Đưa Ra Nguyên Tắc Trong Giáo Dục Con Cái

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Nguyễn Thùy Lương, 18/2/2017.

  1. Nguyễn Thùy Lương

    Nguyễn Thùy Lương Thành viên mới

    Tham gia:
    9/2/2017
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Đưa ra nguyên tắc trong giáo dục con cái luôn là vấn đề các bậc phụ huynh phải cân nhắc là đưa lên hàng đầu giúp cho sự phát triển của con được tốt nhất. Thực vậy, giáo dục con trẻ cũng không còn đơn giản chỉ là hàng ngày bảo con nên làm cái này, không nên làm cái kia mà là tất cả các thành viên trong gia đình hóa thành một chuẩn mực gương mẫu để cho con trẻ trong nhà có thể học hỏi thành người.

    Có rất nhiều ý kiến quan điểm về việc có nên đặt ra những nguyên tắc trong việc giáo dục con cái. Bài viết dưới đây của chúng tôi xin đề cập đến một vài bí quyết trong việc định ra nguyên tắc cho con để các bậc cha mẹ tham khảo

    Định ra quy tắc trong vui chơi. Vui chơi là hoạt động thu nhỏ của xã hội, con trẻ có thể học cách tuân thủ quy định, biết chấp nhận thắng thua, biết kết hợp sức mạnh để dành chiến thắng trong cuộc chơi.

    Khi con cái vi phạm nguyên tắc, cha mẹ cần phạt chúng thật nghiêm. Nếu không, cha mẹ sẽ đánh mất uy tín của mình cũng như mất đi tính giàng buộc cơ bản.

    [​IMG]

    Thay thế hình phạt thế chấp bằng cách cho con cái tự kiểm điểm bản thân. Bạo lực sẽ chỉ hủy hoại lòng tự tôn của trẻ, gieo mầm mống sợ hãi, phẫn nộ vào trong lòng chúng. Cha mẹ nên có những hành động nhẹ nhàng nhưng nghiêm khắc trong giáo dục trẻ.

    Phụ huynh cần luôn kết luận đúng lỗi lầm của trẻ, không nên vội vàng chụp mũ và xử phạt trẻ khi chưa hiểu rõ hành vi của trẻ.

    Các bậc cha mẹ cũng nên khuyên răn con cái bằng những lời lẽ tích cực, không nên dùng lời lẽ tiêu cực để hăm dọa trẻ.

    Tuân thủ quy tắc đã đặt ra cho con. Nên lưu ý với trẻ rằng, khi quy tắc đã được cha mẹ lập ra thì bất luận là thế nào, ở đâu hay trong hoàn cảnh nào trẻ cũng phải tuân thủ, không nên nay thế này mai thế khác, ở nhà làm một đằng, ra ngoài làm một nẻo. Như vậy chỉ khiến trẻ hoang mang không biết làm thế nào cho đúng.

    Các quy tắc cho cả ba mẹ và con cái. Các quy tắc không chỉ được áp dụng với con trẻ mà ngay cả với các bậc phụ huynh cũng cần phải tuân thủ nghiêm ngặt. Chẳng hạn như muốn trẻ ăn uống trật tự, ngoan ngoãn thì cha mẹ phải có những cử chỉ mẫu mực trên bàn ăn, không kén chọn, không ăn lãng phí thức ăn. Muốn trẻ lễ phép, lịch sự với người lớn thì cha mẹ hãy làm gương cho con trước.

    Cha mẹ cần tạo ra bầu không khí thoải mái. Khi con cái không nghe lời cha mẹ, phụ huynh không nên cố bất luận chúng phải làm theo, vì bất luận là trẻ lớn hay nhỏ thì cha mẹ cũng không được mắng chúng. Lúc bầu không khí căng thẳng là lúc khó thực hiện quy tắc nhất.

    [​IMG]

    Điều kiện tiên quyết để trẻ tuân thủ quy tắc là trẻ phải tự do. Trong cuộc sống thực tế, không ít bậc cha mẹ thường không phân biệt rõ giới hạn giữa “hiếu động và bừa bãi”, có quy củ và rụt rè thiếu chủ kiến” nên mới gộp chúng làm một.

    Trên đây là những bí quyết trong việc đặt ra nguyên tắc giáo dục đối với con cái mà chúng tôi gửi tới các bậc phụ huynh. Chúc các bậc cha mẹ thành công trong việc giáo dục con cái!
    Nguồn: http://dayhoctot.edu.vn/dua-ra-nguyen-tac-trong-giao-duc-con-cai/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nguyễn Thùy Lương
    Đang tải...


  2. labellevie178

    labellevie178 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/9/2016
    Bài viết:
    428
    Đã được thích:
    66
    Điểm thành tích:
    28
    Rất là hay, nhưng bản thân bố mẹ cũng cần có nguyên tắc trước thì các con mới nghe theo được
     

Chia sẻ trang này