Tranh luận: Con Sn 2013 - Cấp Tốc Chuẩn Bị Cho Con Vào Lớp 1

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi trang0946695299, 24/2/2017.

  1. trang0946695299

    trang0946695299 0969.768.525 - EM BÁN BỎNG GẠO NGŨ CỐC

    Tham gia:
    9/7/2012
    Bài viết:
    2,142
    Đã được thích:
    400
    Điểm thành tích:
    223
    Em lập topic này là để mong mọi người nhận được nhiều chia sẻ của những mẹ đi trước, để các con có hành trang tốt nhất có thể.

    Em có vài điều như sau ạ:
    Trẻ con khoảng thời gian trước 6 tuổi là khoảng thời gian sướng nhất với chúng nó, nhưng cứ để các con tự sướng bản năng thì đền năm con 6 tuổi lại là cực hình ạ.
    Vậy nên em chuẩn bị hành trang vào đời của con kiểu: LUYỆN NÃO TRONG VUI VẺ

    1. Luyện chữ: TỪ LUYỆN CHỮ ĐẾN TƯƠNG LAI LÀ MỘT NHÀ KIẾN TRÚC SƯ TÀI NĂNG

    Thực ra, nếu bây giờ con mới 3 tuổi, mà bảo em dạy con học chữ, học toán, luyện viết thì em không dám vì con sẽ không thích. Em đã thử và con phản ứng lại rất gay gắt. Cứ thấy mẹ rủ chơi trò VẼ HÌNH LÊN BẢNG, mà con thấy em "vẽ chữ cái" lên bảng là con nói ngay: MẸ ĐỪNG VẼ CHỮ NỮA, CON KHÔNG THÍCH ĐÂU, MẸ VẼ Ô TÔ THÔI, MẸ Ạ.

    Vậy là em lại tiu nghỉu, vội xóa ngay chữ cái và vẽ tung tóe ô tô, con vật, hình hoa, các thể loại hình học... thì con rất hào hứng.
    Chết toi, thế thì làm sao cho con luyện cơ tay, vẽ chuẩn các đường nét cơ bản?
    Nghĩ một hồi, em không lo nữa, em cứ cho con luyện vẽ càng nhiều càng tốt, càng vui vẻ trong khi vẽ càng tốt, càng hào hứng vẽ càng tốt, càng vẽ nhiều càng tốt, rồi một ngày con sẽ vẽ lên những đường nét chuẩn của con, cơ thay con sẽ theo đó mà phát triển tốt, con từ đó mà cũng sẽ yêu thích vẽ vời....biết đâu sau này làm kiến trúc sư kiếm tiền siêu thì sao.....nhỉ? Đừng lo nhé, mấy mẹ!

