Thông tin: 15-25% Phụ Nữ Trầm Cảm Trong Năm Đầu Tiên Sau Sinh

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi 2congai, 14/6/2017.

By 2congai on 14/6/2017 lúc 10:13 PM
  1. 2congai

    2congai Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/5/2017
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    18
    Mới đây, sự việc một người mẹ trẻ đã tự tay sát hại đứa con trai 35 ngày tuổi của mình vì trầm cảm đã khiến dư luận bàng hoàng. Trầm cảm sau sinh là gì mà khủng khiếp đến vậy?

    Người trầm cảm thường bị ám ảnh bởi những điều phi thực tế

    Theo lời khai của người mẹ trẻ, sáng sớm ngày 13.6, con trai của chị tỉnh dậy khóc nhưng được cho bú nên tiếp tục ngủ. Thế nhưng, ngay sau đó, chị cảm thấy trong người rất khó chịu và có một động lực nào đó thôi thúc chị bé con ra khỏi phòng. Đến gần cầu thang, thấy chậu nước, chị đặt con úp sấp mặt xuống đó rồi vào giường tiếp tục ngủ. Con trai chị đã chết vì ngạt nước.

    Theo điều tra, người mẹ này có dấu hiệu trầm cảm sau sinh nhưng gia đình không biết. Chỉ đến khi hậu quả đau lòng này xảy ra, người ta mới giật mình nghĩ lại những biểu hiện lạ trước đó.

    [​IMG]
    Căn nhà - nơi xảy ra sự việc đau lòng

    Trầm cảm sau sinh thực chất là hiện tượng xảy ra khá phổ biến với sản phụ. Theo thống kê của Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), tỷ lệ phụ nữ bị trầm cảm chiếm khoảng 15% trong 3 tháng đầu và 15-25% trong 12 tháng sau sinh.

    Trầm cảm khác hoàn toàn với sự buồn chán. Trong khi sự buồn chán chỉ đơn thuần là sự biến đổi cảm xúc nhẹ, xuất hiện trong vòng khoảng 5-10 ngày đầu sau khi sinh rồi tự mất đi hoàn toàn. Trong khi đó, trầm cảm lại có thể kéo dài trong nhiều tháng, nhiều năm và sẽ không thể tự hết nếu không có biện pháp can thiệp.

    Triệu chứng thường gặp nhất của trầm cảm là đau 1 vùng nào đó trên cơ thể và lúc nào cũng có cảm giác bị bệnh dù thực tế không phải vậy. Kèm theo đó, nhiều người sẽ thường xuyên cảm thấy lo lắng, hốt hoảng, mất tập trung, mệt mỏi, buồn chán, thậm chí khóc lóc cả ngày mà không có lý do cụ thể. Cũng bởi thường xuyên căng thẳng như vậy nên họ dễ rơi vào tình trạng mất ngủ trường kỳ.

    Nguy hiểm nhất của trầm cảm là cảm giác bị ám ảnh. Những người này thậm chí còn nghĩ rằng mình là mối nguy hại của gia đình, đặc biệt là đứa trẻ. Những nỗi sợ này có thể kèm theo cảm giác tội lỗi, dẫn đến nhiều hành động dại dột như: tự sát thương bản thân, tự tử hay sát hại chính con của mình như trường hợp đau lòng trên.

    Trầm cảm phải được phòng tránh ngay từ khi mang thai

    Một câu hỏi được đặt ra ở đây là: tại sao sau khi sinh, người phụ nữ lại bị trầm cảm? Lý giải vấn đề này, các chuyên gia cho rằng: sau khi sinh, cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi đột ngột về nội tiết (estrogen, progestrogen và hormone tuyến giáp suy giảm) dễ dẫn đến cảm giác mệt mỏi, trầm cảm. Kèm theo đó, nhiều người lại gặp khó khăn trong việc chăm sóc em bé dẫn đến mất hết hứng thú trong cuộc sống. Tình trạng này càng trở lên nghiêm trọng hơn nếu thời điểm ấy gia đình lại có mâu thuẫn, hay có khó khăn về tài chính... Đặc biệt, nếu trong gia đình có người bị từng bị trầm cảm thì sau khi sinh, phụ nữ cũng có nguy cơ bị trầm cảm nhiều hơn.

    Dù là bệnh nguy hiểm, thế nhưng, trên thực thế, trầm cảm hoàn toàn có thể phòng tránh. Theo đó, ngay từ thời kỳ mang thai, cả người mẹ và người cha tương lai cần học cách chăm sóc trẻ sơ sinh. Điều này thể hiện cách thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ công việc giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Ngoài ra, người mẹ cũng cần học cách thư giãn và nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, mệt mỏi trước và sau sinh. Và khi thấy việc gì quá sức, chị em cần chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ của người thân, tránh tình trạng kiệt sức vì gồng mình.

    [​IMG]
    Trầm cảm sau sinh khiến người phụ nữ luôn có những ám ảnh về tâm lý

    Về phía gia đình, không chỉ chồng mà những người thân xung quanh cần động viên, gần gũi và chia sẻ với thai phụ về cuộc chuyển dạ và chăm sóc em bé. Việc cho con bú mẹ cũng cần khuyến khích sau sinh, bởi nó sẽ làm tăng mối dây liên kết giữa mẹ và con, từ đó khiến người mẹ cảm thấy yêu con, yêu cuộc sống hơn.

