Tranh luận: Tư Duy Marketing Trong Thời Buổi Cạnh Tranh

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Baby Fib, 7/12/2016.

  1. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Kinh doanh ngày càng cạnh tranh, ngày xưa 1 người bán vạn người mua rồi thì 10 người bán 100 người mua, bây giờ có những mặt hàng có khi người bán còn đông hơn cả người mua. Thương trường đang trở thành chiến trường đánh nhau tùm lum hàng ngày kể cả các thương vụ bé tí ti mua tăm, mua mắm rồi cm ạ.

    Đao to búa lớn thì cuối cùng cũng là những vấn đề cơ bản của cuộc sống. Kinh doanh trong thời buổi kinh tế thị trường cuối cùng cũng là : " Biết người biết ta trăm trận trăm thắng "

    Em lập topic này để cùng nhau chia sẻ phương pháp giải các bài toán kinh doanh chúng ta đang gặp phải, đặc biệt là kinh doanh online đang cạnh tranh gắt.

    Có điều gì chưa thỏa các bố các mẹ góp ý tham gia để hoàn thiện topic ạ!

    [​IMG]

    Mấy ông Tây đao to búa lớn nói là :Kinh tế thị trường
    Bản chất
    là thuận mua vừa bán, có cầu thì có cung.
    Ngày xưa bao cấp thì cứ cung ra bán ra nhu cầu khách hàng thế nào mặc kệ bây giờ thì ngược lại hiểu khách thì mới bán được hàng.

    Nên bản chất của kinh doanh thời kinh tế thị trường bản chất thế này cm ạ:
    - Cung > cầu thì khách chê đắt hoặc ế, tồn kho.
    - Cung = cầu thì mặc cả, so giá.
    - Cung< cầu thì giá cao, khan hàng.

    Làm thế nào để thiết kế cho cung cầu này thì sinh ra ngành Marketing là vì thế .
    Muốn tìm cầu thì người ta nghiên cứu thị trường, muốn nói về cung thì người ta sinh ra truyền thông, quảng cáo, muốn cho nó gặp nhau như thế nào thì quyết định về giá cả.

    Vậy vận dụng câu nói : "Biết người biết ta trăm trận trăm thắng " như thế nào?

    Biết người biết ta, trăm trận không nguy; không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại

    [​IMG]

    Biết người ( cầu ) = xác định khách hàng mục tiêu chinh xác và xác định đúng các loại đối thủ.

    Xác định khách hàng mục tiêu chính xác bằng cách tìm hiểu nhu cầu từ vấn đề khách hàng đang gặp phải do sở thích, tuổi tác, nghề nghiệp. Sau đó phân loai ra các nhóm khách hàng có cùng đặc tính. Quá trình này gọi là phân khúc thị trường. Sau đó chọn nhóm khách hàng có tỉ lệ giao dịch thành công nhất thì gọi là chọn đúng khách hàng mục tiêu. Sau đó phân tích chi tiết về hành vi mua hàng, tâm lý mua hàng, khả năng sẵn sàng chi trả như vậy là hoàn thành công đoạn này.

    Xác định đúng loại đối thủ : Việc xác định đúng loại đối thủ để lường trước các rủi ro mất khách hàng trong quá trình kinh doanh cho đỡ sock
    Đối thủ tạm chia làm 2 loại : cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp ( sản phẩm thay thế ) cạnh tranh ở dạng tiềm năng ( xuất hiện trong tương lai )

    Biết ta ( cung ) = Xác định hàng hóa ( sản phẩm / dịch vụ ) đúng và xác định giá đúng

    Xác định hàng hóa đúng: Tìm ra giải pháp để giải quyết các vấn đề khách hàng đang gặp phải. Thực ra khó ai có được đúng và đủ mọi sản phẩm khách hàng cần, vì vậy cần thêm một số chiêu trò "biến cái mình có thành cái người cần" , linh hoạt tùy chỉnh giải pháp phù hợp với từng khách hàng.

