Tranh luận: Làm Thế Nào Để Người Khác Làm Theo Ý Mình? Làm Thế Nào Để Sai Khiến Được Người Khác?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi maihuongth, 29/8/2016.

  1. maihuongth

    maihuongth Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/4/2013
    Bài viết:
    2,489
    Đã được thích:
    440
    Điểm thành tích:
    223
    Mấy hôm nay mình stress vì không biết làm thế nào để người khác làm theo ý mình hay Làm thế nào để sai bảo được người khác? nên mình mở chủ đề này mọi người cùng chia sẻ. Mình có cậu nhóc lớn 5 tuổi, nói nhiều và khó bảo nên mình quát nó suốt ngày mà nó càng lì ra, bảo dọn đồ chơi ko dọn, bảo đi tắm ko đi, giục ăn nhanh còn đi học mà cứ ngồi làm lung tung. Chồng ngồi xem youtube đến khuya, bật máy tính sáng chưng ko cho con đi ngủ, mình cho ku nhỏ ngủ cũng ko đc, bảo chồng tắt đi mà hắn cứ ngồi ra đấy, nói chán bảo 11h ngủ rồi quá 11h cũng vẫn cứ ngồi. Cái quán nhỏ cho thuê, bà đó lại thuê nhân viên làm, mình ko thu tiền vệ sinh, bảo bé nhân viên đổ rác ở cái quán đi vì để mấy ngày ko đổ rất bẩn, nói đổ xong bọc nilong vào thùng rác cho sạch, nó vâng dạ rồi cả 2 ngày sau nó vẫn ko làm. Thằng ku sinh viên thì ăn xong toàn ngâm bát đũa xoong chảo ra chỗ vòi nước vệ sinh chung để ngâm bày ra đó bẩn người khác lại ko có chỗ dùng, nhắc nó mà nó cũng vâng xong bữa sau thấy nó vẫn cứ ngâm. Cô em gái lên HN học thêm thạc sĩ vào cuối tuần ngủ ở nhà mình, ôm cái smartphone từ sáng đến khuya chả giúp đc mình việc gì, đi ngủ cùng giường với mình vẫn cứ chơi đt, mình có bé 5 tháng phải cho bú mới ngủ rồi lại cho bú đêm, mình hay tắt hết các thiết bị điện cả điện thoại đi ngủ, nhắc nó tắt đt đi để ngủ nó cứ ko nghe. bla bla... tất cả phải đến lúc mình quát ầm lên mọi người mới làm theo mà mình ko muốn như thế, mình vẫn muốn có cách nào khác mà mọi người làm theo ý mình mà mình chỉ phải nói nhỏ nhẹ 1 lần vì mình muốn tôn trọng mọi người ko thích quát tháo, tính mình nền ko thích xích mích mà cứ ôm mấy chuyện nhỏ nhặt này rồi quát tháo suốt ngày mình sợ mình sẽ rồ lên mất và ko còn là mình nữa.
    vào google hỏi thì toàn ra các bài viết ko mấy áp dụng đc:D

    "
    Muốn người khác làm theo ý mình
    27 Tháng 11 2009 lúc 18:03[​IMG]
    "Bố mẹ đã nhắc nhở con nhiều lần là không được đái dầm lên nệm mà!"
    Đứa nhỏ buồn thiu trở về phòng của nó.
    Dù đã làm hết mọi cách có thể, nhưng những ngày sau vẫn là cái nệm "ướt" và những lời đe dọa.

