Kinh nghiệm: Mẹo chữa thoát vị đĩa đệm

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi snow92, 31/12/2014.

  1. snow92

    snow92 Thành viên mới

    Tham gia:
    1/10/2014
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Thoát vị đĩa đệm cột sống là một bệnh khá thường gặp, có thể gây tàn phế suốt đời do bị liệt, teo cơ chi, hay chứng đại tiểu tiện không tự chủ do rối loạn cơ tròn, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh.
    Đĩa đệm là cấu trúc nằm ở giữa 2 đốt sống, được cấu tạo từ các vòng xơ dày, chắc, bên trong có nhân nhày có tính đàn hồi. Nhờ đó, đĩa đệm có tác dụng như một bộ phận giảm xóc, bảo vệ và giúp cột sống thực hiện chức năng của mình.

    [​IMG]

    Ảnh minh họa bệnh nhân thoát vị đĩa đệm​


    Khi có lực tác động mạnh vào cột sống (chấn thương, sai tư thế…), vòng xơ bao quanh bị rách, nhân nhầy thoát ra ngoài gây nên hiện tượng thoát vị đĩa đệm.

    Vị trí hay gặp thoát vị đĩa đệm là cột sống cổ và thắt lưng.

    Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm

    Có nhiều nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm.

    Đầu tiên là các chấn thương vào vùng cột sống do tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động, ngã ngồi đập mông xuống đất.

    Vận động sai tư thế như cúi, xoay người đột ngột, nghiêng hay xoay người nhấc vật nặng - đặc biệt nhấc vật nặng ở cách xa người dễ gây thoát vị đĩa đệm. Đôi khi, thoát vị đĩa đệm xảy ra khi làm các công việc đơn giản hàng ngày như nhấc xe máy khi lấy xe trong bãi gửi xe, giũ chăn bông nặng hay vẩy rau sống…

    Triệu chứng

    Khi thoát vị đĩa đệm không gây chèn ép tủy sống hoặc rễ dây thần kinh, sẽ không có triệu chứng, người bệnh có thể không nhận biết được.

    Khi thoát vị gây chèn ép thần kinh, tùy thuộc vị trí đĩa đệm bị thoát vị mà các triệu chứng khác nhau:

    Đau vai gáy hoặc thắt lưng, đau tại chỗ hoặc lan xuống cách tay (khi thoát vị đĩa đệm cột sống cổ), lan xuống mông, mặt sau hoặc mặt ngoài chân (thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng), đau âm ỉ hoặc dữ dội, đau tăng khi bị lạnh, đi lại, vận động, ho, hắt hơi, cười; khi nghỉ ngơi, nằm co chân thì đỡ đau.

    Có thể có giảm cảm giác hay có cảm giác như kim châm tê bì, bỏng rát.

    Trường hợp nặng hoặc bệnh lâu ngày có thể teo cơ chi.

    Trong trường hợp thoát vị đĩa đệm ở vùng cột sống thắt lưng, nếu chèn vào đám rối thần kinh đuôi ngựa, người bệnh có thể bị rối loạn đại tiểu tiện, ảnh hưởng đến chức năng sinh dục (rối loạn cương dương…).

    Trong trường hợp thoát vị đĩa đệm ở vùng cột sống cổ, có thể đau đầu, chóng mặt, ù tai, mất ngủ.

    [​IMG]

    Điều trị

    Để điều trị có hiệu quả thoát vị đĩa đệm cần phối hợp nhiều phương pháp.

    Trong giai đoạn cấp người bệnh cần nghỉ ngơi tại giường, nằm giường cứng, tránh vận động. Trong giai đoạn mạn tính cần kết hợp các bài tập phù hợp, treo xà đơn, bơi lội. Tránh bê vác vật nặng, các động tác sai tư thế.

    Đeo đai cột sống giúp làm giảm tải tác động lên đĩa đệm.

    Sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu như kéo giãn cột sống, hồng ngoại, siêu âm...

    Y học cổ truyền với các phương pháp châm cứu, thủy châm, xoa bóp bấm huyệt và dùng các vị thuốc có tác dụng thông kinh lạc, bố can thận như đương quy, ngưu tất, đỗ trọng, tần giao… đã được nhiều nhà khoa học nghiên cứu, góp phần điều trị thoát vị đĩa đệm có hiệu quả.

    Việc sử dụng các thuốc Tây y như giảm đau chống viêm, giãn cơ, bổ thần kinh, tiêm ngoài màng cứng (trong trường hơp nặng) có nhiều tác dụng phụ cần sự theo dõi chặt chẽ của các bác sỹ chuyên khoa.

    Can thiệp ngoại khoa trong trường hợp có chèn ép đám rối thần kinh đuôi ngựa hoặc điều trị nội khoa không hiệu quả.

    Bác sĩ Y Học Cổ Truyền - Ninh Thị Hương Giang​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi snow92
    Đang tải...


  2. @giangbaby@

    @giangbaby@ Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/3/2017
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
  3. quangkhanh84

    quangkhanh84 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/11/2014
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mình có người anh ruột bị bệnh này nhiều năm,gia đình cũng nhiều người là bác sĩ chữa nhiều nơi nhưng không khỏi bệnh. Cơn đau nhức thắt lưng L5-S1 ..không chịu nổi rồi tê rần, nhức buốt xuống 2 chân, hành hạ sức chịu đựng từng phút từng giây, từng cử động nhỏ, ban đêm đau nhức không sao ngủ được…Bác sỉ nói mổ nhưng nhà nghèo không tiền, sợ đau mà cũng 50/50 không bảo đảm mổ xong hết hẳn không tái phát. Trong lúc chán nản may mắn được người tốt ở Thất Sơn- Châu Đốc mách cho bài thuốc nam, uống 600 ngàn sau 2 tháng thì giảm khoản 80%, ko tác dụng phụ, mà cũng lâu rồi chẳng thấy tái phát lại nữa. Hết thoát vị rồi thì mừng vui vô cùng, mới cảm thấy quí trọng cơ thể mình và yêu đời. Giờ anh lại làm thợ hồ/thợ xây tiếp. Nhà mình đem bài thuốc này chia sẽ khắp nơi nhưng nhiều người chạy chữa lâu năm không chịu tin, may mắn một số người ngèo thì tin uống và thế là bệnh được chữa hết 80% chỉ sau 2 tháng, vậy là người này chỉ người kia, 1 cách rộng rãi..

    Và từ đó bài thuốc hay được lưu truyền trong vùng quê nghèo. Giờ thì đã có rất nhiều người khỏi bệnh. Chứ thử hỏi nhà nghèo mất bao nhiêu tiền mà đau nhức kinh niên ai chịu nổi ?

    Lời nói khó diễn tả được hết đau khổ căn bệnh và niềm vui khi khỏe mạnh. Giờ đây mình mong được chia sẽ bài thuốc nam này mong sao nhiều người vui khỏe.

    Người tìm thuốc nói mình gửi cho nhé, Khanh : 098 998 4437

    Rau mương+củ cỏ cú+củ chuối hột+cây chồi mồi…phơi khô, sao tẩm Đem sắc uống 3 chén còn 8 phân.Ngày uống 2 lần.

    P/s: Sau khi nhiều người nhờ bài thuốc này hết bệnh, gọi hỏi mình là thuốc có trị được đau nhức khớp gối+thần kinh tọa…hay không, mình nói thiệt là mình chưa thử nên không biết ạ ! Ai có thử dùng bài này chữa lành bệnh khác thì xin nói mình hay.
     

Chia sẻ trang này