Kinh nghiệm: Viêm Họng Cấp Tính – Nỗi Lo Của Nhiều Người Khi Thời Tiết Chuyển Mùa

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi EdanaNg, 12/12/2016.

  1. EdanaNg

    EdanaNg Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Viêm họng là một trong những bệnh lý phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, đặc biệt khi thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ thay đổi thất thường, là khoảng thời gian bệnh phát triển mạnh nhất. Viêm họng là tình trạng viêm nhiễm vùng họng do vi khuẩn (phế cầu, liên cầu hoặc các vi khuẩn khác sẵn có ở họng) hay virut cúm, sởi… gây ra. Khi sức đề kháng của cơ thể yếu là điều kiện để bệnh viêm họng xuất hiện. Có người có thể bị nhiều lần trong năm, mỗi lần mắc rất khó chịu, mệt mỏi, sốt cao, ảnh hưởng trực tiếp tới công việc và cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

    Bệnh viêm họng thường có những triệu chứng gì?
    Ở thời điểm ban đầu, người bệnh có hiện tượng ngứa mũi, hắt hơi, chân tay mỏi. Sau đó, bạn có thể bị ngạt mũi, đau đầu, chảy nước mũi, sốt cao 39 – 40 độ C, khi nuốt bị đau. Dần dần cảm giác đau sẽ khó chịu hơn, khô rát họng, đau lên tai, có trường hợp nổi hạch sưng ở cổ, kèm theo ho khan. Sau vài ngày người bệnh có thể bị khàn tiếng, mất tiếng. Nếu đi khám, sẽ thấy hai amiđan sưng to, có mủ hoặc bựa trắng phủ trên bề mặt.

    [​IMG]
    Trong trường hợp viêm họng cấp do virut cúm thì các triệu chứng khá nặng, nhức đầu, đau rát họng, xuất huyết ở thành sau họng. Hoặc viêm họng cấp do virut APC (Adeno-Pharyngo-Conjunctival) thì xuất tiết mũi, niêm mạc họng đỏ, viêm màng tiếp hợp và sưng hạch cổ

    Thông thường, với người sức đề kháng tốt, bệnh sẽ tự khỏi sau 4 – 5 ngày, không cần dùng thuốc. Tuy nhiên, đối với những người hệ miễn dịch kém (trẻ em và người cao tuổi), nếu không được điều trị kịp thời, có thể biến chứng dẫn tới viêm tai, viêm xoang, viêm họng mạn tính.

    Những lưu ý khi điều trị bệnh viêm họng
    Rất nhiều người bệnh có thói quen sử dụng kháng sinh để điều trị viêm họng. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, nguyên nhân dẫn tới viêm họng là do virut hoặc vi khuẩn. Trường hợp do virut thì kháng sinh sẽ không có tác dụng. Nếu bạn sử dụng thậm chí còn khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

    Ngoài ra, cũng có không ít trường hợp tự ý sử dụng kháng sinh, không theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời, khi thấy bệnh đỡ nhiều thì ngưng sử dụng thuốc. Điều này là một sai lầm. Bởi thông thường, một liệu trình uống từ 3 – 5 ngày, bạn phải uống đủ theo đơn đã kê, nếu không sẽ xảy ra tình trạng nhờn thuốc, bệnh có thể tái phát và diễn biến phức tạp hơn. Đặc biệt lưu ý với trẻ nhỏ, hệ miễn dịch còn kém, sử dụng kháng sinh có thể gây ra tác dụng phụ cho trẻ.

    [​IMG]
    Viêm họng cấp không phải bệnh nguy hiểm, nhưng không thể chủ quan không điều trị sớm. Khi phát hiện những triệu chứng như trên, hoặc bệnh liên tục xuất hiện nhiều lần trong một năm, bạn cần đi khám ngay, tránh bệnh trở thành mạn tính, sẽ là nỗi ám ảnh mỗi khi thời tiết chuyển mùa.

