Kinh nghiệm: Bị Đau Dạ Dày - Viêm Loét Dạ Dày Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi AN DẠ, 23/2/2017.

  1. AN DẠ

    AN DẠ SONACO

    Tham gia:
    7/12/2016
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Nguồn gốc của đau hay viêm loét dạ dày phần lớn đến từ thói quen ăn uống của người bệnh. Thế nên khi bị đau - viêm loét dạ dày, thức ăn ta ăn vào cũng cần được cân nhắc thật cẩn thận để làm giảm tổn thương hiện có và phục hồi "sức khỏe" cho dạ dày.


    BỊ ĐAU DẠ DÀY - VIÊM LOÉT DẠ DÀY NÊN ĂN GÌ?



    1. Cháo hạt sen kèm với hồng xiêm non

    Nguyên liệu: Hạt sen 100g, củ mài 50g, hồng xiêm non 15g, đường phèn 20g

    Cách làm: giã dập hồng xiêm non sau đó cho vào nồi đun sôi kỹ với lượng nước vừa đủ sau đó chắt lấy nước và bỏ bã. Sấy khô hạt sen và củ mài sau đó tán bột rồi cho vào nước quả hồng xiêm thu được đun trên lửa nhỏ, khuấy đều. Cháo đun kỹ sau đó cho thêm đường phèn vào và đun tiếp đến khi đường tan hết là được. Nên ăn 3 lần/ngày vào lúc đói khi cháo còn nóng. Dùng liên tục trong 2-3 ngày, nếu sử dụng thường xuyên được thì rất tốt cho việc điều trị bệnh đau dạ dày


    2. Cháo phật thủ nấu kèm với đường phèn

    Nguyên liệu: Quả phật thủ 15g; Đường phèn 15g; Gạo lức 100g

    Cách làm: Rửa sạch quả phật thủ rồi đun lấy nước. Cho gạo lứt đãi sạch và đượng phèn vào nấu cháo. Mỗi ngày nên ăn 1 bát và chia làm 2-3 lần


    3. Cháo thịt dê với cao lương (hay còn gọi là bobo)

    Nguyên liệu: Thịt dê 100g, Gạo cao lương 100g, Muối ăn vừa đủ

    Hướng dẫn: Rửa sạch thịt dê, thái quân cờ sau đó cho cùng gạo cao lương đã đãi sạch cùng 1 lít nước nấu loáng. cho muối ăn, gia vị vừa đủ tùy khẩu vị từng người. Mỗi ngày ăn 2-3 lần, mỗi lần 1 bát.


    4. Cháo rau sam, búp ổi và hồng xiêm non

    Chuẩn bị: Rau sam 30g; Búp ổi non 20g; Quả hồng xiêm non 10g; Gạo 30g; Gia vị

    Rau sam, búp ổi, quả hồng xiêm non cho vào nồi thêm nước đun sôi thật kỹ, chắt lấy nước bỏ bã. Gạo xay thành bột mịn, cho vào nước rau sam quấy đều, đun nhỏ lửa. Khi cháo chín cho bột gia vị vào. Ăn ngày 2 lần lúc cháo nóng, khi đói. Cần ăn liền 2 – 3 ngày sẽ có hiệu quả tốt.


    5. Bao tử heo nấu tiêu

    Chuẩn bị: 1 bao tử heo, một ít tiêu, 60g đậu phộng, gia vị

    Cách làm: Bao tử heo làm sạch, rồi cho tiêu và đậu phộng vào bao tử heo, thêm nước, hầm với lửa lớn cho đến khi bao tử chín thì nêm gia vị. Chia vài lần dùng, có tác dụng dưỡng vị (bồi bổ cho dạ dày), bổ khí


    6. Bí ngô và canh bí ngô

    Nhiều người muốn tiêu diệt các vi khuẩn trong cơ thể của họ bằng cách ăn bí ngô. Bạn có thể nấu bí ngô vào súp hoặc cháo cho bữa ăn tối. Có thể nói canh bí ngô là một giải pháp rất hữu hiệu và an toàn cho bệnh đau dạ dày. Pectin trong món canh bí ngô sẽ làm giảm bớt vết loét dạ dày. Nấu bí ngô với một ít gạo rồi ăn hoặc nấu chè bí ngô



