Luyện Phát Âm Tiếng Anh Chuẩn Cho Con, Nhất Định Phải Biết 5 Lỗi Này

Thảo luận trong 'Tiếng Anh cho con' bởi duyennguyen83bh, 6/12/2016.

  1. duyennguyen83bh

    duyennguyen83bh học tiếng Anh lớp 3 qua Gogo Loves English

    Tham gia:
    29/11/2016
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Có khi nào bạn nói tiếng Anh mà người khác không hiểu gì? Hay bạn có đang ngại nói tiếng Anh bởi vì phát âm tiếng Anh không chuẩn? Nếu bạn đang ở trong tình trạng này thì bạn cũng đừng ngại bởi rất nhiều, rất nhiều người Việt đang nói tiếng Anh không chuẩn bởi chúng ta không được học tiếng Anh chuẩn ngay từ đầu. Vậy để phát âm chuẩn tiếng Anh nhất định chúng ta phải biết 5 lỗi mà người Việt thường mắc khi phát âm tiếng Anh.

    [​IMG]

    Lỗi 1 : Bỏ phát âm cuối “Ending sound”:
    Bạn thử phát âm chuỗi từ sau: Like, Lie, Line, Life? hay chuỗi từ: Nine, Nice, Night, Knight

    Nếu bạn phát âm chuỗi 4 từ này khác nhau, bật được đúng ending sound thì xin chúc mừng, bạn nằm trong số những người Việt phát âm tiếng Anh chuẩn. Còn nếu bạn phát âm chuỗi 4 từ này gần giống nhau và không bật được âm cuối thì bạn hãy nhìn vào phiên âm của 4 từ này bạn sẽ thấy sự khác biệt:

    Like: /laik/, Lie: /lai/, Line: /lain/, Life: /laif/

    Nine: /nain/, Nice: /nais/, Night: /nait/, Knight: /nait/

    Rõ ràng 4 từ này khác nhau ở từ cuối nên nếu khi phát âm bạn không bật được âm cuối lên thì người bản địa không thể hiểu bạn đang nói đến từ nào trong các từ trên.

    Bạn đã bao giờ nói chuyện tiếng Anh với người Hàn Quốc chưa? Có rất nhiều người Hàn Quốc khi phát âm tiếng Anh chưa chuẩn họ thường bật âm cuối rất mạnh nên với những âm kết thúc là “T” nhiều khi chúng ta nghe là “Từ”, hoặc kết thúc là ‘”K”, hoặc “KH” sẽ được đọc là “Khừ”. Nếu bạn chưa gặp, nếu bạn không tin hãy gặp một người Hàn Quốc nào đó và nhờ họ đọc tên cầu thủ bóng đá Frank Lampard, bạn sẽ nhận nghe được là “Fan kừ Lampar thừ” nhé.

    Còn với người Việt thì lại ngược lại chúng ta lại hay bỏ âm cuối. Bạn đang phát âm từ này như thế nào? Bạn có gặp người Việt nào đọc tên cầu thủ trên là “Franh lam pat” chưa?

    Ở đây chúng tôi không có ý muốn nói, muốn chê người Việt Nam hay người Hàn Quốc khi phát âm tiếng Anh bởi không phải tất cả đều phát âm sai như vậy mà chúng tôi chỉ muốn lấy ví dụ là có rất nhiều người đang phát âm sai như thế.

    Vậy để phát âm chuẩn chúng ta phải học cách bật âm cuối đúng, không quá mạnh mà cũng không bỏ âm cuối.

    Vậy câu hỏi đặt ra là có nguyên tắc nào cho tất cả các từ để biết khi nào phải bật âm cuối, khi nào không? Rất tiếc phải nói với bạn nếu bạn hỏi người bạn xứ câu này bạn sẽ nhận được câu trả lời là chẳng có nguyên tắc nào cho tất cả các từ cả, có chăng chỉ là một nhóm từ giống nhau được phát âm giống nhau chứ không phải nguyên tắc áp dụng cho tất cả các trường hợp. Chính vì vậy ngay từ khi học từ vựng bạn cần phải biết từ đó phát âm chuẩn như thế nào, có ending sound hay không?

