Kinh nghiệm: Người Bị Cao Huyết Áp Cần Lưu Ý Những Điều Sau Để Có Sức Khỏe Tốt Vào Mùa Đông

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Medisana, 30/11/2016.

  1. Medisana

    Medisana Thiết bị y tế gia đình Medisana

    Tham gia:
    14/6/2016
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Do mùa đông nhiệt độ thấp, cơ thể vì muốn duy trì thân nhiệt ổn định, giảm bớt sự toả nhiệt, các mao mạch sẽ co lại khiến lực cản huyết quản điều tiết bên ngoài tăng lên. Đồng thời, nhiệt độ thấp nên ra mồ hôi ít, khiến dung lượng máu tăng lên nên mùa đông dễ gây nguy hiểm cho người bị cao huyết áp, nguy hiểm chủ yếu là gây ra các biến chứng, đặc biệt là xuất huyết não, đứt mạch máu do thiếu máu và tử vong do nhồi máu cơ tim. Vì vậy khi mùa đông đến, những người bị tăng huyết áp cần lưu ý những điều sau:


    1. Khám sức khỏe thường xuyên
    Nên khám sức khỏe thường xuyên để được tư vấn và kê uống thuốc đều đặn để kiểm soát huyết áp và kiểm soát huyết áp thường xuyên tại nhà bằng máy đo huyết áp cầm tay có mặt nhiều trên thị trường để tránh tai biến. Vì bệnh về huyết áp cần phải được theo dõi thường xuyên, liên tục.



    [​IMG]

    Kiểm soát huyết áp thường xuyên bằng cách đi gặp bác sỹ hoặc sử dụng máy đo huyết áp điện tử tại nhà



    2. Tập luyện thể dục tăng cường sức khỏe
    Tthể dục là một trong những biện pháp điều trị tăng huyết áp. Vì vậy cần tập thể dục, vận động làm ấm cơ thể trước khi ra bên ngoài. Do trong mùa đông, nhiệt độ buổi sáng thường thấp nên bác không nên dậy sớm quá, thời gian tập thể dục sẽ muộn hơn mùa hè.



    [​IMG]

    Tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức đề kháng



    Ngoài ra, theo tư vấn của các bác sỹ, chuyên gia, đối với người bị cao huyết áp cần có chế độ ăn uống hợp lý bởi bệnh THA do ăn chế độ ăn quá mặn, ăn nhiều chất béo gây tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch là những nguyên nhân gây tăng huyết áp. Điều chính chế độ ăn như:

    Duy trì chế độ ăn nhạt 5-6g muối/ngày với người trưởng thành, người đã THA thì ăn càng nhạt càng tốt. Bởi nồng độ muối (NaCl) trong máu của người bình thường là 9‰. Khi dùng muối thì nồng độ đó sẽ tăng lên tức thời, cơ thể phải tự điều chỉnh bằng cách thẩm thấu dịch gian bào (tức chất dịch nằm giữa các tế bào) vào trong lòng mạch máu để cho nồng độ muối trong máu được duy trì ở trạng thái bình thường (tức 9‰ gọi là đẳng trương - isotonic) làm cho khối lượng máu trong các mạch máu cũng tăng lên. Càng ăn mặn thì khối lượng máu càng tăng, áp lực lên thành mạch máu cũng tăng. Nếu mạch máu bị xơ cứng (xơ vữa), nhất là mạch máu ở não thì có thể bị vỡ, gây tai biến mạch máu não - một thảm họa đối với người cao huyết áp..

    3. Chế độ ăn uống hợp lý
    Không ăn nội tạng

    Huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Một số loại chất béo trong máu có thể làm tăng huyết áp. Theo đó một số thực phẩm chứa nhiều chất béo giàu cholesterol như các loại nội tạng, tim, gan, óc, thận) sẽ làm tăng nguy cơ bệnh cho người tăng huyết áp.



    [​IMG]



    Nên ăn nhiều rau quả (cam quýt bưởi dưa hấu, thực phẩm giàu) và chất xơ, trong mùa đông, các loại rau sau sẽ rất tốt cho người tăng huyết áp:



    [​IMG]


    • Cần tây có tác dụng làm giãn mạch, lợi niệu và hạ huyết áp
    • Cải cúc chứa nhiều acid amin và tinh dầu, có tác dụng làm thanh sáng đầu óc và giảm huyết áp...
    • Cà chua: Là thực phẩm rất giàu vitamin C và P, nếu ăn thường xuyên mỗi ngày 1- 2 quả cà chua sống sẽ có khả năng phòng chống cao huyết áp rất tốt, đặc biệt là khi có biến chứng xuất huyết đáy mắt.
    • Cà tím là thực phẩm rất giàu vitamin P, giúp cho thành mạch máu được mềm mại, dự phòng tích cực tình trạng rối loạn vi tuần hoàn hay gặp ở những người bị cao huyết áp và các bệnh lý tim mạch khác.
    • Cà rốt: Có tác dụng làm mềm thành mạch, điều chỉnh rối loạn lipid máu và ổn định huyết áp. Nên dùng dạng tươi, rửa sạch, ép lấy nước uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần chừng 50ml. Đây là thứ nước giải khát đặc biệt tốt cho những người bị cao huyết áp có kèm theo tình trạng đau đầu, chóng mặt.
    • Ngoài ra một số thức ăn tốt cho người cao huyết áp như: Hành tây, Nấm hương, Nấm rơm, Mộc nhĩ, Tỏi, Lạc, Hải tảo, Đậu hà lan, Đậu xanh, Táo, Chuối tiêu, Dưa hấu, Dưa chuột.......


    [​IMG]

    Không được uống rượu bia, hút thuốc lá


    Không được uống rượu, bia, cà phê, hút thuốc lá: Đây là những thức uống gây ra nhiều bệnh như huyết áp, tim mạch ung thư…
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Medisana
    Đang tải...


  2. trinhduocvien

    trinhduocvien Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/4/2013
    Bài viết:
    1,387
    Đã được thích:
    163
    Điểm thành tích:
    103
    Nguyên lý chữa huyết áp cao là Bình Can, giáng hỏa, An thần, lợi liểu, hạ áp.
    Vì vậy những người bị cao huyết áp thì dùng bài thuốc dân gian:

    Thành phần bài thuốc:
    - Rễ cây nhàu 20gr
    - Rau má 20gr
    - Mã đề 20gr
    - Lạc tiên 20gr
    - Hat sen 20gr
    - Hạt muồng ma ( sao cháy) 20gr
    - Hạt đậu đen 30gr
     
  3. ThuyHuong.Qn

    ThuyHuong.Qn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/4/2018
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Cảm ơn bài viết rất hữu ích của bạn. Ông mình cũng bị cao huyết áp, ngoài dùng thuốc thì bác sĩ có khuyên dùng thêm nấm linh chi nấu nước uống hằng ngày. Vì trong nấm linh chi có nhiều hoạt chất rất tốt giúp ổn định huyết áp, giảm lượng đường trong máu, tăng cường chức năng gan, thận, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư. Ông mình dùng thấy khỏe, ăn ngon ngủ được. Thấy tốt nên cả nhà đều sử dụng và hay mua nấm Linh Chi Nông Lâm để dùng vừa uy tín lại đảm bảo chất lượng. Bạn nào có nhu cầu có thể tham khảo thêm tại webside: linhchinonglam.com.
     
    Sửa lần cuối: 21/4/2018
  4. tạ tiềm

    tạ tiềm Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/4/2018
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Nhà mình bố thì cao huyết áp, còn mẹ thì thấp, khổ quá đi
     

Chia sẻ trang này