Bí Quyết Tập Cho Con Ăn Dặm Kiểu Blw Chắc Chắn Thành Công

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi viadorvn, 21/4/2017.

  1. viadorvn

    viadorvn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    [​IMG]
    Hiện nay phương pháp ăn dặm kiểu mới BLW (Baby Led Weaning) đang được rất nhiều bà mẹ Việt áp dụng. Phương pháp ăn dặm BLW hay còn gọi là phương pháp “ăn dặm tự chỉ huy” xuất phát từ phương Tây và rất phổ biến.

    Phương pháp này khác với phương pháp ăn dặm truyền thống ở chỗ là các bé sẽ tự quyết trong việc thích ăn gì, ăn bao nhiêu cũng được và đặc biệt là không có bột hoặc cháo loãng. Ngay từ khi bắt đầu ăn dặm, thức ăn sẽ được cắt nhỏ các bé tự bốc ăn và nhai bằng lợi. Thức ăn thường là miếng cà rốt, khoai tây, khoai lang, ức gà, cá, chuối,…được cắt nhỏ để bé tha hồ tự bốc và khám phá. Ở giai đoạn này, các mẹ Tây không chú trọng con ăn được bao nhiêu, mà đây là cách để họ rèn cho con kỹ năng nhai và cầm nắm thức ăn là chính.

    [​IMG]

    Chưa hết đâu mẹ nhé, các mẹ Tây sẽ cho con ăn cùng bàn, cùng lúc và ăn thức ăn chung với các thành viên trong gia đình. Với các mẹ Tây đây chỉ là một cuộc “dạo chơi”, khám phá thế giới ẩm thực mới cho bé các bé thôi. Còn sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn là thức ăn chính của bé.

    Tuy nhiên phương pháp này ngay khi được một số bà mẹ Việt áp dụng lại vấp phải nhiều phản đối, nhất là gia đình có ông bà nuôi con kiểu truyền thống. Họ cho rằng phương pháp này có thể khiến bé dễ mắc nghẹn, gây nguy hiểm; ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa non yếu; trẻ dễ tăng cân thiếu kiểm soát do ăn tùy thích,…

    Vì vậy nếu đã lựa chọn áp dụng phương pháp ăn dặm BLW thì các mẹ nên lưu lại 7 bí quyết sau nhé!

    1. Thuyết phục người nhà

    Điều quan trọng trong bất kì phương pháp chăm sóc con nào là nhận được sự hỗ trợ từ những thành viên trong gia đình. Đối với phương pháp ăn dặm BLW, bạn có thể cho họ xem những đoạn video, đọc những bài báo, chứng minh làm thế nào mà con bạn có thể ăn uống theo phương pháp này. Điểm mấu chốt là mang đến cho bé sự tự tin và thoải mái khi ăn uống.

    2. An toàn là trên hết

    Bên cạnh việc đảm bảo con bạn có thể tự ngồi vững thì bạn còn phải bảo đảm rằng người lớn luôn giám sát khi bé tự ăn.

    Vài bậc phụ huynh còn đăng ký vào một khóa học sơ cứu để giữ mình luôn trong trạng thái chuẩn bị. Điều cần thiết là cần phải biết làm gì khi bé bị nghẹn và cũng không kém phần quan trọng, bạn phải phân biệt được thế nào là nôn và thế nào là nghẹn.

    3. Chuẩn bị sẵn tinh thần cho đống bừa bộn

    [​IMG]

    Bạn cho bé tự ăn thì hãy chuẩn bị dọn một đống bừa bộn, bạn có thể dùng giấy bìa hay nilon trải ra khắp sàn nhà, để tránh thức ăn bẩn dây ra sàn. Thế còn những cái yếm thì sao? Chúng tôi khuyên bạn nên cho bé ăn mà không đeo yếm, vì khi đeo yếm bé chỉ mải nghịch mà thôi.

    4. Hãy kiên nhẫn

    Có những ngày thành công thì cũng có những ngày thất bại. Thỉnh thoảng, bé phớt lờ những món ăn thơm ngon đã được chuẩn bị sẵn, những cũng có những ngày bé ăn rất nhiều. Cứ tiếp tục cố gắng thôi!