    Ngoài ra, dân gian cũng như y học cổ truyền có nhiều bài thuốc trị viêm họng rất an toàn, hiệu quả. Bạn có thể áp dụng những mẹo dưới đây:

    • Những người bị viêm họng kèm theo đờm đặc, ngứa rát cổ họng thì đây là mẹo hữu hiệu. Bạn chỉ cần hái 1 nắm rau dừa nước đem rửa thật sạch, giã nát rồi hòa với 1 chén nước ấm vắt lấy nước cốt. Cho vào nước cốt này 1 chút muối rồi nhấp từng ngụm nhỏ nuốt từ từ. Cách 1 giờ thì nuốt 1 lần, làm vài lần sẽ thấy họng bớt đau rát. Thực hiện khoảng 2-3 ngày thì tiêu đờm
    • Trong đông y, rễ cam thảo được dùng để điều trị viêm họng, viêm loét và nhiễm virút trong nhiều thế kỷ, và nó đạt hiệu quả tốt nhất khi được pha với nước và súc miệng. Bạn có thể mua rễ cam thảo ở dạng bột hoặc chất chiết xuất, pha với nước và súc miệng.
    • Chọn vài lá lược vàng tươi đem rửa sạch rồi cho vài hạt muối vào lá gói lại như miếng trầu. Nhai và ngậm bã, nuốt nước lá lược vàng mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần 2-3 lá. Khoảng một tháng sẽ thấy giảm cáctriệu chứng viêm họng như ho rát, đau họng. Tuy nhiên, với những người cơ địa yếu, nên lưu ý khi sử dụng lá lược vàng, tránh bị dị ứng.
    Phòng tránh bệnh viêm họng vào mùa lạnh
    Để tránh được những cơn ho khan kéo dài, hắt hơi, sổ mũi khiến người mệt mỏi, mất ngủ, điêu quan trọng trước tiên bạn cần lưu khi đó là giữ ấm cơ thể, đặc biệt là khi ra ngoài và buổi tối đi ngủ. Tuyệt đối không tắm nước lạnh, ăn đồ lạnh, cay nóng.

    [​IMG]
    Môi trường điều hòa khô, hay ô nhiễm bởi khói bụi cũng là nguyên nhân khiến bạn bị viêm họng. Do đó, bạn cũng bổ sung nước thường xuyên để cơ thể không bị mất nước, đeo khẩu trang khi phải làm việc ở nơi có nhiều khói bụi.

    Vệ sinh răng miệng hàng ngày để tránh những vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Đặc biệt, súc miệng bằng nước muối loãng ngày 2 – 3 lần sẽ giúp bạn làm sạch cổ họng, hạn chế hiệu quả những cơ ho, rát họng. Khi mắc bệnh về răng, miệng, xoang, mũi cần điều trị dứt điểm, tránh lưu mầm bệnh dẫn đến dễ lây lan gây viêm họng.

    Bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm từ thảo dược hỗ trợ giúp bổ phế, thanh phế, giảm ho, vừa an toàn, vừa không gây ra tác dụng phụ. Đây là một trong những xu hướng của rất nhiều người hiện nay, bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc Tây.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi EdanaNg
    Đang tải...


  2. EdanaNg

    EdanaNg Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Vào mùa lạnh, thời tiết thay đổi hay tiếp xúc thường xuyên với môi trường ô nhiễm con người dễ mắc các bệnh về đường hô hấp và gây ra chứng sổ mũi hay nghẹt mũi. Khi gặp tình trạng đó, chắc hẳn nhiều người đang băn khoăn vấn đề vệ sinh mũi như thế nào cho đúng cách và mang lại hiệu quả nhất. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cụ thể 6 bước rửa mũi để giúp bạn cải thiện tình trạng ngạt mũi do dị ứng hoặc cảm lạnh.

    Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

    Để rửa mũi, bạn cần một bình chứa và nước muối. Bạn có thể mua bình chứa sẵn dung dịch, hoặc sử dụng một ống tiêm có bầu hoặc bình neti. Tất cả đều có sẵn tại các nhà thuốc.

