối giời, con mình học chu văn an, học 80k/b mà mìn đã thấy dã man rồi. cô con trường nào mà chát thế mn ?
     
  15. thinhtran198

    thinhtran198 Bán biệt thự The Phoenix Garden, liền kề Nam 32

    Tham gia:
    12/1/2012
    Bài viết:
    2,142
    Đã được thích:
    325
    Điểm thành tích:
    223
    tiểu học Hoàng Liệt, đang thấy xót quá đây :( huhuhu
     
  16. buithuthuy27

    buithuthuy27 ĐỒ LÓT XUẤT KHẨU

    Tham gia:
    5/4/2011
    Bài viết:
    4,566
    Đã được thích:
    953
    Điểm thành tích:
    823
    Trước mình cho con học thêm dưới hà Đông ( bà ngoại) thì chỉ 50k/b 3h.
    sau lên học cô đúng tuyến thì 80k/b 2h, cũng xót nhg ko biết làm thế nào.
    mà sau cô ở chu văn an bảo: gia đình tiện thì cho con học, ko tiện thì thôi. cũng ko tỏ thái độ gì, ko chê bai con. mặc dù ông tướng lớp 4 kìa học hành cũn lớt trướt, chữ xấu. ko tập trung, hic
     
  17. Giadinhmeocon

    Giadinhmeocon Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    8/7/2011
    Bài viết:
    3,328
    Đã được thích:
    565
    Điểm thành tích:
    823
    haha cũng chung cảnh ngố với mn, thôi cứ từ từ rồi con sẽ viết được
     
  18. tinhas123

    tinhas123 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/7/2016
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Mình nghĩ thì nên khi dạy con thì cần sự cứng rắn, không nung chiều quá mức con mình khi lớn lên sẽ hư,người ta thường nói"dạy còn từ thuở còn thơ,dạy vợ tự thuở bơ vơ mới về".
     
  19. Thanhte

    Thanhte Have a nice day!

    Tham gia:
    11/5/2012
    Bài viết:
    2,263
    Đã được thích:
    434
    Điểm thành tích:
    223
    Mình đánh dấu tối về đọc
     
  20. chuoicabuong

    chuoicabuong Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    22/3/2010
    Bài viết:
    7,675
    Đã được thích:
    1,419
    Điểm thành tích:
    863
    hãy đọc tác phẩm "con cái chúng ta giỏi thật" sẽ chiêm nghiệm nhiều điều
     

Chia sẻ trang này