    Những ngày đầu mới áp dụng phương pháp này, có thể bé sẽ không đưa đồ ăn vào miệng mình hay không nuốt một miếng nào. Nhưng dù sao thì bạn hãy hiểu cho con vì ăn thực phẩm rắn là một điều cực kì mới mẻ đối với bé, trước giờ bé chỉ ăn sữa thôi mà. Vì thế cứ để con thử.

    [​IMG]

    5. Đừng quá lo lắng

    Bố mẹ hãy nhớ rằng, trẻ con thì chỉ là trẻ con thôi và tâm trạng của chúng cũng ảnh hưởng đến bữa ăn. Có thể chúng quá mệt mỏi với việc ăn uống, hoặc chỉ đơn giản là chẳng muốn ăn gì. Có một vài ngày tự nhiên bé lại thích ăn bánh mì. Nhưng những ngày tiếp theo, bé sẽ nhìn những chiếc bánh ấy một cách chán ghét.

    Nếu con bạn hăng hái, vui vẻ thì chúng sẽ ăn bất kì thứ gì bạn đưa cho chúng, thậm chí còn tỏ ra thèm thuồng với những gì mà người khác đang ăn và cũng không tỏ bất kì thái độ gì với việc ăn uống. Nếu không thì hãy đi hỏi ý kiến chuyên gia nếu con bạn không tăng cân hoặc tỏ ra hờ hững với việc ăn uống.

    6. Thấu hiểu con mình

    Tất cả trẻ em đều có chế độ chăm sóc và thói quen ăn uống riêng, vì thế chúng ta phải hiểu con mình, chứ không phải so sánh con mình với những đứa trẻ khác.

    Đối với những người lần đầu làm bố mẹ thì việc cho con ăn uống có thể sẽ rất áp lực và căng thẳng, đặc biệt là khi gia đình và họ hàng bắt đầu nói ra nói vào về cân nặng, chiều cao và thói quen ăn uống của bé. Nhưng đừng quên người lớn cũng đã từng nhỏ bé như thế và gen có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của bé đấy.

    7. Đừng đánh giá người khác

    Cho dù chúng ta có chọn phương pháp ăn dặm nào thì bố mẹ nên nhớ là đừng bao giờ đánh giá sự lựa chọn của người khác. Điều này có thể hiệu quả với bạn, nhưng lại chẳng đem lại kết quả gì cho người khác. Vì thế hãy tử tế đi nào. Việc làm cha mẹ không khó khăn như bạn tưởng đâu, vì ít nhất điều chúng ta có thể làm là ủng hộ người khác mà.

    Thói quen ăn uống tốt nên được rèn giũa ngay từ nhỏ và chính bố mẹ là tấm gương để trẻ noi theo. Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng việc quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng cho trẻ là con cần phải ăn thật tốt và thích thú với bữa ăn chứ không phải cứ món ăn đắt tiền hay cầu kì mới là tốt.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi viadorvn
    Đang tải...


  2. khangdienreal

    khangdienreal Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/4/2017
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    cách này thấy hay nhưng mà cứ sợ bé bị mắc nghẹn nguy hiểm lắm mẹ ơi
     
  3. viadorvn

    viadorvn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Mình cũng thấy cách này khá nguy hiểm, do đó e nghĩ mẹ chỉ nên áp dụng phương pháp này khi gần 1 tuổi, để bé tập nhai thôi, với lại phải giám sát bé lúc bé ăn và lựa chọn thực phẩm phù hợp.
     
  4. viadorvn

    viadorvn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Thói quen ăn uống tốt nên được rèn giũa ngay từ nhỏ và chính bố mẹ là tấm gương để trẻ noi theo. Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng việc quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng cho trẻ là con cần phải ăn thật tốt và thích thú với bữa ăn chứ không phải cứ món ăn đắt tiền hay cầu kì mới là tốt.
     
  5. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,343
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    e nghĩ mẹ chỉ nên áp dụng phương pháp này khi gần 1 tuổi
     

Chia sẻ trang này