Nên cho trẻ 11 tuổi trở lên uống sữa gì?

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi ruby912, 27/10/2009.

  1. ruby912

    ruby912 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/4/2009
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chào các bạn,
    Mình có một đứa con gái 11 tuổi, cháu cao 1m49, nặng 34kg, học lớp 6. Mỗi buổi sáng mình cho cháu uống 1 ly Grow School 200ml trước khi đi học, lên trường cháu tự mua thêm đồ ăn sáng. Buổi tối cháu ăn 1 hủ yoghurt và uống 1 ly sữa tươi Úc (200ml).
    Trước đây mình cho cháu uống sữa Ensure, cháu rất thích nhưng sữa này mắc quá và mình nghe nói không nên dùng thuờng xuyên, kéo dài. Chuyển qua Grow School thì cháu không thích :-(
    Các bạn tư vấn dùm mình nếu không uống sữa bột mà chỉ dùng sữa tươi thì có đủ dinh duỡng không? Cháu đang ở độ tuổi phát triển, mình muốn cháu có chiều cao tốt nhất.
    Cám ơn các bạn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ruby912
    Đang tải...


  2. Bancuabe

    Bancuabe Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/2/2009
    Bài viết:
    816
    Đã được thích:
    990
    Điểm thành tích:
    133
    Làm sao để bé tăng cao tối đa?

    Độ tuổi con gái bạn ko cần uống sữa bột nữa đâu. Mỗi ngày 2 ly sữa tươi là đủ rồi. Thật ra ở tuổi này để phát triển chiều cao phải tùy thuộc nhiều yếu tố: gene di truyền, chiều cao lúc bé 24th, chế độ ăn và thời điểm dậy thì. Cho là bé có gene di truyền, ăn uống đầy đủ mà chẳng may bé dậy thì sớm quá thì cũng bị giới hạn phát triển chiều cao. Chế độ ăn phải rất đa dạng cho sự phát triển của toàn cơ thể vì ko phải chỉ có cung cấp Can-xi cho xương là đủ. Mà phải có sự phát triển cơ bắp, da, mô mỡ... thích nghi kịp với tốc độ phát triển của xương. Vì xương muốn dài ra mà cơ bắp ko có đủ thì làm sao mà cao đây? :)
    Sữa Ensure là 1 dạng sữa cao năng lượng chỉ dành cho những người bệnh hoặc ăn uống quá kém. Nếu người bình thường (nhất là trẻ nhỏ) mà sử dụng sẽ rất dễ gây ra tình trạng biếng ăn. Bạn nên cẩn thận.
    Giấc ngủ ban đêm cũng rất quan trọng. Bé phải ngủ trước 10g đêm và kéo dài 8 giờ mỗi đêm.
    Thêm 1 ý nữa là khi bé trên 10 tuổi nên hạn chế ăn khuya quá. Ăn chiều lúc 6g. Ly sữa lúc 8g là tối đa, không nên muộn hơn. Vì thời điểm này mô mỡ sẽ ko phát triển thêm số lượng tế bào mà thường có khuynh hướng phình to. Và nếu bé phát triển bề ngang nhiều thì bé cũng ít có cơ hội phát triển chiều cao tối đa như ý.
    Thân chào
     
    Sửa lần cuối: 28/10/2009
  3. nguoigiupvieccaocapMK

    nguoigiupvieccaocapMK Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    27/10/2009
    Bài viết:
    497
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    em thấy sữa tươi rất tốt. Hồi trước em uống một ngày những 4 túi. thấy da dẻ đẹp lên và hình như cũng có cao lên tý chút. :D
     
