Thông tin: Thực Phẩm Hữu Cơ (organic) Có Phải Thực Phẩm Sạch Không

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi support5, 20/1/2017.

By support5 on 20/1/2017 lúc 10:23 AM
  1. support5

    support5 Moderator

    Tham gia:
    24/5/2010
    Bài viết:
    2,737
    Đã được thích:
    1,274
    Điểm thành tích:
    863
    Hoang mang, lo lắng, phân vân khi lựa chọn thực phẩm an toàn cho những mầm non đang tuổi ăn tuổi lớn của mình là tâm trạng của hầu hết những bà mẹ có con nhỏ hiện nay. Ăn gì và chọn lựa thực phẩm thế nào để các em bé không bị ảnh hưởng bởi thực phẩm bẩn, nguyên liệu bẩn?​

    Nhiều người đã đặt niềm tin vào thực phẩm sạch, nhưng có người lại tin tưởng vào thực phẩm hữu cơ Organic. Vậy thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ organic có gì khác nhau?

    Bạn biết gì về thực phẩm sạch?

    Theo các chuyên gia, thực phẩm sạch là thực phẩm thu được từ nguồn nuôi trồng, vẫn sử dụng các “đầu vào” là hóa chất như thuốc trừ sâu, chất hóa học tổng hợp… Nhưng việc sử dụng hóa chất được thực hiện đúng quy trình để sản phẩm ra thị trường chỉ còn dư lượng độc hại dưới mức cho phép, không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Cũng vì thế chúng được gọi là sản phẩm “an toàn”.

    [​IMG]
    Thực phẩm hữu cơ Organic ?

    Ở Việt Nam, khái niệm thực phẩm hữu cơ Organic không còn mới mẻ nhưng nó chưa được biết đến rộng rãi và mọi người cũng chưa hiểu hết được ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của nó đối với đời sống và sức khỏe. Khi được hỏi: là một bà mẹ thông thái, vậy bạn có biêt đến thực phẩm hữu cơ Organic hay không? ½ trong số đó đều lắc đầu và nhầm lẫn cho rằng: ồ nó cũng chỉ là thực phẩm sạch thôi mà. Tuy nhiên, điều đó không phải vậy. Bởi câu chuyện về thực phẩm hữu cơ Organic rất dài nó không phải là từ những câu nói truyền miệng hay phóng đại bởi câu chữ mà nó được kiểm nghiệm từ thực tế bởi chính những đôi bàn tay và cái tâm của những nhà nghiên cứu thực phẩm đã làm ra nó. Thực phẩm hữu cơ là thực phẩm bao gồm rau củ quả, trái cây, ngũ cốc, thịt, các sản phẩm từ sữa, trứng, mật ong… Và thực phẩm được gọi là hữu cơ Organic là thực phẩm phải thu từ nguồn sản xuất không sử dụng bất kỳ hóa chất nào. Sản xuất thực phẩm hữu cơ đòi hỏi thực hiện trong một hệ sinh thái đảm bảo, không được gần các nhà máy công nghiệp, không gần quốc lộ, tại vùng đất nền và nguồn nước có dư lượng kim loại và các chất độc tự nhiên thấp. Nguồn nước tưới và chăn nuôi phải là nước giếng sạch, không phải nước sông. . Có thể nhận thấy sự khác biệt giữa thịt hữu cơ và thịt sạch đó là thịt hữu cơ bắt buộc là thịt từ những động vật được nuôi trong điều kiện thức ăn tiêu chuẩn, hoàn toàn tự nhiên và hữu cơ. Trong khi đó, thịt sạch không bắt buộc là sản phẩm được nuôi lớn trong điều kiện hữu cơ mà có thể cho ăn bằng nhiều nguồn thức ăn khác nhau.

    Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng rất nhạy cảm, vì thế thức ăn đạt chuẩn Organic là sự lựa chọn lý tưởng cho chế độ ăn của bé

    [​IMG]
    Một thực phẩm được gắn mác thực phẩm hữu cơ khi nào?

