Thông tin: Cậu Bé Khờ Khạo Chọn 5 Cent Thay Vì 1 Đô La, Cả Trường Chế Nhạo, Còn Cậu… Trở Thành Tổng Thống Mỹ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi webmaster, 9/1/2017.

By webmaster on 9/1/2017 lúc 5:41 PM
  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Có một câu chuyện được mọi người chia sẻ nhiều trên mạng. Mình không biết tính xác thực của nó ra sao nhưng cảm thấy quả thực đây là một câu chuyện hay và có ý nghĩa. Triết lý của nó khá dễ hiểu và sâu sắc khiến chúng ta có thể áp dụng được vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh.

    Câu chuyện đó có nội dung như sau:


    Có một cậu bé người Mỹ tên Wilson, thoạt nhìn rất khờ khạo, do đó rất nhiều người trong thị trấn thích đùa với cậu, giống như là nhân vật hề mua vui cho mọi người. Một ngày nọ, bạn cùng lớp của Wilson cầm trên tay một đồng 1 đô la và một đồng 5 cent, rồi hỏi Wilson là chọn đồng tiền nào. Cậu bé Wilson lúc đó đã không cần suy nghĩ mà trả lời ngay: “Tớ chọn đồng 5 cent.” Bạn học cười khoái trí nói: “Ha ha, cậu ấy không chọn 1 đô la mà lại chọn đồng 5 cent.” Sau đó tất cả học sinh trong trường đã lan truyền nhau chuyện cười này.

    [​IMG]

    Rất nhiều người đã không tin, sao Wilson lại ngốc đến vậy, họ đã đem tiền đến trước mặt Wilson để kiểm nghiệm, nhưng lần nào cũng nhận được cùng một kết quả. Mỗi lần cậu đều nói: “Tớ muốn 5 cent.” Tất cả học sinh của trường đều dùng cách này để kiểm tra và sau đó mỗi người rời đi với nụ cười của sự hài lòng.

    Cuối cùng, câu chuyện đã đến tai của thầy giáo. Ở trước mặt Wilson, thầy giáo hỏi: “Chẳng lẽ trò không phân biệt được giá trị lớn nhỏ của đồng 1 đô la và 5 cent sao?”

    Trò Wilson đáp: “Đương nhiên là trò biết rõ ạ. Nếu như trò chọn đồng 1 đô la thì sẽ không có nhiều người mang tiền đến để thử, như vậy trò cũng không thu được lợi nhuận từ đồng 5 cent.”

    Người thầy nghe xong như bừng ngộ ra một đạo lý lớn. Wilson không đặt sự thông minh vào món lợi nhỏ mà suy nghĩ về cái ngốc của người thông minh. Khoảng 45 năm sau, ông đã trở thành tổng thống thứ 28 của nước Mỹ.

    Có thể đây chỉ là một câu chuyện bịa để câu view của một báo lá cải nào đó. Nhưng nếu bạn làm kinh doanh, chúng ta thấy rằng theo đuổi những cơ hội để thành công lớn cũng như chọn đồng một đô la, nhưng nếu kiên nhẫn, chăm chỉ phục vụ khách hàng để họ hài lòng với lợi nhuận nho nhỏ và lâu dần chúng ta chiếm được tình cảm và sự trung thành của họ thì kết quả cũng giống như việc chọn nhiều đồng lẻ năm xu trong câu chuyện trên.

    Bạn có thể nhìn thấy nhiều bài học sâu sắc hơn nữa từ câu chuyện này, sao không cùng chia sẻ với mọi người về suy nghĩ của bạn để chúng ta cùng học hỏi từ đó?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi webmaster, 9/1/2017.

    1. Mẹ_Minh65
      Mẹ_Minh65
      Bài viết hay, đáng để suy ngẫm. Nó gần như một điều tâm đắc, một chiến lược của các nhà kinh doanh. Vẫn có câu " lấy công làm lãi", " uy tín, chất lượng hơn vàng" hay " luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu" hoặc " sự hài lòng của quý khách là thành công của chúng tôi" . Tất cả những ý tưởng kinh doanh lành mạnh và tập trung vào sự thoả mãn, hài lòng và nhu cầu của khách hàng, đều mang lại cơ hội kinh doanh lâu dài và lợi nhuận ổn định cho doanh nghiệp. Thay vì thói kinh doanh chụp giật, quảng cáo sai sự thật và lãi khủng, cạnh tranh ko lành mạnh vv... sớm muộn gì cũng mất dần lòng tin của khách hàng và đồng nghĩa với việc mất đi các khách hàng tiềm năng cũng như cơ hội kinh doanh trong tương lai, bạn nhỉ ?
    2. vitaminsvietnam2410
      vitaminsvietnam2410
      Em thích mấy mẩu truyện này kinh khủng, vẫn đọc thường xuyên.

