Kinh nghiệm: 4 Lầm Tưởng Phổ Biến Về Marketing

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi AvyAvy, 10/6/2016.

  1. AvyAvy

    AvyAvy Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/6/2015
    Bài viết:
    983
    Đã được thích:
    155
    Điểm thành tích:
    83
    4 lầm tưởng phổ biến về Marketing
    Em thấy bài này hay share về cho các mẹ cùng đọc
    Nguồn: internet.

    ☀☀☀ Lầm tưởng 01: Giỏi làm Facebook, Google adwords, SEO,... chắc chắn biết làm Marketing☀☀☀

    “Chúng tôi là Marketer, và chúng tôi biết làm tất cả mọi thứ từ SEO, thiết kế đồ họa, website, bán hàng cho đến mạng xã hội.”

    Sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp là tôn thờ công cụ quảng cáo! Hãy nghĩ lại, Marketing là tư duy, chứ không phải công cụ. Người có tư duy sẽ biết cần phải làm gì khi không biết nhiều về công cụ, không có công cụ, thậm chí không có tiền. Người giỏi công cụ chưa chắc đã biết gì về Marketing, chỉ cần 1 thay đổi nhỏ về thuật toán, hoặc sản phẩm khác, môi trường khác... là kinh nghiệm coi như về 0.

    Giả dụ một ngày facebook sập chẳng hạn. (Cũng không xa vời đến thế đâu. Nhớ 10 năm trước Yahoo!360 từng hot thế nào rồi chứ. Giờ bạn có thấy ai dùng nó nữa không?) Hoặc là bạn có tư duy Marketing và nhảy tung tăng sang một môi trường mới với rất ít thời gian thích nghi. Hoặc phương án 2 là lại lếch thếch đi học một khoá vận hành công cụ?!

    Hoặc là bạn có Tư duy, hoặc là lại lếch thếch đi học công cụ

    ☀☀☀ Lầm tưởng 02: Marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị, v...v…

    Giống như “Con voi là cái tai, cái vòi, cái đuôi và... n cái khác” – cực kỳ phiến diện và khiến mọi người nhầm lẫn hoàn toàn giữa các khái niệm. Bản thân từ “Marketing” không thể dịch chính xác sang tiếng Việt, thế là có đến “5 người, 10 ý” về từ này, nghề này hay người làm nghề này.
    Marketing là quảng cáo, PR, tiếp thị,...???
    Marketing ngắn gọn là đáp ứng nhu cầu khách hàng và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Cái khác biệt lớn nhất giữa Marketing và các đối tượng còn lại là tư duy:
    Tư duy của người làm PR: làm thế nào để người khác (báo chí, khách hàng) chủ động nói tốt về mình.
    Tư duy của người làm Sales: làm thế nào để người khác mua hàng của mình, càng nhiều càng tốt, miễn đẩy được hàng đi, thu được tiền về thì mọi phương tiện (khuyến mãi, giảm giá, trò chơi v..v...) đều là hợp lý.
    Tư duy của người làm Branding: làm thế nào để hình ảnh công ty in thật đậm vào tâm trí người dùng nhất có thể, tiêu tiền bao nhiêu cũng là hợp lý, nhưng thu tiền về thì không nặng nề như Sales.
    Tư duy của Marketing: là thống nhất và kết hợp, điều chỉnh hài hoà tất cả các tư duy trên. Marketing đặt mục tiêu thoả mãn tối đa nhu cầu khách hàng để đem về lợi nhuận, thị phần, thương hiệu. Tư duy của Marketing hướng đến người tiêu dùng để nhận về lợi nhuận.

    ☀☀☀ Lầm tưởng 03: Chỉ doanh nghiệp lớn mới cần làm Marketing, bởi vì nó rất tốn kém

    Có một sự thật đáng buồn là phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có phòng Marketing trong công ty. Họ cho rằng bộ phận Marketing chỉ cần thiết với những doanh nghiệp lớn, tập đoàn lớn, còn vừa và nhỏ thì cứ có phòng kinh doanh (sales) là đủ rồi
    Chỉ doanh nghiệp lớn mới cần làm Marketing?

    Đây là 1 quan niệm sai lầm và nguy hiểm. Marketing sẽ quyết định doanh nghiệp bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào. Vậy nếu không có bộ phận Marketing hoặc không ai có tư duy Marketing trong công ty, việc này sẽ được quyết định ra sao? Hay doanh nghiệp thích sản xuất cái gì thì sản xuất cái đấy, giỏi làm cái gì thì làm cái đấy, còn bán hàng như thế nào là việc của Sales? Về lâu dài chưa biết sản phẩm sẽ đi về đâu chứ chưa nói đến “thương hiệu”?!
    Nếu nói rằng làm Marketing rất tốn kém, doanh nghiệp không đủ lớn không thể làm được ư? Điều này chưa chính xác bởi làm Marketing là cả 1 quá trình, với rất nhiều yếu tố để đạt được mục tiêu chứ không chỉ đốt tiền chạy quảng cáo. Với nền tảng tư duy Marketing vững chắc, bạn thậm chí có cách thoả mãn nhu cầu khách hàng với chi phí tối thiểu!

