Thông tin: Trẻ Mấy Tuổi Thì Có Thể Học Piano, Guitar?

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi than.dv, 10/10/2016.

By than.dv on 10/10/2016 lúc 7:51 AM
  1. than.dv

    than.dv Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2016
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Âm nhạc không những giúp kích thích sự phát triển của não bộ mà còn là cách nuôi dưỡng cảm xúc của các bé rất tốt, 1 lợi ích không nhỏ nữa của việc cho các bé học chơi 1 loại nhạc cụ là giúp các bé rời xa được cám dỗ của các thiết bị, trò chơi điện tử. Những loại nhạc cụ thường được các mẹ lựa chọn là Piano hay Guita, và chắc chắn trước khi quyết định cho con học thì 1 câu hỏi luôn được đặt ra là: Trẻ mấy tuổi thì có thể học Piano, Guitar?

    Có lẽ sẽ là rất khó để tìm được một chuẩn mực cho câu trả lời câu hỏi này! Vì nó phụ thuộc rất nhiều vào khả năng, sở thích của từng đưa trẻ. Mozart đã học đàn từ khi mới 3 tuổi và 5 tuổi đã có thể soạn nhạc. Tất nhiên Mozart được coi là thiên tài trong các thiên tài, còn con cái chúng ta thì sao?

    [​IMG]

    Trước hết nói về học Piano - Đầu tiên chắc chắn phải là chính các bé đã sẵn sàng để bắt đầu học hay chưa? Các mẹ có thể đưa các bé đến dự khán ở các tâm đào tạo âm nhạc và quan sát sự hứng thú của các con đối với việc học này. Thực tế thì có 1 số bé đã có thể học tốt khi khi mới 3 - 4 tuổi, tuy nhiên đó phải là các bé có độ tập trung cao, đam mê, khả năng hát đúng giai điệu, phân biệt được âm sắc, mà như chúng ta thường nói thì là các bé có năng khiếu âm nhạc. Theo ý kiến của các mẹ đã, đang có con học Piano và chính các giáo viên dạy nhạc thì độ tuổi phù hợp nhất cho các bé học là 5 - 6 tuổi vì các lý do sau:

    - Phím đàn Piano khá nặng do đó đòi hỏi các bé phải có nền tảng thể lực nhất định.
    - Các bé ở độ tuổi này đã có sự tập trung tương đối tốt, khả năng ghi nhớ, sự khéo léo của tay chân.
    - Chưa đến độ tuổi đi học nên các bé sẽ có nhiều sự tập trung hơn.

    Các mẹ cũng có thể khắc phục các điểm trên bằng việc cho bé làm quen với âm nhạc sớm hơn như cho các bé nghe những bản nhạc, học loại nhạc cụ ít khó hơn như Organ chẳng hạn.

    [​IMG]

    Với Guitar, cũng giống như Piano thì điều đầu tiên vẫn là: Các con đã sẵn sàng để bắt đầu học. Do đặc trưng của nhạc cụ, khác với Piano, độ tuổi để bắt đầu học theo kinh nghiệm của các giáo viên giảng dạy bộ môn này thì bắt đầu từ 6 tuổi là thời gian phù hợp để học vì các lý do:

    - Đủ sự khéo léo. Nếu thiếu kỹ năng vận động và sức mạnh của tay thì sẽ là rào cản lớn nhất cho các bé khi học loại nhạc cụ này vì Guitar cần các ngón tay nhanh nhẹn để chuyển đổi hợp âm. Có những bé phải tới 8 - 9 tuổi mới có thể bắt đầu học vì bàn tay quá nhỏ, để khắc phục điều này các mẹ có thể chọn cho con cây đàn có kích thước phù hợp.
    - Sự kiên nhẫn và tập trung. Các bài tập Guitar luôn đòi hỏi sự thực hành nhiều và nếu thiếu sự kiên nhẫn các bé sẽ nhanh nản dẫn đến không còn hứng thú với âm nhạc.

    Dù các mẹ quyết định cho con học Piano hay Guitar ở độ tuổi nào thì yếu tố quan trọng nhất trước khi cho trẻ bắt đầu đó là: Liệu trẻ có thích thú với Piano, Guita và âm nhạc? Nếu trẻ không có sự thích thú mà bố mẹ cứ bắt ép thì sẽ dẫn tới tâm lý làm trẻ chán ghét âm nhạc, những bài học sẽ tạo ra áp lực quá lớn có thể khiến trẻ bị stress hoặc trầm cảm.

    Các mẹ có thể tham khảo thêm bài viết phân tích về nhạc cụ cũng như ý kiến của các thành viên trong topic: Nên cho trẻ học đàn piano từ mấy tuổi ?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi than.dv
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi than.dv, 10/10/2016.

Chia sẻ trang này