Thông tin: Chất Xơ Inulin Giúp Gì Cho Hệ Tiêu Hóa Của Bé

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Baby Fib, 10/11/2016.

  1. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Chất xơ là "chìa khòa" giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng sức đề kháng..., chất xơ rất quan trọng với cơ thể con người. Song, hầu hết các bé hiện nay đều lười ăn rau, trái cây... nên không ít bà mẹ đau đầu trong việc bổ sung dưỡng chất này cho con.

    Lời khuyên dành cho các mẹ : Inulin chất xơ thiên nhiên quý giá cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ

    [​IMG]


    Theo các nghiên cứu khoa học, Inulin là chất xơ thiên nhiên hòa tan trong nước, là 1 loại Prebiotic nguồn thức ăn cho probiotic ( vi sinh vật sống hữu ích trong đường ruột vật chủ ), có nhiều trong hành, tỏi, ác-ti-sô, chuối, đặc biệt trong rễ rau diếp xoăn, là một trong các Prebiotics được các nhà dinh dưỡng dùng nhiều nhất cho bé, không bị tiêu hóa vì trong dạ dày và ruột non không có enzym thủy phân chất này.

    Khi được đưa vào cơ thể, toàn bộ lượng Inulin này sẽ được đưa xuống ruột già. Tại đây, Inulin bắt đầu công việc của mình:

    - Trở thành thức ăn ưa thích của các loại lợi khuẩn đường ruột để chúng phát triển và nhân lên. Các loại lợi khuẩn này sẽ làm công việc phân hủy chất thải, làm mềm phân, tăng nhu động ruột giúp việc đại tiện dễ dàng và khắc phục được triệu chứng táo bón.

    - Tham gia vào quá trình thải loại các gốc tự do, các chất độc hại trong thực phẩm ra khỏi cơ thể, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại trong ruột già như E.coli, Clostridia, Veillonellae, Candida. Vì vậy, loại chất xơ này còn giúp phòng chống bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa, tái tạo lông nhung ruột và cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

    - Kích thích khả năng hoạt động của ruột già, làm tăng tần xuất bài tiết, giúp làm phân mềm, xốp và tăng khối lượng phân, nhuận tràng làm phân tống ra ngoài dễ dàng hơn, tăng khả năng tiêu hóa, phục hồi chức năng tiêu hóa của cơ thể, lấy lại phản xạ đại tiện cho trẻ, phòng ngừa táo bón kéo dài.

    - Tăng hấp thu các loại muối khoáng như Canxi, Mg cần thiết cho cơ thể và giúp tổng hợp các vitamin nhóm B, chống còi xương.


    Nhu cầu chất xơ của trẻ mỗi ngày được tính theo công thức: 5g + tuổi của bé.
    Theo đó, trẻ 5 tuổi cần 10g mỗi ngày, trẻ 8 tuổi cần 13g mỗi ngày
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Baby Fib
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    Sửa lần cuối: 24/11/2016
    langngo thích bài này.
  2. May_house

    May_house Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/9/2016
    Bài viết:
    126
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    Các chất xơ nhất là chất xơ tan trong nước có khả năng hút nước và trương nở đến 8-10 lần khối lượng ban đầu, qua đó có thể kết dính và đào thải nhiều chất độc và chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Theo đó, chất xơ có thể giúp dọn sạch hệ tiêu hóa, cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh (kết hợp với bổ sung men vi sinh). Tác dụng này có thể giúp cho hoạt động tiêu hóa của cơ thể diễn ra nhanh và tốt hơn, giúp trẻ em mau lớn và tăng cường sức khỏe cho người lớn tuổi.
     