    Bước 2: Pha dung dịch muối

    Nếu bạn chọn một bình có sẵn dung dịch rửa, hãy bỏ qua bước này. Nếu không, bạn có thể mua một loại bột để pha dung dịch muối và làm theo hướng dẫn trên nhãn hoặc tự làm. Bắt đầu với 1 – 2 cốc nước ấm. Thêm 1/4 – 1/2 thìa cà phê muối i-ốt và một chút soda làm bánh để làm mềm các tác động của muối. Sử dụng nước cất, vô trùng, hoặc đun sôi trước đó và làm mát để pha dung dịch muối.

    Bước 3: Tư thế rửa

    Nếu bạn đang sử dụng một chai bóp được, bình neti, hoặc ống tiêm, nghiêng về phía trước trên bồn rửa, khoảng một góc 450. Nghiêng đầu để có một lỗ mũi chỉ xuống bồn rửa. Đừng nghiêng đầu ra sau.

    Bước 4: Đổ nước muối vào

    Đặt vòi của bình neti hay đầu của một ống tiêm hay chai nhựa mềm vào bên trong mũi của bạn một chút. Đầu vào không được sâu hơn chiều rộng ngón tay. Giữ miệng mở, bóp ống tiêm hoặc chai, hoặc nghiêng bình để đổ nước vào lỗ mũi của bạn. Nhớ thở bằng miệng, không thở bằng mũi của bạn.

    Bước 5: Để nước chảy

    Nước muối sẽ chạy qua đường mũi của bạn và thoát ra khỏi lỗ mũi khác của bạn và có thể miệng của bạn. Bạn nên nhổ nó ra và không nuốt nó. Nhưng nếu một số đi xuống cổ họng của bạn, nó sẽ không làm tổn thương bạn.

    [​IMG]
    Bước 6: Làm sạch mũi và lặp lại

    Nhẹ nhàng xì mũi, làm sạch dịch còn đọng lại. Lặp lại quá trình này với lỗ mũi khác của bạn. Khi bạn thực hiện xong, hãy bỏ bất kỳ dịch còn dư nào và triệt để làm sạch các dụng cụ mà bạn sử dụng. Hãy để chúng khô không khí. Cất chúng trong một nơi sạch sẽ, khô ráo.

    Làm gì nếu có cảm giác châm chích, nóng bỏng?

    Hãy thử sử dụng dung dịch nước muối ít muối hơn, và chắc chắn rằng bạn đang sử dụng nước ấm – nước không nóng hoặc lạnh. Hãy chắc chắn để nghiêng đầu sang một bên ở một góc 450, và không nghiêng đầu ra sau. Giữ miệng của bạn mở, do đó bạn không thở bằng mũi và “hít” các dung dịch muối.

    Rửa mũi có tác động nhanh như thế nào?

    Bạn có thể thấy kết quả chỉ sau một hoặc hai lần thực hiện. Những lợi ích phát triển nếu bạn tiếp tục làm. Một nghiên cứu cho thấy rằng rửa mũi trong thời gian dài giúp người ta cảm thấy kiểm soát được các triệu chứng xoang và thực sự cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.

    Rửa mũi thường xuyên như thế nào?

    Sử dụng dung dịch muối chỉ một lần một ngày có thể giúp làm lỏng chất nhầy, giảm chảy mũi xuống họng, và sạch vi khuẩn trong mũi. Nó cũng có thể rửa các chất gây dị ứng mà bạn đã hít phải. Sau khi triệu chứng đã hết, một số người thấy rửa ba lần một tuần là đủ để giữ họ mũi khỏi có triệu chứng.

    Rửa mũi có đúng cho bạn không?

    Rửa mũi có lợi cho người bị các triệu chứng xoang mãn tính, dị ứng mũi, viêm xoang cấp, cảm lạnh, và thậm chí các triệu chứng mũi do cảm cúm, viêm họng. Nó có thể giúp cho cả người lớn và trẻ em. Một số người sử dụng nó mỗi ngày để không có triệu chứng mũi. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng nó, nếu bạn có một nhiễm trùng tai hoặc lỗ mũi đó là bị tắc và khó thở qua.

    Các xoang bị tắc như thế nào?

