Tranh luận: Cách Khiến Khách Hàng Không Thể Say "no" Với Tôi

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Phong MO, 14/5/2017.

  1. Phong MO

    Phong MO Benefit for you is my pleasure

    Tham gia:
    13/5/2017
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Hi Everybody!!!!
    Chào các bạn, các businessman.
    Hiện nay mình thấy có khá nhiều mẹ kinh doanh online và vấn đề là hầu hết các bạn đều rất yếu trong khoản thuyết phục khách hàng chốt sale. Dù là kinh doanh online hay offline, dù mặt hàng bạn bán có giá trị lớn hay nhỏ, bạn đều cần đến những cuộc gặp mặt với khách hàng tiềm năng, những cuộc gặp mặt với đối tác bán buôn, đối tác bán lẻ. Nhưng hầu hết chúng ta đều bị từ chối. Vậy bí quyết là gì?
    Theo tôi, thứ đầu tiên cần phải học trong nghệ thuật chốt sale đó là "phân tích tâm lý khách hàng". Để cải thiện kỹ năng này, mình xin giới thiệu với các bạn chiến thuật 1902.
    Ai thường xuyên phải đi chào hàng, tiếp thị sản phẩm cho các đại lý bán buôn, bán lẻ thì đây là điều dành cho các bạn. Tuy nhiên, việc hiểu được tâm lý khách hàng cũng sẽ giúp bạn dễ dàng thay đổi chiến lược kinh doanh hiệu quả nên các bạn tham khảo nhé.

    1) Cẩn thận kẻo bị đánh "lừa " bởi khách hàng tiềm năng:
    Khách hàng thường im lặng hoặc nói rằng "tôi không cần" "tôi không có tiền" "tôi không có nhu cầu" khi họ muốn từ chối sp/dv của bạn. Các bạn kinh doanh online chắc chắn thừa hiểu được điều này. Ví dụ ngay trong lamchame.com, các bài viết up sản phẩm lên để bán trên diễn đàn thường có tỷ lệ view khá lớn nhưng rất ít người mua hoặc chả ai mua. Theo mình thấy, 1 ngày có hàng trăm hàng nghìn người truy cập vào mục "mỹ phẩm, làm đẹp" nhưng chỉ có mấy người hoặc mấy chục người mua sản phẩm. Àhá, vậy là họ có nhu cầu nhưng họ giả vờ im lặng đó thôi. Tương tự như vậy nếu bạn bị từ chối khi thuyết phục khách hàng đa phần là do họ đang "muốn thoát khỏi sự cám dỗ " này vì 1 vài lý do nào đó. Việc của bạn lúc này là hãy nghĩ rằng khách hàng Say"No" tức là họ đang cần sp của mình nhưng chưa đủ động lực mua hàng mà thôi. Điều này sẽ khiến cho bạn không bị chán nản tuyệt vọng và bỏ đi chấp nhận thất bại Như vậy là bạn đã thoát khỏi cái bẫy của khách hàng tiềm năng.

    Xuyên suốt cuộc nói chuyện cũng như vậy, mỗi khi khách hàng muốn từ chối thì bạn cứ áp dụng chiến thuật "giả điếc" cho mình. Nếu không các bạn sẽ mất bình tĩnh và nóng vội dẫn đến thất bại.
    Tuy nhiên mình nhấn mạnh là khi khách "từ chối" thì bạn nên làm như vậy. Còn nếu họ phản đối, phản bác lại và đưa ra chính kiến của họ thì bạn phải áp dụng 1 chiến thuật khác. Đó là thừa nhận điều họ nói là đúng (khách hàng luôn đúng), rồi sau đó khôn khéo cho họ thấy cái sai trong suy nghĩ của họ.