  3. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Dạ chính xác là như vậy ạ. Bé nhà chị đã sử dụng Baby Fib chưa chị. Baby Fib với công thức cung cấp chất xơ hòa tan + các vi sinh vật có ích cho hệ tiêu hóa + vitamin nhóm B và lysine giúp ăn ngon + thảo dược cao rau má và diếp cá. Tối ưu cung cấp chất xơ cho các bé đấy ạ
     
  4. vuvanhanh84

    vuvanhanh84 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/9/2016
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    8
    Phòng chống táo bón: Quá trình lên men cũng sản sinh ra khí hơi và nước có tác dụng làm cho phân mềm và xốp phòng chống táo bón, đồng thời tăng cường khả năng kháng vi khuẩn bằng cách giảm bớt số vi khuẩn nội sinh trong đường ruột qua việc đào thải phân mỗi ngày.
     
  5. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Quá trình lên men cũng cần có đủ các vi khuẩn có lợi ngoài việc đủ vi khuẩn còn cần có đủ chất xơ hòa tan là thức ăn của chúng nữa ạ. Vì vậy cần bổ sung cả chất xơ hòa tan và cả vi khuẩn có lợi thì hệ tiêu hóa mới khỏe mạnh ạ. Quá trình lên men thì ko có sản sinh ra nước mà hút nước từ cơ thể cung cấp cho quá trình này anh ạ
     
  6. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    TRẺ LƯỜI ĂN RAU DỄ MẮC BỆNH GÌ?

    [​IMG]Trẻ lười ăn rau là tình trạng phổ biến của nhiều trẻ hiện nay, thiếu chất xơ làm giảm khả năng miễn dịch và trẻ rất dễ mặc rất nhiều bệnh do thiếu vitamin.

    1. Táo bón là vấn đề phổ biến nhất
    Xenlulozơ hay thường gọi là chất xơ có vai trò rất quan trọng cho tiêu hóa. Trẻ cần chất xơ để ruột có thể hoạt động tốt.
    Xenlulozơ có trong rau xanh và hoa quả thúc đẩy sự tăng trưởng của vi khuẩn có lợi trong ruột và ức chế sự tăng sinh của các vi khuẩn có hại. Không đủ lượng xenlulozơ cung cấp cho tiêu hóa sẽ làm giảm kích thích nhu động ruột.
    Nhu động ruột chậm lại là một trong những nguyên nhân dẫn đến táo bón, trẻ khó đi ngoài khiến cho bé cảm thấy đau khi đi vệ sinh, thậm chí chảy máu. Phân tích tụ trong ruột quá lâu sẽ sản sinh chất độc hại, phá hủy môi trường có lợi cho sự phát triển của vi khuẩn trong đường ruột.

    2. Thiếu vitamin
    Các loại trái cây và rau quả là nguồn cung cấp vitamin C chính cho cơ thể. Vitamin C và collagen giúp hình thành mô liên kết, nhờ đó các tế bào có thể tích hợp chặt chẽ. Thiếu vitamin C có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của răng, lợi, dẫn đến hiện tượng chảy máu và cơ thể bị nhiễm trùng dưới da.
    Trái cây và rau màu vàng và màu da cam là một nguồn thực phẩm rất giàu beta-carotene. Beta-carotene trong cơ thể được chuyển hóa thành vitamin A hỗ trợ cho sự phát triển của xương, răng, và tốt cho thị giác.
    Thiếu vitamin A có thể phát sinh bệnh quáng gà, viêm da nang tóc, cơ thể bị nhiễm trùng, và thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển tâm thần.

    3. Giảm khả năng miễn dịch
    Trái cây và rau quả giàu các thành phần chống oxy hóa (chẳng hạn như vitamin C, beta-carotene). Nếu cơ thể không được cung cấp đủ lượng chất này, các gốc tự do trong cơ thể sẽ có cơ hội phát triển. Lượng dinh dưỡng không cân bằng sẽ làm giảm miễn dịch, khiến bé dễ bị bệnh.