  4. ngananhvu

    ngananhvu Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/10/2009
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    766
    Điểm thành tích:
    93
    Mình có con trai năm nay học lớp 7, con cao 1m68 và nặng 60kg, nhưng dáng dấp của con trông cũng thư sinh lắm, không thấy có hiện tượng béo phì. Hiện nay mình vẫn cho con uống sữa S26 số 3 pha cùng cacao (mình mua hàng xách tay từ Úc về), sữa S26 số 3 dành cho trẻ nhỏ, nhưng Cơ quan mình và nhiều người quen của mình có con khoảng tuổi con mình đều cho con uống sữa này. Buổi sáng con uống một cốc sữa và một chiếc bánh nhỏ, thêm một viên kẹo dẻo multyvitamin nữa. Trưa con ăn ở trường. Chiều con về uống một lọ sữa chua men sống probi và tối ăn 2 bát cơm. Thỉng thoảng con mới uống sữa tươi, chỉ để giải khát.
    Theo mình, tuổi của các con đang phát triển, đây là thời gian bổ sung các chất dễ dàng nhất, mình nghĩ bạn vẫn nên duy trì cho con uống sữa bột, nhưng cần tìm loại sữa thích hợp với con hơn. Bạn có thể pha thêm vào sữa cacao hoặc milo, con mình nói mẹ pha như thế con thấy uống ngon hơn và không bị ngấy. Có thể con gái bạn phát triển chiều cao và cân nặng hơi chậm thôi, đừng lo bạn nhé.
     
  5. Bancuabe

    Bancuabe Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/2/2009
    Bài viết:
    816
    Đã được thích:
    990
    Điểm thành tích:
    133
    Trong mắt người mẹ con mình bao giờ cũng nhỏ bé!
    Theo mình con bạn đang trong tuổi dậy thì nên chiều cao tăng vọt lên. Nhưng vài năm nữa thì chựng lại và với đà dinh dưỡng như thế này bé 15 tuổi có thể đạt đến 65 - 70kg. Có thể ko quá dư so với chiều cao, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều mỡ quanh các nội tạng.
    Vì sao? Các bà mẹ có quan tâm? Nếu có thì mình rất vui được chia sẻ... :)
     
  6. ngananhvu

    ngananhvu Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/10/2009
    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    766
    Điểm thành tích:
    93
    Mình thì nghĩ thế này: đúng là ở tuổi này, các con đang đà phát triển về cân nặng và chiều cao nhất, đây là thời điểm thích hợp nhất để bổ sung thêm dinh dưỡng cho con. Mình cho con uống sữa bột vì mình nhận thấy sữa bột có các thành phần cần thiết gồm DHA và ARA là các axit béo chưa no thuộc nhóm omega3, tối cần thiết cho cơ thể con người. Mình biết rằng sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp trẻ tăng trưởng, song không phải là yếu tố duy nhất góp phần gia tăng chiều cao của trẻ, mà còn cần nhiều yếu tố như mẹ Bancuabe đã nêu. Con mình và nhiều người quen của mình vẫn cho con uống sữa bột nên mình có ý kiến nhỏ với mẹ Ruby912 thôi. Rất mong nhận được sự chia sẻ của mẹ Bancuabe. Thân chào.
     
  7. Ngoc Sang

    Ngoc Sang Thành viên tập sự

    Tham gia:
    29/10/2009
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Bạn cho bé ăn đa dạng thực phẩm: thay đổi thức ăn theo ngày, theo mùa. Nếu bạn muốn bé phát triển chiều cao thì có thể chú ý những thực phẩm như tôm tép ăn cả vỏ, cá nguyên xương như cá cơm, cá trích, uống sữa, ăn cua đồng... chẳng hạn, còn rau thì có bông cải xanh cũng nhiều canxi lắm - nhưng nói chung là ăn đa dạng đủ 4 nhóm chất bột đường, đạm, béo và rau quả.
    11 tuổi uống sữa gì cũng được. Không nhất thiết phải uống sữa Ensure chi cho mắc, uống sữa tươi ngày 2-3 hộp, ăn yoghurt cũng tốt lắm. Ngoài ra, quan trọng là nên tắm nắng ngày 15 phút để có vitamin D để chuyển hóa canxi vào xương. Nên tập thể thao để giúp xương phát triển.
     
