Tranh luận: Dũng Khí Của Phụ Huynh Có Con Học Dốt

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Na Bông Nốt, 9/9/2016.

  1. Na Bông Nốt

    Na Bông Nốt Thành viên tích cực

    Tham gia:
    6/4/2016
    Bài viết:
    554
    Đã được thích:
    101
    Điểm thành tích:
    83
    Sáng lướt vnexpress gặp bài này mang lên đây chia sẻ cùng các bố các mẹ. Các bố các mẹ cùng cho ý kiến nhé :D

    "Phần lớn mọi người cho rằng học dốt là đáng xấu hổ. Cá nhân tôi không cho là vậy. Học dốt đôi khi chỉ thể hiện sự xung đột giữa bản sắc cá nhân của học sinh và chương trình đào tạo của nhà trường", thầy giáo Nguyễn Xuân Quang chia sẻ.
    Ngày lớp 1, bạn bè gọi tôi là "Xuân Quang đội sổ", vì luôn học dốt nhất lớp. Tôi học cô Kỷ, hay bị cô đánh vào tay vì chữ xấu và tính toán sai. Mẹ gò mình cùng tôi mỗi buổi tối để rèn tôi viết chữ, tôi cố nắn nót để chữ đẹp, nhưng đội sổ vẫn hoàn đội sổ.

    Lên cấp 2, ông anh trai có danh hiệu "học sinh cá biệt" vì nghịch ngợm, tôi bảo mẹ: "Ít ra con không bị học sinh cá biệt mẹ nhỉ". Bố tôi nghe được bảo: "Con học dốt nhất lớp, chả cá biệt thì là cái gì".

    Nhưng bố mẹ tôi không bao giờ ép tôi đi học thêm. Tôi có một tuổi thơ tuyệt đẹp với những buổi chiều chơi bi, chơi quay, đánh cá chọi, và (trốn bố mẹ) đi chơi điện tử. Sau này, tôi biết ơn bố mẹ vì đã không cố gò ép tôi học.

    Phần lớn mọi người cho rằng, học dốt là đáng xấu hổ. Cá nhân tôi không cho là vậy. Học dốt đôi khi chỉ thể hiện sự xung đột giữa bản sắc cá nhân của học sinh và chương trình đào tạo của nhà trường.

    Xin hãy nhớ lại câu chuyện. Edison là nhà sáng chế vĩ đại nhất của nhân loại. Năm 7 tuổi, ông đi học ở trường tư thục của thầy giáo Reverend. Ở trường, giáo viên yêu cầu ông phải yên lặng nghe giảng và học thuộc lòng tất cả mọi thứ. Trong khi học, Edison không chú tâm vào bài giảng của thầy giáo mà thường đặt ra nhiều câu hỏi hóc búa.

    Sau khi Edison được nhận vào học khoảng 3 tháng, thầy Reverend đã nói: "Em là cậu bé ngu dốt và điên khùng". Edison cảm thấy rất buồn khi nghe điều đó, cậu chạy ra khỏi lớp và chạy một mạch về nhà. Mẹ Edison rất tức giận khi nghe câu chuyện, bà dẫn cậu đến trường và nói với thầy giáo: "Ông bảo con tôi điên khùng hả? Tôi nói thật cho ông rõ, trí óc của nó còn hơn ông đấy. Tôi sẽ giữ nó tại nhà và tự dạy, vì tôi đã là giáo viên, để ông thấy rằng sau này nó sẽ ra sao!".

    Có bao nhiêu phụ huynh đủ dũng khí để nói với giáo viên của con như mẹ của Edison? Hay phần đông sẽ hùa vào với giáo viên, và ép đứa bé vào khuôn mẫu, để nó giống với bao đứa trẻ khác? Và nếu mẹ Edison ứng xử giống phụ huynh ở Việt Nam, liệu chúng ta có đèn điện để sử dụng như ngày nay?

    Hệ thống giáo dục của chúng ta hiện nay thủng lỗ chỗ về cả chương trình đào tạo, mục tiêu và cách thức thực hiện. Ví dụ, trong khi ở Mỹ, trẻ em chơi rất nhiều ở cấp 1, 2 và gần như không bao giờ phải mang bài tập về nhà thì ở Việt Nam, trẻ em học sáng, trưa, chiều, tối - 4 ca/ngày. Trường học chạy theo bệnh thành tích, 100% khá giỏi - khiến sự khác biệt giữa các học sinh hầu như không có.

    Rất nhiều kiến thức hữu ích như triết học, đạo đức không được học, trong khi những bài toán đố vô nghĩa lại được đưa vào chương trình. Lên cấp 3, học sinh cắm đầu vào "sin, cos" trong khi chả mấy người hiểu nó được dùng làm gì. Thật ra, 90% kiến thức toán được học trong 12 năm học không dùng làm gì với 90% số học sinh. Để vào Đại học Ngoại thương, học sinh có thể thi Toán, Lý, Hóa, mà tới giờ tôi vẫn không hiểu một người làm nghề ngoại thương thì cần tới Lý, Hóa để làm gì?