    4. Dẫn đến ăn quá nhiều đồ ăn nhẹ
    Nhiều trẻ không thích trái cây và rau quả, thay vào đó lại thích thực phẩm có nhiều chất béo và lượng đường cao. Đồ ăn nhẹ với hàm lượng đường cao sẽ ảnh hưởng đến sự ngon miệng của bữa ăn, khiến trẻ dễ bị các triệu chứng thiếu cân và dinh dưỡng.
    Mặt khác, bánh kẹo, đồ ăn nhẹ chiên và mặn có thể gây sâu răng, béo phì và các tác dụng phụ khác.
     
  7. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Cách bổ sung thêm chất xơ vào thực đơn hàng ngày cho trẻ
    [​IMG] Bữa sáng
    Bắt đầu một ngày mới bằng việc cho trẻ ăn các sản phẩm ngũ cốc giàu chất xơ. Cho bé ăn thêm một trong nhóm quả giàu chất xơ là táo, cam hoặc chuối…
    [​IMG] Thêm rau xanh vào các món mỳ, cháo, soup… cho bữa sáng của bé.
    [​IMG] Bên cạnh đó, để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho bé, mẹ có thể cho trẻ uống các loại sữa tươi, sữa nguyên kem hoặc sữa công thức.
    [​IMG] Bữa phụ
    Các bữa ăn phụ, ăn vặt, hãy chọn các trái cây theo mùa, hoa quả khô như nho, quả chà là, quả mơ, táo và lê. Nếu là bữa phụ, trẻ có thể ăn bánh mỳ (bánh sandwich) kẹp với nước sốt thịt, rau; uống kèm nước ép táo, lê, xoài…
    [​IMG] Các loại đỗ như đỗ xanh, đỗ đen, đỗ đỏ cũng giàu chất xơ, dù được nấu (hầm) chín.
    [​IMG] Nếu có thể, bạn thử nướng khoai lang cả vỏ rồi cho bé thưởng thức vì khoai lang và vỏ khoai lang là nguồn dồi dào chất xơ.
    [​IMG] Bữa tối
    Ngoài những món như gà, cá, thịt lợn, thịt bò… cần cho trẻ ăn thêm rau xanh với các hình thức luộc, nấu canh, xào, hầm…
    [​IMG] Tuy nhiên, bạn cần tránh tăng đột ngột lượng chất xơ vào trong chế độ dinh dưỡng, mà cần tăng từ từ và không quên cho trẻ uống đủ nước.
    6. Lưu ý không nên cho trẻ ăn quá nhiều chất xơ
    [​IMG] Quá nhiều chất xơ có thể gây hại đến việc hấp thụ một số thức ăn đồng hóa trực tiếp như sắt, đồng và kẽm.
    [​IMG] Chất xơ chiếm nhiều diện tích trong dạ dày có thể làm mất cảm giác ngon miệng ở trẻ và lấy đi lượng calo cần thiết cho tăng trưởng.
    [​IMG] Cho trẻ ăn vừa đủ các loại trái cây và rau, ăn trái cây có vỏ sau khi đã được rửa sạch kỹ, các món ăn thuộc họ đậu.
     
  8. muamaytinhcuhn

    muamaytinhcuhn Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    23/8/2011
    Bài viết:
    1,069
    Đã được thích:
    113
    Điểm thành tích:
    103
    kinh nghiệm hữa ích ạ, cảm ơn chia sẻ của các mẹ
     
  9. habaotrang98

    habaotrang98 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    28/10/2016
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    160
    Điểm thành tích:
    83
    hay quá! insulin nhiều người cũng k quan tâm cho lắm đâu các mẹ cẩn thận đấy
     
  10. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Thông tin chi tiết hơn cho các mẹ về chất xơ ạ.

    Chất xơ được chia làm hai loại dựa trên khả năng hòa tan trong nước, nên được gọi là chất xơ hòa tan (soluble fiber) và chất xơ không hòa tan (insoluble fiber). Cả hai loại này đều quan trọng đối với hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa bệnh tim, béo phì, đái tháo đường, viêm ruột thừa và táo bón.