    2. Luyện toán: TỪ SỢ CHỮ SỐ ĐẾN KHÔNG BIẾT SỢ LÀ GÌ NỮA.

    Em hiện tại chưa biết phải làm thế nào, vì biết đâu, con cũng không thích toán giống...mẹ nó hồi xưa thì sao? Nếu vậy thì em biết phải làm thế nào đây nhỉ? Trên lớp, các cô thi thoảng viết vào nhật ký đến lớp của con, nói con không hào hứng học toán, con liên hệ số lượng chưa tốt.. Về nhà, bản năng của người mẹ đã mách bảo em rằng con em nó không thích toán cho lắm.. Chắc giống mợ nó ngày xưa thật rồi ạ.
    =)))
    Nghĩ tiếp cách giải quyết vụ này.
    Sau một hồi căng thẳng, em lôi một đống kẹo ngon ra, rủ con chơi trò đếm kẹo, nếu con đếm đúng tất cả mười đống kẹo NGON này, thì con được nhận phần thưởng rất hấp dẫn là MỘT VIÊN KẸO.
    Vậy là con bắt đầu cố gắng vì sự nghiệp ăn bánh kẹo của mình, và đến bây giờ con đã quen với toán chút chút, hề, trộm vía con, không thấy cô ghi trong quyển nhật ký của con là con liên hệ số lượng kém nữa...ahahahahhiiiii!
    Rồi bé nhà em thì thích mê mẩn cái sự ĐỌC SÁCH. Cái này giống bố nó, và giống em bây giờ.
    Thế nên, mỗi tối, đến giờ đọc sách của cả nhà là em lại bảo con hôm nay mẹ sẽ đọc cho con 9 ( 11) câu truyện mà con thích nhất, con tìm đúng số quyển sách thì mẹ đọc hết, tìm sai số quyển sách thì mẹ chỉ đọc 1 quyển thôi. Tất nhiên là sau khoảng 15 phút đắn đo suy nghĩ, bạn ấy cũng tìm đươc đúng số quyển sách mà em yêu cầu, trò này em áp dụng vài tháng, đến khi nhận ra con quá sõi chữ số: nhận biết chữ số từ 1 - 100, nhìn và tự đọc, thì em thôi không quá lo về chữ số nữa.
    Còn vụ cộng trừ thì sao nhỉ? giờ mới hơn 3 tuổi thôi, có cần học cao đến vậy không? các mẹ cho em xin thêm ý kiến nhé!
    Mấy mẹ cố lên nhé, cứ làm những gì liên quan đến những gì mà con rất thích, rất mê, rất yêu.

    3. Luyện Tiếng việt, Văn.

    Vụ này thì em nhẹ nhàng, vì con mê đọc sách tự nhỏ, nhưng không hề là tự nhiên nhé, mà là em và chồng đã nhiều lần méo miệng vì phải cố gắng đọc sách cho con mặc dù đã rất mệt, em vài lần bị bmchong nói xoáy vì quá tập trung vào việc riêng (việc riêng của em là tìm sách đúng loại con thích, nhân văn, sâu sắc, hiện đại, mà em làm gì thì chả bao giờ em phải kể lể với ai, thế nên ng khác mới cứ tò mò và tức lồng lộn lên) Em dành rất nhiều thời gian vào việc tìm sách cho con, mà ngân sách hạn chế nên có phải nhìn thấy quyển nào là đặt mua quyển đó đâu..phải chọn ạ.
    Em thấy rằng cái vụ TẬP LÀM VĂN, TIẾNG VIỆT, LỜI ĂN TIẾNG NÓI, KHẢ NĂNG NGÔN NGỮ, THUYẾT PHỤC , TRÍ NHỚ TỐT HAY KHÔNG.. Đều xuất phát từ việc đọc sách từ nhỏ mà ra. Vậy nên em tập trung toàn bộ sức lực, thời gian vào đọc sách cho con, nhờ người nhà đọc thêm cho con nữa, vậy là từ bé 2 tuổi, con đã được đọc rất nhiều sách, bây giờ đa số các quyển sách con được đọc qua, là con đã thuộc làu, chỉ cần nhìn tranh thôi là con đọc vanh vách, mặc dù con chưa biết đọc, chỉ là con nhớ truyện thôi. Cá biệt, có những truyện rất dài, mà con không nhìn tranh kể lại đúng 90 % từ, 100% nội dung là con nhớ hết, và, 100% những lỗi đọc nhầm từ của người khác đọc truyện cho con nghe, là con biết và nhắc nhở người đọc những lỗi sai đó.
    Những điều ấy chứng tỏ là khi mình đọc sách nhiều, rất nhiều cho con thì con phát triển ngôn ngữ rất tốt, trí nhớ tốt, đồng nghĩa với việc não được luyện thường xuyên, hàng ngày. Đây là mục đích lớn nhất của các bố mẹ đúng không ạ? Vậy thì không chần chừ gì nữa, bố mẹ rút hầu bao ra mua sách đúng lứa tuổi, và đọc giúp con nếu con chưa biết đọc nhé, sau này khi con biết đọc rồi, thì con sẽ tự đọc, và con sẽ yêu đọc sách, bố mẹ sẽ vô cùng thoải mái đấy ạ.
    Khi đọc thì bố mẹ bắt buộc phải thật hào hứng, nhập tâm vào câu truyện, đọc ra đọc, kiểu DIỄN SÂU ý ạ, vậy thì con mới nhìn vào và hào hứng theo, yêu sách theo, và diễn sâu theo ạ!