    Lỗi 2: ‘”xì lung tung” hay việc tự ý thêm “S” vào từ:
    Bạn đã xem tiểu phẩm hài nào mà nhân vật không hề biết tiếng Anh nhưng phải vào vai Việt kiều ở Mỹ về và đương nhiên phải nói tiếng Anh xì xồ. Các nhân vật hài thêm “xì” vào tất cả các câu, các từ? Có rất nhiều bố mẹ nhé, không tin bố mẹ vào Youtube sẽ thấy liền.

    Bạn có muốn nói tiếng Anh “Tây” như kiểu nhân vật hài ấy không? Nếu có chắc chắn bạn sẽ được nhận những tràng cười của người nghe đấy. Tất nhiên trong tiểu phẩm họ làm quá trong thực tế không ai lại “Xì” vào tất cả các từ như vậy nhưng việc “Xì” lung tung là rất nhiều đấy.

    Thông thường khi danh từ số nhiều chúng ta sẽ thêm “S” vào cuối danh từ đó nhưng không phải là trong tất cả các từ. Cụ thể về nguyên tắc chuyển danh từ từ số ít sang số nhiều bố mẹ hỏi anh “Google” nhé. Ở đây chúng tôi chỉ muốn nói đến lỗi hay thêm “S” vào từ khi phát âm.

    Có phải tất cả danh từ số nhiều khi thêm “S” đều có engding sound là “xờ” không? Xin thưa không phải như vậy, bạn hãy thử phát âm 4 từ này xem nhé:

    Books, Cups/ Songs, Games: Trong khi cặp Books, Cups có engding sound là “S” thì cặp Songs, Games khi viết là “S” nhưng đọc lên lại là “Z” nhé.

    Lỗi 3: Việt hóa tiếng Anh.
    Nếu bạn phát âm chưa chuẩn, nghe tiếng Anh chưa tốt bạn có công nhận với tôi là nghe bạn nghe người Việt nói tiếng Anh dễ hiểu nhau hơn là khi nghe người bản xứ nói? Trong tiếng Việt cũng vậy, tiếng Việt có tiếng vùng miền và đương nhiên người vùng nào thì nói tiếng vùng đó và những người ở cùng miền với nhau chắc chắn sẽ nói sẽ dễ hiểu nhau hơn là khi khác vùng miền. Và tiếng Anh với lỗi hay Việt hóa tiếng Anh thì sai giống nhau nên dễ hiểu nhau nói hơn.

    Bạn thử phát âm từ OK xem, bạn đang phát âm là “Ô kê” hay “Okey”? Nếu “Ô kê” là Việt hóa thì “Okey” là phát âm chuẩn

    Những từ khác rất hay sử dụng mà thường bị Việt hóa đó là Thank you, No Problem hay “Nếch em ơi: Câu bạn thường xuyên nghe thấy khi đi hát Karaoke”…Bạn phát âm những từ này như thế nào? Có đang bị Việt hóa hay không? Hãy tự bật phát âm chuẩn của chúng lên và so sánh với phát âm hiện tại của bạn nhé. Ở đây chúng tôi muốn nhắc lại bạn quy tắc là hãy học từ vựng chuẩn ngay từ đầu.

    Lỗi 4: Lỗi không có trọng âm “No stress”:
    Khi bạn hỏi người ngoài khó nhất trong việc học tiếng Việt là gì? Rất nhiều câu trả lời được đưa ra là tiếng Việt khó vì có dấu. Đúng vậy các từ tiếng Việt trong câu là có dấu, còn chúng ta phát âm chúng thường là bằng bằng, chúng ta chỉ lên giọng một chút khi là câu hỏi hoặc nếu bạn đang “nhấn” vào từ nào đấy là khi bạn đang tỏ cảm xúc đấy. Còn với tiếng Anh trong câu thông thường người ta vẫn dùng lối nói có trọng âm.

