Kinh nghiệm: Làm Thế Nào Để Làm Bạn Với Con?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi methaonguyen177284, 4/11/2016.

By methaonguyen177284 on 4/11/2016 lúc 3:14 PM
  1. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Sau một ngày làm việc mệt mỏi, khi trở về nhà chúng ta lại phải lo chuyện cơm nước, rồi những mối quan hệ này quan hệ kia. Sức lực của chúng ta đã bị vắt kiệt nên hầu hết các cha mẹ không còn dành nhiều thời gian cho con cái nữa. Thay vào đó là sự phó mặc con cho nhà trường, ông bà, người giúp việc, chăm sóc, nuôi dạy con em mình.

    [​IMG]

    Cuộc sống cứ thế trôi, mà người cha, người mẹ chúng ta không nhận ra rằng ở chung một nhà nhưng khoảng cách thì quá xa. Sau những bữa cơm, bố lại cặm cụi với chiếc máy tính, mẹ lại lướt face và con lại chơi ipad. Cảnh này chắc hẳn trong gia đình nào cũng đã và đang diễn ra. Bạn có bao giờ hỏi con nghĩ gì và cảm thấy như thế nào chưa?

    Có bố mẹ nào đã nghĩ về một tuổi thơ của mình với đầy ấp tiếng cười của bố mẹ và con cái sau những ngày làm việc mệt mỏi. Mẹ và bố ngồi nghe con hát, kể chuyện gia đình hạnh phúc biết chừng nào. Những cảnh này giờ có vẻ không còn nhiều nữa bởi nhà nhà, người người đều sống trong xã hội hiện đại, vội vã... mà chính bản thân người làm cha người làm mẹ như chúng ta không nhận ra. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi phải làm gì để mình có thể chơi với con? Làm bạn với con để hiểu con, cũng như để con hiểu bố mẹ chưa?

    Dưới đây là một số gợi ý nhỏ giúp bố mẹ kết bạn với con hiệu quả:

    1. Tôn trọng con

    Bạn nên để con tự quyết định, giải quyết một vấn đề nào đó trong phạm vi có giới hạn phù hợp với độ tuổi của con. Điều này giúp con có thể tự xoay sở trong các tình huống khi không có bạn bên cạnh. Ngoài ra còn giúp con tính độc lập, và con sẽ cảm thấy được đối xử một cách tôn trọng, bình đẳng.

    2. Lắng nghe con nói

    Sau một ngày đi học với bao nhiêu chuyện vui buồn xảy ra ở lớp, ở nhà... Bé nào cũng muốn bố mẹ lắng nghe con kể lại những câu chuyện đó, muốn hỏi những thắc mắc và muốn được bố mẹ quan tâm, trả lời. Mỗi ngày chỉ cần bố mẹ bỏ ra một ít phút để lắng nghe con nói, chắc chắn sẽ giúp bố mẹ hiểu con đang nghĩ gì? định làm gì?

    3. Chơi cùng bé

    Mỗi ngày bố mẹ nên bỏ ra 1 khoảng thời gian, 30 phút dến 1 tiếng để chơi cùng bé. Với bé gái thì bố mẹ có thể chơi trò chơi búp bê, công chúa, nàng tiên... Với bé trai bố mẹ có thể chơi ghép hình, ô tô, đá bóng... Thời gian đó sẽ là khoảng thời gian gắn kết tình cảm gia đình lại với nhau.

    4. Hãy biết giữ lời hứa

    Với trẻ con, lời hứa rất quan trọng. Nếu bố mẹ đã hứa gì với con thì hãy cố gắng thực hiện lời hứa đó để cho con hiểu rằng khi bố mẹ đã hứa là bố mẹ sẽ thực hiện, điều đó tạo sự tin tưởng giữa con cái và bố mẹ.

    5. Tạo sự ngạc nhiên cho bé

    Đôi khi bạn nên tặng bé một món quà nào đó mà bé đã từng ao ước, như vậy bạn sẽ tạo cho bé một niềm vui bất ngờ và con sẽ cảm thấy bạn thật là tuyệt vời.

    Còn bạn, bạn đã làm gì để làm bạn với con? xin chia sẻ tại đây nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methaonguyen177284
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi methaonguyen177284, 4/11/2016.

    1. camket
      camket
      Hôm nay mình phải giữ lời hứa với con đây,
    2. Đinh Thu Hạnh
      Đinh Thu Hạnh
      Mình thì hay hỏi bé về những gì đã xảy ra trong ngày, những gì đã xảy ra ở trường học, những điều gì vui, những điều gì bé đã làm được, những lúc trò chuyện thế này giúp mình có thể làm bạn với cậu nhóc nhà mình để lắng nghe nó chia sẻ
    3. Phunubeo
      Phunubeo
      bạn làm đúng đó, con trẻ từ bé cần tình yêu thương và quan tâm chăm sóc dạy dỗ của cha mẹ. Dù có bận đến mấy chúng ta cũng không được lơ là việc này.
      methaonguyen177284 thích bài này.
    4. maituyetact
      maituyetact
      Tạo sự ngạc nhiên cho bé
      methaonguyen177284 thích bài này.
    5. me_chauvy
      me_chauvy
      khi bé đi học về mình tranh thủ hỏi han bé những gì diễn ra ở lớp học, các bạn có chơi với con - con có chơi với các bạn hay không, thế là thành thói quen có khi không hỏi bé cũng kể chuyện giao tiếp với bố - mẹ, trong tuần làm việc dù bận thế nào nhưng cuối tuần cố gắng dành thời gian ít nhất 1 buổi để cả nhà cùng đi ăn sáng hoặc cho con đi chơi công viên... để vừa cho con mà chính mình cũng được relax
    6. noh3nol
      noh3nol
      Mấy đoạn bôi đậm kia ko chuẩn với tất cả đâu nhé. Mình biết nhiều gia đình, trong đó có gia đình mình, ko hề như vậy. Nhà mình có 1 bé 1 tuổi Ngay từ thời điểm trước khi sinh bé, bố mẹ đã thống nhất ko có chuyện cho con chơi đt, ipad từ khi còn bé. Vc mình ở riêng, trong tháng sinh bé có bà nội lên chăm. Mình đã từng mâu thuẫn với bà nội rất nhiều vì bà rất chiều chuộng, hay xót cháu, ko tạo cho cháu đc sự tự lập từ khi còn bé.

