Thông tin: Điểm Số Không Phải Là Yếu Tố Quyết Định Tương Lai Của Con Trẻ

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi webmaster, 5/3/2016.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Điểm số không đại diện cho tương lai của con trẻ, kết quả chỉ là kiểm tra việc ôn luyện kiến thức và khả năng làm chủ tình hình của trẻ, đừng vì thành tích mà quy kết cho con cái mình là học sinh kém, hay chỉ có học sinh hư điểm mới thấp.

    Sau đợt thi cuối kỳ môn toán, thầy giáo đứng trên bục giảng và công bố về kết quả thi: "Lần thi học kỳ này, tổng thể kết quả tương đối tốt, tuy nhiên cũng có vài bạn nên tự kiểm điểm lại tại sao mình lại bị điểm kém."

    Nghe vậy, trong lớp một cậu bé cúi gằm mặt xuống, rõ ràng người mà thầy đang nhắc đến chính là cậu. Khi thầy giáo gọi tên người có thành tích cao nhất trong lớp thì cậu bạn đó đã rất tự hào lên nhận bài kiểm tra và phát biểu về kinh nghiệm học tập của mình.

    Lời nói tiếp theo của thầy giáo khiến cậu muốn tìm một cái lỗ nẻ nào để chui xuống: “Bài thi lần này điểm thấp nhất là 1 điểm của bạn X, mời bạn lên đây nhận bài về”. Cả lớp hơn 40 đôi mắt lập tức đổ về phía cậu bé khiến cậu bé khó khăn lắm mới bước lên được bục giảng.

    [​IMG]

    "Cậu cũng phát biểu một chút về kinh nghiệm luôn bảo vệ được chiếc ghế số 1 của mình đi…” – một cậu bạn cùng lớp khác mỉa mai nói , cả lớp nghe vậy đều phá lên cười. Cậu bé đỏ mặt, không nói câu nào lẳng lặng về chỗ ngồi.

    Cậu bé rất buồn, cậu không biết phải nói thế nào với bố mẹ về thành tích của mình. Trong bữa ăn tối, cậu đã lấy bài thi ra và ngập ngừng nói với bố mẹ: "Kết quả thi toán của con có rồi, con được có 1 điểm”.

    Bố mẹ cậu bình tĩnh cầm bài thi của cậu lên xem và điều bố cậu nói ngay sau đó đã khiến cậu vô cùng ngạc nhiên: "Con bố đã biết làm bài thi rồi cơ đấy, nhớ ngày trước bố đi thi run quá còn quên cả ghi tên mình vào bài thi, tay thì run lẩy bẩy, bà nội còn bảo bố không làm được bài nên cố tình quên viết tên, haha”.

    Còn mẹ thì xoa đầu cậu và nói: "Mẹ tin rằng lần sau con sẽ làm tốt hơn thế này, đi rửa tay ăn cơm thôi con, hôm nay mẹ làm món sườn rim mà con thích đấy.”

    Các chuyên gia về giáo dục trẻ em hoàn toàn đồng ý và đánh giá cao cách xử sự trên của bố mẹ cậu bé. Giả sử rằng, nếu cha mẹ cậu bé chỉ vì cậu bị điểm 1 mà trách mắng cậu, cậu bé sẽ buồn phiền, tủi thân bởi chính bản thân cậu cũng không muốn mình lúc nào cũng đội sổ như vậy.

    Sự trách mắng của cha mẹ sau đó sẽ trở thành áp lực tâm lý cho trẻ, khiến mỗi lần đến kỳ thi chúng sẽ rất lo lắng, chúng sẽ bị mất tập trung và tinh thần uể oải khi ôn và học bài, dẫn đến điểm thi lần sau cũng chả khả quan hơn.

    Rồi tình trạng trách mắng cứ kéo dài sẽ khiến trẻ từ cảm giác hối hận biến thành khó chịu và hoài nghi cha mẹ mình có thật sự thương yêu mình?

    “Đằng nào thì cũng thế” có cố gắng thì vẫn bị trách mắng nên các em vẫn cứ làm những việc trái ý bố mẹ và cố ý chọc tức bố mẹ mình.

    Làm cha mẹ, chúng ta không thể quyết định thái độ của thầy cô và bạn bè với con cái của mình, tuy nhiên chúng ta có thể quyết định làm thế nào để chính mình đối xử đúng mực với con cái của chúng ta.