  8. Bancuabe

    Bancuabe Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/2/2009
    Bài viết:
    816
    Đã được thích:
    990
    Điểm thành tích:
    133
    Chất béo và sự phát triển cơ thể

    Hi mẹ ngananhvu,
    Đúng như bạn nói, trẻ con thì đang đà phát triển, nhưng vấn đề là chu trình phát triển đó rồi cũng sẽ có điểm dừng. Mà dừng chính xác lúc nào thì ko ai có thể xác định được cả. Chỉ áng chừng là sau thời điểm dậy thì vài năm. Việc cung cấp dinh dưỡng quá nhiều chắc chắn sẽ được cơ thể dự trữ lại để dành dùng từ từ. Một khi cơ thể dừng phát triển, lượng dư thừa đó sẽ đi đâu và làm gì?
    Vì trong thành phần của sữa có chứa 1 lượng chất béo đáng kể từ động vật nên mình chỉ đề cập vấn đề chất béo ở đây thôi.
    Vai trò của chất béo với cơ thể
    Chất béo chủ yếu có nhiều trong các loại dầu mỡ có một vai trò đặc biệt đối với cơ thể.
    - Chất béo thuộc nhóm chất dinh dưỡng chính và là nguồn sinh năng lượng quan trọng: 1g chất béo khi đốt cháy trong cơ thể cho 9 Kcal (trong khi: 1g chất đạm hay chất bột chỉ cho 4Kcal).
    - Dầu mỡ chính là dung môi tốt để hòa tan các vitamin A, D, E, K.
    - Chất béo hay lipid còn tham gia cấu tạo các tế bào và dịch thể của các tổ chức, đặc biệt là tổ chức não. Vì vậy chất béo đóng vai trò quan trọng trong phát triển trí tuệ và hệ thần kinh.
    - Ngoài ra, chất béo còn tham gia vào quá trình hình thành và cấu trúc của các hormone sinh dục, duy trì sự mềm mại của làn da.
    Phân loại chất béo:
    - Mỡ động vật là nguồn năng lượng tốt nhưng lại chứa ít acid béo thiết yếu và quá nhiều acid béo no vì vậy sẽ làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể.
    - Dầu thực vật có nhiều thành phần acid béo không no có lợi cho sức khỏe.
    Tuy nhiên, ngay trong các loại dầu thực vật cũng khác nhau, dầu cọ chứa một nửa acid béo không no, bền vững ở nhiệt độ cao, là loại dầu thích hợp cho chiên rán. Các loại dầu khác thường không bền vững ở nhiệt độ cao, không nên dùng chiên rán.
    Nhu cầu chất béo cho cơ thể:
    - Trẻ dưới 1 tuổi năng lượng do chất béo cung cấp phải trên 40% tổng năng lượng khẩu phần.
    - Trẻ 1-2 tuổi năng lượng do chất béo cung cấp khoảng 30-35%.
    Trẻ nhỏ cần được bú mẹ vì trong sữa mẹ hàm lượng chất béo cao lại giàu DHA và EPA là những axit béo đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bộ não của trẻ. Sau 5 tháng, khi trẻ ăn bổ sung (ăn dặm) cần sử dụng phối hợp cân đối giữa chất béo động vật và chất béo thực vật trong bữa ăn cho trẻ. Vì bữa ăn của trẻ thường có thịt, trứng, sữa là đã có một lượng nhất định chất béo động vật nên khi bổ sung thêm chất béo nên dùng 50% là dầu và 50% là mỡ (một bữa ăn có dầu, một bữa ăn có mỡ).
    - Thanh thiếu niên và người trưởng thành, tỷ lệ năng lượng do chất béo cung cấp trong khẩu phần nên là 18-20%, nên sử dụng mỡ động vật và dầu thực vật với tỷ lệ ngang nhau (50%). Với người trung niên, tỷ lệ dầu thực vật nên tăng lên (60-70%). Với người cao tuổi thì tỷ lệ mỡ động vật nên giảm nhiều hơn nữa, có thể chỉ cần một lượng chất béo động vật trong trứng, thịt nạc và sữa là đủ.
    Nguồn cung cấp chất béo:
    - Dầu ăn nếu đảm bảo vệ sinh thì sử dụng dưới dạng trộn salad là tốt nhất vì dưới hình thức này, các axit béo chưa no có nhiều mạch kép trong cấu trúc được bảo toàn nguyên vẹn.
    - Nên ăn thêm các loại các béo để bổ sung omega - 3 và omega-6 vì đây là hai loại acid béo mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp đựơc nhưng rất cần thiết. Tất cả các loài cá đều có axit béo omega 3 nhưng tập trung nhiều nhất ở các loài "cá béo" như cá kiếm, cá hồi, cá mòi và cá trích.
    - Những nguồn thực phẩm giàu axit omega 3 như rau lá xanh sẫm, đỗ tương và đậu phụ; các loại hạt như hạt hướng dương, hạt vừng, hạt điều và hạt lanh; các loại dầu ăn như dầu hạt lanh, dầu hạt cải và dầu nành, trứng.
    - Nguồn thực phẩm cung cấp acid béo omega-6 bao gồm các loại dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu cọ...) , ngũ cốc và các loại hạt có dầu.
    Như vậy bạn thấy đó, không chỉ riêng mình sữa mới có các acid béo cần thiết.
    Tác hại của sự dư thừa chất béo từ động vật:
    Mỡ động vật có nhiều cholesterol. Với trẻ em cholesterol cũng cần thiết vì nó có nhiều vai trò đối với cơ thể trẻ. Tuy nhiên, khi trưởng thành cơ thể không còn phát triển nên lượng tích lũy nếu có và qua quá trình chuyển hóa lâu dài, cholesterol sẽ tăng lên trong máu và bị giữ lại ở thành mạch máu và một số tổ chức gây ra xơ vữa thành mạch hoặc nhiễm mỡ nội tạng (gan, tim...)
     