    Ví dụ: Mình muốn bán mặt nạ ngăn ngừa nếp nhăn trên da mặt, giá tầm 1 triệu đ/tháng (hơi đắt), giả sử mình đang kinh doanh online. Khách hàng đi qua bài viết của mình thấy cái giá đó chắc chắn họ sẽ chạy mất dép vì đắt đỏ. Lúc này hãy ghi ngay dòng chữ màu đỏ dưới giá tiền là:"Nếu bạn thấy sp này quá đắt. Đúng vậy nó khá đắt, nếu vợ tôi không sử dụng sản phẩm này thì đến giờ tôi đã tiết kiệm được chục triệu để đi du lịch rồi. Thế nhưng đừng quên tuổi thanh xuân là vô giá, sắc đẹp là vô giá, khi mất đi sẽ không mua lại được. Đặc biệt là các nếp nhăn khi đã đến thì rất khó đuổi chúng đi. Vưới tần suất công việc và môi trường ô nhiễm như ngày nay thì rất có thể 10 năm sau, da mặt bạn sẽ đầy tàn nhang và nhăn như quả táo tàu. Như vậy trong tương lai gần tên bạn sẽ được liệt kê vào danh sách hội người cao tuổi".
    Đây là động lực để khách hàng đọc bài bạn tiếp mà không chạy mất dép ngay từ khi đọc giá tiền.
    Tương tự trong các thương vụ cũng vậy bạn hãy áp dụng cách trên.


    2) Chiến thuật "dồn vào thế hiểm":
    Sau khi khách hàng tiềm năng hiểu được sp của bạn rồi từ chối hoặc lưỡng lự. Khi đó mới là lúc bạn nên cho khách hàng thấy điểm mạnh thực sự của sản phẩm cũng như thứ cám dỗ họ nhất. Bạn càng cám dỗ họ bao nhiêu thì càng dễ bán hàng bấy nhiêu. Những điểm mạnh của sản phẩm bạn nên dùng trí tưởng tượng để nói chứ đừng nói theo kiểu"chuẩn sách giáo khoa". Ví dụ: bạn đang bán mỹ phẩm mặt nạ dưỡng da hãy nói rằng: "nếu khuôn mặt của chị được ví như bức ảnh chụp bằng máy ảnh thường thì khi dùng sp này da mặt sẽ trắng hồng mịn màng đẹp như bức ảnh chụp bằng camera 360 độ vậy. Với làn da trắng sáng, xinh xắn chị sẽ luôn dữ được sự tự tin khi giao tiếp ....".

    Bạn phải tìm hiểu khách hàng của bạn là ai? ở độ tuổi nào? công việc là gì? Từ đó hãy suy luận xem họ cần gì nhất. Hãy nghĩ xem 3 ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT đối với họ là gì? 3 điều này sản phẩm của bạn phải đáp ứng được một phần nào đó. Và hãy sử dụng 3 điều này để "dồn khách vào thế hiểm". Bên cạnh đó hãy nghĩ xem với nghề đó, tính cách đó thì thu nhập của họ là bao nhiêu để dễ bề tiếp thị sản phẩm và biết được mình nên rút lui hay nên tiến tới.

    3) Chiến thuật "đánh vào ước muốn sở hữu":
    Lúc này gần như khách hàng đã thay đổi suy nghĩ về sp/dv của bạn. Nhưng vẫn chưa đủ để họ chốt sale. Với những sản phẩm giá trị cao hoặc các thương vụ làm ăn thì vẫn chưa đủ. Một khi khách hàng cảm thấy sp này giúp ích và mang lại lợi ích cho tôi, họ sẽ muốn sở hữu chúng. Người bán hàng thông minh lúc này sẽ sử dụng những câu có từ "của anh" hoặc "của chị" hoặc "sở hữu",.. để cám dỗ khách hàng.
    Ví dụ: Con mèo này mà "thuộc về chị " là tìm đúng chủ nhân rồi (bán mèo)
    Nhìn kia, căn phòng làm việc "của anh " trông thật phong cách và lịch sự (bán nhà)
    Chiếc nhẫn "của chị "đang cầm trên tay sẽ tôn lên vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ quý phái.
    Ô, anh thật tinh mắt, chiếc điện thoại màu xanh "của anh " rất hợp với chiếc áo anh đang mặc.