      Cảm ơn anh đã chia sẻ những thứ như thế này. Nó còn ý nghĩa hơn nhiều mấy buổi hội thảo, choang choang nói về cách làm giầu, cách kiếm tiền bằng hình thức lừa người khác vẫn đang diễn ra thường nhật ngoài kia.
      - Người tốt và có chí lớn, thường giầu chậm, chắc... Nhưng cuối cùng là giầu có thực sự

      Phải không các anh chị?
      ps: Để em còn yên tâm.....mình sẽ giầu
      nguyettrinh88webmaster thích.
    3. webmaster
      webmaster
      Theo thống kê trong cuốn The Millionares Next Door có đưa ra một bản thống kê thì những bang như New York, California... tuy rất nhiều triệu phú nhưng tỷ lệ triệu phú trên số dân thì lại thấp. Còn cái bang rất ít người biết, ít dân, ít triệu phú như Missuri lại có tỷ lệ triệu phú trên dân số lại rất cao.

      Tương tự vậy ngành công nghệ thông tin có một vài tỷ phú hàng đầu như Bill Gates, Mark Zuckerberg, Larry Pages, Jeff Bezios,... lại có tỷ lệ triệu phú ít hơn ngành giặt là.

      Điều này mình không có ý khuyên mọi người không cố gắng để có những thay đổi lớn, hay tập trung làm những công việc chân tay thay vì làm trong lĩnh vực công nghệ cao, nhưng mọi người cũng nên tỉnh táo để đánh giá theo khả năng và hoàn cảnh của mình.
    4. ngoinha1
      ngoinha1
      thông minh quá ạ he he
    5. Mai Hoàn 94
      Mai Hoàn 94
      Rất hay và ý nghĩa
    6. luckystar0809
      luckystar0809
      em đọc bài này rồi, nhưng lại kể thành cậu bé ở tiệm cắt tóc chứ k phải tổng thống ạ,
      webmaster thích bài này.
    7. khanhthiiiz1
      khanhthiiiz1
      Cảm ơn anh đã chia sẻ những thứ như thế này, rất hay và ý nghĩa
    8. webmaster
      webmaster
      Như mình đã nói ở phần đầu và phần cuối của bài. Tính xác thực của nội dung thì không dám chắc, nhưng ý nghĩa của nó thì hay nên mình share lại thôi chứ không khẳng định tổng thống hay cắt tóc.
      luckystar0809 thích bài này.
    9. nguyettrinh88
      nguyettrinh88
      Câu truyện rất hay và ý nghĩa. Cảm ơn anh đã chia sẻ những điều rất bổ ích :)
    10. thannuongsach.com
      thannuongsach.com
      Rất hay và đặc biệt nó có ý nghĩa rất lớn về kinh doanh. Chỉ cần cố gắng suy nghĩ rồi vận dụng nó vào từng hoàn cảnh, dĩ nhiên có một bộ não thông mình thì càng thêm hoàn hảo.
    11. seokts
      seokts
      Cái này thông mình từ bé này.
    12. habaotrang98
      habaotrang98
      hicc mình cứ tưởng câu chuyện có thật cơ ạ! dù sao cũng rất hay
    13. mehiuhiu
      mehiuhiu
      câu chuyện rất hay :)
    14. vitaminsvietnam2410
      vitaminsvietnam2410

      Em kết cái đoạn cuối anh nói, nên tỉnh táo đánh giá theo khả năng và hoàn cảnh.
      Nhiều khi đi mãi một đoạn đường dài mới tỉnh ra, đang đi sai.
      Cần nhất những chia sẻ mang tính định hướng cho thế hệ trẻ...

      Cảm ơn anh, cảm ơn các anh chị
    15. jamesross
      jamesross
      Có thể là câu chuyện bịa ra nhưng thực tế là nó mang lại cho ta một bài học lớn. Một cái nhìn hoàn toàn khác, một tầm nhìn vượt lên trên tất cả mọi người

Chia sẻ trang này