    4. Luyện giờ giấc đi ngủ, thức dậy, tập thể dục khi tỉnh dậy, chải răng đúng cách, hoặc đồng ý cho bố mẹ chải răng giúp, ăn uống khoa học, không ăn bánh kẹo lung tung, tự động...
    Mấy việc này vô cùng quan trọng, theo như thực tế em thấy ạ.

    Nhất là giờ dậy của bọn trẻ, mình là người lớn, phải giúp con một cách kiên trì bền bỉ, đều đăn, không có ngoại lệ, như vậy mới rèn cho con kỷ luật thép. Có kỷ luật thép như vậy thì mới chơi tẹt ga được chứ nhỉ!!! Và mới có một tuổi thơ đúng nghĩa chứ. Theo em thì là như vậy. Em không cho rằng tuổi thơ là phải ngủ bao giờ thì ngủ, dậy bao giờ thì dậy, ăn kẹo bánh lúc nào thì ăn. Nếu như vậy thì là hoang dã rồi, chứ không phải là được định hướng tốt. Con có thể ăn bánh, kẹo, nhưng ăn cơm trưa, hoặc ăn cơm sáng, tối xong thì mẹ chấp nhận, và không có ngoại lệ, trước khi ăn cơm là không được.
    Vụ đánh răng: chuyện này không phải chuyện vừa đâu ạ. Nhiều trẻ đến 4 tuổi là răng đen xì hết lượt, 5 tuổi là thi nhau đi bẻ răng, nhổ răng...Dẫn đến tình trạng răng lợi xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại của bé, đến tinh thần vui chơi, học hỏi của bé, và ảnh hướng lớn nhất là ảnh hưởng đến thẩm mĩ trong tương lai sau này của bé, nếu con có được một hàm răng đều tăm tắp, hàm răng phú quý, thì chẳng phải cuộc đời của con sẽ vô cùng sung sướng hay sao? Một người có hàm răng trắng bóng, không lồi, xô lệch thì chắc chắn trong quá khứ, con người ấy đã gìn giữ hàm răng ấy rất cẩn thận và đều đặn thường xuyên, kiên trì liên tục, không ngắt quãng, con người ấy chắc chắn sẽ rất thành công trong tương lai ạ. Các mẹ cứ tin em ạ. Lời này của những người tinh thông tướng thuật nói ra đấy ạ.

    Vụ tập thể dục: cái này chắc các mẹ ít mẹ làm được, có phỏng? Em cũng thế, đã bao giờ yêu cầu đc con tập thể dục hàng ngày đâu...mẹ nào kinh nghiệm vào đây chia sẻ nhé!
    Tập thể dục cực tốt cho sức đề kháng, ít ốm, con năng động và tinh thần vui vẻ sảng khoái. Tí nữa tìm gu gồ.

    Đấy, theo em là thế, các mẹ chia sẻ thêm để chúng ta cùng lo cho mấy bé khỏi hoảng loạn khi vào lớp 1 nhé! Em là em không muốn thuê gia sư đâu, không muốn con đi học thêm học nếm đâu, mệt lắm, chỉ cần con biết đọc ,biết viết, yêu đọc sách, biết tính toán cơ bản, biết đâu là đúng sai, phải trái, biết khoan dung, độ lượng, nhìn xa, biết kiềm chế, nhẹ nhàng, thuyết phục lòng người, nói ngoại ngữ tốt, sử dụng tiếng việt tốt, hỏi cái gì cũng biết làm...là ok, em chỉ cần mỗi thế thôi, chả cần thi Volympic gì gì đâu...khổ lắm ạ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trang0946695299
    Đang tải...