    Rồi 1 ngày nó cầm số tiền thưởng "Con ngoan, trò giỏi" về nhà. Cả nhà đều đồng ý la dùng số tiền đó đề mua 1 cái nệm mới cho ku cậu. Nó vui mừng lắm, hăm hở chạy đến từng cái nệm, xem thử, sờ thử, nằm thử cứ như là nệm của nó vậy. Người mẹ nháy mắt với cô phụ trách gian hàng. Ku cậu mua 1 cái nệm mới với biết bao lời ủng hộ, tán thưởng của cô phụ trách bán nệm. Nó cú khoe hết người người này người kia, bất kì ai mà nó muốn chứng tỏ là nó đã mua đc 1 cái nệm thật tuyệt vời.
    Và trên cả sự mong đợi, ngày hôm sau là ngày đầu tiên "nệm khô". Cả nhà vui mừng còn hơn cả ku cậu nữa.
    (Câu chuyện trên đc trích và chỉnh sửa 1 ít từ cuốn "Đắc nhân tâm")

    Để đối phó với 1 cậu nhóc mà còn “vất vả” như thế, thì ứng phó với những ai trưởng thành sẽ “vật vã” như thế nào?
    Làm sao để người khác làm cái mình muốn? 1 câu hỏi mà cả những người tài giỏi nhất cũng khó trả lời chính xác được. Nhưng tất cả những người thành công đều tâm đắc 1 câu: "Muốn người khác làm theo ý mình, thì phải biết kết hợp mong muốn của mình và lợi ích của người đó".

    Như trường hợp trên, cậu bé rất muốn mọi người khẳng định vị trí của cậu ta. Nhưng đang ngủ thì ai biết jì cơ chứ (tội nghiệp), và cứ thế là cậu ko được ai tin tưởng. Cho đến khi cậu bé mua tấm nệm mới, thứ cậu mua được bằng chính khả năng của mình. Cậu bé cho rằng nó là thừ chứng minh sự trưởng thành của mình. Sự vui mừng đó lớn đến nỗi cậu bé đã bảo vệ nó trong cả giấc ngủ của mình. Và cả nhà đã đạt được điều mình mong muốn 1 cách gián tiếp.

    Muốn mọi người bỏ rác đúng nơi quy định, hãy làm ra những cái thùng rác khi bỏ rác vào sẽ làm ngườ khác thik thú.
    Muốn mọi người bỏ thuốc lá hãy chế ra loại xin-gum có mùi thuốc lá, nhưng ko gây hại cho sức khỏe (nghiện cái nì vẫn tốt hơn, đúng hôn nè?).
    Muốn nhân viên đi làm đúng jờ thì hãy tổ chức buffê trước jờ làm. Đi trể thì ột.ộttttt
    ...Ôi thôi nhìu vd

    Bài học:
    Xác định mục tiêu (xem ai là người phù hợp, có khả năng júp mình, tất nhiên là đôi bên cùng có lợi nhá, nếu ko thì bạn là kẻ thủ đoạn oài, ko chơi)
    Tiếp cận -> tìm hỉu (tính cách, sở thik, tài năng, ước muốn, sở trường...)
    Phân loại thông tin (nghề nghiệp hiện tại, dự tính tương lai...)
    Lên kế hoạch (tạo ra tình huống, đề cập mục đích, nêu ra lợi ích khi có đạt được muc tiêu chung, khuyến khích, cổ vũ, júp đỡ)
    Nếu xui xẻo lắm lun á, ko đạt được mục tiêu đề ra, thì ít nhất bạn cũng đã có đc 1 đồng minh để tiếp tục công việc.

    Dù có nói bao nhiêu đi chăng nữa, khi giao tiếp với một người, hãy có thái độ tôn trọng lẫn nhau. Tùy theo kinh nghiệm bản thân, cách nhìn nhận vấn đề, lợi ích đạt được, độ phức tạp của công việc mà kỹ năng này sẽ júp ích phần nào. Không nên quá lạm dụng để rồi trở thành chính bạn lại 1 con người bạc nhược, ù lì chậm tiến, ỷ i vụ lợi."

    Trích 1 bài từ google ra facebook này
    https://www.facebook.com/notes/deltaviet/muốn-người-khác-làm-theo-ý-mình/186359379126/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi maihuongth
    Đang tải...


