Kinh nghiệm: Kinh Nghiệm Tiêm Phòng Mũi 5 Trong 1 Giúp Bé Ko Bị Sốt

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi maihuongth, 6/6/2016.

  1. maihuongth

    maihuongth Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/4/2013
    Bài viết:
    2,489
    Đã được thích:
    440
    Điểm thành tích:
    223
    Các mẹ có con nhỏ sắp phải tiêm mũi này chú ý nhé, mình mất ăn mất ngủ mấy hôm vì băn khoăn ko biết có nên tiêm cho con ko, nên chọn mũi tiêm nào, quinvaxem, pentaxim hay 6 trong 1 hexa, tiêm ở đâu, dịch vụ hay ở phường, dịch vụ thì ko phải mẹ tiếc tiền nhưng ko đăng kí đc, địa điểm tiêm lại xa, trời nắng nóng mà bé vẫn có thể bị phản ứng, đủ thứ hỗn độn trong đầu, bé lại mới ở quê lên đi đường xa trời nóng nên hơi ho gió, bé đang bú mẹ lại đúng thời điểm xì xoẹt ngày 5-6 lần, trc đó thì có lúc 4-5 ngày mới đi ngoài 1 lần, băn khoăn lo lắng nhiều quá nên mình mệt mỏi tí thì mẹ ốm trc con cuối cùng thì mẹ cũng phải liều quyết định cho con tiêm ở phường gần nhà nhưng may mà đọc đc thông tin chuẩn bị trc tiêm cho bé nên trộm vía ngàn lần con tiêm 9h sáng hôm qua thì 4h sau tức 1h chiều thì có các biểu hiện sưng đau quấy khóc nhưng ko sốt, hôm nay bé đã chơi ngoan ăn ngủ như bình thường nên mình tranh thủ viết bài chia sẻ, các mẹ đã cho con tiêm mũi này có những kinh nghiệm nào cũng chia sẻ cho các mẹ khác đỡ phải băn khoăn như mình nhé.
    trc tiêm 2 ngày mình ko có điều kiện nên mới biết đc 1 ngày, mẹ tắm cho bé bằng mướp đắng, giữ sức khỏe cho con thật tốt, bé bú mẹ nên mẹ phải ăn nhiều đồ mát, uống nước lá tía tô, nc mía, chè đỗ đen, sữa chua và cho bé bú thật nhiều
    các mẹ mua tía tô về luộc lên ăn như rau luộc ấy cả nước và cái, uống càng nhiều càng tốt để cho bé bú
    mua sẵn thuốc hạ sôt loại 8mg và miếng dán hạ sốt
    sau tiêm khoét lỗ tròn ở miếng dán hạ sốt đắp vào chỗ tiêm cho bé đỡ đau
    mặc quần áo thoáng mát cho bé, ko đóng bỉm, lau người bằng nước mướp đắng cho bé liên tục khoảng 1h/lần
    cố gắng dụ bé bú thật nhiều, vỗ về bé
    bật điều hòa khoảng 27-28 độ cho mát bé sẽ cảm thấy dễ chịu, tùy thời tiết, lâu lâu thì tắt đi mở hết cửa cho thoáng, lúc nào nóng lại bật lại.
    Mình học đc và làm như vậy nên bé ko hề bị sốt tí nào, bé đầu ko biết nên bị sốt, đắp chanh hay khoai tây thì bé động đậy rơi ngay nên các mẹ đắp miếng dán hạ sốt ấy nhé.
    Chăm bé mà ko có kinh nghiệm là mệt hơn nhiều mình nghiệm thấy vậy nên đến bé thứ 2 mình thấy đỡ hơn hẳn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi maihuongth
    Đang tải...


