Phát Triển Cân Bằng Não Trái Và Não Phải Cho Trẻ

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi vobikidsvn, 20/3/2017.

  1. vobikidsvn

    vobikidsvn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Các hoạt động của con người đều chịu sự chi phối của não, song não lại được chia thành bán cầu não trái và bán cầu não phải. Hai bán cầu này đều có ưu thế và chức năng khác nhau, nhưng chúng lại hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình hoạt động.
    • Chức năng của hai bán cầu não
    Bán cầu não trái có nhiệm vụ xử lý ngôn ngữ, tư duy trừu tượng, viết, tính toán, sắp xếp, phân loại, ghi nhớ từ ngữ và tri giác thời gian. Còn bán cầu não phải có vai trò xử lý hình tượng tổng thể, khái niệm không gian, phân biệt hình vẽ, khả năng cảm thụ âm nhạc, khả năng bắt chước. Bán cầu phải có cơ năng mang tính chỉnh thể, tổng hợp, sáng tạo, chủ quan trực giác, trí tưởng tượng, thái độ, tình cảm, ý chí của con người.

    Phát triển cân bằng cả bán cầu não trái và bán cầu não phải là một trong những nguyên tắc quan trọng để phát triển trí tuệ cho trẻ. Do đó, học ngôn ngữ ngay từ nhỏ, sau đó lại chú trọng việc đọc, viết, tính toán, lý giải và tư duy logic, não trái sử dụng tương đối nhiều nên khá phát triển.

    Nếu so sánh thì chúng ta thấy rằng, não phải thường sử dụng ít hơn não trái nên khiến cho sự phát triển trí tuệ của trẻ bị ảnh hưởng.

    Nhiều nhà nghiên cứu đã tính toán, mọi người bình thường chỉ sử dụng 5%~10% tiềm năng của não, thành thử bố mẹ khi “khai thác” tiềm năng não trái của trẻ, song song với phát triển trí tuệ, nhất định phải nhận thức đầy đủ tác dụng quan yếu của việc “khai thác” tiềm năng não phải. Muốn trẻ trở nên sáng dạ hơn thì phải khai thác tiềm năng não phải một cách có ý thức.

    [​IMG]
    • Phương pháp cụ thể
    1. Chơi nhiều trò chơi
    [​IMG]

    Để trẻ tham gia các hoạt động thực tiễn như: mỹ thuật, âm nhạc, múa. Những hoạt động như âm nhạc, hội họa, múa, thể dục…đều cần sử dụng nhiều dụng cụ trực quan và hình tượng, để trẻ tiếp xúc nhiều với tự nhiên và xã hội, làm phong phú hình tượng cảm tính, kích thích làm bán cầu não trở nên linh hoạt hơn.
    1. Cổ vũ trẻ sử dụng tay trái nhiều
    Sử dụng tay trái nhiều có nghĩa là dùng nhiều não phải. Những đứa trẻ dùng tay trái cầm kéo, gấp giấy, chơi bóng… bác mẹ không cần phải chỉnh cho trẻ chuyển sang tay phải.
    1. Động viên trẻ tưởng tượng
    Nên tạo điều kiện để trẻ được học tập trong không khí vui vẻ, giữ gìn và tôn trọng hứng, lòng hiếu kỳ của trẻ.
    1. Để trẻ sớm nhận biết chữ viết và tập đọc
    [​IMG]

    Sớm nhận biết chữ và đọc chữ cái vừa có thể thúc đẩy não trái và não phải cùng phát triển, lại có thể giúp trẻ sớm có thể vận dụng chữ và ngôn ngữ. Kiến nghị cho cha mẹ là, cổ vũ trẻ đọc, khiến đọc trở nên một phần trong sinh hoạt hàng ngày, cũng thiên nhiên và cần thiết như ăn cơm, đi ngủ vậy. Tạo môi trường đọc sách cho trẻ, để trẻ bất cứ lúc nào cũng có thể lấy và đọc những quyển sách mà trẻ thích.
    1. Khích lệ trẻ đặt câu hỏi
    Để trẻ cảm thấy rằng, đặt câu hỏi là một hoạt động có lợi cho cả hai bên, bạn cũng có thể tự do hỏi trẻ một số câu hỏi, giống như trẻ hỏi bạn. Khi trẻ đặt câu hỏi, bạn không nên hấp tấp trả lời ngay, bạn có thể nói thế này: “Bây giờ chúng ta cùng trao đổi câu hỏi này nhé!”. Bạn có thể căn cứ vào câu hỏi của bé để nêu ra một số câu hỏi dễ suy đoán tương quan, lại không ngừng nêu ra những câu hỏi mang tính chỉ dẫn, để trẻ khi tự mình nghĩ suy nên giải đáp như thế nào và tìm ra đáp án cho câu hỏi đã nêu ra.