  2. nguoimetuyetvoi

    nguoimetuyetvoi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/7/2016
    Bài viết:
    736
    Đã được thích:
    384
    Điểm thành tích:
    153
    Cái này nó hình thành theo ý thức lâu dài bạn ạ, ko phải ngày 1 ngày 2 mà được. Làm cho người khác sợ mình thì dễ, chứ làm họ nể mình mới khó. Đọc câu chuyện cũng đủ thấy bạn đau đầu như nào rồi. mình nghĩ chắc một phần cũng tại bản tính của bạn hiền quá đấy :D
     
    maihuongth thích bài này.
  3. maihuongth

    maihuongth Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/4/2013
    Bài viết:
    2,489
    Đã được thích:
    440
    Điểm thành tích:
    223
    Dạo gần đây mình thấy mọi người ko làm theo ý mình chứ trc kia ko vậy, xem lại thì đúng là mình hơi nhu mì, cứ gắt lên là mọi người sợ làm ngay. Hic thế hóa ra mình chỉ làm người khác sợ, bạn có cao kiến gì để người khác vừa sợ vừa nể mình ko?
     
    nguoimetuyetvoi thích bài này.
  4. HoangThu_08

    HoangThu_08 NỒI HẤP ĐA NĂNG 3 TẦNG:ĐỒ SÔI,HẤP GÀ CẢ CON...

    Tham gia:
    9/4/2013
    Bài viết:
    39,522
    Đã được thích:
    7,705
    Điểm thành tích:
    3,113
    Lúc nào mà mình bảo xã ko nghe mình ra mình tắt hộ máy tính luôn. Xã biết điều xem điện thoại thì ngồi ru con ngủ .
     
    maihuongth thích bài này.
  5. nguyenbaochau

    nguyenbaochau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/9/2008
    Bài viết:
    4,232
    Đã được thích:
    1,386
    Điểm thành tích:
    863
    Không cần tốn sức để nói với ngần đấy người, ngần đấy sự việc. Bạn cứ viết thật to ra giấy, dán chỗ cần dán vài tờ vài ngày xem sao.
     
    maihuongth thích bài này.
  6. nguoimetuyetvoi

    nguoimetuyetvoi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/7/2016
    Bài viết:
    736
    Đã được thích:
    384
    Điểm thành tích:
    153
    cái này khó lắm, do bản tính từ đầu tiếp xúc với nhau lâu dần mà hình thành rồi bạn ơi, như mình ấy, mỗi khi không vừa lòng cái j thì chỉ một cái nhìn thôi cũng làm đối phương hiểu ý là ko được làm như thế. Đối với con mình cũng thế nên nó nghe lời mẹ lắm.
    Còn như bạn theo mình cứ nghiêm túc thẳng thắn mà bày tỏ quan điểm với những người xung quanh về những vấn đề mình đang gặp phải và cảm thấy như thế nào, biết đâu họ sẽ hiểu và thay đổi vì bạn :)
     
    maihuongth thích bài này.
  7. Vesper Nguyen

    Vesper Nguyen Thành viên mới

    Tham gia:
    8/8/2016
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    3
    Muốn người khác làm theo ý mình:

    - Với trẻ con, hãy là trẻ con như nó. Ví dụ: thay vì bắt ăn, hay coi việc ăn là 1 trò chơi, khi mẹ nhắm mắt, em bé đã ăn trộm thìa cháo từ lúc nào. hoặc chia thành nhiều bát bé xíu, cho con tìm và tích điểm bằng cách ăn 3 bát màu sắc khác nhau giấu xung quanh bàn ăn dưới nhiều đồ như báo, nón ... Em nghĩ được nhiều quá, xong chưa bao giờ bị tình trạng phải la mắng.
    - Với đàn ông, họ bị tự tôn, tự trọng, tự ti âm thầm ... nhiều khi khích lệ ( giả vờ thì mệt mỏi lắm ) động viên làm họ tự tin, không ngại việc, càng muốn thể hiện ... Nhưng về cơ bản, em có một suy nghĩ nhỏ là Mỗi người có 1 điểm chạm, chạm đến điểm cảm xúc sâu sắc ấy, tự sẽ sống chiều lòng nhau. Mà cái gì làm từ sự tự nguyên, luôn được coi trọng và có ý nghĩa.
    - Phương châm sống của em là : cứ cho đi trước, ắt cuộc sống sẽ cho mình đủ. Khi cảm tình tốt, nói cũng dễ hiểu, nhìn cũng dễ chịu, việc lắng nghe nhau tự nhiên thành đơn giản ...
    Mọi người đừng thấy em nói lý thuyết này nọ ném đá em T.T Nhưng sau nhiều chuyện, nhiều bài học, nước mắt ... em vẫn cố gắng sống thế :(
     
    maihuongth thích bài này.
  8. em với anh 1 con đường

    em với anh 1 con đường Thành viên mới

    Tham gia:
    14/7/2016
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    3
    ôi mẹ nó ơi, mình cũng điên đầu vì cái vấn đề này lắm. Mỗi người, mỗi giới tính và độ tuổi khác nhau đều có những tâm lý khác nhau. Nhưng điểm chung nho nhỏ là tính thích chống đối khi người khác bảo mình sai. Đôi khi biết mình sai nhưng vẫn cố cự cãi vì tính sĩ diện. Người có thể khiến người khác làm theo ý của mình phải là người nắm rõ tâm lý của từng đối tượng, biết phân tích để đưa ra giải pháp thích hợp. Vâng, nói chung là khó. :think:
     
    maihuongth thích bài này.
  9. EnglishHN449

    EnglishHN449 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/4/2016
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    83
    MÌnh nghĩ trẻ con thì k nói làm gì , nhưng người lớn thì do ý thức và tự giác rồi , nên đánh vào tâm lý xem sao
     
    maihuongth thích bài này.
  10. EnglishHN449

    EnglishHN449 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/4/2016
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    83
    Bạn này nói hay nè hihi
     
  11. hue675

    hue675 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/10/2015
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    E nghĩ cũng phải có cách nói và thỉnh thoảng đi đôi với những việc làm đáng sợ thì mới đe được ng khác, với ck thì e đôi khi làm quá nên xíu (nhung k lố) :)) Ổng thấy mình căng thì lần sau tự khắc đối sử khác
     
    maihuongth thích bài này.
  12. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,061
    Đã được thích:
    2,335
    Điểm thành tích:
    913
    mình thì nhận thấy bản thân mình cần phải cố gắng hoàn thiện để họ nể phục họ sẽ theo hơn là quát họ theo.
     
    maihuongth thích bài này.
  13. phanquang

    phanquang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/6/2015
    Bài viết:
    219
    Đã được thích:
    67
    Điểm thành tích:
    28
    Áp dụng đắc nhân tâm thì cứ phải có thời gian. Mà muốn có hiệu quả ngay ấy, e chỉ cho chị cách này, họp gia đình lại, đưa ra ý kiến, ai đồng ý làm theo thì ở, không thì đi chỗ khác ở, kể cả em gái, thuê trọ mà ở rồi thích làm gì thì làm. Ông chồng thì nhẹ nhàng nói cho ổng hiểu, ông không vì mình thì phải vì con, cứ làm quá lên xem thế nào. :D đôi lời góp ý
     
    maihuongth thích bài này.
  14. phanquang

    phanquang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/6/2015
    Bài viết:
    219
    Đã được thích:
    67
    Điểm thành tích:
    28
    Mà cũng đừng nghĩ là làm sao cho họ làm theo mình mà làm sao cho họ hiểu bản chất vấn đề, lợi ích thuộc về họ. Còn họ vẫn cứng đầu thì đường ai nấy đi cho nhanh(trừ ông chồng ra)
     
    maihuongth thích bài này.

Chia sẻ trang này