  2. maihuongth

    maihuongth Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/4/2013
    Bài viết:
    2,489
    Đã được thích:
    440
    Điểm thành tích:
    223
    Đây là tiêm mũi đầu tiên, mũi thứ 2 ko biết thế nào, các mẹ đã cho con tiêm xong 3 mũi này vào chia sẻ nhé
     
  3. asatsuyu1987

    asatsuyu1987 ASA

    Tham gia:
    27/4/2012
    Bài viết:
    8,477
    Đã được thích:
    1,140
    Điểm thành tích:
    823
    kinh nghiệm hữu ích quá, cảm ơn mn đã chia sẻ, bé nhà m cũng đang chuẩn bị tiêm nhắc mũi 5in1 đây, cũng lo lém, hôm trc thử cho nàng uống nc lá tía tô mà nàng k chịu uống chớ
     
  4. maihuongth

    maihuongth Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/4/2013
    Bài viết:
    2,489
    Đã được thích:
    440
    Điểm thành tích:
    223
    hôm nay mình lại sưu tầm đc bài này, các mẹ cứ thử thực hiện rồi chia sẻ nhé:
    "
    Nỗi lo con đi chích ngừa về bị sốt là nỗi lo thường trực ở các mẹ. Bé khỏe mạnh nhất đi chích ngừa cũng sốt cao, bỏ bú là chuyện rất thường gặp, đặc biệt là chích ngừa mũi 5in1.

    Mình có con rồi nên mình biết sự lo lắng của các mẹ trước khi cho con đi chích ngừa. Bé nhà mình, 3 mũi 5in1 về sốt cao đúng 3 lần, phải nói là chăm con sốt do chích ngừa rất cực. Thường sau khi chích được khoảng 1h giờ là con bắt đầu nóng khắp cơ thể rồi, và sau đó là sốt rất cao, sờ tay vào người con mà mình có cảm giác bỏng rát luôn ý, và con mình lúc này trông rất mệt mỏi, như lả đi vậy và hay rơi vào trạng thái ngủ li bì. Khi đi chích ngừa, các bác sĩ sẽ bảo các mẹ mua thuốc siro giảm sốt, cứ vài tiếng là cho con uống 1 lần và trong một ngày không uống quá 4 lần. Mình cũng làm theo hướng dẫn của bác sĩ, nhưng tình hình cũng không cải thiện được bao nhiêu.

    Lúc đó, chỗ chích của con sẽ sưng lên, nếu mình vô tình đụng vào sẽ làm con đau khóc ré lên, toàn thân thì nóng hôi hổi, con sẽ bỏ bú hoặc bú rất ít, ruột gan của mình như bị thiêu đốt vậy. Phải qua vài ngày thì con mới hết sốt, nhưng con cũng sụt đi vài lạng, mình thiệt là xót xa!

    Hôm nay vô tình đọc được kinh nghiệm hay, giúp con đi chích ngừa về không bị sốt của mẹ Nguyen Thanh Nga, mình tiếc quá phải chi mình đọc được sớm hơn thì con mình đã không trải qua 3 lần sốt cao, sụt cân như vậy rồi. Mình thấy cách này được nhiều mẹ sử dụng và 10 mẹ làm theo thì cả 10 đều xác nhận thành công. Nhưng thấy mẹ Nga hướng dẫn rất chi tiết này, mình xin chia sẻ cùng các mẹ nha!

    http://www.*********/contentreview/wp-content/uploads/sites/53/2016/06/1390782_999320830126048_4094190229457336817_n.jpg
    Bé Kem bụ bẫm của mẹ Nga, và chỉ bị sốt nhẹ trong những lần chích ngừa do mẹ Nga uống nước lá tía tô. Ảnh: FB

    Sáng nay thử vào cái trang ytdphnoi.gov.vn trước 9h, dự đoán thế nào cũng sập nguồn, y như rằng lỗi mạng không vào nổi.


    Kem tiêm 2 mũi 5 in 1 lúc 2 tháng và 3 tháng rồi. Lúc 4 tháng tính cho đi tiêm nốt mũi 3, mà vừa khỏi ốm được 5 ngày nên con mẹ cho ở nhà tẩm bổ cho yên tâm, đợi tháng sau vì nghĩ chậm 1 tháng cũng chả chết ai!