    Chất xơ hòa tan hấp thu nước trong dạ dày và ruột, tạo thành một loại gel làm chậm quá trình tiêu hóa. Điều này giúp bạn cảm thấy no và hỗ trợ giảm cân. Chất xơ hòa tan cũng làm chậm quá trình hấp thu glucose, có lợi cho người bệnh đái tháo đường hoặc có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. Ngoài ra, chất xơ hòa tan làm giảm LDL cholesterol (cholesterol "xấu") trong máu, giúp giảm nguy cơ bệnh tim. Bạn có thể bổ sung loại chất xơ này từ các loại đậu (đậu lăng, đậu nành, đậu Hà Lan), các loại quả chứa pectin (táo, lê, mơ, đào, các loại trái cây họ cam quýt) và một số loại rau củ, chẳng hạn như cà rốt.

    Ngược lại, chất xơ không hòa tan không bị phân hủy khi đi qua ruột non, giúp phòng ngừa táo bón. Nguồn chất xơ không hòa tan gồm có: Ngũ cốc, lúa mỳ, bỏng ngô, các loại hạt, súp lơ xanh, cải bắp, rau củ, hành tây, rau lá xanh.
     
    habaotrang98 thích bài này.
  11. Hương Sen Restaurant

    Hương Sen Restaurant Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/10/2016
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Chất xơ inulin là gì vậy bạn ? Mẹ có thể nói chi tiết hơn được không ạ, mình vẫn chưa hiểu cho lắm đó
     
  12. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Chất xơ inulin là 1 loại prebiotic nói nôm na là loại chất xơ lợi khuẩn vừa chống táo bón, tăng hấp thu, vừa nuôi các vi khuẩn có lợi trong ruột giúp dễ tiêu hóa cm ạ, có trong hành tỏi chuối. Đó là lý do mà ăn các thực phẩm này tốt cho hệ tiêu hóa, khác với các chất xơ khác chỉ có tác dụng bổ sung chất xơ thiếu hụt mà ko có tác dụng kích thích tiêu hóa tốt.
     
  13. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Lợi ích của chất xơ đối với cơ thể

    - Giảm táo bón nhờ giảm thời gian vận chuyển trong ruột già, tăng lượng nước trong phân.

    - Chất xơ hòa tan giúp làm mềm phân.

    - Phòng ngừa tiêu chảy: Chất xơ hút nước trong đường tiêu hóa làm cho phân chắc hơn và di chuyển chậm hơn, đồng thời kích thích hệ vi sinh đường ruột giúp hỗ trợ điều trị tiêu chảy do kháng sinh.

    - Giúp phòng ngừa sự xuất hiện của các khối u lành (polyp) và ung thư ruột già.

    - Chất xơ không hòa tan có trong rau quả có thể làm giảm áp lực trong ruột già làm giảm đau bụng đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm túi thừa ruột già.
     
  14. cẩm nang trẻ lười ăn

    cẩm nang trẻ lười ăn Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/11/2016
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    124
    Điểm thành tích:
    43
    Mình nghĩ bé bị táo bón dài ngày liên tục ngoài việc bổ sung chất xơ ra cần cho bé uống nhiều nước, và bổ sug thêm cả men vi sinh để giúp ổn định tiêu hóa cho con nữa
     
    sonhienlangngo thích.
  15. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Dạ đúng rồi mn ạ.Nhưng lưu ý ạ chất xơ có 2 loại ạ , chất xơ hòa tan còn có tác dụng làm thức ăn cho vi khuẩn có lợi sinh sống và phát triển đấy ạ. Nên Men vi sinh và chất xơ hòa tan cần đi với nhau mới là chuẩn đấy ạ
     
  16. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Chất xơ hòa tan không chỉ có tác dụng trị dứt điểm tình trạng táo bón kéo dài ở trẻ mà nó còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, mẹ hãy thường xuyên bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ hòa tan dưới đây cho trẻ

    Cà rốt

    Với những trẻ bị táo bón kéo dài, mẹ đừng quên cà rốt. Cà rốt có tới 3,4g chất xơ trong 100g. Mẹ có thể chế biến thành món cà rốt nấu canh, cà rốt nạo nhỏ xào hoặc luộc, làm sinh tố cho trẻ thưởng thức.