    Nếu cha mẹ không thể chấp nhận con mình một cách vô điều kiện, thì chúng sẽ cảm thấy cô đơn và dần dần sẽ mất đi lòng tin vào người khác.

    Các bậc cha mẹ cần phải biết rằng, điểm số không đại diện cho tương lai của con trẻ, kết quả chỉ là kiểm tra việc ôn luyện kiến thức và khả năng làm chủ tình hình của trẻ, đừng vì thành tích mà quy kết cho con cái mình là học sinh kém, hay chỉ có học sinh hư điểm mới thấp. Làm như vậy là bạn đang đẩy con mình vào sự dằn vặt và tự phá hoại bản thân mình.

    Mỗi đứa trẻ đều có ưu điểm riêng, cũng giống như mỗi phím nhạc chúng phát ra những âm sắc khác nhau, nếu bạn yêu cầu con mình phải giống như những bạn bè khác đồng nghĩa với việc bạn đang giết dần tâm hồn của trẻ.

    Cuối cùng, các chuyên gia nhắc nhở các bậc phụ huynh rằng, đừng chỉ nhìn vào thành tích của trẻ mà hãy để trẻ được phát triển toàn diện.

    Thống kê chứng minh rằng, thế giới ngày nay những người thành đạt thường không phải học sinh giỏi nhất, và những người có thành tích tầm trung như đứng thứ 7 đến thứ 17 lại có nhiều khả năng thành công lớn trong tất cả các khía cạnh hơn.

    Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, học sinh có điểm quá tốt thông thường cha mẹ các em và bản thân các em quá chú trọng thành tích mà bỏ qua các kĩ năng giao lưu bạn bè trong cuộc sống.

    Những trẻ em như vậy thường thiếu cảm xúc và tính cách thờ ơ trong mọi sự việc, ngược lại những học sinh có thành tích xếp loại trung thường không bị điểm số chi phối, nên có nhiều năng lượng để học hỏi thêm những kiến thức khác nhau và phát triển giao lưu bạn bè tốt hơn, nhờ đó chúng sẽ tạo ra được nền tảng vững chắc cho sự phát triển sự nghiệp cho tương lai.

    Chính vì vậy, những bậc phụ huynh đang có con được thành tích cao cũng nên xem xét hành động và thái độ con trẻ để điều chỉnh lại việc học tập cho phù hợp, bên cạnh đó cũng đừng quên cho chúng tiếp thu thêm các kiến thức xã hội bên ngoài.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. dochoicaocap

    dochoicaocap Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    3/8/2015
    Bài viết:
    1,211
    Đã được thích:
    251
    Điểm thành tích:
    153
    Dù sao thì hiện tại chúng ra đang sống mới là quan trọng nhất, do vậy trẻ đạt điểm cao vẫn thích hơn
     
  3. rongcon8888

    rongcon8888 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/8/2013
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Để quyết định đến tương lai của con trẻ thì ngoài yếu tố học giỏi thì còn nhiều yếu tố khác, như các mối quan hệ, những điều trẻ học được thực tế từ ngoài đời. Có rất nhiều người xuất phát điểm học hành thấp nhưng vẫn thành đạt và thậm chí là rất giàu như bầu Đức...
    Tuy nhiên học giỏi sẽ đảm bảo cho con trẻ 1 tương lai ổn định hơn, vì vậy trong lứa tuổi đi học vẫn cần rèn luyện con học tập tốt và đây là nhiệm vụ chính của các bé đang ngoiò trên ghế nhà trường
     
  4. MiMi Shop@

    MiMi Shop@ Thành viên mới

    Tham gia:
    7/9/2016
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    3
    Đúng là điểm số không quyết định tương lai, nhưng khi còn đạt điểm thấp mình rất buồn.
     
  5. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    học hỏi kinh nghiệm chăm con
     
  6. namvietluat

    namvietluat Thành viên mới

    Tham gia:
    8/8/2016
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    như mà nó củng giúp con trẻ ở trường ko bị lạc lõng or giao du với các thành phần xấu
     
  7. labellevie178

    labellevie178 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/9/2016
    Bài viết:
    428
    Đã được thích:
    66
    Điểm thành tích:
    28
    Không nên chạy theo bệnh thành tích các mẹ nhé. Điểm cao, điểm cao nhưng con không được trải nghiệm hay thực tế thì cũng giống như gà công nghiệp thôi ạ. Đừng biến con mình trở thành cá thể theo nguyện vọng của bố mẹ quá, hãy để con được là con
     