    Mấy hôm nay đọc bài mọi người chen lấn xô đẩy từ 2, 3h đêm để được tiêm dịch vụ, ôm con xếp hàng rét căm căm, mà sợ quá. Thế này khéo bị cảm lạnh ốm còn khổ hơn ấy chứ. Chị hàng xóm bảo muốn tiêm thì bác nhờ cho, bác quen, nhưng mình bảo, Kem tiêm 2 mũi rồi có sao đâu, thôi em cho ra phường nốt. Vì 2 loại nó khác nhau, tiêm lẫn lộn em không chắc có được không. Mà các mẹ cư chen lấy xô đẩy đi, em ra phường càng vắng lại càng thích, há há

    Ai chưa tiêm, bon chen đăng ký tiêm dịch vụ được thì tiêm, không được thì tiêm miễn phí chả sao đâu (đừng có dại dột mà không cho con tiêm, dịch bệnh mà bùng phát thì con mình lây đầu tiên nhé), cứ uống tía tô như tớ bảo bên dưới thì chấp hết các loại nhé. Còn ai đã tiêm cho con mũi 1 hay 2 rồi thì thôi tiêm nốt ở phường đi, đừng bon chen làm gì, vì các mũi sau con lớn hơn, sốt nhẹ hơn các mũi trước, nên yên tâm.

    Để con đi tiêm 5in1 đỡ sốt (chỉ sốt nhẹ chưa đến 38 độ):

    Trước 2 ngày tiêm mua 20 mớ tía tô về.

    Vd: mùng 5 tiêm, sáng mùng 3 mua, rửa sạch ngâm nước muối. Đun nhừ 6, 7 mớ, pha loãng ra 2-3 lít nước. Uống thay nước cả ngày. Tía tô là kháng sinh tự nhiên, sẽ vào sữa hết, cho con bú, vậy là con cũng được uống tía tô phòng ngừa hạ sốt rồi. Mùng 4 cũng thế nhé. Mùng 5 đi tiêm, vẫn uống 6, 7 mớ bình thường cả ngày nhé. Đảm bảo con chỉ sốt nhẹ, chưa đến 38 độ. Vẫn ăn ngủ được (chỉ hơi quấy và mặt buồn thiu thôi). Mũi 1 tớ không uống tía tô, con sốt 38,7 độ sợ quá. Mũi 2 uống, sốt có 37,8 độ. Thế nên các mẹ cứ làm như tớ là chả lo đâu! Con ăn sữa ngoài thì cho uống trực tiếp nước tía tô luộc nha. Bố mình viêm khớp, nhức thấu xương, uống giảm đau effergan không xi nhê gì, đun lá tía tô uống đỡ đau hẳn. Cho nên mới nói lá tía tô giảm đau hạ sốt rất rất tốt nhé!

    - Mua mấy miếng dán hạ sốt. Con tiêm xong khoét một lỗ như đầu ngón tay ở giữa để dán vào đùi tránh vết tiêm ra. Rồi thay bỉm xịn cho con ngay (để sau đó hạn chế cởi quần, thay bỉm nhiều kẻo con đau), về nhà đổ nước ấm vào túi bóng, chườm tiếp chỗ tiêm liên tục cho con đỡ sưng.

    Các mẹ cứ đơn giản hoá vấn đề đi. Mình đọc kỹ thì thấy Quinvaxem gây sốt nhiều hơn nhưng phòng ngừa bệnh tốt hơn là Pentaxim đấy. Mấy cái ca tử vong là trường hợp rất rất nhỏ thôi, có thể là bị bệnh ốm sẵn nhưng vẫn đi tiêm, ít ít lắm. Nên đến ngày tiêm mà con mệt quấy hay khó chịu một tẹo thì cũng ở nhà luôn. Còn con khoẻ ăn chơi ngoan thì đi tiêm không sợ gì. Đến Kem nhà tớ, lúc 2 tháng mẹ chủ quan tưởng giống anh Zin hồi xưa, tiêm dịch vụ chỉ sốt nhẹ thôi, thế là mang con đi tiêm chả chuẩn bị trước gì ^^. Làm em tiêm miễn phí về sốt đùng đùng 38,7 độ, môi bợt bong cả da, thế mà mẹ vẫn bình tĩnh cố dỗ dành đủ kiểu, ép em ăn được gần hết suất cơ mà! (Bế đi rong và đồng thời cho ăn bình, hát, bật nhạc to ^^). Con mẹ sợ quá cuống đít lên mạng đọc, mũi 2 uống tía tô, thế là ngon ngay!