    Theo quy định, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Organic sẽ được gắn nhãn “Certified Organic Foods” như sữa bột công thức Organic, bột dinh dưỡng cho bé Organic, thịt, trứng, rau và trái cây Organic. Chứng nhận này được gắn trên sản phẩm khi và chỉ khi sản phẩm đó: không chứa hormone, không chứa thuốc trừ cỏ, không chứa phân bón hóa học, không bị biến đổi gen, không bị chiếu xạ tiệt trùng, không có hương liệu, phẩm màu và chất bảo quản. Tất cả các thực phẩm Organic đều chịu sự kiểm soát liên tục, gắt gao từ khâu đầu đến khâu cuối cùng.

    Và những thực phẩm được gắn mác hữu cơ Organic phải được kiểm soát và kiểm nghiệm bởi các tổ chức có thẩm quyền và uy tín về lĩnh vực này.

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support5
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi support5, 20/1/2017.

    1. kidandmomshop
      kidandmomshop
      chồng mình làm bên Bộ Nông nghiệp, đơn vị quản lý về sản phẩm hữu cơ và sản phẩm sạch, Theo thông tin thì chỉ nói thế thôi chứ hữu cơ ko có đâu. Hữu cơ là ko dùng 1 tý chế phẩm hóa học nào. Sản phẩm ko dùng chất kích thích thì năng suất kém nên ít nơi làm lắm. hơn nữa ở nước ta, ko chỉ ô nhiễm đất, nước không khí nên cũng ko có sản phẩm sạch.
      Còn thực phẩm sạch các mẹ nên hiểu là người trồng vẫn phải dùng chế phẩm hóa học như thuốc trừ sâu,... nhưng chỉ dùng trước khi thu hoạch bao lâu (khoảng từ 15 đến 20 ngày tùy loại) để hết dư lượng chất bảo vệ thực vật.
    2. chuotnhat3
      chuotnhat3
      Nhiều người đã đặt niềm tin vào thực phẩm sạch, nhưng có người lại tin tưởng vào thực phẩm hữu cơ Organic. Vậy thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ organic có gì khác nhau?
    3. imsale
      imsale
      cho em hỏi. Bé nhà em được 6 tháng tuổi mà vợ em đã cho ăn cơm. như vậy có sao không
    4. gavang9x
      gavang9x
      thực phẩm sạch vs hữu cơ khác nhau ntn ah
    5. kidandmomshop
      kidandmomshop
      Về lý thuyết, hữu cơ sẽ tốt hơn thực phẩm sạch. nhưng đấy là lý thuyết ạ.
    6. Baubi'mom
      Baubi'mom
      Cái gì thì cái chứ quan trọng là cái Tâm của NSX với lại người bán thui
    7. Mrs Kim
      Mrs Kim
      ở trên có nói rõ rồi đó mẹ.
      - Thực phẩm sạch: trong quá trình nuôi trồng có thể dùng hóa chất nhưng đầu ra vẫn đảm bảo ko gây hại cho sức khỏe con người, và sữ dụng hóa chất đó đúng quy trình.
      - Còn Organic: là ko dùng bất cứ hóa chất gì hết, đến nguồn nước tưới hay cho ĐV uống cũng phải sạch, đất trồng cũng phải sach,.../
      mẹ hiểu rỏ chưa ạ. vì vậy mà Organic giá thường rất cao. Mình thì thấy TP sạch dùng được rồi giá vừa phải nhưng vẫn đảm bảo cho sk mình.
    8. Mrs Kim
      Mrs Kim
      Thực phẩm sạch: trong quá trình nuôi trồng có thể dùng hóa chất nhưng đầu ra vẫn đảm bảo ko gây hại cho sức khỏe con người, và sữ dụng hóa chất đó đúng quy trình.
      - Còn Organic: là ko dùng bất cứ hóa chất gì hết, đến nguồn nước tưới hay cho ĐV uống cũng phải sạch, đất trồng cũng phải sach,.../
      mẹ hiểu rỏ chưa ạ. vì vậy mà Organic giá thường rất cao. Mình thì thấy TP sạch dùng được rồi giá vừa phải nhưng vẫn đảm bảo cho sk mình.
    9. Mrs Kim
      Mrs Kim
      Lý thuyết gì đâu mẹ, thì quá trình làm là như vậy.
