KINH DOANH ONLINE – NÊN CHỌN WEBSITE HAY FANPAGE? Bạn băn khoăn có nên lập một website riêng hay chỉ cần mở gian hàng trực tuyến trên Facebook, Zalo, Sendo hay Vatgia…? Bạn lo lắng rằng việc lập một website sẽ tốn kém nhiều thời gian, công sức và chi phí nhưng có thể không đem lại hiệu quả như mong muốn? Cộng đồng marketing online hiện nay có rất nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề hiệu quả của các công cụ này. Hãy cùng tìm hiểu để lựa chọn hình thức tốt nhất cho việc kinh doanh của bạn nhé! 1. Fanpage Facebook Facebook đã trở nên quá quen thuộc với cộng đồng marketing online Việt Nam. Nói đến những lợi ích khi kinh doanh trên Facebook phải kể đến là số lượng tiếp cận cao, dễ dàng tạo lập, ít tốn chi phí, nền tảng công nghệ sẵn có và thân thiện với người dùng,…Nhìn chung, chỉ cần bạn có hàng muốn bán, Facebook sẽ cung cấp mọi thứ bạn cần. Quá tiện lợi và dễ dàng đúng không? Tuy nhiên, khi xem xét về lâu dài thì Fanpage Facebook chính là “con dao 2 lưỡi”, có thể gây ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của bạn đấy! Việc bán hàng trên Facebook đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận cảnh sống “tầm gửi”, mọi quyền quyết định đều nằm trong tay Mark Zuckerberg. Liệu một ngày đẹp trời nào đó, Facebook bắt đầu thu phí bán hàng hoặc thu phí duy trì fanpage? Hoặc Facebook bị chặn, bị lỗi không vào được hay fanpage của bạn bị chơi xấu, bị report hay thậm chí vi phạm điều luật về chính sách bản quyền,…Lúc này đây bạn sẽ làm gì để phản kháng khi bạn chỉ là 1 trong số hơn 900 triệu người dùng của Facebook??? 2. Những lựa chọn khác Ngoài việc sử dụng Fanpage Facebook để bán hàng, với nền tảng thương mại điện tử hiện nay, bạn sẽ có thêm không ít các lựa chọn khác như: Zalo, Instagram hay mở gian hàng trên Sendo, Lazada,…Cũng giống như Facebook, khi tham gia vào những sàn giao dịch online này bạn cũng hoàn toàn phụ thuộc vào nền tảng công nghệ của họ. Thêm vào đó, bạn còn tốn thêm không ít phí để tạo lập và duy trì gian hàng trong áp lực cạnh tranh giữa hàng ngàn sản phẩm cùng loại của những người bán khác. 3. Website bán hàng Cách tốt nhất để tránh tình trạng “thân tầm gửi” là nên xây dựng cho mình một “cơ ngời” riêng vững chắc. Website là lựa chọn tối ưu hiện nay cho các doanh nghiệp khi muốn kinh doanh online. Đối với cộng đồng Marketing online, website không chỉ là nơi truyền thông tốt nhất, đầy đủ và chi tiết nhất về doanh nghiệp mà còn là “trụ sở” chính đại diện cho doanh nghiệp của bạn trên mạng Internet. Trong giai đoạn đầu, có lẽ việc xây dựng website sẽ làm bạn “ngán ngẫm” bởi hàng loạt chi phí từ mua domain, mua nền tảng web, thiết kế website và xây dựng chiến lược nội dung, hình ảnh,…Tuy nhiên, khi đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng cho trang web của bạn, nó sẽ trở thành công cụ đắc lực để truyền thông và bán hàng. Ngoài ra, một ưu điểm lớn của website là về lâu dài bạn có thể dẫn link về, làm SEO và bán hàng trực tiếp không phải qua bất kì trung gian nào, hoàn toàn kiểm soát được quy trình mua bán của doanh nghiệp bạn. Nếu bạn hỏi rằng nên lựa chọn hình thức nào giữa Website và Fanpage, các chuyên gia trong cộng đồng marketing online đều sẽ đồng tình là website. Nhưng trong thực tế, có rất nhiều bạn khởi nghiệp với hình thức nhỏ lẻ, bán buôn ít vốn,…vậy bạn có nên đầu tư cho website không? Câu trả lời tùy thuộc vào mục tiêu của bạn. Giả sử bạn buôn bán nhỏ, thì nên bắt đầu bằng một Fanpage, sau khi đã có lượng khách nhất định và muốn xây dựng thương hiệu lâu dài bạn nên bắt tay vào làm website. Chúc các bạn luôn thành công!