    Chuối

    Cứ 100g chuối sẽ chứa 3,7g chất xơ hòa tan. Chất xơ này sẽ giúp đào thải các độc tố, cặn bã trong đường ruột ra ngoài dễ dàng hơn. Mẹ có thể cho trẻ ăn mỗi ngày 1 trái chuối để trị dứt điểm tình trạng táo bón kéo dài.

    Quả lê

    Lê không chỉ giàu chất xơ hòa tan mà nó còn chứa nhiều nước rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp trẻ nói "tạm biệt" táo bón.

    Quả bơ

    Giá trị dinh dưỡng trong quả bơ nhiều đến nỗi hầu hết bà mẹ nào cũng thêm vào khẩu phần ăn cho trẻ ngay khi con tập ăn dặm. Bơ cũng nhiều chất xơ và rất tốt cho người bị táo bón. Mỗi ngày cho trẻ ăn một miếng mơ sẽ giúp con khỏe mạnh, chống lại bệnh tật và hết táo bón.

    Rau mồng tơi

    Rau mồng tơi chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, giàu vitamin K, rất tốt cho trẻ bị táo bón hoặc nứt hậu môn.

    Quả hạnh nhân

    Quả hạnh nhân là thực phẩm giàu chất xơ nhất, trong 100g hạnh nhân có tới 13g chất xơ.
     
  17. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Theo nghiên cứu, chất inulin có trong rau diếp xoăn không chỉ giúp cải thiện tình trạng táo bón, tiêu chảy do nhiễm trùng, ung thư mà còn tốt cho bệnh tim mạch và đái tháo đường…

    Rau diếp xoăn đã được dùng làm thuốc tại nhiều nơi trên thế giới cách đây trên 5.000 năm. Nhựa từ thân rau diếp xoăn được dùng để tăng tiết sữa cho các sản phụ. Hoa được dùng chữa sưng mắt. Lá giã nát đắp vết thương bị bầm. Rễ dùng làm thuốc lợi tiểu, trị nóng sốt và vàng da.

    Ngoài inulin, trong rau diếp còn có oligosaccharid, đây là probiotics có hoạt tính sinh học cao hay men vi sinh tự nhiên có lợi cho cơ thể nhất là đường ruột. Inulin có trong rau diếp xoăn rất hữu ích trong việc tạo men probiotic và cải thiện nồng độ canxi trong ruột già nhất là ở những người nhiễm trùng, ung thư, tim mạch và đái tháo đường.
     
  18. minhchau_94

    minhchau_94 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/9/2017
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    ngoài cho bé ăn thêm rau củ thì lúc lựa chọn thực phẩm như sữa bột cũng cần để ý đến vấn đề chất xơ này nhỉ các mẹ.
     
  19. huyencon12

    huyencon12 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/3/2013
    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    lúc con còn ti mẹ thì mình lúc nào cũng cố gắng ăn nhiều rau, uống sữa bầu trước khi cho bé ti, sau khi bé qua ăn dặm thì mình cũng cố gắng cho bé ăn nhiều rau, tập cho bé ăn, và trong khi ăn sẽ không được chơi ipad hay gì đâu nhé, rồi cho bé uống ly sữa xong là thế đi ngủ, bé nhà mình trộm vía tăng cân đều ít bệnh vặt lắm
     
  20. ngoclan2891

    ngoclan2891 Thành viên mới

    Tham gia:
    19/7/2016
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    thông tin từ chủ top hữu ích quá, mình chọn sữa enfamil a+ 2, cho bé, vì thật sự thì đầu tiền là bé nhà mình không bị táo bón, có thể trong sữa nhiều chất xơ, bé nhà mình cũng hợp sữa này
     

Chia sẻ trang này