    Đặc biệt, phụ nữ sau sinh nếu thấy mình có biểu hiện của rối loạn cảm xúc, cần phải thư giãn, nghỉ ngơi, thậm chí là có thể gửi con ở nhà để tụ tập bạn bè cho đỡ căng thẳng. Dù không muốn, nhưng người mẹ cũng phải cố gắng ăn uống đầy đủ, đúng bữa, ngay cả khi không thấy đói, đồng thời tránh ép bản thân phải làm những việc mà mình không thích.

    Thực tế, nhiều phụ nữ trở nên trầm cảm nặng hơn, một phần là do đã không được gia đình chăm sóc đúng cách. Do đó, nếu thấy sản phụ có dấu hiệu bất thường về tâm lý, người thân cần cân nhắc có nên đưa họ đến bác sĩ điều trị không. Việc điều trị càng sớm sẽ càng đạt được hiệu quả cao. Thêm vào đó, bên cạnh việc để người bệnh nghỉ ngơi thì gia đình cũng cần tạo điều kiện để họ có thể tham gia lao động, làm những việc vừa sức để tinh thần được thư thái. Cuối cùng, hãy luôn để một người thân thiết mà sản phụ tin tưởng ở bên cạnh để trò chuyện cũng như hỗ trợ những công việc khác.

    Minh Ngọc (Tổng hợp)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi 2congai
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi 2congai, 14/6/2017.

    1. todayooo
      todayooo
      vụ này ghê quá, không nghĩ trầm cảm lại có tác hại lớn đến như vậy, chẳng có người mẹ nào lại muốn giết con mình cả :( tội nghiệp đứa bé
    2. Huyền Jikky
      Huyền Jikky
      Đọc xong vụ này thấy người mẹ vừa đáng trách vừa đáng thương
    3. Huyền Jikky
      Huyền Jikky
      Đọc xong thấy người mẹ vừa đáng trách vừa đáng thương
    4. thuykitty2005
      thuykitty2005
      Quá nguy hiểm với căn bệnh thường gặp ở mẹ bầu và phụ nữ sau sinh, vậy nhưng nhiều người thường bỏ qua hoặc k biết.
      Thương cho bà mẹ và em bé mà trách bà mẹ nhưng cũng cả những người trong gia đình.
    5. 2congai
      2congai
      Em thì không hiểu sau khi giết con xong thì người mẹ kia phải sống với những ám ảnh như thế nào. Nghe nhắc đến trầm cảm nhiều nhưng không nghĩ nó lại nghuy hiểm đến vậy :(.

      Tối qua về em đã gửi bài báo này cho chồng đọc và cảnh báo rằng: đừng để tôi trầm cảm, không có ngày tôi xử chết ông đấy :p
      thuykitty2005 thích bài này.
    6. thuykitty2005
      thuykitty2005
      Ôi trời còn nhắn gửi với chồng vậy thì ông nào chẳng :eek:
      Bệnh trầm cảm nguy hiểm lắm nhất là sinh xong nhiều áp lực mà k được chia sẻ
    7. GDStore2017
      GDStore2017
      Khổ... Nói chung trong giai đoạn này ng mẹ rất cần sự quan tâm chăm sóc của ng chồng và gia đình, không thì mệt lắm.
    8. buzzbee
      buzzbee
      nếu ko có vụ này chắc hẳn xã hội mình vẫn còn làm ngơ với chứng bệnh trầm cảm này, thậm chí chính phụ nữ mình mắc trầm cảm cũng ko biết nữa là những người xung quanh.
    9. tiểu cáo
      tiểu cáo
      Trầm cảm nguy hiểm như vậy nhưng có nhiều người còn rất thờ ơ, thậm chí còn cho rằng người ta nói quá lên.
    10. phuongphuong36
      phuongphuong36
      Phụ nữ sau sinh rất cần các ông chồng quan tâm
    11. Metieuty
    12. lemanhha
      lemanhha
      trước mình cũng bị, nhưng bị nhẹ
    13. Metieuty
      Metieuty
      Đúng là nhiều khi cũng thấy tủi thân thật nhưng mà vẫn phải cố vì con cái :(
    14. Mẹ Bé 24h
      Mẹ Bé 24h
      phụ nữ sau khi sinh cần được thư thái, thoải mái đầu óc
    15. lcm003
      lcm003
      hoi trước đẻ song đứa đầu em cũng suôt ngày khóc với nghĩ đến chuyện tiêu cực . sau mới biết là trầm cảm đấy các mẹ ạ
    16. Túi xách LIGINO
      Túi xách LIGINO
      Các ông chồng cố gắng giúp được vợ gì thì giúp nha. Đừng để vợ phải lo lắng, stress nhiều trong khi mang thai :"<
    17. Metieuty
    18. minhnhan71
      minhnhan71
      Trầm cảm là kẻ thù của phụ nữ. Mình phòng tránh trầm cảm từ khi chuẩn bị có bầu bằng cách " lên cót" tư tưởng cho chồng, uống viên bổ bầu có chất giúp phòng tránh trầm cảm. Thực tế thuốc có thành phần omega 3 luôn luôn hỗ trợ chống trầm cảm. Nên mình uống Doppelherz Vital Pregna đến tận lúc sinh .
    19. Metieuty
      Metieuty
      hic sợ quá

Chia sẻ trang này