    Xác định giá đúng: Nếu giá thấp quá thì không đủ duy trì kinh doanh, giá cao quá thì số lượng bán ít, giá thế nào là đúng cần có các phương pháp để làm giá tùy thuộc vào các yếu tố: nhu cầu có lớn không? có cấp thiết không? có nguy cơ cao không? có cạnh tranh không?

    Thay việc giảm giá để cạnh tranh, cần đẩy mạnh marketing vào từng phân khúc thị trường có khả năng chi trả phù hợp theo định vị mà doanh nghiệp đã xác lập. Được vậy, giá bán mới ổn định cùng với chất lượng, qua đó làm cho số lượng và chất lượng luôn được nâng cao song song với quá trình phát triển kinh doanh.

    Trăm trận = thiết kế công cụ địa điểm thời gian cho cung cầu gặp nhau

    Việc thiết kế các công cụ cho cung cầu gặp nhau gọi là các kênh truyền thông ( gặp về thông tin) , các kênh bán hàng ( gặp để mua bán hàng hóa) phụ thuộc vào thói quen mua hàng của người mua và khả năng cung ứng của người bán. Càng hiều rõ 2 bước trên bước thiết kế này càng chính xác.

    Trăm thắng = chỉ có thể là 'win-win'

    Để có thể 'trăm thắng' thì chỉ có một cách: đừng để đối tác nào phải thua, vì đấy phải là cái thắng bền vững, đem lợi ích về cho cả đôi bên theo nguyên tắc 'win-win' . Khách hàng mua nhận được giá trị đúng với số tiền họ bỏ ra như vậy là có uy tín thương hiệu, khách hàng tích lũy theo thời gian, uy tín cứ tích lũy dần qua các lần giao dịch vậy là trăm trận trăm thắng

    Chỉ 1 câu nói nhưng nếu viết rõ ra có khi 1 cuốn sách cũng không đủ, cũng 1 câu nói nhiều khi đọc hàng trăm cuốn sách cũng không đúc rút lại được 1 câu xúc tích ngắn gọn như vậy. Trong mỗi phần mỗi mục đều có thể chi tiết rõ ràng trong kế hoạch kinh doanh. Đây là những chia sẻ về tư duy phương pháp để lập kế hoạch kinh doanh, hiểu rõ cơ chế thị trường cạnh tranh mà bản thân em trải nghiệm.

    Có những câu nói tồn tại hàng nghìn năm lịch sử vẫn đúng, cũng mong các mẹ có câu nói nào hay đã từng áp dụng thành công có thể chia sẻ để mọi người cùng đúc rút. Phương Đông chúng ta có bề dày lịch sử, có các câu nói để đời cần gom lại để mọi người cũng áp dụng trong cuộc sống ạ.

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Baby Fib
    Đang tải...


  2. Du Lịch Thái Lan

    Du Lịch Thái Lan Thành viên mới

    Tham gia:
    29/7/2016
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Bài viết khá chính xác dù bị lỗi url. Chủ thớt sửa lại cho dễ đọc :D

    Còn kinh doanh thì đúng phải vậy. Tìm hiểu, nghiên cứu, biết mình biết ta. Chứ cứ nhắm mắt làm liều thì trước sau gì cũng thiệt thân. :)
     
  3. everydayhappy

    everydayhappy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/12/2015
    Bài viết:
    279
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    Đúng là kinh doanh bây giờ cạnh tranh ghê thật, chứ không phải đơn giản là nhập sản phẩm về là có thể bán được hàng
     
  4. MePun

    MePun Bán đèn trang trí Vintage - 0936.069.251

    Tham gia:
    29/11/2016
    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    196
    Điểm thành tích:
    103
    "Không biết người, chỉ biết ta - một trận thắng, một trận thua". :D
     
  5. janustql

    janustql Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/10/2013
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    76
    Điểm thành tích:
    28
    chính xác là kinh doanh online nở rộ thì cạnh tranh càng khốc liệt, khi mà việc mua hàng và tìm hiểu sản phẩm bằng click chuột ... thế nên nhà nhà quảng cáo đưa cpc cao ngất ngưỡng và cuối cùng là dìm nhau ...

    kinh doanh bây giờ hơn nhau ở sự sáng tạo trong marketing và sự đầu tư xây dựng thương hiệu dài lâu .
     