    Ai tiêm mũi 1, 2 rồi thì tiêm nốt mũi 3 ở phường cho đồng bộ (chứ lẫn lộn không ai dám trả lời chắc cho bạn đâu, người ta chỉ trả lời là: uh thì cũng được, phòng bệnh hơn là...không tiêm gì). Mình đọc vẫn không biết là tiêm lẫn lộn có tốt không. Nên thôi cái gì nó theo cái ấy cho đồng bộ.

    - Về hạ sốt, chị hàng xóm tớ làm ở BV Việt Pháp cho Kem thuốc hạ sốt của Pháp này dùng lành mà rất tốt, hạ sốt nhanh, uống ngon. Thuốc có tên là hạ sốt kháng viêm Advil, các mẹ có thể mua ở bất kì hiệu thuốc nào nhé!
    Chứ đừng cho con uống eferlgan, vừa lâu hạ sốt, vừa khó uống, kinh chết đi được! (Mình uống còn kinh nữa là con!)

    Sáng nay vào thử mạng ytdp xem sao thôi chứ chả có ý định bon chen đăng ký, kệ ai đăng ký thì đăng tớ ngồi im (dù tính rất hay bon chen) http://img.*********/forum/images/smilies/biggrin.gif

    Mẹ Nguyen Thanh Nga
    st theo webtretho
     
  5. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    Chuẩn. Nhà e toàn ra phường. Mà mũi ấy dành cho nước đang phát triển, điều kiện kém, cần sức đề kháng cao. Đi tiêm mũi kia là của nước phát triển, đề kháng thu dc thấp hơn
     
  6. thuhuyen_2205

    thuhuyen_2205 gấu mèo shop - Mother&care

    Tham gia:
    14/1/2013
    Bài viết:
    719
    Đã được thích:
    129
    Điểm thành tích:
    83
    E dã tiêm đủ 3mũi.e thấy kiểu gì cug sốt,chỉ la sốt nhẹ.
    Trc khi tiêm 1ngày e ăn tia tô nấu canh.vậy thui.2lần đầu sốt cao nhất 38dộ, lần cuối 37,5. Bé nhà e chỉ quấy vài tiếng do đau, còn ăn ngủ chơi bt
     
    maihuongth thích bài này.
  7. BeVan

    BeVan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    8/3/2011
    Bài viết:
    563
    Đã được thích:
    132
    Điểm thành tích:
    83
    đánh dấu, bé nhà mình cũng sắp phải đi tiêm
     
  8. mimosaly

    mimosaly Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/3/2016
    Bài viết:
    240
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    Kinh nghiệm này đáng để lưu lại chữa cho bé khi bệnh đây
     
  9. maihuongth

    maihuongth Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/4/2013
    Bài viết:
    2,489
    Đã được thích:
    440
    Điểm thành tích:
    223
    ui, mẹ uống rồi cho bé bú mẹ chứ mn ơi, ko phải cho bé uống trực tiếp đâu nha
     
  10. maihuongth

    maihuongth Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/4/2013
    Bài viết:
    2,489
    Đã được thích:
    440
    Điểm thành tích:
    223
    Bé nhà mình hôm trước đã tiêm xong mũi 2 và chỉ còn 1 mũi thôi, đến mũi t 2 mình áp dụng ăn và uống rất nhiều tía tô từ 3 ngày trc, tắm mướp đắng cho bé liền 3 ngày, chăm bé bú liên tục, trộm vía tiêm xong bé ko hề sốt hay quấy khóc 1 tẹo nào luôn, mẹ mừng rơn cả người. mình sợ chỗ tiêm làm con đau nên sau 30p ở phường về là mình khoét lỗ miếng dán hạ sốt đắp cho con ngay nhưng rồi thấy con chẳng hề hấn gì nên tháo ra cho thoải mái.
     