    Sửa lần cuối: 30/10/2009
  9. ruby912

    ruby912 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/4/2009
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mình rất cám ơn ý kiến của các bạn. Con trai bạn ngananhvu phát triển tốt quá, mình thật ngưỡng mộ. Con gái mình từ nhỏ đã ăn uống kém, mình vẫn duy trì cho cháu uống sữa bột đến giờ. Có lẽ mình sẽ dùng thử S26 số 3 cho cháu, vì cháu ngán sữa Grow School rồi. Trước đây cháu cũng rất thích uống Milo pha với sữa đặc có đường, nhưng bây giờ cũng ngán.
    Cám ơn sự phân tích kỹ lưỡng của bạn Bancuabe nha.
     
  10. giottim

    giottim giottim_nhe

    Tham gia:
    8/10/2009
    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    Híc, thấy các bé bây giờ được uống nhiều sữa..
    Sướng thật
     
  11. Koru

    Koru Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    6/5/2009
    Bài viết:
    333
    Đã được thích:
    66
    Điểm thành tích:
    28
    trẻ con nhà e toàn uống sữa tươi Mộc Châu thôi ạ, sữa bột đắt lắm, mà các bé lớn uống dễ bị thừa chất lắm, như c bancuabe nói đấy ạ
     
  12. Nutri.S daily

    Nutri.S daily Thành viên mới

    Tham gia:
    22/5/2017
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Sữa là một thành phần rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ, bạn tham khảo thêm bài viết: ăn gì tăng chiều cao cho trẻ: https://nutrisdaily.vn/tuoi-day-thi/dinh-duong/an-gi-de-tang-chieu-cao/
    Hoặc Video ăn gì tăng chiều cao:
     
  13. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    các con đang đà phát triển về cân nặng và chiều cao
     

Chia sẻ trang này