    Mũi có hai đường đi để lọc không khí. Trong các xương của hộp sọ là bốn cặp khoang chứa đầy không khí gọi là các xoang, thông với những đường này. Các đường và các xoang được lót bằng một lớp màng nhầy. Nếu nó bị viêm – ví dụ từ lạnh hay dị ứng – nó dày lên và làm tắc các xoang. Vi khuẩn có thể tích tụ lại dẫn đến nhiễm trùng xoang. Điều đó dẫn đến tình trạng viêm nhiều, sưng, nghẹt và đau nhiều hơn.

    Vì sao rửa mũi tốt?

    Trong các niêm mạc nhầy, các cấu trúc giống lông gọi là cilia chuyển vi khuẩn và các mảnh vụn khác đến họng, nơi chúng có thể được nuốt vô hại. Khi các niêm mạc sưng lên, cilia không thể làm công việc của nó. Với rửa mũi, bạn sử dụng các dung dịch nước muối để rửa các đường đi của mũi. Nước muối cũng khôi phục độ ẩm và làm bớt viêm niêm mạc mũi. Sưng giảm, làm cho dễ dàng để thở hơn.

    Các cách để giảm các tác nhân gây dị ứng

    Nếu bạn bị dị ứng, việc tránh các tác nhân gây dị ứng trong thời gian dài phía trước sẽ giúp thở dễ dàng hơn. Điều đó có nghĩa là tránh những việc như sử dụng máy điều hòa không khí trong nhà và trong xe của bạn trong mùa nóng, làm giảm độ ẩm trong nhà, và luôn luôn bật quạt hút khi tắm và nấu ăn. Hút bụi thường xuyên và sử dụng tấm bảo vệ nệm và bao gối chăn cũng có thể có ích.

    Gặp bác sĩ của bạn

    Một nghiên cứu cho thấy rằng những người có các vấn đề về xoang mãn tính, sử dụng rửa mũi có thể sử dụng thuốc ít hơn. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về những gì phù hợp với bạn. Và nếu bạn đang dùng thuốc bây giờ, không dừng lại mà không hỏi ý kiến của bác sĩ.
     
  3. EdanaNg

    EdanaNg Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Mướp đắng (khổ qua) không chỉ là một món ăn quen thuộc trong gian bếp người Việt, nó còn được ví như một loại thuốc dân gian rất tốt, lành tính, chữa được nhiều bệnh, dễ sử dụng.

    Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính mát, hơi hàn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, được dùng để phòng và chữa trị nhiều căn bệnh như các bệnh ngoài da, chữa ho, cảm cúm, giải độc gan, tốt cho dạ dày… Y học hiện đại cũng đã chứng minh hiệu quả của mướp đắng trong việc giúp bổ gan, giảm lượng cholestorol, chữa bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh sỏi thận, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và đặc biệt tốt cho phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. Ngoài những công dụng trên, mướp đắng còn được dùng để chữa ho, viêm họng hiệu quả. Dưới đây là bài thuốc dùng mướp đắng trị ho, viêm họng đơn giản bạn có thể làm được tại nhà.

    Bài 1: Chữa viêm họng
    [​IMG]
    Ăn sống vài quả mướp đắng, chắt lấy nước nuốt từ từ, nhả bã. Sau đó, dùng hạt và bã vừa nhai trà xung quanh cổ. Cách này sẽ có tác dụng ngay sau 15 phút

    Bài 2: Chữa ho
    [​IMG]
    Mướp đắng 1 – 2 quả, rửa sạch, bổ làm đôi, nấu với nước, lấy nước uống trong ngày.

    Bài 3: Chữa viêm họng mạn tính, lâu ngày
    Thịt nạc hầm khổ qua củ cải: Khổ qua 250g – 500g, thịt lợn nạc 125g – 250g, củ cải 100g – 200g. Khổ qua rửa sạch thái lát, thịt lợn nạc thái miếng, củ cải thái miếng. Tất cả xong đem hầm với nước. Khi đã chín thêm gia vị. Cho ăn ngày 1 lần, liên tục 20 ngày. Dùng cho các bệnh nhân viêm họng mạn tính, triệu chứng đau rát cổ họng, ho khan, viêm nề hoặc viêm teo niêm mạc họng.

