Tôi Cần Phải Làm Gì Khi Con Đánh Tôi?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 3/1/2017.

By thuhien on 3/1/2017 lúc 11:12 AM
  1. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Khi trẻ đánh bạn, bạn có thể cảm thấy tức giận, xấu hổ và thất vọng. Nhiều bậc cha mẹ lo lắng rằng họ đang làm cha mẹ không đúng cách nếu như trẻ phản ứng hung hăng với họ. Nhưng hầu hết trẻ có hành vi đánh người khác không ở giai đoạn này thì ở giai đoạn khác.

    [​IMG]

    Cách bạn phản ứng khi trẻ đánh bạn sẽ xác định cách con bạn có tiếp tục đánh nữa hay không. Phản ứng một cách kiên quyết nhưng bình tĩnh, có kiểm soát khi trẻ đánh bạn sẽ làm giảm khả năng trẻ tiếp tục hành xử hung hăng.

    Các nguyên nhân khiến trẻ đánh bố mẹ

    Có nhiều nguyên nhân phổ biến khiến trẻ đánh cha mẹ. Đôi khi là bởi vì trẻ tức giận. Những trẻ không biết cách điều chỉnh cảm xúc hoặc kiểm soát cơn giận phù hợp thì thường dùng dến bạo lực.

    Một số đứa trẻ khác đánh bố mẹ là bởi vì chúng thiếu khả năng kiểm soát cơn bốc đồng. Chúng thường tự động dùng bạo lực khi chúng buồn. Mặc dù chúng có một vài kỹ năng để giải quyết các cảm xúc của mình, nhưng chúng đánh bố mẹ trước khi chúng có cơ hội sử dụng bất cứ kỹ năng nào trong số đó.

    Đánh bố mẹ có thể được dùng như một công cụ thao túng. Thỉnh thoảng trẻ đánh bố mẹ như một cách để bố mẹ cho chúng thứ mà chúng muốn. Trẻ đánh mẹ khi mẹ nói Không là bởi vì trẻ mong hành động hung hăng của mình sẽ thay đổi thái độ của mẹ.

    Đưa ra nguyên tắc trong gia đình về hành vi đánh người.

    Bạn có thể tạo ra các nguyên tắc trong gia đình để nhấn mạnh vào sự tôn trọng. Các ngyên tắc đó cần rõ ràng rằng các hành vi như đánh, đá, cắn hoặc bạo lực không được phép diễn ra trong nhà bạn. Bạn có thể nói chuyện về các nguyên tắc này để đảm bảo rằng trẻ hiểu được các hậu quả kèm theo khi phá vỡ các nguyên tắc.

    Làm gương

    Bạn đừng quên làm gương cho trẻ về hành vi hung hăng. Nếu bạn đánh trẻ để trừng phạt trẻ, con bạn sẽ bối rối tại sao bạn được phép đánh trẻ còn trẻ thì lại không. Trẻ học hỏi nhiều qua việc quan sát những gì bạn làm thay vì qua những gì bạn nói.

    Cần làm gương cho trẻ về cách hành xử tôn trọng người khác.

    Bạn nên chỉ cho con cách giải quyết sự tức giận, nỗi buồn và sự thất vọng theo các cách phù hợp với xã hội.

    Dạy con bạn hành xử phù hợp

    Dạy con hành xử phù hợp không phải đơn gian là bảo con “Không được đánh”. Mà là bạn cần dạy con các kỹ năng quản lý. Khuyến khích trẻ đọc sách, vẽ tranh, hít thở sâu, hoặc đi vào phòng ngủ khi tức giận.

    Dạy trẻ hiểu về các cảm xúc như nỗi buồn, sự thất vọng. Nói chuyện với trẻ về tầm quan trọng của việc giải tỏa các cảm xúc đó theo cách phù hợp và giúp con bạn tìm ra các cách giúp trẻ đối đầu an toàn với những cảm xúc của mình mỗi ngày.

    Khi con đánh bạn, bạn cần bình tĩnh nhưng kiên quyết: “Không đánh người khác. Không được làm đau người khác”. Gửi cho con những thông điệp nhất quán để dạy trẻ rằng đánh người khác là điều không được phép và bạn sẽ không khoan dung với hành động đó.

    Đặt ra các hậu quả rõ ràng khi trẻ đánh người khác

    Con bạn cần có một hậu quả rõ ràng mỗi khi trẻ đánh bạn. Bạn có thể tìm kiếm các hậu quả để ngăn chặn trẻ lặp lại hành vi đánh người khác.

    Đối với một số trẻ, cách ly là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn trẻ đánh người khác.

    Cách ly là phương pháp dạy trẻ tự bình tĩnh trở lại và tách trẻ khỏi môi trường hiện tại.

    Một số trẻ khác thì lại cần thêm các hậu quả kèm theo. Tước bớt đặc quyền cũng là cách hiệu quả. Giới hạn thời gian sử dụng các thiết bị điện tử hoặc một số đồ chơi mà trẻ yêu thích trong vòng 24 giờ.