    BỊ LOÉT DẠ DÀY NÊN KIÊNG ĂN GÌ?
    Bên cạnh việc sử dụng các món ăn tốt cho dạ dày thì cần kết hợp với một chế độ ăn kiêng bắt buộc nếu bạn không muốn tình trạng bệnh của mình ngày 1 xấu đi. Dưới dây là môt vài thực phẩm có hại cho dạ dày mà những người bị đau dạ dày cần kiêng không ăn và người chưa bị đau dạ dày cũng nên hạn chế sử dụng vì nó rất có hại cho dạ dày của chúng ta.

    – Những gia vị có tính kích thích như hành, tỏi, ớt, tiêu… đồ ăn quá mặn sẽ làm tăng sự bài tiết axit của dạ dày, gây ra các cơn đau dạ dày

    – Các chất kích thích, táo nhiệt như: Bia, rượu, cà phê, ca cao, nước trà đậm, tiêu, ớt, gừng khô, cà ri…

    – Các món nướng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, các loại thịt quay, thịt tái, thịt hun khói, thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng, thịt hộp, các loại cá khô, mắm mặn; cũng nên hạn chế bột ngọt vì đó là một loại acid.

    – Đồ ăn quá mát, quá nóng hoặc quá lạnh như: cua, ốc, hến, hàu, nghêu, sò… Nếu phải ăn cần thêm vài lát gừng tươi để điều hòa. Cũng cần tránh thực phẩm ướp quá lạnh hoặc đồ ăn đang nóng sôi, nên dùng thực phầm có nhiệt độ từ 25°C – 30°C

    – Những thực phẩm làm tăng tiết dịch vị như: thể như chanh, cam, quýt, mơ, ổi, xoài xanh, khế chua, me, chùm ruột, sơ ri, dưa muối các loại, cà chua, giấm ăn, mù tạt…

    – Các loại nước trái cây có acid, nước có gas; lưu ý là nếu sau khi ăn hải sản mà lại ăn các loại trái cây có nhiều vitamin C, acid tactric (như: cam, quýt, bưởi, nho…) thì không những làm mất đi chất dinh dưỡng mà còn sinh ra chất độc hại, gây khó tiêu hóa, kích thích đường ruột gây đau bụng, nôn ọe.

    – Các loại nấm: Nói chung tất cả các loại nấm, kể cả nấm làm thuốc. Nhất là các loại nấm còn non, mới nhú chồi (kể cả nấm rơm, nấm hương) vì ở trong nấm non có chất phalin rất độc chưa bị hủy, có thể làm tổn thương dạ dày.

    – Trứng chưa chín hoặc quá chín: Vì trong lòng trắng trứng sống có chất antitrypsin chống lại sự tiêu hóa protein, có thể gây đầy bụng, khó tiêu và ảnh hưởng đến sự tiêu hóa các chất protein có trong thịt, cá, sữa. Nếu nấu trứng chín quá kỹ thì ăn cũng khó tiêu, vậy nên chiên (rán) hoặc luộc vừa chín tới là tốt nhất.

    – Thực phẩm khó tiêu, nhiều chất xơ: Cụ thể như củ cải già, rau cần, rau hẹ, các loại rau đậu già, đậu khô, khoai môn… Nếu dùng chỉ nên lấy nước bỏ cái hoặc cắt nhỏ, vụn, xay nhuyễn để nấu chín nhừ.

    – Một số loại củ, rễ: Cụ thể như MĂNG, KHOAI MÌ (sắn) vì chúng có một hàm lượng acid cyanhydric là chất độc hại cho dạ dày.

    Đọc thêm: Những nguyên nhân chính làm bạn bị đau dạ dày
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi AN DẠ
    Đang tải...