    Lưu ý quan trọng khi dùng mướp đắng trị ho, viêm họng:
    • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú không được ăn mướp đắng, bởi nó có thể gây co thắt tử cung, xuất huyết và làm hư thai.
    • Người bị bệnh huyết áp thấp cũng nên kiêng ăn mướp đắng.
    • Phần ruột và hạt bên trong trái mướp đắng không nên sử dụng. Hạn chế cho trẻ nhỏ ăn mướp đắng.
    • Khi dùng mướp đắng (ở mọi dạng chế biến), không được dùng huyền sâm hoặc các chế phẩm có huyền sâm.
    • Mướp đắng tính mát, không nên dùng cho người tỳ vị hư hàn (rối loạn chức năng tiêu hóa do lạnh).
     
  4. EdanaNg

    EdanaNg Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Viêm họng hạt là bệnh lý viêm nhiễm họng mãn tính do họng bị viêm nhiễm tái diễn nhiều lần khiến các lympho trong họng và amidan phì đại, kích ứng, phát triển thành dạng hạt, có thể nhìn thấy bằng mắt. Bệnh chủ yếu xảy ra ở người trưởng thành và rất khó xử lý. Nếu bệnh không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời có thể dẫn tới ung thư vòm họng.

    Người bị viêm họng hạt có thể nhận biết qua các dấu hiệu sau:
    • Quan sát thấy thành họng có nhiều hạt lớn nhỏ dạng như đầu ghim, hạt ngô, những hạt này có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc nối liền với nhau bằng dây máu đỏ.
    • Bệnh nhân viêm họng hạt cảm thấy ngứa họng, vướng họng, luôn muốn ho hắng, khạc nhổ để giảm cảm giác khó chịu trong họng.
    • Người bệnh thường ho nhiều vào ban đêm và lúc sáng sớm. Hầu hết các trường hợp đều xuất hiện ho khan không đờm. Một số người cảm thấy họng bị khô và rát.
    [​IMG]
    Người bị viêm họng hạt luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu làm ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hằng ngày. Bệnh nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như:

    Biến chứng của viêm họng hạt
    Hầu hết bệnh nhân viêm họng hạt đều gặp phải biến chứng áp xe, sưng tấy vùng họng, kéo theo viêm amidan. Viêm họng hạt không nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng, nhưng dễ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như viêm khớp, viêm thận, viêm màng tim,…và có thể dẫn tới nguy cơ mắc ung thư vòm họng.

    Thông thường một vị trí tổn thương ở vùng tai – mũi – họng đều có liên quan tổ chức xung quanh, viêm họng hạt lâu ngày có thể kéo theo các triệu chứng bệnh viêm phế quản, viêm đường hô hấp trên như viêm mũi, viêm xoang… Không hiếm trường hợp bệnh nhân bị viêm khớp, thấp tim, viêm phổi hay viêm ngoài màng tim… do viêm họng mãn tính di chứng hình thành.

    Vậy nguyên nhân nào dẫn tới bệnh viêm họng hạt ?
    • Nguyên nhân trực tiếp của bệnh viêm họng hạt thường là do virus, tuy nhiên cũng có một số nguyên nhân ít gặp hơn như vi khuẩn, nấm, dị ứng, lây nhiễm trong cộng đồng,…
    • Nguyên nhân gián tiếp của bệnh là do sự lạm dụng rượu, bia, thuốc lá, đồ ăn quá cay hoặc quá chua, làm việc trong môi trường khói bụi, sức đề kháng cơ thể yếu.
    • Ngoài ra, một trong những lý do khiến việc điều trị viêm họng hạt không khỏi được là do người bệnh bị mắc thêm các chứng bệnh như viêm xoang, viêm mũi, trào ngược dạ dày.
    Điều trị bệnh viêm họng hạt như thế nào?
    Để chữa viêm họng hạt cần có hiểu biết đúng đắn và nghiêm túc. Chính vì vậy, khi thấy các biểu hiện của bệnh thì cần phải đi khám bác sĩ để xác định chính xác. Sau đó lựa chọn cho mình cách chữa trị bệnh viêm họng hạt triệt để, an toàn và nhanh chóng nhất.