  11. ngocdiep1990

    ngocdiep1990 Mẹ của SuSu

    Tham gia:
    24/8/2015
    Bài viết:
    776
    Đã được thích:
    153
    Điểm thành tích:
    83
    cái này cũng do tùy thuộc vào đề kháng của bé, bé nhà em không cần kiêng gì lắm, tiêm mũi đầu chỉ sốt nhẹ và các mũi sau thì không sao :) cũng may bé trộm vía
     
  12. HoangThu_08

    HoangThu_08 NỒI HẤP ĐA NĂNG 3 TẦNG:ĐỒ SÔI,HẤP GÀ CẢ CON...

    Tham gia:
    9/4/2013
    Bài viết:
    39,522
    Đã được thích:
    7,705
    Điểm thành tích:
    3,113
    Đợt bé nhà mình tiêm mũi đầu cũng sốt quá cơ. Khổ thân
     
  13. maihuongth

    maihuongth Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/4/2013
    Bài viết:
    2,489
    Đã được thích:
    440
    Điểm thành tích:
    223
    Bé nhà mình hôm qua đã xong mũi t3, mình vẫn áp dụng ăn và uống nước lá tía tô nhưng chỉ uống đc 1 ngày trc tiêm, tiêm về mình sợ bé sốt nữa nên luộc lá tía tô cho bé uống trực tiếp một tí xíu bằng thìa, trộm vía bé ăn ngủ chơi bình thường chẳng làm sao hết. Kết thúc 3 mũi 5 trong 1, mẹ nào còn lo lắng cứ áp dụng cho yên tâm chứ con mà đau sốt quấy khóc là mệt vô cùng
     
  14. behip.15

    behip.15 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/7/2015
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    E nhận đk tiêm pen cho các bé. Miễn phí nhé ưu tiên những bé lớn chưa tiêm đủ 3 mũi, và mũi nhắc!
     
    clonebuon9x thích bài này.
  15. hoangtube.tho

    hoangtube.tho Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    11/1/2016
    Bài viết:
    418
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    28
    Bé nhà mình tiêm 3 mũi quinvaxem ở phường, sốt cao lắm, càng mũi sau càng sốt cao, đến 39 độ ấy. Con sốt mất 1,5 ngày mới hết, mình cũng áp dụng các kinh nghiệm ở trên ấy.
    Năm nay, con mình đi tiêm nhắc lại mũi thứ 4, mình đăng ký được đi tiêm dịch vụ, nghe mọi người nói tiêm dịch vụ đỡ sốt hơn đúng không các mẹ? con mình lại cai sữa rồi nữa, nên chắc là bây giờ phải đun lá tía tô cho con uống nước để phòng trước, hoặc nấu cháo tía tô cho con ăn các mẹ nhỉ. 11/8 này là mình đưa con đi tiêm
     
  16. maihuongth

    maihuongth Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/4/2013
    Bài viết:
    2,489
    Đã được thích:
    440
    Điểm thành tích:
    223
    Bé nhà mình áp dụng như đã ghi ở trên thì chỉ quấy khóc mũi đầu, hơi sốt, hai mũi sau khỏe re, tiêm quinvaxem ở phường. có khi theo cơ địa từng bé nhưng mình đã nói là cứ áp dụng trc mọi cách cho ytam, tốt nhất bạn cho bé uống nc tía tô luộc ấy
     
  17. Hongvan-Chienthang

    Hongvan-Chienthang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/8/2015
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    kinh nghiệm hay quá , em đang chuẩn bị cho con tiêm dịch vụ vì nghe nói tiêm cái đó an toàn mà con đỡ sốt phải ko các mẹ
     
  18. behip.15

    behip.15 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    30/7/2015
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Cũng tuỳ từng cơ địa của mỗi cháu nhưng thg sẽ ko sốt cao như tiêm Quinvaxem (tcmr) mn ạ!
     
  19. kingofsky

    kingofsky King Of Sky

    Tham gia:
    15/1/2015
    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    102
    Điểm thành tích:
    43
    Bây giờ tiêm dịch vụ mua thuốc đơn giản rồi mà mn ơi!
     
  20. Thái Thị Thúy An

    Thái Thị Thúy An Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/8/2016
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    43
    Kinh nghiệm hay quá, cám ơn bài chia sẻ
     

Chia sẻ trang này