  2. Mạnh Ngô 1994

    Mạnh Ngô 1994 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/2/2017
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Cảm ơn AD đã chia sẻ bài viết hữu ích
     
    AN DẠ thích bài này.
  3. 2016tintin

    2016tintin Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    7/4/2017
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Curcumin phytosome là sự kết hợp của tinh chất curcumin từ Nghệ vàng được trồng theo tiêu chuẩn GACP tại Indena, Italy được chuẩn hóa với phosphatidylcholin từ đậu nành.
    Đây là một dạng công nghệ bào chế độc quyền, một thành tựu khoa học đối với ngành nguyên liệu Dược phẩm, là một phát minh của các nhà khoa học Italy đã được cấp 3 bằng sáng chế toàn cầu.
    Curcumin phytosome đã được chứng minh đem lại hiệu quả điều trị với 19 thử nghiệm lâm sàng. Với khả năng hấp thu cao (gấp khoảng 31,5 lần so với các dạng curcumin khác) và nồng độ duy trì lâu hơn ở trong máu, giúp mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn rất nhiều so với dạng curcumin khác.
    Lớp phospholipid bao bọc curcumin vừa có tác dụng bảo vệ, ngăn cản sự phá hủy dược chất curcumin khỏi tác động của axit dịch vị, vừa có tác dụng tăng tính hấp thu vào tế bào một cách linh động.
    Curcumin phytosome có nhiều cơ chế để điều trị và bảo vệ dạ dày

    • Curcumin phytosome làm giảm lượng axit dạ dày tiết ra, làm giảm các triệu chứng đau rát chỉ sau 9 ngày sử dụng.
    • Curcumin phytosome hấp thu ngay tại niêm mạc dạ dày, giúp bao bọc và làm liền niêm mạc đang bị tổn thương, giúp nhanh liền sẹo vết loét.
    • Curcumin phytosome hấp thu vào máu loại bỏ các chất gây viêm, các chất tiền viêm như COX2, Interleukin IL, TNF do các tế bào niêm mạc dạ dày bị viêm loét tiết ra.
    • Curcumin phytosome tăng tiết chất nhày ngay tại niêm mạc dạ dày để bảo vệ dạ dày.
    • Curcumin phytosome ức chế đến 65 chủng vi khuẩn Hp, đây là nguyên nhân chủ yếu gây viêm loét dạ dày tá tràng.
    • Curcumin phytosome có khả năng mạnh mẽ loại bỏ các gốc tự do, các chất gây oxi hóa làm tổn thương niêm mạc dạ dày.
    Ai có nhu cầu mua Curcumin phytosome liên hệ: 0986.018.690
     
  4. Mỹ phẩm Palmer's

    Mỹ phẩm Palmer's Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    23/3/2017
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    Hồng xiêm non cũng nấu cháo được hả bạn chủ top? Tưởng quả này có vị chát lắm chứ, nấu cùng với cháo không biết hương vị ra sao.
     
  5. rubydtn

    rubydtn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/6/2013
    Bài viết:
    230
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    Chồng mình cũng đang bị viêm loét dạ dày. Cảm ơn đã chia sẻ :)
     
  6. LyHa131

    LyHa131 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    18/4/2018
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cảm ơn bạn đã chia sẽ,bài viết hay quá!
    Mình cũng đang bị bệnh này dày vò đây.Nhiều lúc đau quằn quại đứng không vững luôn.Được nhỏ bạn giới thiệu nên đang trộn tinh nghệ vàng nông lâm với mật ong rừng ăn trước bữa sáng 30 phút,kết hợp uống và ăn xác nấm hầu thủ mỗi ngày.
    Theo cũng được hơn 2 tháng nay rồi thấy có cải thiện nên đang duy trì xem thế nào.Chắc mai kiếm mua bào tử heo nấu tiêu ăn thử.hii
     
  7. phan nga nabi

    phan nga nabi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    4/4/2018
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    ngoài ăn uống hợp lý mình thấy dùng thêm nấm linh chi để uống cũng rất tốt với bệnh viêm loét dạ dày. mình cũng là người dạ dày yếu nên cũng hay sd nấm nấm hầu thủ linh chi nông lâm. nấm ngọt dễ uống rất thơm mà còn dễ ngủ giảm streess.. mình nghĩ kết hợp vs ăn uống hợp lý viêm loét dạ dày cũng sẽ hết.. hi hy vong chia sẽ của mình sẽ giúp thêm cho m.n .
     
  8. Bác Sĩ Da Liễu Tuấn

    Bác Sĩ Da Liễu Tuấn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/2/2018
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Cảm ơn bạn nhé.
     

Chia sẻ trang này