    ☀☀☀ Lầm tưởng 04: Phải thật sáng tạo!!!
    Vì sao em thích làm Marketing?
    Vì em rất thích được sáng tạo!
    Hoặc:
    Anh thấy tư duy em ổn lắm, kỹ năng cũng được nè. Sao không làm Marketing?
    Thôi thôi. Em không có nghệ sĩ, không có sáng tạo làm Marketing sao nổi.
    Sai! Sai! Ngàn lần sai! Sáng tạo dĩ nhiên là tốt, nhưng với nghề này nó không phải là yếu tố quyết định!

    Marketing là “sáng tạo” dựa trên thực tế thị trường. Tức là bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian nghiên cứu tất cả mọi thứ (thị trường, đối thủ, khách hàng,...) rồi từ đó quyết định xem nên bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào, kế hoạch ra sao cho phù hợp nhất. Marketing yêu cầu một cái đầu biết tư duy đúng và chuẩn hay còn gọi là tư duy khoa học. Nếu chỉ ăn bằng vốn sáng tạo đơn thuần, thì bạn nên theo ngành quảng cáo thay vì Marketing.
    Chúng tôi cũng lưu ý bạn, muốn sáng tạo trong Marketing, thì vẫn phải hiểu về insights và behaviour của khách hàng bạn nhé.
    Nếu chỉ ăn bằng vốn sáng tạo đơn thuần, bạn nên theo ngành Quảng cáo thay vì Marketing

    Vừa đi hết 1 chặng đường dài qua 4 sai lầm phổ biến về Marketing, đọc đến đây chắc các bạn đã hoang mang không ít. Liệu bạn đã hiểu đúng về Marketing? Bạn đã tự có câu trả lời cho mình rồi đúng không.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi AvyAvy
    Đang tải...


  2. olivo

    olivo Thịt bò khô Đà Nẵng, các đặc sản ĐN tại HN

    Tham gia:
    28/6/2010
    Bài viết:
    6,269
    Đã được thích:
    1,027
    Điểm thành tích:
    773
    Bổ ích thật, cảm ơn bạn
     
  3. AvyAvy

    AvyAvy Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/6/2015
    Bài viết:
    983
    Đã được thích:
    155
    Điểm thành tích:
    83
    Chúc mn đông khách :)
     
  4. quynhnhu.xt

    quynhnhu.xt Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/5/2014
    Bài viết:
    9,006
    Đã được thích:
    2,576
    Điểm thành tích:
    963
    Marketing mang tầm rộng lớn quá :).
    Tranh thủ quảng cáo lúc Fb chưa sập.
     
  5. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,280
    Đã được thích:
    35,256
    Điểm thành tích:
    6,063
    Bài rất hay, nhiều người quá lạm dụng công nghệ lầm tưởng marketing chỉ đơn giản là áp dụng những công nghệ trong việc quảng bá.
     
  6. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,322
    Đã được thích:
    2,487
    Điểm thành tích:
    863
    bài viết hay
     
  7. AvyAvy

    AvyAvy Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/6/2015
    Bài viết:
    983
    Đã được thích:
    155
    Điểm thành tích:
    83
    Hôm nay mưa bão các mẹ bán hàng thế nào ạ
     
  8. Trannguyenphuonglinh

    Trannguyenphuonglinh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/7/2016
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Tuyệt vời. Cảm ơn bạn. Như nói hộ nỗi lòng tôi vậy. Suốt ngày bị sếp bắt đi học mấy khóa fb.
     
  9. haianhcomputer

    haianhcomputer Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/5/2016
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    347
    Điểm thành tích:
    63
    Nguồn chuẩn mình chắc chắn của Isocial nhé :h: @AvyAvy
     
  10. Lawyers ANVLaw

    Lawyers ANVLaw Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/9/2015
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Hay, tks bạn :)
     
  11. Gialinh0511

    Gialinh0511 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/1/2016
    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    rất hay.thanks
     
  12. ducanhtian

    ducanhtian Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2016
    Bài viết:
    272
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    28
    Để thành công trong lĩnh vực marketing là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, để sáng tạo được bạn phải có tất cả các công cụ trong tay để xây dựng chứ không chỉ ngồi nghĩ, bạn không thể ngồi chết dí trong một thư viện để ngồi đọc hoặc bỏ thời gian để đi tìm hiểu đối thủ, trong khi đó công nghệ thông tin phát triển nó có thể cung cấp các thông tin cho bạn một cách nhanh chóng, vậy theo mình nghĩ để đạt được thành công trong lĩnh vực này là phải biết cách phối hợp tất cả các công cụ để đưa ý tưởng thành hiện thực, còn không thì ý tưởng thì mãi vẫn chỉ là ý tưởng ^^.
     
  13. tamvietskill

    tamvietskill Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/4/2016
    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    đúng rồi bạn ạ, Markrting là cả 1 quy trình bao quát rộng, chứ nhiều ng lầm tưởng fb và seo đã là marketing
     

Chia sẻ trang này