    4) Chiến thuật đánh vào sự "bối rối" của khách hàng:
    Lúc này khách hàng đang bị đấu tranh tư tưởng mạnh nhất nên ta phải áp dụng chiến thuật cuối cùng này. Các bạn hãy mời khách uống nước 1-2 phút cho thoải mái rồi hãy hỏi lần lượt những câu sau:
    Vậy số tiền này được trả trong 3 tháng tới thì mỗi tháng anh cần trả bao nhiêu tiền?
    ->Vậy mỗi ngày anh cần trả bao nhiêu tiền cho món đồ/ hợp giá trị như vậy?
    -> Anh chỉ cần bỏ ra 1 số tiền rất nhỏ mỗi ngày để đổi lại được sự thành công trong sự nghiệp của mình/ sự vui vẻ hạnh phúc cho gia đình bé nhỏ?
    -> Số tiền bỏ ra không hề lớn tý nào đổi lại anh sẽ có được .........
    -> Nếu là tôi, tôi sẽ không trì hoãn nữa. Anh quyết định ra sao?
    * Nghệ thuật ở đây là hãy chia nhỏ số tiền đó đi. Không nhất thiết là 3 tháng có thể lên tới 1 năm miễn sao số tiền khi chia ra sẽ chỉ còn 20k/ngày.
    * 1 điều đáng lưu ý: bản thân mình thường dành sự quan tâm lớn cho gia đình, người thân, sự nghiệp hơn là cho riêng bản thân mình. Bởi vậy hãy cho khách hàng thấy được sp/dv của mình có thể giúp gì cho gia đình sự nghiệp của họ. Mình đã ví dụ ở trên.

    OKey. Đây chỉ là 1 phần rất nhỏ trong nghệ thuật chốt sale nhưng nắm được điều này thì các thương vụ các hợp đồng sẽ được ký kết dễ dàng hơn.
    Mình mới tham gia diễn đàn. Mọi người ủng hộ mình nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Phong MO
    Đang tải...


  2. SvenSeaGal

    SvenSeaGal Thành viên tập sự

    Tham gia:
    18/5/2017
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    hay quá phải lưu lại để ngâm cứu. thanks bạn
     
    Phong MO thích bài này.
  3. Phong MO

    Phong MO Benefit for you is my pleasure

    Tham gia:
    13/5/2017
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn bạn.
     
  4. Dầu phộng có gì tốt?

    Dầu phộng có gì tốt? Sức khỏe là vàng

    Tham gia:
    1/3/2017
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    thật là tuyệt vời. Cảm ơn chủ top đã chia sẻ nhé.
     
    Phong MO thích bài này.
  5. Phong MO

    Phong MO Benefit for you is my pleasure

    Tham gia:
    13/5/2017
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn bạn
     
  6. trandinhtruong

    trandinhtruong Hanoi Studio 0983213910

    Tham gia:
    24/4/2009
    Bài viết:
    448
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Mình thì không làm thế . Không đánh vào đâu của khách cả . Thông tin 3 website của mình phía dưới coment rất chi tiết , bài viết đầy đủ , video giới thiệu đẹp , quảng cáo tốt , giá hợp lý . Thường thì khách cứ gọi là ok luôn nên mình không phải tư vấn .
     
    Phong MO thích bài này.
  7. MeDuyMinh

    MeDuyMinh Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    16/4/2009
    Bài viết:
    2,194
    Đã được thích:
    470
    Điểm thành tích:
    223
    Bài viết hay . Bạn chia sẻ thêm các bài viết khác nhé
     
  8. nuoicontho

    nuoicontho Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    29/8/2017
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
  9. Hip_hip90

    Hip_hip90 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    4/5/2013
    Bài viết:
    2,155
    Đã được thích:
    367
    Điểm thành tích:
    173
    bài viết hay, cảm ơn bạn đã chia sẻ
     
  10. Latex Ann Chery

    Latex Ann Chery Sỉ - lẻ đai nịt bụng Ann Chery 0989 309 918

    Tham gia:
    15/6/2017
    Bài viết:
    175
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    18
    Cám ơn chủ top, bài viết rất hữu ích cho những người bán hàng....
     

Chia sẻ trang này