    Chữa viêm họng hạt theo tây Y: Đây là phương pháp thường được các bác sĩ áp dụng cho bệnh nhân bởi ưu điểm là các triệu chứng qua đi rất nhanh, kết quả rõ rệt, song phương pháp này nếu lạm dụng người bệnh có thể mắc những nguy cơ như: loạn khuẩn, đi ngoài, táo bón, dạ dày,…

    Chữa bệnh viêm họng hạt bằng phẫu thuật: Phương pháp này thường chỉ được chỉ định cho các bệnh nhân khi điều trị bằng kháng sinh không hiệu quả. Tùy theo tình trạng bệnh cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định đốt hạt. Tuy nhiên, phẫu thuật xong chưa phải là kết thúc. Sau phẫu thuật, cần tuân thủ việc uống thuốc do bác sĩ chỉ định, bởi vì phẫu thuật mới chỉ loại bỏ được phần triệu chứng của bệnh, còn phần nguyên nhân gốc rễ là do virus, vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác vẫn ẩn nấp trong họng và có nguy cơ tái phát lại rất nhanh.

    Song song với Tây y, bệnh nhân nên kết hợp cùng các phương pháp Đông y để chữa bệnh hiệu quả hơn. Ưu điểm của Đông Y là tác động vào tận gốc rễ của bệnh, có khả năng làm lành các tổn thương vùng họng, tái tạo niêm mạc họng hiệu quả, đồng thời bảo vệ họng trước các tác nhân gây bệnh. Nhược điểm của phương pháp này là bệnh được loại bỏ một cách từ từ, nhanh thì từ 7- 21 ngày, chậm thì khoảng 4 – 8 tuần. Muốn chữa khỏi bệnh triệt để cần phải kiên trì, quyết tâm và theo đuổi tới cùng, không nên cắt ngang sau một thời gian dùng hoặc khi thấy bệnh đã thuyên giảm.

    Để phòng bệnh viêm họng hạt chúng ta cần tuân thủ những lưu ý sau:
    • Khi thời tiết chuyển mùa, mùa lạnh cần chú ý giữ ấm cơ thể đặc biệt là vùng cổ để tránh nhiễm lạnh. Nhớ mang khẩu trang khi ra đường đề phòng khí độc, khói bụi làm viêm nhiễm vùng họng.
    • Nếu họng mẫn cảm, dễ viêm nhiễm thì nên tránh và hạn chế đồ ăn lạnh, đá, đồ ăn cay nóng để tránh tổn thương cho niêm mạc họng.
    [​IMG]
    • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ hằng ngày. Nên súc miệng bằng nước muối mỗi ngày khoảng 2-3 lần, trước và sau khi ngủ.
    • Thường xuyên rèn luyện thể thao để nâng cao sức khỏe. Đồng thời kết hợp chế độ ăn uống khoa học.
    • Không nên hút thuốc lá hay làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại.
    • Chữa kịp thời, dứt điểm viêm nhiễm vùng họng để tránh bệnh biến chứng thành viêm họng mãn tính.
    Hiện nay, y học chưa có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm họng hạt mãn tính. Các phương pháp hiện nay chỉ mang tính chất chữa dứt điểm tạm thời, nếu người bệnh không biết cách phòng tránh thì bệnh sẽ dễ tái phát. Vì vậy cách tốt nhất là tránh xa những nguy cơ gây bệnh, thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh để có một sức khỏe tốt nhất.
     
  5. colongchong11

    colongchong11 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/5/2016
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Hóng ạ, em đủ bệnh, mũi họng :(
     
  6. EdanaNg

    EdanaNg Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    mùa này rất dễ mắc các bệnh liên quan đến họng và mũi đấy ạ..bạn cẩn thận nhé...bạn tham khảo các bài viết của mình để có sự phòng ngừa tốt nhất nhé..:)
     
  7. khanhlinh11

    khanhlinh11 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/12/2016
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28

Chia sẻ trang này