  8. mebe_shushi

    mebe_shushi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    22/12/2014
    Bài viết:
    2,928
    Đã được thích:
    489
    Điểm thành tích:
    173
    Điểm cao nhưng chưa chắc sau này đã thành đạt trong cuộc sống. Mình thấy không quan trong điểm số. Quan trọng là thái độ học tập
     
  9. namvietluat

    namvietluat Thành viên mới

    Tham gia:
    8/8/2016
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    mình chỉ thấy điều đó đúng sau khi các con nó lên cấp 3 or cao đẳng đại học. còn ở cấp 1 2 thì vẫn buộc phải giỏi và điểm cao
     
  10. ngoclanhoang137

    ngoclanhoang137 Thành viên mới

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Không nên ép con điểm cao, nhưng nếu con điểm thấp thì mẹ vẫn nên tìm hiểu nguyên nhân và cùng con khắc phục, dù sao bị điểm thấp bố mẹ buồn 1 thì các bé còn buồn nhiều hơn nữa :(
     
  11. namvietluat

    namvietluat Thành viên mới

    Tham gia:
    8/8/2016
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    mà đa số con nít giờ quá thông minh lại đôi khi nên cứng rắn xíu sẽ tốt về sau hơn. theo mình là vậy
     
  12. dao2016

    dao2016 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    670
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    28
    chuẩn :h:
     
  13. chuoicabuong

    chuoicabuong Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    22/3/2010
    Bài viết:
    7,675
    Đã được thích:
    1,419
    Điểm thành tích:
    863
    Nhưng trong hệt hống giáo dục của mình vẫn dùng điểm để đánh giá
     
  14. ngoclanhoang137

    ngoclanhoang137 Thành viên mới

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Mình cũng không phải là thoải mái quá thành ra nuông chiều con :) Chỉ là mình không quan trọng việc con sẽ giỏi về kiến thức sách vở hay khả năng nghệ thuật thôi, đối với mình cái giỏi nào cũng cần phát huy và được trân trọng :)
     
    namvietluat thích bài này.
  15. namvietluat

    namvietluat Thành viên mới

    Tham gia:
    8/8/2016
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Không biết nếu lập 1 topic về khảo sát. Con bạn có chút khiếu về ca hát nhảy múa diễn hài.... các bạn có cho bé đi tham gia các game show truyền hình tạo đà cho các bé dấng thân vò showbiz không.
    Sự thật là theo số đông các bận làm cha mẹ hiện tại thì bao nhiêu người đồng tình ủng hộ con cái vào showbiz sớm. bao nhiêu phản đối , bao nhiêu người không ý kiến. :):)
     
  16. Thái Thị Thúy An

    Thái Thị Thúy An Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/8/2016
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    43
    Đúng rồi, điểm số chỉ đánh giá một phần nào đó thôi, điều quan trọng là bố mẹ biết cách giúp con đứng lên, thay đổi suy nghĩ
     
  17. Me Soc va Nghe

    Me Soc va Nghe Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    21/3/2013
    Bài viết:
    3,485
    Đã được thích:
    678
    Điểm thành tích:
    823
    vẫn biết là điểm số không quan trọng nhưng với hệ thống giáo dục hiện nay, các thầy cô giáo khó mà tránh bệnh thành tích.
     
  18. mebeduc342

    mebeduc342 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/8/2016
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    e cũng đồng ý quan điểm này. Điểm số ko phải là tất cả nó chỉ thể hiện cho chúng ta thấy ta nên dạy con theo cách thế nào và điều hướng mọi vc thôi
     
  19. thuy84

    thuy84

    Tham gia:
    27/5/2009
    Bài viết:
    11,979
    Đã được thích:
    2,759
    Điểm thành tích:
    913
    Đúng bác ạ. Điểm số trên lớp chỉ là một phần nhỏ thôi. Em thì em không chú trọng đến điểm số của con, nhận xét của giáo viên trên lớp cũng chỉ để tham khảo thôi. Quan trọng là mình luôn ở bên con, chia sẻ cảm xúc với con, động viên con luôn nỗ lực, không nên lùi bước trước thất bại.
     
  20. anhh45

    anhh45 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/10/2015
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    18
    cũng tùy thôi, bố mẹ mà thấy con điểm thấp thì bm nào mà chả sốt ruột cơ chứ
     

Chia sẻ trang này