Thông tin: Dạy Trẻ Sơ Sinh Thông Minh Theo Cách Người Nhật

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Me_yêu_cuti, 25/11/2016.

  1. Me_yêu_cuti

    Me_yêu_cuti Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/11/2016
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Trẻ từ 0-3 tháng tuổi là thời điểm bé có thể tiếp thu tốt nhất với 5 giác quan. Nhưng dạy con giai đoạn này như nào là tốt nhất?

    Nhật Bản vốn nổi tiếng về việc giáo dục con cái theo nề nếp, khoa học ; ngay từ khi mới lọt lòng họ đã có những kế hoạch phát triển cho bé toàn diện. Trong khi đó ở Việt Nam, các ông bố bà mẹ còn xuề xòa coi nhẹ việc này mà không biết rất giai đoạn bé sơ sinh có thể nhận thức tốt nhất bằng các giác quan. Chúng ta hãy thay đổi suy nghĩ và tham khảo cách dạy con của người Nhật để lên kế hoạch phát triển cho bé một cách toàn diện nhé!

    Phát triển thị giác

    Trong giai đoạn đầu đời, bé chủ yếu được nằm hoặc mẹ ẵm ngửa, vì thế ở nơi bé nằm (nôi, giường, cũi,...) hãy chuẩn bị một số đồ chơi treo lơ lửng với những sắc thái phong phú, bày biện không gian của bé với những món đồ chơi, mảnh ghép,... đều làm kích thích khả năng quan sát của bé.

    Những bé dưới một tuổi thường chưa nhận diện được màu sắc: đỏ, cam, xanh, vàng,...vì lúc này hệ thần kinh thị giác chưa hoàn thiện. Vì thế các mẹ có thể tập cho bé khả năng tập trung cao độ bằng cách cho bé nhìn vào hình kẻ caro trắng đen mỗi ngày (khoảng 3 phút). Cứ như vậy ta đã tạo một nền móng vững chắc cho việc học tập nghiên cứu sau này của bé.

    Phát triển thính giác

    Chọn lọc cho bé nghe những bản nhạc jazz nhẹ nhàng mỗi lần khoảng 15 phút, 2 lần/ ngày giúp bé nhận biết được giai điệu tốt nhất. Không nên cho bé nghe nhạc trong thời gian dài vì làm như thế khiến bé quen và thích nghe nhạc hơn thực tế bên ngoài, bé sẽ ít biểu hiện cảm xúc với tiếng mẹ nói chuyện với bé hơn. Việc giao tiếp với mẹ, với mọi người xung quanh cũng là một điều tuyệt vời cho sự phát triển của bé.

    Ngoài ra các mẹ có thể lựa chọn những loại đồ chơi phát tiếng kêu như xúc xắc gặm nướu, đồ chơi phát nhạc, đèn ru ngủ,... Những loại đồ chơi này có tiếng nhạc nhỏ, êm ái vì bé con nhỏ, màng tai còn non nớt nên không chịu được tiếng động lớn, rất gây đến tình trạng bé hay giật mình.

    Phát triển xúc giác

    Từ khi lọt lòng, bé đã được tiếp da mẹ, cảm nhận được sự êm ái nơi mẹ. Bé bắt đầu ghi nhớ những điều cảm nhận được từ môi trường, hình thành những nếp tư duy sơ khai trong não bộ. Khi bú mẹ, bé được thực hành bài học đầu tiên: bé lần lần ti mẹ, ngậm miệng vào ti cà mút sữa rất chuyên nghiệp. Từ lúc bỡ ngỡ ban đầu cần mẹ hỗ trợ đến lúc bé tự tìm ti mẹ một cách dễ dàng. Lúc này, mẹ có thể tạo những hành động khác để bé cảm nhận khác như cho đầu ti chạm vào những vị trí khác của bé: má, cằm, tay,... hay mẹ có thể cọ ngón tay, chiếc ống hút mềm vào mặt bé để bé có thể phân biệt ti mẹ với vật khác như thế nào.