    Ngoài ra, khi bạn giải đáp câu hỏi của trẻ, phải để trẻ nghe rõ đáp án hoặc sau khi đã nghe xong câu đáp hoàn chỉnh, lại ngắt lời bạn để nêu ra một câu hỏi khác.
    1. Được rèn luyện trong lao động
    [​IMG]

    Cổ vũ trẻ giúp bố mẹ thu dọn bàn ăn, giá sách… đều có lợi cho sự phát triển não phải của trẻ để ý thực hiện giáo dục toàn diện cho trẻ.

    Chúng ta không những chú trọng phát triển cho trẻ về trí óc, nhận thức, mà còn chú trọng phát triển cả về tình cảm, ý chí, động cơ, hứng, lý tưởng của trẻ.

    Kết: Tiềm năng trí óc của con người là kết quả hoạt động của hai bán cầu não. vì vậy, hãy chú trọng, phát triển tiềm năng não phải cho trẻ có 3 điểm tốt sau.
    • Một là mở mang lượng thông tin, khiến trẻ học được nhiều hơn. Vì dung lượng thông tin hình tượng của não phải nhiều gấp vạn lần so với não trái. Hình tượng sự vật là cơ sở tích lũy kiến thức của trẻ.
    • Thứ hai là phát triển tư duy hình tượng, giúp trẻ học thoải mái hơn. Trẻ trước 6 tuổi về cơ bản là sống trong thế giới hình tượng, dùng não phải quan sát và phân tích sự vật, việc học của trẻ phải nhờ sự viện trợ của hình tượng cụ thể, nếu không sẽ trở nên rất khó khăn.
    • Thứ ba là bổ dưỡng và phát huy tiềm năng sáng tạo, khiến trẻ thông minh hơn, giàu sức sáng tạo hơn.
    Lời khuyên: Nhiều nghiên cứu cho thấy, một người có sáng dạ hay không phần nhiều được quyết định bởi việc phát huy chức năng não phải, hơn 70% nhà khoa học trên thế giới đều có ưu thế nằm ở não phải. Do đó có thể thấy, muốn phát huy tiềm năng trí óc não người, phải dùng cả não trái và não phải, khiến chúng cùng phát triển và hỗ trợ lẫn nhau.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vobikidsvn
    Đang tải...


  2. vobikidsvn

    vobikidsvn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Bố mẹ hãy tập cho bé để bé có thể phát triển não phải nhiều hơn nữa nhé
     
  3. vobikidsvn

    vobikidsvn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Phát triển cân bằng cả bán cầu não trái và bán cầu não phải là một trong những nguyên tắc quan trọng để phát triển trí tuệ cho trẻ. Do đó, học ngôn ngữ ngay từ nhỏ để bé có thể phát triển cân bắng nhé
     
  4. quynhnhu.xt

    quynhnhu.xt Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/5/2014
    Bài viết:
    9,006
    Đã được thích:
    2,575
    Điểm thành tích:
    963
    Cám ơn chủ top chia sẻ bài viết hay
     
    vobikidsvn thích bài này.
  5. đaioi

    đaioi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    6/3/2017
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    có thời gian đọc suy nghi vẫn khác thật. thanks
     
    vobikidsvn thích bài này.
  6. vobikidsvn

    vobikidsvn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Các bạn có thể ghé thăm fanpage và website của mình để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích nữa nhé :D
     
  7. vobikidsvn

    vobikidsvn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Các bậc phụ huynh nên lưu ý những trẻ sử dụng tay trái có nghĩa là dùng nhiều não phải, vì thế các bạn không cần phải chỉnh cho trẻ chuyển sang tay phải ;)
     
  8. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    bai viet rat hay
     
  9. vobikidsvn

    vobikidsvn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    thật ra mọi người luôn nghĩ trẻ thuận tay trái là không nên nhưng đây cũng không phải là một điều không tốt, sẽ thật sự tốt nếu như bố mẹ chỉ cho con cách làm mọi việc bằng cả hai tay. điều đó có nghĩa là đứa trẻ của bạn đang phát triển não toàn diện đấy.
     

Chia sẻ trang này