    Biết được nguyên tắc này rất quan trọng trong viêc nói và nghe tiếng Anh, bởi bạn đặt trọng âm khác nhau nghĩa của từ, của câu sẽ hoàn toàn khác nhau nhé, ví dụ với chuỗi từ sau: Light house, Hot dog, Green house

    Nếu bạn để 2 từ tách rời: Light house, Hot Dog, Green house thì từ đầu tiên là tính từ, từ phía sau là danh từ

    Còn khi bạn viết chúng liền lại với nhau: Lighthouse = Ngọn hải đăng, Hotdog = Xúc xích, Greenhouse = Nhà kính thì tất cả chúng lại chuyển thành danh từ.

    Nhưng khi đọc thì bạn không thể phân biệt như vậy đúng không? Vậy phân biệt chúng như thế nào? Câu trả lời là nếu bạn nhấn trọng âm vào từ đầu tiên trong 2 từ đó thì nghĩa được hiểu là chúng được viết liền và chúng là danh từ. Trong khi nếu bạn nhấn âm vào từ thứ 2 thì nghĩa của chúng được hiểu là chúng được viết tách ra và từ đầu tiên là tính từ bổ nghĩa cho danh từ đứng đằng sau.

    Ngoài ra việc bạn nói tiếng Anh có trọng âm và bạn thể hiện được cả cảm xúc vào trong từng từ, từng câu nói thì bạn đang nói tiếng Anh chuyên nghiệp như người bản xứ đấy.

    Lỗi 5: Lỗi nối âm “The linking sound”:
    Một nguyên tắc nữa khi bạn học từ vựng đó là ngoài học từ được phát âm đơn lẻ bạn còn phải biết từ đó được phát âm trong cụm từ, trong câu như thế nào? Trong cụm từ trong câu từ đó có được nối âm với các từ khác không? Một nguyên tắc rất thường được sử dụng của người Anh khi nói đó là nguyên tắc nối âm.

    Ví dụ với rất nhiều từ mà bạn quen thuộc:
    I like it: /Ai laikit/ I like you: /Ai laikyou/, Thank you: /ˈθæŋ.ˌkjuː/…..

    Tổng kết lại trong 5 lỗi phát âm tiếng Anh trên bạn có mắc lỗi nào khi phát âm tiếng Anh? Nếu bạn biết và sửa được tất cả những lỗi trên thì sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc phát âm tiếng Anh chuẩn, và tự nhiên, cũng như giúp bạn tăng khả năng nghe tiếng Anh của mình lên rất nhiều.

    [​IMG]

    Chúc các con học tốt và chinh phục được tiếng Anh!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi duyennguyen83bh
    Đang tải...


  2. Lonelyplanet

    Lonelyplanet Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/12/2016
    Bài viết:
    233
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết hay bổ ích cám ơn tác giả.
     
  3. duyennguyen83bh

    duyennguyen83bh học tiếng Anh lớp 3 qua Gogo Loves English

    Tham gia:
    29/11/2016
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Thanks lonelyplanet
     
  4. megaupanda2011

    megaupanda2011 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/11/2013
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn bài viết rất hay và chuẩn của bạn. Nhưng theo mình nghĩ thì bố mẹ mà chưa biết hay gọi là biết ít và chỉ học cùng con thì rất khó học đúng, bởi vì bản thân bố mẹ cũng phát âm sai. Nên tốt nhất thì các phụ huynh hãy cho con theo một lớp học ở một trung tâm anh ngữ uy tín. Điều này là rất quan trọng, vì như vậy con sẽ phát âm đúng ngay từ đầu. Nếu ngay lúc đầu con mà phát âm sai thì sau sửa rất khó vì đã thành thói quen.
     

Chia sẻ trang này