    Phát triển vị giác

    Bé sơ sinh không ăn gì khác ngoài sữa mẹ (một số trường hợp dùng sữa công thức). Tuy nhiên không phải vì thế mà chúng ta không thể cho bé cảm nhận những vị khác nhau. Thi thoảng, hãy lấy khăn xô thấm ướt một ít nước nguội có các vị khác nhau khác với sữa mẹ, cho bé thử nếm từng vị một để bé có nhận thức ban đầu về các vị, điều này kích hoạt vị giác của các bé rất tốt.

    Phát triển khứu giác

    Ngửi hương thơm của hoa cũng là một cách kích thích khứu giác của bé. Thi thoảng bạn hãy cho bé ngửi các mùi hương khác nhau để bé có một cảm nhận thật thật tốt về các mùi vị nhé.

    Phát triển khả năng cầm nắm

    Ngoài những phương pháp phát triển giác quan cho bé, mẹ có thể dạy cho bé những thao tác của bàn tay bé, cụ thể là lực nắm tay của bé.

    Chuẩn bị cho bé một số loại đồ chơi có kích thước vừa phải, nhẹ nhàng, bạn có thể lựa chọn những món đồ chơi có phát tiếng nhỏ sẽ càng kích thích bé cầm nắm mà không biết chán. Tuy nhiên ở giai đoạn này, mẹ cần lựa chọn kĩ đồ chơi cho bé, chọn loại có thể tiệt trùng bằng luộc, hấp,.. (ví dụ xúc xắc ngặm nướu có hộp đựng của Richell) vì bé sơ sinh rất nhạy cảm, đồ chơi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé. Trong khi con chơi, mẹ cần đặc biệt lưu ý luôn theo sát con để tránh những đồ chơi rơi, quệt vào mặt bé làm bé bị thương cho con.

    Mẹ có thể cho con chơi với ngón tay của mẹ. Khi còn nhỏ, bé có khả năng cầm nắm rất tốt nhưng khả năng này lại biến mất khá nhanh nên bạn phải luyện tập cho bé thường xuyên ngay từ khi bé chào đời nhé.

    Dạy con luôn là một trong những việc khó khăn của các bậc phụ huynh. Ông cha ta vẫn thường nói “ dạy con từ thuở còn non” ám chỉ việc dạy con phải là dạy ngay từ đầu cho đi vào khuôn khổ. Vì thế, việc dạy con từ khi mới lọt lòng là một lẽ thương nhiên nhưng phải dạy con như thế nào mới là một câu hỏi khó. Mong rằng những kinh nghiệm trên của các bà mẹ Nhật có thể giúp các bậc phụ huynh có kế hoạch giáo dục con hợp lý để con phát triển thông minh ngay từ đầu nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Me_yêu_cuti
    Đang tải...


  2. hongkoi8x

    hongkoi8x Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    14/7/2016
    Bài viết:
    1,174
    Đã được thích:
    447
    Điểm thành tích:
    123
    :eek::eek: vẫn còn nhiều thiếu sót quá đi ::)(
     
  3. Me_yêu_cuti

    Me_yêu_cuti Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/11/2016
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    đây chỉ là những bài dậy sơ khai để bạn ý phát triển các giác quan thôi mà.
    tất nhiên dạy trẻ cần nhiều điều hơn thế trong khi bé ngày một lớn chứ
     
  4. cẩm nang trẻ lười ăn

    cẩm nang trẻ lười ăn Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/11/2016
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    124
    Điểm thành tích:
    43
    Chia sẻ hay, tuy nhiên thực hiện được là khó đấy ạ!
     
  5. Me_yêu_cuti

    Me_yêu_cuti Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/11/2016
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    với bà mẹ Việt Nam bận trăm công nghìn việc như thế thì hơi khó thật bạn à. nhưng bạn phải cố gắng lên, và rất cần sự trợ giúp của chồng và gia đình nữa đấy :)
     

Chia sẻ trang này