    Ấy vậy mà phụ huynh đâu đã buông tha cho trẻ nhỏ. Ngoài giờ lên lớp, con phải đi học piano, học nhảy, học đủ thứ. Tất cả mọi thứ đều phải hoàn hảo.

    Hãy nhớ lại câu chuyện:

    "Bố: Này Tom, hồi ông Lincoln bằng tuổi con thì đã là một trò ngoan rồi. Thật ra, ông ấy học giỏi nhất lớp đấy.

    Tom: Vâng, con biết ạ. Nhưng khi ông ta bằng tuổi bố, ông ấy đã làm đến Tổng thống nước Mỹ rồi cơ".

    Bản thân bạn không hoàn hảo thì đừng bắt con mình hoàn hảo. Học thêm là thừa thãi, đừng bắt con học thêm. Các cháu cần chơi, cần thể dục, vận động, học cách giao tiếp xã hội, học đạo đức, học pháp luật... Chúc các phụ huynh đủ dũng khí để tin tưởng con mình, giống như mẹ của Edison đã làm.

    Nguyễn Xuân Quang
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Na Bông Nốt
    Đang tải...


  2. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    có đôi khi bố mẹ không làm được nhưng lại yêu cầu con cái phải đạt được liệu có mâu thuẫn
     
  3. nguyenbaochau

    nguyenbaochau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/9/2008
    Bài viết:
    4,232
    Đã được thích:
    1,386
    Điểm thành tích:
    863
    Mỗi thời đại mỗi khác. Không thể lấy cái cũ áp dụng cho cái mới và ngược lại. Thời đại ngày nay bị áp lực bởi trí tuệ là nhiều.
     
  4. dathao3003

    dathao3003 Cỏ đêm

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Mình nghĩ mỗi đứa trẻ đều sẽ có một thế mạnh khác biệt, em trai mình mắc chứng tự kỉ nhẹ và gặp khó khăn trong giao tiếp, bây giờ đã lên lớp 9 rồi nhưng vẫn thích chơi đồ chơi và xem phim hoạt hình, lời nói thì ngây ngô, lủng củng. Nhưng đến khi em mình lên lớp 5 thì mình phát hiện nó sử dụng bộ lắp ghép tốt hơn hẳn những đứa trẻ khác, và đến bây giờ mình vẫn khuyến khích em mình làm những điều mà nó thích và thuyết phục bố mẹ không ép em mình học kiến thức trong sách vở - điều mà nó không hiểu và không thích. Nó là đứa trẻ ngoan và nghe lời, mong là những điều mình làm bây giờ là đúng đắn và giúp ích cho tương lai của em mình :)
     
    than.dv thích bài này.
  5. mehiuhiu

    mehiuhiu Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/7/2012
    Bài viết:
    4,334
    Đã được thích:
    578
    Điểm thành tích:
    773
    Bố mẹ Việt mắc bệnh kỳ vọng quá cao ở con
     
    support thích bài này.
  6. thuy335

    thuy335 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/4/2016
    Bài viết:
    307
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    con học dốt thì phải cho con đi học thêm thôi ạ@@@
     
  7. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    có em trong đó.:(
     
  8. Na Bông Nốt

    Na Bông Nốt Thành viên tích cực

    Tham gia:
    6/4/2016
    Bài viết:
    554
    Đã được thích:
    101
    Điểm thành tích:
    83
    hic con học kém nhiều khi mình đâu có tìm hiểu được nguyên nhân đằng sau đâu, cứ nhồi nhét rồi sinh ra cáu bẳn :( lúc đó cả bố mẹ lẫn con đều mệt, lại thành 1 cái vòng luẩn quẩn :D
     
  9. nguyenbaochau

    nguyenbaochau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/9/2008
    Bài viết:
    4,232
    Đã được thích:
    1,386
    Điểm thành tích:
    863
    Tùy khả năng tiếp thu của con. Chứ cứ cho đi học thêm nhiều có khi lại phản tác dụng :D:D
     
  10. Yến Sungie

    Yến Sungie Thành viên mới

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Phụ huynh nào mà chẳng muốn con học tốt, bản thân các con cũng là người cảm thấy rụt rè và mặc cảm nhất khi không được bằng chúng bạn nên tốt nhất là đừng tiếp tục mắng nhiếc, hay trách phạt các con nhiều quá, tội nghiệp lắm!
     
