Tranh luận: Dê Đen Và Dê Trắng

Thảo luận trong 'Thư viện của con' bởi support7, 19/9/2016.

By support7 on 19/9/2016 lúc 8:59 AM
  1. support7

    support7 Super Moderator

    Tham gia:
    19/7/2011
    Bài viết:
    8,326
    Đã được thích:
    3,293
    Điểm thành tích:
    2,063
    Truyện cổ tích/truyện ngụ ngôn là loại hình văn học dân gian có ở tất các các quốc gia trên thế giới. Đối với bậc phụ huynh truyện cổ tích là sản phẩm của trí tưởng tưởng của người xưa, chứa đầy yếu tố li kì, không có cơ sở khoa học nào. Đối với trẻ em, đối tượng nhắm đến chính của truyện cổ tích, các câu truyện này rất hấp dẫn, lôi cuốn, có những yếu tố phi thường khiến chúng tha hồ tưởng tượng. Và người lớn thường hay dùng truyện cổ tích để lồng ghép vào đó các bài học giáp dục con trẻ.

    Nhưng điểm lại một chút ta thấy trong truyện cổ tích hay có các chi tiết rùng rợn (ăn thịt, mổ bụng..), một số truyện còn mang lại những bài học mang tính cực đoan (ganh ghét, trả thù..).

    Các mẹ chắc cũng biết lợi ích đọc sách đọc truyện cho con, nhưng nên chăng ta lựa chọn truyện hoặc biến tấu sao cho phù hợp với tâm hồn trẻ.

    Mod xin mạn phép được mở topic này để chúng ta cùng đóng góp các mẩu truyên hay cho bé, hoặc viết lại các câu truyện nổi tiếng thành các dị bản hài hước, nhân văn mà vãn không thiếu các bài học giáo dục.

    Mod xin mở hàng trước nhé (truyện này được biến tấu theo sở thích của một bạn trai 5 tuổi:)).

    DÊ ĐEN VÀ DÊ TRẮNG

    [​IMG]
    Ngày xưa trong khu rừng nọ, có hai bạn dê sống gần nhà nhau, một bạn lông màu đen gọi là Dê đen, một bạn lông trắng gọi là Dê trắng.

    Hai bạn chơi rất thân với nhau, có đồ chơi naò cũng chơi chung với nhau, hôm nào ra ngoài ăn cỏ cũng rủ nhau cùng đi. Dê trắng tính tình hơi nhát, còn Dê đen lại mạnh dạn nên Dê đen rất hay bảo vệ, giúp đỡ bạn Dê trắng.

    Một hôm hai bạn cùng nhau ra ngoài cánh đồng sau núi để ăn cỏ non và uống nước suối mát. Dê trắn ăn ở đầu bên này cánh đồng, còn Dê đen chạy bên kia cánh đồng. Dê trắng đang ăn, bỗng có anh sói to nhảy ra và quát:

    - Dê kia, đây là chỗ chơi của tao. Cấm mày không được đến.

    Dê trắng thấy thế, hơi sợ, cậu run giọng nói:

    - Anh sói ơi, đây là chỗ chúng tôi vẫn hay đến mà. Mình cùng ăn chứ anh.

    - Không, đây là chỗ của tao, mày cút đi.

    Nói rồi sối ta gầm ghè định xông vào Dê trắng. Dê đen ở đầu kia thấy bạn bị bắt nạt vội chạy về. Cậu đứng chắn trước mặt bạn và hô lớn:

    - Này anh sói, đây là cách đồng chung của cả khu rừng, ai cũng có thể đến. Anh không được cấm chúng tôi.

    - À hóa ra chúng mày có đồng bọn. Được tao sẽ cho chúng mày cùng biết tay vì không nghe lời.

    Nói rồi Sói ta lao vào Dê đen định đá cậu một cái. Nhưng Dê đen nhanh nhẹn kéo Dê trắng cùng tránh sang một bên. Sói ta mất đà lao về phía trước và xảy chân ngã xuống dòng suối cạnh đó. Sói ta không biết bới, bất ngờ bị ngã xuống nước, chới với khua hai tay và kêu to:

    - Cứu tôi với, cứu tôi với, tôi không biết bơi.

    Dê đen và Dê trắng thấy vậy không ai bảo ai, Dê đen nhảy xuống dìu Sói, Dê trắng nhanh nhẹn cầm khúc cây cạnh đó đưa ra để hai bạn cùng nắm vào. Sau một hồi vật lộn, Dê trắng cũng kéo được Dê đen và Sói lên bờ. Cả ba cùng mệt bở hơi tai, nằm thừ trên bãi cỏ. Một lúc sau cả ba cùng ngẩn lên nhìn nhau và cùng cười phá lên.

    Từ đấy Dê đen, Dê trắng có thêm một người bạn nữa là anh Sói. Cả ba hay chơi chung và cùng ra cánh đồng sau núi để ăn cỏ non và uống nước suối.

    Khi lớn lên, bạn Dê đen là chú lính cứu hỏa của khu rừng, ở đâu có đám cháy là chú sẽ chạy đến phun nước, dập lửa cứu nguy cho mọi người. Dê trắng là chú cảnh sát của khu rừng chú hay giúp đỡ mọi người khi cần thiết, truy bắt những bạn hay bắt nạt người khác. Còn anh Sói trở thành thầy giáo dạy dỗ các bạn thú nhỏ biết cách giúp đỡ nhau, dũng cảm, và nhường nhịn nhau.

    Xem thêm:
    Truyện cho bé mẫu giáo:Dê đen và Dê trắng
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support7
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Thư viện của con' bởi support7, 19/9/2016.

Chia sẻ trang này