  2. KeKeGaTrong

    KeKeGaTrong Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    6/8/2015
    Bài viết:
    2,389
    Đã được thích:
    235
    Điểm thành tích:
    203
    sorry mn to doc ma buon cuoi qua vi be nha to cung sn 2013, ko biet co can thiet phai luyen vay ko
     
    trang0946695299 thích bài này.
  3. trang0946695299

    trang0946695299 0969.768.525 - EM BÁN BỎNG GẠO NGŨ CỐC

    Tham gia:
    9/7/2012
    Bài viết:
    2,142
    Đã được thích:
    400
    Điểm thành tích:
    223
    em nghĩ là cần lắm ý ạ. Để sau này con tự học được, không cần nhờ gia sư, học thêm (nhờ yêu đọc sách) con có sức khỏe tốt, cường tráng, ít ốm vặt (nhờ tập thể dục đều đặn mỗi sáng kiên trì thành thói quen không bỏ đc) con có ngoại hình tốt (nhờ đánh răng thường xuyên và tập thể dục, răng ai mà trắng tinh, đều tăm tắp thì cực kỳ lôi cuốn và hấp dẫn đối phương. thực tế luôn ạ, chị cứ nhìn mấy thằng cha HÀN QUỐC răng trắng tinh mà xem!)
     
    procaryot thích bài này.
  4. procaryot

    procaryot Thành viên tích cực

    Tham gia:
    15/8/2010
    Bài viết:
    638
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    Mẹ nó thật kiên trì đấy.Phải học hỏi thêm mn thôi.
     
  5. luongquyen

    luongquyen Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/6/2016
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Nên học hỏi thêm nhiều
     
    trang0946695299 thích bài này.
  6. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,061
    Đã được thích:
    2,335
    Điểm thành tích:
    913
    kinh nghiệm hay quá! con mình 2012 càng phải luyện
     
    trang0946695299 thích bài này.
  7. tranem1515

    tranem1515 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/3/2017
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Mn ơi, cái quan trọng là con thích học => tự tìm hiểu => tự giác học. Chúc mẹ nó thành công trong sự nghiệp đại học chữ toa nhé
     
    trang0946695299 thích bài này.
  8. trang0946695299

    trang0946695299 0969.768.525 - EM BÁN BỎNG GẠO NGŨ CỐC

    Tham gia:
    9/7/2012
    Bài viết:
    2,142
    Đã được thích:
    400
    Điểm thành tích:
    223
    Cái quan trọng hơn điều con thích tự nhiên là: mẹ làm người dẫn đường, là người làm con thích học, thế mới là mẹ đang thực sự yêu con và dành thời gian cho con ý ạ, chứ để con tự thích, tự tìm hiểu, rồi tự giác học thì chắc chỉ có 1% học tự giác thôi chị, bản chất của con người là lười và ích kỷ mà.
    Điều em muốn nói ở đây là mẹ là người làm con thích học - trong không khí vui vẻ.
    Cảm ơn chị đã có chia sẻ với em ạ!
     
  9. Thao Truong 45

    Thao Truong 45 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    27/2/2017
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    67
    Điểm thành tích:
    28
    Các mẹ vẫn còn được ông bà hướng dẫn, các con có được sự định hướng của bố mẹ thì vẫn tốt hơn.
     
  10. Fahasa.com

    Fahasa.com Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/2/2017
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    để chuẩn bị tốt cho các con trước khi lên lớp ngoài các kĩ năng cần có thì tâm lí và sức khỏe của trẻ cũng rất quan trọng. Các mẹ chú ý nhé.
     
  11. sieuham

    sieuham Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/12/2015
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    ôi đọc của mẹ em phải save vào ngay để về rèn con cháu. cháu em cũng chuẩn bị lớp 1. cả nhà toàn để cháu tự tìm hiểu ko bắt ép gì :p
     

Chia sẻ trang này