  11. tamnm

    tamnm Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    21/2/2014
    Bài viết:
    6,321
    Đã được thích:
    1,281
    Điểm thành tích:
    913
    Ai chả muốn con mình học giỏi để mát mặt bố mẹ cơ chứ! Nhưng đâu phải đứa nào cũng giỏi được, mỗi người đều có 1 tài riêng. Mà ko nhất thiết phải học giỏi mới kiếm dc nhiều tiền nhé! M sau này cũng ko yêu cầu con phải học giỏi đâu, con cứ học dc 1 số môn con thích là được rồi.
     
  12. dao2016

    dao2016 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    670
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    28
    Mới có lớp 1 thì lo gì
     
  13. xthanh9x

    xthanh9x Thành viên mới

    Tham gia:
    1/9/2016
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    nói thật thì có người giỏi thì cũng có người dốt và sự thật nữa là có giáo viên dạy giỏi thì cũng có giáo viên dạy dốt :D . Sức tiếp thu của mỗi con người là khác nhau, có người mới sinh ra đã là thiên tài, có người sau nhiều năm học hỏi cũng trở thành thiên tài, hoặc có người cả đời cố gắng thì vẫn ngu dốt. Vậy lên hãy dành những gì tốt nhất, môi trường phù hợp nhất cho con học hỏi, phần còn lại còn phụ thuộc vào chính thực lực của bé.:rolleyes:
     
  14. SUSUROSE

    SUSUROSE Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/7/2016
    Bài viết:
    1,303
    Đã được thích:
    284
    Điểm thành tích:
    173
    Tùy vào khả năg mỗi người mà, k nên ép con quá sẽ dễ dẫn đến bé phản kháng lại . Bé có năng khiếu môn gì thì để bé theo hướng đó , những môn khác thì vẫn phải đảm bảo nhưng k phải bắt buộc bé quá. tầm cấp 2-3 thì ms thấy khả năng thay đổi rất nhiều nên các ông bố bà mẹ cứ yên tâm đi.
     
  15. sunsun.shop

    sunsun.shop Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/6/2012
    Bài viết:
    331
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Mỗi người một khả năng mà chị. Với cả có thể còn nhỏ bé như thế, chứ học lên cao, lơn rồi, có ý thức là học tốt ý mà ^^!
     
  16. Giadinhmeocon

    Giadinhmeocon Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    8/7/2011
    Bài viết:
    3,328
    Đã được thích:
    565
    Điểm thành tích:
    823
    Nhà em chưa cần học thêm, con vào lớp 1 rồi. Viết chữ ko viết dc, ngày nào cô cũng nhắc mẹ là phải kèm con ở nhà vì con viết chậm, viết sai, ko viết được ( em ko cho con học thêm trc khi vào lớp 1 ) thế nên giờ tối nào 2 mẹ con cũng luyện chữ mà mình có phải sư phạm đâu. Dạy hoài con viết ko dc, và thế là bị mẹ mắng, con khóc. Tội con quá đi thôi. 23h đêm mới dc đi ngủ, sáng 6h phải dạy đi học. Stress lắm các mẹ ơi
     
    chuoicabuong thích bài này.
  17. Giadinhmeocon

    Giadinhmeocon Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    8/7/2011
    Bài viết:
    3,328
    Đã được thích:
    565
    Điểm thành tích:
    823
    Mình là phụ huynh có con học lớp 1 và giờ 2 mẹ con đang trong tình trạng này đây. Đau lòng quá
     
    chuoicabuong thích bài này.
  18. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Đấy, các mẹ cứ bảo là không cho con học thêm trước khi vào 1 thì sẽ khổ vậy đấy ạ. Nhà em không cho con đi học thêm nhưng được cái mẹ cũng có thời gian 1 chút. 2 mẹ con rèn nhau từ hè lớp 5 tuổi cho đến khi vào năm học lớp 1 là con cũng ok. Bây giờ không cho con đi học thêm thì ít ra mẹ cũng phải có thời gian để dạy con. Chứ để vào năm học mới cho con bắt đầu thì e rằng suốt ngày bị cô gọi thôi. Mẹ vừa mệt lại khổ con nữa.
     
    chuoicabuong thích bài này.
  19. Yến Sungie

    Yến Sungie Thành viên mới

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Mẹ thử tìm hiểu lý do vì sao con không học được chưa? Nếu không thử cố gắng tìm hiểu xem con mình có khả năng gì đặc biệt để phát huy cho con cũng là cách hay ^^
     
  20. Giadinhmeocon

    Giadinhmeocon Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    8/7/2011
    Bài viết:
    3,328
    Đã được thích:
    565
    Điểm thành tích:
    823
    Bé nhà em có điểm mạnh là.chạy khá nhanh, còn việc học thì toán ko đến nỗi chỉ mỗi tập viết chữ ( bé học 1 ) đang tập viết vào vở ôly con ko viết đúng cách. Luyện nhiều mà ko dc thành ra con nản
     

Chia sẻ trang này