Vài Năm Nữa, Tiền Mặt Sẽ 'hết Thời' Ở Việt Nam?

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi nhatanh04, 2/8/2017.

  1. nhatanh04

    nhatanh04 Thành viên mới

    Tham gia:
    19/7/2017
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Có 3 yếu tố quyết định đến sự phát triển của thanh toán điện tử là công nghệ, hạ tầng kỹ thuật và thái độ của người dân. Việt Nam đã đáp ứng khá tốt 2 yếu tố đầu tiên. Tuy nhiên, bài toán thói quen tiêu dùng vẫn là nút thắt khó gỡ trong vấn đề này.


    Được phát minh vào giữa những năm 90 của thế kỷ XX, thẻ quẹt (POS) ra đời với sứ mệnh mang lại sự tiện lợi trong thanh toán của người dân. Từ đó, các hình thức thanh toán trực tuyến khác lần lượt xuất hiện, bao gồm cổng thanh toán và ví điện tử. Ở Việt Nam có thể kể đến ví điện tử VTC pay, Momo, Zalo pay, Zing pay,… Sau này, người ta phát triển thêm các hình thức thanh toán mới trên nền tảng web như Paymentwal, Alipay, Braintree,…

    Không cần tiền mặt, bạn có thể thanh toán bằng dấu vân tay

    Cho dù xuất hiện cách đây hơn nửa thế kỷ, nhưng phải đến những năm 2008-2010, thì thanh toán trực tuyến mới thực sự phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Công nghệ đã xóa nhòa đi ranh giới giữa thực và ảo. Bên cạnh các hình thức thanh toán bằng thẻ phổ biến như Visa, Mastercard, Paypal, người ta ứng dụng thêm các công nghệ như QR Code, NFC và mPOS

    Công nghệ không bao giờ dừng lại, khi những xu thế mới phải kể đến thanh toán bằng thiết bị đeo tay như đồng hồ, nhẫn, vòng cổ,… hay dấu vân tay ra đời.



    Việt Nam không nằm ngoài xu hướng phát triển này, và “tiền mặt” sẽ trở nên thừa thãi trong giao dịch.

    Tại Việt Nam, người dùng Smartphone đã lên đến 15 triệu người (năm 2015), chiếm 15% dân số. Theo Khảo sát Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), cho thấy, 40% người dùng smartphone sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm. Điều này minh chứng cho thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt đang dần thay đổi.



    Cơn sốt thương mại di động đang lên nhanh chóng và tạo ra bước nhảy dài trong sự phát triển các hình thức thanh toán online. Rất nhiều các giải pháp thanh toán trên Smartphone ra đời, cập nhập và đổi mới, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của mọi người.


    Tiền mặt vẫn chiếm ưu thế, tại sao?

    Tiền mặt chiếm tỷ lệ cao trong giao dịch với 70% tổng phương thức thanh toán (2015). Các hình thức khác như quẹt thẻ, tài khoản ngân hàng… vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ.

    Mặc dù có tỷ lệ sử dụng Smartphone rất lớn nhưng người Việt Nam vẫn khá khó tính khi chấp nhận hình thức thanh toán mới này.


    Theo khảo sát được thực hiện trên 2.000 chủ shop (2016), chỉ có 20% website kinh doanh online thường xuyên sử dụng thanh toán qua thẻ trực tuyến, ví điện tử chỉ 10%.

    Việc thay đổi thói quen người dùng từ thanh toán tiền mặt sang trực tuyến đã trở thành bài toán khó giải trong nhiều năm.

    Một nguyên nhân khác là các giải pháp kỹ thuật và nền tảng thanh toán phức tạp là rào cản lớn khi thực hiện phổ biến thanh toán di động ở Việt Nam.


    Theo đó, để bước đầu hình thành thói quen cho người tiêu dùng, các đơn vị - doanh nghiệp nên đưa ra các hình thức thanh toán mới, tiêu biểu như QR Code. Hình thức này đơn giản, không tốn kém chi phí hạ tầng và linh động về cách thức thanh toán như tại quầy, trên website, COD… Ngoài ra, thanh toán di động rất an toàn và bảo mật với các giao dịch cá nhân.

    Các phương thức thanh toán di động đã tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp có bước đột phá khi thay đổi phương thức thanh toán người dùng.

    Có thể nói, các giải pháp thanh toán di động đã mở đường cho các doanh nghiệp có một bước chuyển mình lớn trong việc thay đổi phương thức thanh toán của người tiêu dùng. "Cùng với sự phát triển không ngừng, thương mại di động sẽ trở thành xu hướng phát triển tất yếu tại Việt Nam.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nhatanh04
    Đang tải...


  2. vanhuyit

    vanhuyit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    6/6/2017
    Bài viết:
    451
    Đã được thích:
    104
    Điểm thành tích:
    43
    :D đc vậy cho bớt trộm cướp
     
  3. Kim Cún

    Kim Cún Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    24/10/2016
    Bài viết:
    332
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    ở việt nam cái mặt bằng cơ sở hạ tầng và trình độ dân trí chưa thực hiện dễ ngay dc đâu ít cũng fai 10 năm
     
  4. TubepThien

    TubepThien Ký gửi - Mua bán BĐS - 0936.064.702

    Tham gia:
    7/9/2016
    Bài viết:
    1,517
    Đã được thích:
    319
    Điểm thành tích:
    173
    Sử dụng tiền thông qua thẻ thì lượng tiền ảo trong hệ thống ngân hàng tăng nhanh lắm, rất khó quản lý.
     
  5. nhatanh04

    nhatanh04 Thành viên mới

    Tham gia:
    19/7/2017
    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Thực ra thì tiền trong thẻ lại khiến nhà nước và ngân hàng lại dễ quản lý hơn, vì mọi thanh toán và giao dịch đều được kiểm soát hết.

    Chính ra tiền mặt lại khó quản lý hơn vì các hoạt động kinh tế ngầm như buôn lậu, rửa tiền, trốn thuế,... Do vậy mà nhiều nước người ta khuyến khích dùng tiền điện tử để kiểm soát lưu thông tiền tệ, hạn chế các hoạt động phi pháp
     
    Sửa lần cuối: 10/8/2017
  6. onlineplus

    onlineplus Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/8/2017
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Làm di có chuyển đó. Tiền mặt rất thuận tiện cho mọi việc như là phong bì, tham ô, đút lót chứ không có tiền mặt khó sống quá.
    Khi nào VN hết tham nhũng, tệ nạ phong bì thì sẽ không còn tiền mặt nhé. :)
     
  7. Bùi Hào Nam

    Bùi Hào Nam Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/6/2016
    Bài viết:
    2,237
    Đã được thích:
    1,001
    Điểm thành tích:
    823
    Mình có đọc topic này ở bên OF, thấy các cụ mợ "chém" tơi tả :p.
     
  8. saobang8x

    saobang8x Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/5/2017
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    vài năm nữa cũng chưa bỏ hẳn được tiền mặt ở Việt Nam đâu, bao giờ phát triển được như nước ngoài thì còn được
     
  9. Quốc Bình Auto

    Quốc Bình Auto Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    18/8/2017
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    với VN thì chắc là đợi mấy chục năm nữa may ra mới thay đổi được như vậy. các nước công nghiệp phát triển còn chưa tháy gì cả
     

Chia sẻ trang này