    Đền bù cũng có thể là cách áp dụng hiệu quả như để con bạn làm nhiều việc nhà hơn.

    Nếu con bạn thường đánh bạn, bạn có thể điều chỉnh vấn đề bằng một hệ thống khen thưởng. Khen ngợi khi trẻ cư xử nhẹ nhàng. Chia nhỏ thời gian trong ngày để trẻ có thể kiếm được các sticker hay các thẻ khi trẻ có hành vi tốt.

    Khen ngợi trẻ thường xuyên khi trẻ cư xử nhẹ nhàng. Khi trẻ ôm bạn, bạn có thể nói cho trẻ thấy rằng bạn thích điều đó như thế nào. Nếu trẻ phản ứng phù hợp khi bạn nói Không, thì bạn cần khen ngợi các cố gắng của trẻ.

    Tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia

    Nếu con bạn đã lớn nhưng vẫn đánh bạn, hoặc bạn nhận thấy trẻ hung hăng một cách khác thường, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia. Bạn có thể nói chuyện với bác sĩ nhi khoa về mối quan tâm của bạn. Bác sĩ có thể cho con bạn tham gia một bài đánh giá để xác định nguyên nhân gây ra hành vi hung hăng ở trẻ và lên kế hoạch điều chỉnh hành vi.

    Đôi khi các vấn đề tiềm ẩn có thể giây ra hành vi hung hăng ở trẻ. Ví dụ, trẻ bị rối loạn hành vi (ADHD) có xu hướng hành xử hung hăng. Hoặc trẻ chậm phát triển hay có vấn đề về nhận thức cũng có thể đánh người khác bởi trẻ không có khả năng sử dụng ngôn ngữ hoặc kiểm soát các cơn bốc đồng của mình.

    Một số vấn đề thường gặp

    Nguồn: Verywell.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuhien
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 3/1/2017.

    1. cẩm nang trẻ lười ăn
      cẩm nang trẻ lười ăn
      Theo mình đánh lại cho một trận, để lần sau không dám thế nữa
    2. quangtan12345
      quangtan12345
      theo em thì cứ đánh cho 1 trận :D
    3. thannuongsach.com
    4. Sunfly
      Sunfly
      ko nên đánh lại mà giả vờ đau đớn để con hiểu con đã làm sai mà gây tổn thương cho ng khác thế nào. Con yêu mẹ nên chắc chắn sẽ k dám làm như vậy nữa
    5. Yeubancun
      Yeubancun
      Theo em thì một khi là do trẻ học từ người lớn sẽ rất khó thay đổi. Các bố mẹ vẫn nên tự kiềm chế, đừng đánh con. Còn nếu bị con đánh thì phải tỏ thái độ rõ ràng để cho bé biết sợ, lần sau sẽ không làm thế nữa.
    6. mminh0585
      mminh0585
      những lúc như thế mình sẽ giả vờ đau để bé hiểu không nên làm như thế nữa
    7. tiwenger
      tiwenger
      không nên giỡn mặt, giỡn dai, giỡn xả láng vs em nhỏ. chỉ có mức độ, để trẻ em còn biết tôn trọng người lớn tuổi, chứ không là bé cứ tưởng bạn bè, giỡn sao, làm gì cũng dc
    8. thanhthanh2015
      thanhthanh2015
      muon tre thay doi cach cu xu can co thoi gian va su kien nhan cua bo me
    9. Mẹ Bé Hoàng Gia
      Mẹ Bé Hoàng Gia
      nghiêm khắc và kỉ luật thật nghiêm túc. Chứ nuông chiều quá là k có tác dụng gì đâu..
    10. BeChip89
      BeChip89
      Bé nhà e 2 tuổi gần đây bắt đầu đánh người người thân khi không vừa ý. E cũng đang bối rối k biết làm sao, nói nhiều nhưng bạn ý vẫn cứ cáu là đánh mẹ. Các mẹ cho e lời khuyên hiệu quả với ạ
    11. mẹ tùng anh_2013_2017
      mẹ tùng anh_2013_2017
      ban đầu khi con có hành vi đánh mẹ, mình thường nói là con k đc làm như thế và phân tích các kiểu, nhưng sau đó con vẫn tiếp diễn hành vi 1 cách hung hăng hơn.thật sự mình cũng k kiềm chế được cơn giân và đã đánh con, giống như 2 mẹ con đánh nhau vậy.và đến giờ mình vẫn chưa tìm ra giải pháp để xử lý tình huống này
    12. GrowMan
      GrowMan
      Khi con đánh lại người lớn, tất cả người lớn trong nhà phải có thái độ nghiêm khắc và nói đó là sai là xấu, là hư, yêu cầu con xin lỗi, nếu bé vẫn không xin lỗi thì tất cả mọi người để mặc kệ bé một mình không ai chơi và quan tâm bé nữa. Bé sẽ nhanh chóng nhận ra không được quan tâm và biết hành động của mình là sai.

Chia sẻ trang này