Kinh nghiệm: Các Dấu Hiệu Và Chăm Sóc Sức Khỏe Cho Bé Mọc Răng

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi giakhiem2008, 3/11/2016.

  1. giakhiem2008

    giakhiem2008 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/10/2016
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mọc răng là hiện tượng rất quan trọng trong cuộc đời bé, được các bà mẹ đặc biệt quan tâm và lo lắng. Bình thường, bé bắt đầu nhú một vài chiếc răng đầu tiên khi được 6 - 7 tháng tuổi. Hàm răng tiếp tục được hoàn thiện cho tới khi bé được 2 - 3 tuổi. những bà mẹ có thể tính số răng của con theo công thức sau : số răng của bé = số tháng tuổi của bé - 4. Trong thời kì mọc răng, hầu hết trẻ thường có các biểu hiện như sau: chảy nhiều nước dãi, lợi sưng đỏ ở vùng răng nhú lên, biếng ăn, luôn mút ngón tay, rất thích cắn vật rắn, quấy khóc, khó ngủ, thi thoảng có thể là sốt nhẹ.



    [​IMG]



    Những dấu hiệu khi trẻ mọc răng

    Dãi dớt nhiều

    Một trong những điểm đầu tiên các phụ huynh sẽ nhận thấy khi bé mọc răng đó là bé sẽ chảy rất nhiều dãi dớt. Bé 3 tháng tuổi mọc răng dãi dớt sẽ rất nhiều khiến bậc làm cha mẹ phải thường xuyên thay yếm dãi. Điều này được giải thích là do ngay cả khi chưa nhìn thấy được các chồi răng, một số răng vẫn được hình thành dưới lợi và đẩy lợi lên, hoạt động này sẽ làm kích thích sản xuất nước bọt, vì vậy việc dãi dớt chảy nhiều hơn là điều hoàn toàn dễ hiểu.

    Nướu sưng

    Khi răng phát triển, nướu sẽ có hiện tượng sưng đỏ. Đó là do khi bị kích thích, nướu răng đỏ và bị sưng lên, đây cũng là một điều hết sức bình thường của quá trình mọc răng. Không những vậy, bố mẹ còn có thể thấy chấm màu trắng trên nướu hoặc có khe hở để cho răng mọc trong những ngày sắp đến. Bé sẽ bị sưng tấy nướu và có cảm giác khó chịu, ngứa ngáy hoặc hơi sốt.

    Khó ngủ

    Đây là một hiệu ứng phụ của nỗi đau mọc răng khiến cho trẻ bị rối loạn giấc ngủ. Cũng giống như người lớn, khi mọc răng, tâm lý trẻ cũng khác, chính vì vậy cũng dễ gây ra rối loạn đến giấc ngủ. Bình thường, bé khó ngủ hơn vì cơ thể bị khó chịu do quá trình mọc răng.

    Biếng ăn

    Khi răng mọc, bé sẽ có cảm giác khó chịu khi ăn vì bất kỳ thứ gì chạm vào miệng cũng làm cho bé “bực mình” vì đau đớn. Thời gian này, thức ăn bé dễ chấp nhận nhất có lẽ là bú mẹ.

    Sốt nhẹ

    Sốt nhẹ có thể là dấu hiệu đơn giản nhất để phát hiện trẻ mọc răng. Với tình huống này, phụ huynh không nên quá lo lắng, tuy nhiên cũng cần để ý đến quá trình phát triển răng của bé cũng như các biểu hiện xung quanh để có thể xử lý những vấn đề liên quan.



    [​IMG]



    Chăm sóc dinh dưỡng trong giai đoạn mọc răng

    Các bà mẹ cần chú ý đặc biệt đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn này. một số thực phẩm như khoai tây nghiền, lòng đỏ trứng hay cháo ngũ cốc là những loại thức ăn rất tốt cho trẻ. Khi trẻ ở giai đoạn bắt đầu ăn dặm cũng là lúc trẻ mọc các chiếc răng đầu tiên, nếu bé biếng ăn, chỉ cần cho bú mẹ là đủ, có thể cho ăn cháo xay nhuyễn trộn lẫn sữa nếu mẹ thiếu sữa. Lúc mọc răng, trẻ thường hay ngứa lợi, vì vậy, trẻ thường hay cho bất kì vật gì vào miệng để cắn, bà mẹ nên cắt các loại rau củ quả như cà rốt, củ đậu, bí xanh... thành hình khối khác nhau cho trẻ chơi và nếu trẻ muốn cho vào miệng để cắn thì các đồ chơi này không ảnh hưởng đến răng của bé. Khi trẻ đã mọc răng hàm thì bà mẹ không ra cứ xay nhuyễn thức ăn mà cần băm, thái nhỏ để bé tập nhai, cần thường xuyên biến đổi món ăn để răng của trẻ quen với các thức ăn mới. Lúc này, trẻ sẽ rất hào hứng với việc người lớn đút cho trẻ ăn bằng cả thìa. Đây là thời kỳ người lớn cần tăng cường những thức ăn rắn cho trẻ, chẳng hạn như bánh mì mềm, cơm, rau, thịt... Tập cho bé hiểu rõ nhai là vô cùng quan trọng, khi biết nhai, trẻ sẽ ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau, trẻ sẽ ít mắc chứng biếng ăn do chỉ cho ăn một thức ăn xay nhuyễn, động tác nhai giúp trẻ tiết nước bọt lớn hơn, nước bọt chính là men tiêu hoá chất bột đường giúp trẻ ăn ngon miệng. Một điều cần thiết là động tác nhai giúp phát triển xương hàm của trẻ, sau này cung hàm không bị hẹp để khi thay răng, trẻ không bị răng mọc lệch.

    Khi trẻ trên 1 tuổi, cần cho trẻ uống nước bằng cốc, ăn sữa bằng cốc, hạn chế bú bình sẽ tốt hơn cho sự phát triển của răng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi giakhiem2008
    Đang tải...


Chia sẻ trang này