      Còn muốn gắn mác hữu cơ phải có tổ chức kiểm nghiệm đàng hoàng, chứ đâu phải mình trồng xong mình bảo hàng của tui là hữu cơ nè, là được đâu mẹ. :)
    10. Mrs Kim
      Mrs Kim
      Ùm, quan trọng người bán, Nhưng thời buổi này, hàng bẩn nhiều, ngta đã hưỡng đến sp sạch, hiểu được nhu cầu đó, thì các cty muôn làm ăn lâu dài bền vững thì phải đáp ứng được điều đó.
      MÀ theo mình 1 công ty đã quuyeets định làm ăn thì koo ai muốn làm ăn điểu để 1 2 hôm rồi dẹp tiệm đâu ạ.
      TẶNG MẸ 1 CÂU: CÓ NIỀM TIN NIỀM TIN SẼ Ơ LẠI". giờ mẹ ko tin ai tốt het thi me biet ăn gì và mua ở đâu, đúng ko ạ?
      Toner Thien nhien thích bài này.
    11. Baubi'mom
      Baubi'mom
      chuẩn rồi, thị trường vẫn còn nhiều ng có Tâm lắm chứ k phải ai cg chạy theo lợi nhuận. Mình phải khôn ngoan để biết nhưng mà cũng hên xui lắm à
    12. Mrs Kim
      Mrs Kim
      Dạ :)
    13. Toner Thien nhien
      Toner Thien nhien
      Mua danh 3 vạn, bán danh 3 đồng. Trước đây, khi công cụ truyền thông chưa phát triển thì là vùng đất màu mỡ cho những kẻ chộp giật, làm ăn bát nháo có đất sống. Nhưng vẫn còn đó những thương hiệu gắn liền với chúng ta thành huyền thoại, tồn tại hàng trăm năm như Adidas, Chivas, Chanel,... Họ chống chịu trước mọi sóng gió, để giữ một thứ hơn vàng đó là Uy Tín. Họ cần một sự ổn định, bền vững dài lâu, chứ không phải lợi nhuận tức thời. Còn ở VN phần đa chỉ nghĩ ngắn hạn và trung hạn, không hằn sâu thành một triết lý sống, triết lý kinh doanh như người Nhật, cùng với một hệ thống chính sách chưa sát thực với cuộc sống nên những điểm sáng còn ít lắm.
      Mrs Kim thích bài này.
    14. Chuyện tình buồn
      Chuyện tình buồn
      Có thể nhận thấy sự khác biệt giữa thịt hữu cơ và thịt sạch đó là thịt hữu cơ bắt buộc là thịt từ những động vật được nuôi trong điều kiện thức ăn tiêu chuẩn, hoàn toàn tự nhiên và hữu cơ
    15. sieuham
      sieuham
      giờ ngoài đường toàn thấy thực phẩm sạch sạch sạch nhưng nguồn gốc có sạch hay không lại rất băn khoăn. Thực phẩm hữu cơ và sạch khác nhau như thế nào và sao để phân biệt được không ạ
    16. Mrs Kim
      Mrs Kim
      hi, mẹ đọc kỹ bài viết trên là rõ đấy ạ.
    17. Toner Thien nhien
      Toner Thien nhien
      Câu chuyện trăn trở nhất ở đây vẫn là cách thức phân biệt, kinh nghiệm phân biệt giữa thực phẩm sạch và hữu cơ. Cái vấn đề quản lý, chứng nhận ở vn thì vẫn còn lỏng lẻo, các chế tài còn thiếu tính răn đe, nghiêm khắc, nên niềm tin của người tiêu dùng thời điểm hiện tại vẫn còn chưa cao. Nếu sp đc các hiệp hội quản lý chất lượng uy tín như USDA chứng nhận, thì người sx sẽ khác, niềm tin người tiêu dùng sẽ khác. Mong rằng sẽ có nhiều phương pháp test dành cho người tiêu dùng để những đơn vị trá hình sớm bị đào thải
    18. Pham_Huyen_Trang
      Pham_Huyen_Trang
      Khác nhau ở tờ giấy chứng nhận đó chị ơi :D Rau sạch cũng phân biên thành rau hữu cơ và rau tự nhiên nữa. Chị tham khảo thêm các loại thuật ngữ này nhen chị https://happytrade.org/phan-biet-rau-sach-giua-rau-huu-co-rau-tu-nhien-va-rau-an-toan

      Sống xanh với https://happytrade.org/
    19. Pham_Huyen_Trang
      Pham_Huyen_Trang
      Toner Thien nhien thích bài này.

Chia sẻ trang này