  6. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Thời buổi internet việc nghiên cứu trở nên dễ dàng hơn so với trước rồi mn ạ. Vấn đề của kinh doanh bây giờ lại nằm ở vấn đề tuy duy làm kinh doanh bởi làm thị trường bán lẻ mới biết phá giá là câu chuyện muôn thủa do cách làm ăn chộp giật, hớt váng thực sự đau đầu, thay vì đầu tư nghiên cứu sáng tạo thì nhanh nhất là ăn theo phá giá, nghĩ mà buồn.
     
  7. thanhhhoa2605

    thanhhhoa2605

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    11,650
    Đã được thích:
    1,814
    Điểm thành tích:
    863
    quan diem nay hay nhi Trăm thắng = chỉ có thể là 'win-win'
     
  8. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Người mua người bán đều thắng. Người mua nhận được giá trị tương xứng thậm chí vượt kỳ vọng, người bán nhận về lợi nhuận . Đây cũng là quan điểm kinh doanh rất nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng đấy ạ.
    Bài này là Đông Tây Y kết hợp :D
     
  9. dungcuthethaohc.vn

    dungcuthethaohc.vn Thể Thao HC Mang Sức Khỏe Cho Bạn Và Gia Đình

    Tham gia:
    7/12/2016
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Bài viết của bạn rất hay, có ích
     
  10. letrung0908

    letrung0908 Giải pháp kiểm soát cửa

    Tham gia:
    25/8/2013
    Bài viết:
    988
    Đã được thích:
    133
    Điểm thành tích:
    83
    Làm sao để có thể tồn tại trong cái thị trường mà ai cũng chạy theo đi cung cấp , tức cung > cầu ạ ?
     
  11. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Khi mà cung vượt cầu thì cạnh tranh xuất hiện đây là lúc các hoạt động marketing có vai trò quan trọng/
    Có 1 số giải pháp :
    - Tìm ra sự khác biệt, điểm đặc biệt của sản phẩm so với đối thủ cái này gọi là khác biệt hay là chết
    - Phân khúc thị trường chi tiết và đi vào ngách cái này gọi là chia để trị.
    - Tạo nhu cầu mới từ giải pháp cũ gọi là chiến lược đại dương xanh.
     
    letrung0908 thích bài này.
  12. letrung0908

    letrung0908 Giải pháp kiểm soát cửa

    Tham gia:
    25/8/2013
    Bài viết:
    988
    Đã được thích:
    133
    Điểm thành tích:
    83
    Cảm ơn bạn nhiều ! kinh nghiệm của bạn thật quý giá .
     
  13. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Kinh doanh online nở rộ, người mua hàng ngày càng có nhiều quyền lực mua hàng vì thông tin dễ dàng được tìm hiểu nên đó cũng là lý do cạnh tranh ngày càng cao. Sự đào thải cũng diễn ra nhanh hơn vì thế nên lại đặt ra các yêu cầu mới cho người làm kinh doanh phải cải tiến, thay đổi cho phù hợp với diễn viến đấy ạ.
     
  14. TamNguyen_88

    TamNguyen_88 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    9/7/2016
    Bài viết:
    809
    Đã được thích:
    123
    Điểm thành tích:
    83
    E phải công nhận là cái cpc của công ty quảng cáo nó cao ngất ngưởng ak?, đặc biệt là anh Face sờ book. chạy quảng cáo tốn tiền mà lợi nhuận ko bù đắp lại đc
     
  15. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    So với 2 năm trước tăng gấp 4. So với đầu năm tăng gần gấp 2 rồi. Lý do các doanh nghiệp lớn đổ ngân sách khủng vào thì chịu làm sao được mn ạ. Chi phí bán hàng tăng thế chưa kể cạnh tranh nếu không phải là sản phẩm độc lạ, hoặc khác biệt và có dịch vụ chăm sóc tốt nhiều khách quen thì chắc chắn là sập hầm rùi
     
  16. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết hay cho ad 1 like đi ạ. Để ad có động lực viết tiếp các chủ đề hay nữa ạ
     

Chia sẻ trang này