Nhân viên Việt, đa số yếu kém kỹ năng gì? Kỹ năng này có học được ở trong lớp hay không? 1. Dở ...diễn đạt. Cả viết lẫn nói. Hiếm người biết diễn đạt công việc mình làm một cách cụ thể và có ý nghĩa, biết bao quát, biết nhấn mạnh chi tiết đắt giá. Họ ít đọc, ít tập viết và tập nói, ít kêu lên vui sướng khi viết được một báo cáo chặt chẽ, mạch lạc, đẹp mắt, hay trình bày lưu loát giản dị một vấn đề phức tạp. Họ tưởng đi học giao tiếp sẽ giúp họ diễn đạt tốt, thật ra, họ chỉ cần biết quan sát, biết tìm hình mẫu để học theo, quan sát người giỏi diễn đạt, học họ, và tập luyện cách mở đầu cách tóm tắt, thử viết ra ( trong đầu) rồi diễn tả trình tự mạch lạc từ việc nhỏ đến việc to. Thực tập diễn đạt mỗi ngày 5 phút, họ sẽ cải tiến vô cùng nhanh. Cùng lúc, phải quan sát và học hỏi sự lễ độ, phép lịch sự, cách lắng nghe một cách thiện chí, để dần dần, có thể vừa lưu loát vừa khiêm tốn, chân thành, dễ mến. Tiếp theo, họ sẽ tìm ra cách phản biện hữu hiệu để tranh luận để chiến thắng mà vẫn vui vẻ đôi bên. 2. Dở...lập kế hoạch và quản lý dự án. Họ đa phần lúng túng nếu bị trao cho một ý tưởng buộc họ lập kế hoạch trước 1 năm rồi ...tự triển khai, họ thích có người hướng dẫn, cho họ biết mục tiêu, gợi ý họ phải làm gì, giám sát họ hoàn thành việc. Rất ít người, khi nhận một nhiệm vụ, có khả năng lập kế hoạch và triển khai hoàn hảo việc mình plan. Nếu được trải nghiệm những chia sẻ về business planning, chắc chắn nhiều người sẽ thấy vô cùng ích lợi... Chỉ cần search, bạn sẽ tìm ra vô số công cụ hữu ích giúp cho bạn ngăn nắp trật tự và kiểm soát mọi thứ trong đời tốt hơn. 3. Dở...Tư duy sâu sắc. Người có tư duy là người nhận biết đc đâu là vấn đề chính cần quan tâm, trong 1 bối cảnh lộn xộn phức tạp. họ ít bị phân tán, họ tập trong vào việc tìm ra giải pháp cải tiến điểm trọng yếu. Họ không a dua, không nói như vẹt, họ không hời hợt bề mặt, biết đặt câu hỏi why and how, nhờ thế họ dễ tìm thấy câu trả lời. Thật ít người có thể học kỹ năng này qua trường lớp. Người giỏi tư duy đa phần giỏi toán, từng trải qua nhiều công việc, nhiều khó khăn, áp lực, thất bại...công việc dễ, ít thử thách, khiến bạn dễ mòn và cùn đi. 4. Dở ...dụng nhân, kém đối nhân xử thế. Họ vụng về hay cứng ngắc, họ giỏi chuyên môn nhưng ngơ ngác trong cuộc sống, họ ít chia sẻ, học hỏi, ít hiểu nhân viên, họ tự thấy mình giỏi rồi, hài lòng rồi. Họ ít động viên và khích lệ, họ ít trao quyền, cũng không dám đuổi việc ai. Nhân viên họ, đa phần yếu kém chuyên môn, giỏi chém gió. Họ chỉ cần quan sát và tự chiêm nghiệm sẽ biết dùng người. Thần chú trong năng lực này là Hiểu sâu gắn bó đánh giá thường xuyên Công việc thử thách Khích lệ phát triển ( sách thì quá trời, đọc là biết hết people skill là gì, phải dụng nhân ra sao) .... Nếu bạn biết công cụ hay "chuyên gia" đầu ngành của 4 kỹ năng trên, chia sẻ cho mình biết kinh nghiệm thành công nhé....
Cái dở nhất là "Đối nhân xử thế" của các sếp ở VN mình. Còn đối với nhân viên cái dở nhất là "làm việc không hết mình". Nếu nhìn lại mọi người có thể thấy, hầu hết các sếp khi có tiếng một chút là bắt đầu tự phủ, không xem ai ra gì trong khi chính nhân viên của mình mới là người tạo ra tài sản cho sếp. Còn với nhân viên thì khoảng 2 tuần đầu tiên bắt đàu công việc thì cực kỳ năng suất, hiệu quả rất cao nhưng giảm dần từ tuần thứ 3 trở đi.
Để thành công thì việc gì cũng phải biết, có thể là tự học tự trải nghiệm, cũng có thể có cố vấn. Song nói như trên thì quá đơn giản, vấn đề mỗi người đêu có một xuất phát khác nhau, cái họ yếu hay thiếu cũng khác nhau. Vậy muốn thành công thì cần xác định là phải biết làm những việc cần làm, không có lý do bảo tôi sợ hay thế nọ thế kia.