Theo mình nghĩ thì tùy từng ngành hàng mà các bạn kinh doanh thì có lựa chọn phù hợp. Nhưng với mình vẫn ưu tiên website trước, fanpage sau.
chuẩn bác ạ, tùy từng sản phẩm hoặc mục tiêu của mình mà có lựa chọn cho phù hợp thôi. Kinh doanh lâu dài, muốn xây dựng thương hiệu thì dĩ nhiên cần có websire, còn buốn bán nhỏ lẻ kiếm thêm như chị em hay mẹ bỉm thì cứ fanpage mà đánh
nếu mà tìm hiểu bán kèm thêm trên zalo, hay intagram nữa thì càng tốt đấy mẹ nó, cũng ko nền chỉ chờ mỗi facebook. Việt Nam mình dùng zalo zalo cũng nhiều lắm, đặc biệt là instagram mà nhắm đến giới trẻ thì toẹt vời như mỹ phẩm, đồ tập gym...
Mình thì bán hàng trên cả web và facebook, facebook, vì google và facebook là 2 nguồn khách hàng lớn nhất
Nếu ban đầu ít vốn thì cứ facebook trước ạ. Còn đã xác định làm ăn chuyên nghiệp thí thì nên có website đàng hoàng còn đẩy mạnh seo nữa.
Em nghĩ cũng ưu tiên làm FB trước, sau mà kinh doanh ok thì làm website sẽ ổn lâu dài. Làm website thì dễ nhưng làm sao có khách hàng vô xem mua hàng mới khó.
Tùy theo mặt hàng mình kinh doanh mà lựa chọn website hay fanpage thôi ạ. Giờ rất nhiều rất nhiều người kinh doanh và giàu lên nhờ fanpage, Facebook ngày càng thông minh hơn và cũng giúp chúng ta kinh doanh lợi nhuận hơn cả.
Nếu chỉ bán hàng thôi k thì nên làm nhiều kênh, có khi Web chỉ để up sp vậy thôi, khách hàng toàn đến bằng kênh khác.
Kinh doanh dịch vụ sửa chữa dân dụng, gia dụng và một số ngành khác nữa thì website mạnh hơn, dịch vụ ăn nhanh, quần áo...v..v thì fanpage mạnh hơn ! Hiện tại thì zalo chưa bằng được, nhưng cũng cần xem xét vài năm nữa có thể sẽ khác. ==> Nên chọn cả 2 kênh, tùy vào ngành nghề đặt kênh nào ưu tiên fanpage hỗ trợ rất tốt cho quảng bá doanh nghiệp đó, hoặc tuyển lao động rất tốt
Theo mình thì phải có sự kết hợp, và cũng tùy thuộc vào dòng sản phẩm. Về cơ bản web, hay fanpage điều quan trọng là nội dung, và thu hút được người dùng. web phụ thuộc nhiều vào Google, còn Fanpage phụ thuộc nhiều vào Facebook. Cố gắng làm tất cả mọi thứ để đưa thông tin đến với khách hàng, và theo chuẩn thuật toán hay "Trò chơi" mà thằng GOogle hay Facebook đưa ra. Hiện tại mình cũng đang xây dựng website http://htmart.vn/ - website chuyên về sản phẩm thiết bị cho siêu thị, phần mềm quản lý siêu thị -P/s: Mẹ nào có định mở siêu thị, shop thì alo mình nhé, mình cung cấp các thiết bị như máy in hóa đơn, máy quét mã vạch, giá kệ siêu thị,...
Làm ăn kinh doanh lâu dài nên xây dựng website để làm nền tảng vững chắc. Tuy nhiên chi phí duy trì và phát triển website (marketing, quảng cáo) cũng tốn nhiều chi phí nên ban đầu cứ tận dụng các kênh miễn phí như facebook, diễn đàn,... để bán hàng - song song với đó vẫn duy trì làm cả website, chậm thôi cũng được nhưng sau khoảng 6 tháng đến 1 năm là website của bạn đủ mạnh để không phải sống ký sinh vào bất kể bọn nào nữa.