      Bé đc 1 tháng bà về, chỉ có 2 mẹ con ở nhà, bố bé đi làm cả ngày nhưng mình chỉ chăm bé, bố bé phải chia sẻ việc nhà, dậy sớm nấu cơm. Bé đc 4 tháng mình phải đi làm lại, nhà mình quyết định chỉ thuê giúp việc vào ban ngày, buổi tối bố mẹ phải cùng nhau chăm sóc con cái. Mình đi làm về là tắt điện thoại, thỉnh thoảng mở lên xem có ai gọi nhỡ ko thôi. Nhà mình quy định, bé đi ngủ lúc 8h30 thì 8h30 - 9h là thời gian bố mẹ dành cho nhau, nói chuyện với nhau, từ 9h mình hút sữa và vệ sinh cá nhân thì bố bé có thể ôm điện thoại. Muộn nhất 10h bố mẹ đi ngủ. Đi ngủ sớm để có sức khỏe chăm sóc con. À nhà mình cũng cho bé ngủ riêng trong cũi từ bé để đảm bảo giấc ngủ của con ko bị ảnh hưởng, bố mẹ cũng có thời gian dành cho nhau.

      Trong gia đình, các mẹ thường vất vả hơn nên hãy cố gắng để các bố cùng chia sẻ việc nhà và chăm sóc con cái. Như vậy thì các mẹ đỡ khổ, các bé có bố chăm sóc cũng phát triển tốt hơn, và gia đình mới bền vững. Chồng mình 1 phần cũng là người có trách nhiệm, 1 phần cũng lười ra phết và ko mấy tâm lý, chứ ko phải kiểu soái ca như trên phim đâu. Nhưng dựa vào 1 ít có trách nhiệm của anh ấy thì mình cũng phải phát triển nó thành nhiều trách nhiệm, chứ mình cũng ko ôm hết việc đc, mệt mỏi lắm, mệt thì lại sinh sự, gia đình lục đục, con cái nheo nhóc khổ sở. Việc gì mình nói nhẹ mà chồng ko làm thì cưỡng chế luôn, bắt phải làm, đấy là trách nhiệm với gia đình mà.
      methaonguyen177284 thích bài này.
    7. quocthien
      quocthien
      Dành thời gian nhiều cho con mõi ngày, vui chơi cùng các con thường xuyên, tránh việc bỏ mặc chúng chúng sẽ rất buồn :h:
    8. 360 Độ New Skin
      360 Độ New Skin
      hihi. Nhà mình lúc nào con đi học về cũng hỏi han xem con đi học thế nào, chơi có vui không, cô giáo dạy gì, có đồ chơi mới bao giờ cũng cùng con lắp giáp. hì. Cứ thế dần dần mình sẽ trở thành người bạn của con thôi
    9. thanhhhoa2605
      thanhhhoa2605
      kinh nghiệm hay
      methaonguyen177284 thích bài này.
    10. linhlinh26493
      linhlinh26493
      đúng là cs xô bồ khiến chúng ta bị cuốn vào vòng xoáy mưa sinh mà wen mất con cái ngày càng lớn rất cần sự quan tâm của cha mẹ
      methaonguyen177284 thích bài này.
    11. methaonguyen177284
      methaonguyen177284
      Lời hứa với con là rất quan trọng mn nhỉ?
    12. methaonguyen177284
      methaonguyen177284
      mn làm được những điều đó có vẻ là rất tốt rồi đấy mn ạ.
    13. methaonguyen177284
      methaonguyen177284
      Mn nghĩ gì về vd này?
    14. methaonguyen177284
      methaonguyen177284
      mn làm rất tốt rồi đó.
    15. methaonguyen177284
      methaonguyen177284
      Nhiều điều phải học hỏi ở mn
    16. methaonguyen177284
      methaonguyen177284
      Mình cũng hi vọng làm được những điều này lắm mà nhiều khi lười và mệt mỏi nên thời gian dành cho con là rất ít.
      bingo108 thích bài này.
    17. methaonguyen177284
      methaonguyen177284
      Mình cũng làm như mn không biết là có ổn không?
      bingo108 thích bài này.
    18. methaonguyen177284
      methaonguyen177284
      Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho mn
    19. methaonguyen177284
      methaonguyen177284
      Cơm áo, gạo, tiền khiến các bố các mẹ không dành nhiều tg cho con. Đây là tình trạng chung mà mn

Chia sẻ trang này