Nguy hại từ việc ăn nhiều giá đỗ nhiễm khuẩn

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi thienthannho090390, 15/10/2015.

  1. thienthannho090390

    thienthannho090390 _Meomeo Híhí_

    Tham gia:
    9/6/2012
    Bài viết:
    2,723
    Đã được thích:
    554
    Điểm thành tích:
    823
    Nếu ăn giá đỗ nhiễm khuẩn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe dẫn đến nhiều hệ lụy và mắc các chứng bệnh nguy hiểm như tổn thương thận, ung thư…

    Giá đỗ là một thực phẩm quen thuộc và được sử dụng thường xuyên tại Việt Nam. Giá đỗ giàu chất xơ, protein và khoáng chất… rất cần thiết cho cơ thể.

    Thông thường giá đỗ được làm bằng cách ủ hạt đỗ xanh cho nảy mầm trong điều kiện nhiệt độ phòng và thay nước 1-2 lần/ngày. Giá đỗ có thể ăn được phụ thuộc vào từng loại đậu, nhiệt độ và độ ẩm khác nhau.

    Tuy nhiên, sau hàng loạt phát giác về giá đỗ nhiễm khuẩn, loại rau mầm giàu dưỡng chất này đã bị nhiều bà nội trợ đưa vào danh sách đen.

    Theo các chuyên gia, việc giữ ấm, giữ nước trong môi trường hữu cơ giúp giá đỗ phát triển chính là nguồn lây nhiễm Ecoli. Nó giúp cho giá đỗ tươi ngon nhưng lại tạo môi trường sản sinh lý tưởng cho loại vi khuẩn nguy hiểm.

    Mầm đỗ có khả năng bị nhiễm 2 loại khuẩn phổ biến là Salmonella và E. coli, khi hạt đậu tiếp xúc với phân động vật trong quá trình tăng trưởng hoặc bảo quản. E. coli (Escherichia coli) là tên một loại vi khuẩn sống trong đường tiêu hóa của người và động vật.

    Nhiễm khuẩn Salmonella có thể gây ra các triệu chứng bao gồm đau quặn bụng, đau đầu và nôn mửa… E. coli có thể gây ra các triệu chứng tương tự và gây tổn thương thận vĩnh viễn trong một số ít trường hợp.

    Trường hợp tử vong đặc biệt nghiêm trọng vì vi khuẩn E. coli đã xảy ra tại Walkerton, Ontario ở Canada, khiến 7 người thiệt mạng và hàng ngàn người nhiễm bệnh. Tại Đức, năm 2011 đã có nhiều người chết và hàng nghìn người bị nhiễm khuẩn E.coli do ăn phải rau sống. Đây cũng là đại dịch E.coli nguy hiểm ở châu Âu.

    [​IMG]

    Ăn nhiều giá đỗ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn

    Ngoài ra, vì mục đích lợi nhuận mà hầu hết giá đỗ bày bán trên thị trường hiện nay đều được trộn phân thuốc trừ sâu và chất kích thích. Dung dịch này sẽ thúc đẩy đỗ nhanh chóng nảy mầm, có thân hình mập và ít rễ.

    Khi sử dụng giá đỗ chứa hợp chất bảo vệ thực vật trên sẽ gây nhiều độc hại tới hệ thần kinh và cơ quan nội tạng. Lúc này, cơ thể sẽ không có khả năng đào thải các chất độc hại qua đường tiêu hóa mà hóa chất được tích tụ trong các mô mỡ, gan và tủy sống… gây lên nhiều bệnh nguy hiểm.

    Những hóa chất này khi tích tụ trong cơ thể đến một liều nhất định có thể gây đột biến gen hay làm cho một số tế bào cơ thể phát triển bất thường. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh ung thư.

    Những đối tượng không nên ăn giá đỗ

    Những người có biểu hiện chân đau nhức, chân tay lạnh thiếu lực, lưng, đi ngoài phân lỏng không nên ăn giá đỗ. Nếu cố tình ăn sẽ khiến bệnh nặng thêm dẫn đến bệnh về hệ thống tiêu hóa như viêm dạ dày mãn tính. Những người đang uống thuốc cũng không thích hợp ăn giá đỗ.

    Người già, trẻ em và những người có hệ miễn dịch suy yếu không nên ăn giá đỗ vì nguy cơ nhiễm khuẩn là rất cao.

    Ngoài ra, người tiêu dùng không nên ăn giá đỗ khi giá chưa được nấu chín. Không nên ăn giá đỗ thường xuyên và không ăn khi đói bụng bởi không tốt cho dạ dày. Khi ăn nên chần giá qua nước sôi, rửa và ngâm nước sạch kèm theo muối. Lưu ý, không nên xào giá đỗ với gan lợn bởi đây là hai loại thực phẩm kỵ nhau.

    [​IMG]

    Không ăn giá đỗ khi chưa được nấu chín (Ảnh: Internet)

    Nhận biết giá đỗ sạch

    Khi lựa chọn giá đỗ cần tinh ý để tránh mua phải giá được ngâm hóa chất hay chất kích thích. Giá đỗ sạch có chiều dài ngắn bằng một nửa giá đỗ ngâm hóa chất. Lá giá đỗ mở ra có màu xanh hoặc vàng. Thân giá đỗ thường còi, sợi khó gãy và trông không được bắt mắt. Không nên mua giá đỗ có kích thước to, màu tráng muốt và không có rễ bởi chúng đã được ngâm chất kích thích độc hại.

    Với giá đỗ mới mua về, cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để hạn chế vi khuẩn phát triển và không sử dụng giá đã ủng để giảm thiểu nguy cơ nhiễm vi khuẩn.

    Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời thì giá đỗ cũng đem đến nhiều nguy hại cho sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều hay ăn phải giá đỗ chứa hóa chất độc hại. Tuy nhiên, đừng vì sự lo sợ đó mà người tiêu dùng bỏ qua thực phẩm giàu dưỡng chất này.

    Nguồn: Dân trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thienthannho090390
    Đang tải...


  2. quynnhin81

    quynnhin81 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/3/2016
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    trụng nước sôi kỹ thì chắc khuẩn cũng chết hết rồi hả các chị
     
  3. Maxkosleep

    Maxkosleep Thành viên mới

    Tham gia:
    24/10/2016
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Giờ ra chợ mua cái gì cũng lo cũng sợ. Giá đỗ nếu ở quê ăn còn an tâm, đỡ lo hơn ấy .
     

Chia sẻ trang này