Tranh luận: Tại Sao Con Phải Trở Thành Người Tốt?

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi webmaster, 27/9/2016.

By webmaster on 27/9/2016 lúc 5:16 PM
  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Một cậu bé hỏi bố nó rằng sao bố cứ muốn con phải học hỏi để trở thành người tốt? Tại sao phải rèn luyện để có những đức tính tốt đẹp? Làm như vậy thì khó lắm.

    Người bố trả lời rằng con có muốn trở thành một người thành công không?

    Cậu bé trả lời rằng nó có muốn trở thành thành công.

    [​IMG]

    Rồi người bố lại hỏi rằng khi con trở nên thành công thì con muốn thuê ai làm việc cho mình? Liệu có muốn thuê một người xấu tính? Gian dối? Tham lam? Lười biếng? Ích kỷ? Làm việc không cẩn thận? Không biết làm việc?...

    Nó bảo rằng nó không muốn thuê người lười làm việc vì thuê người như thế thì tốn tiền công mà lại không thu được lợi nhuận. Nó cũng bảo sẽ không thuê người tham lam vì người như vậy sẽ dễ lấy trộm của cải của nó, và ghen tỵ với thành công của nó. Rồi nó cũng không thuê người gian dối vì nó sợ người gian dối sẽ lừa nó. Nó cũng không muốn thuê người ích kỷ vì người đó sẽ không muốn làm việc mà chỉ muốn lĩnh lương. Rồi nó cũng không muốn thuê người không có trình độ vì không có khả năng làm việc...

    Và cậu bé kết luận rằng nếu mình là ông chủ cậu sẽ chỉ thuê người tốt là những người chăm chỉ, tiết kiệm, chủ động, cẩn thận, nhiệt tình, ham học,...

    Người bố khen con thông minh rồi lại hỏi tiếp. Nhưng con đã thành công đâu? Nếu chưa thành công thì con đâu thành ông chủ được? Con phải đi làm thuê cho một ông chủ nào đó. Khi đó con muốn làm thuê cho ông chủ là người xấu không? Một ông chủ tham lam, ích kỷ, lười biếng, cẩu thả, gian dối,...?

    Cậu bé nói, ồ với một ông chủ tham lam thì họ sẽ bắt mình làm việc quá sức mà lại có khi quỵt lương. Một ông chủ lười biếng sẽ không biết cách làm ăn, cũng không dành thời gian để chỉ dạy cho mình và người làm khác thì làm sao có kết quả tốt. Một ông chủ ích kỷ thì ông ta chỉ nghĩ đến lợi ích cho riêng mình dù có thuê mình ông ta sẽ chỉ muốn thu lợi, và nếu ông chủ đó có phải phục vụ khách hàng chắc cũng không muốn phục vụ tốt thì làm sao kiếm được thu nhập. Một ông chủ cẩu thả thì làm sao mà đem đến khách hàng sản phẩm hay dịch vụ tốt. Một ông chủ gian dối thì mình chắc sẽ bị ông ấy lừa... Và cậu kết luận rằng cậu không muốn làm việc cho ông chủ xấu.

    Người bố lại nói, vậy con không muốn làm việc cho người xấu, và cũng không muốn thuê người xấu về làm việc cho mình mà con muốn làm việc cho người tốt, và muốn thuê người tốt làm việc cho mình, vậy có ai không nghĩ như vậy không?

    Cậu bé suy nghĩ hồi lâu rồi nói, con còn bé mà nghĩ như vậy chắc người lớn họ đều muốn làm cho người tốt hoặc thuê người tốt cả bố ạ. Con hiểu ra rồi. Nếu con không trở thành người tốt thì khi con muốn đi làm cũng không có ai muốn thuê con làm việc cho họ. Mà giả sử con có thành công rồi người ta cũng không muốn làm việc cho con.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi webmaster, 27/9/2016.

    1. EnglishHN449
      EnglishHN449
      Bài viết rất hay ạ
      webmaster thích bài này.
    2. mepon04
      mepon04
      Thói quen tốt sẽ tạo cho con nhân cách tốt, nhân cách tốt sẽ tạo nên con người tốt, con người tốt sẽ quyết định số phận của con sau này :h:. Cảm ơn bài viết của bác @bhkien :)
      webmaster thích bài này.
    3. nguoimetuyetvoi
      nguoimetuyetvoi
      Muốn làm tốt việc gì đó thì mình phải tốt trước đã :)
      webmaster thích bài này.
    4. nguoikhiemthi
      nguoikhiemthi
      vô cùng hay và ý nghĩ... cả bà ngoại vầ mẹ em cũng đã từng dạy em gần như vây.... sau này nhất định em sẽ đọc câu truyện này cho con gái nghe....
      - có vẻ em đã và đang trải nghiệm câu truyện này.....
      webmaster thích bài này.
    5. quanghvneu
      quanghvneu
      Ngoài đời thì ít có đứa bé nào thông minh như vậy lắm, nói chung cũng là câu chuyện tượng trưng. Đúng là dậy trẻ khó thật, xem lại lịch sử thấy người Do Thái dậy con tốt nhất.
    6. qeenbee98
      qeenbee98
      làm người tốt để có một cuộc sống tốt. Đó là điều tất dĩ lẽ
    7. bunnylove
      bunnylove
      Chứng tỏ người xấu vẫn có người thành công, nên muốn thành công thì bản thân là người xấu hay người tốt đều không quan trọng.:)
    8. webmaster
      webmaster
      Ở trên diễn đàn thì người xấu thì thường bị mọi người ê...
    9. bunnylove
      bunnylove
      Thường thì người xấu bị đứt dây thần kinh xấu hổ và trơ trẽn nên chẳng hề hấn gì anh ạ, họ coi đó là bình thường :(
    10. minhanh936
      minhanh936
      Thói quen tốt cần dạy khi bé còn bé để bé cảm nhận được. Cái này rất quan trọng nên hãy chú ý đến hành động của bé nhiều hơn nha
    11. Vietfuture2016
      Vietfuture2016
      bài viết rât hay, tuy rằng hiện tại hơi khác so với những điều trên, chỉ buồn là người tốt sẽ bị người xấu lừa lọc, khi đó họ sẽ cảnh giác hơn kể cả với người tốt vì chính họ cũng không biết ai tốt ai xấu, để rồi dần dần chính họ cũng sẽ trở thành người xấu, xã hội là thế bắt chúng ta phải thay đổi. Hãy cố gắng là chính mình, dù thay đổi như nào thì giữ lại bản sắc của cá nhân.

Chia sẻ trang này