Hạnh Phúc Gia Đình Và Câu Chuyện Tiền Bạc

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi GiNET.tuvanbaohiem, 28/6/2017.

  1. GiNET.tuvanbaohiem

    GiNET.tuvanbaohiem Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    5/8/2014
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Chúng ta thường biết đến câu nói “tiền bạc không mua được hạnh phúc” với suy nghĩ không thể tạo cho đồng tiền sức mạnh vượt trên cả sức mạnh của tình cảm vốn có giữa con người với con người, đặc biệt giữa những người thân thiết với nhau.

    Tuy nhiên, điều không thể phủ nhận là tiền bạc góp phần rất lớn vào việc đảm bảo hạnh phúc cho một gia đình. Một cặp vợ chồng có thể cãi nhau, mâu thuẫn lớn vì những vấn đề về tiền bạc, thậm chí là dẫn đến đổ vỡ. Rõ ràng tiền chỉ là một tờ giấy và giá trị của nó là do con người quy ước và không thể xen vào câu chuyện gia đình của bạn. Nhưng cách mà mỗi người nhìn nhận về đồng tiền lại chính là khởi nguồn của những mâu thuẫn. Vậy làm thế nào để có thể giữ được gia đình êm ấm và hạnh phúc không bị chi phối bởi những vấn đề tiền bạc? Sau đây là một số vấn đề cốt lõi mà một cặp vợ chồng nên để ý đến khi gặp những vấn đề về tài chính trong gia đình.

    Xem thêm: Bảo hiểm sức khỏe UIC, bảo hiểm sức khỏe cho trẻ em, bảo hiểm thai sản nào tốt

    Thứ nhất, mỗi người nên công khai tình hình tài chính trước khi “góp gạo thổi cơm chung”

    Đó có thể là số tiền bạn tiết kiệm được, số tiền bố mẹ cho hoặc số tiền mà bạn cần phải trả do vay mượn, số tiền cần phải chu cấp cho gia đình hay mong muốn, mục tiêu của bạn trong tương lai…tất cả đều phải công khai, rõ ràng để tạo nên sự tin tưởng, thông cảm lẫn nhau giữa hai vợ chồng ngay từ đầu. Chỉ khi hiểu rõ về thực trạng của nhau thì hai vợ chồng mới không có những thắc mắc, hoài nghi sau khi sống cùng nhau về khả năng tài chính của mỗi người. Đây cũng là nền tảng cơ bản về tiền bạc không chi phối hạnh phúc gia đình.

    Thứ hai, hai vợ chồng nên quy tiền bạc về một mối

    Có thể điều này không phù hợp với quan điểm của nhiều người vì họ cho rằng như vậy, người cầm tiền sẽ chi phối cuộc sống của người kia về mặt tài chính. Và rằng, mỗi người đều có công việc riêng, không thể bị phụ thuộc hoàn toàn vào người kia. Tuy nhiên khi đã cùng một mái ấm, chắc chắn sẽ rất nhiều khoản chi tiêu mà cần chung sức của cả hai vợ chồng, cùng tính toán đặc biệt là với những tài sản lớn, và nuôi dạy con cái. Do đó, khi mỗi người một “ví” chắc chắn sẽ phát sinh mâu thuẫn khi cần chi tiêu cho những việc chung. Bên cạnh đó là sự khó chịu của mỗi bên khi so sánh công việc và thu nhập của từng người. Chính vì vậy, tốt nhất, tiền bạc trong gia đình phải quy về một mối để cùng lo toan, ghánh vác, chia sẻ gánh nặng tài chính của gia đình. Lúc đó hai vợ chồng sẽ biết rõ về tình hình tài chính của gia đình mình để có những kế hoạch đúng đắn như tiết kiệm bao nhiêu, chi tiêu bao nhiêu… Có như thế thì gia đình của bạn mới vượt qua được khó khăn, và hai vợ chồng cũng hiểu nhau nhiều hơn.

    Nêu lên quan điểm chung thay vì lợi ích mỗi người riêng biệt

    Khi bạn nói “của chúng ta” là thể hiện tình cảm khăng khít, sự cộng đồng trách nhiệm của cả gia đình lớn chứ không phải vì một bản thân ai. Mỗi người không phân biệt ai làm ra nhiều hơn vì đó đã là của chung, của cả gia đình. Khi đã thống nhất như vậy, chắc chắn sẽ không có sự so sánh nào về việc kiếm tiền nhiều hay ít mà lúc đó chỉ có mục đích chung là làm thế nào để số tiền chung ngày một lớn hơn, lo đầy đủ cho gia đình hơn. Như vậy, tiền bạc sẽ không những không chi phối hạnh phúc gia đình bạn, mà đã góp phần rất lớn vào tăng thêm hạnh phúc gia đình.

    Vợ chồng phải thống nhất các quan điểm về tiền bạc

    Các mục tiêu tài chính của gia đình bạn cùng hướng tới và đạt được trong ngắn hạn

    Trước khi quyết định mua sắm, chi tiêu, tiết kiệm hay làm bất cứ điều gì liên quan đến tiền cần phải được thống nhất trước.

    Người nắm giữ tiền nên là ai thì hợp lý (điều này phụ thuộc vào khả năng kiểm soát, sự nhanh nhậy về cách giữ tiền hiệu quả chứ không phải hiển nhiên là người vợ, thực tế đã có rất nhiều người đàn ông nắm giữ tiền trong gia đình nhưng vẫn rất chu toàn công việc cũng như gia đình).

    Số tiền dự trù phải chi tiêu hàng tháng và dự phòng phát sinh. Điều này rất cần thiết bởi nó giúp gia đình bạn kiểm soát được định mức chi tiêu tránh tình trạng không biết tiền đi về đâu.

    Mỗi người nên giữ một ít tiền riêng

    Để tiền bạc không chi phối hạnh phúc gia đình, ngoài việc cho phần lớn số tiền kiếm được vào ngân quỹ chung, bạn luôn luôn phải có một ít tiền riêng đủ để bạn có thể chi tiêu hàng ngày phục vụ cho công việc và nhu cầu thiết yếu của cá nhân như tiền xăng xe, điện thoại, ăn sáng, giao lưu bạn bè,…. Có như thế bạn mới cảm thấy thoải mái, chứ không phải cần chi tiêu bất cứ việc gì cũng phải ngửa tay xin tiền người quản lý tiền bạc của gia đình (vợ hoặc chồng). Không những thế, những khoản tiền riêng ấy, bạn có thể sử dụng để tiết kiệm mua tặng đối phương một món quà nho nhỏ vào những ngày kỷ niệm hay mua cho gia đình một vật dụng nào đó cần thiết, nó sẽ góp phần hâm nóng tình cảm của vợ chồng bạn đấy.

    Trên đây là một số bí quyết để tiền bạc không chi phối hạnh phúc gia đình mà chúng ta có thể nghiên cứu và áp dụng hợp lý vào cuộc sống gia đình hạnh phúc và hưng thịnh đặc biệt đối với những cặp vợ chồng trẻ chưa có thời gian đủ để hiểu và tin tưởng lẫn nhau. Tiền bạc chỉ là phương tiện giúp cuộc sống của bạn tươi đẹp hơn chứ không nên là rào cản hay nguyên nhân của những mâu thuẫn trong gia đình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi GiNET.tuvanbaohiem
    Đang tải...


  2. metonny

    metonny Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    28/10/2012
    Bài viết:
    1,481
    Đã được thích:
    177
    Điểm thành tích:
    103
    rất đúng , thank mn đã chia sẻ
     

Chia sẻ trang này