Thông tin: Kinh Nghiệm Tự Học Ielts

Thảo luận trong 'Học tập' bởi hongnhungng, 30/10/2012.

  1. hongnhungng

    hongnhungng Hoa cưới - 01689965715

    Tham gia:
    6/5/2012
    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    266
    Điểm thành tích:
    63
    Bài viết này mình tìm được trên 1 diễn đàn học tiếng anh, thấy khá chi tiết và bổ ích nên post lên đây cho mọi người cùng tham khảo ạ.

    Mình thi IELTS được 8.5 phần Reading, 8.0 Listening, 7.0 Writing, 6.5 Speaking. Overall là đúng 7.5.
    - Trong bài viết này không có gì gọi là bí quyết cả, chỉ là 1 số kinh nghiệm học, và vài mẹo vặt khi thi giúp mọi người tăng điểm của mình lên thôi (kiến thức sẽ khó mà tăng trong thời gian ngắn)
    - Tất cả những kinh nghiệm sau đây của mình là dành cho những ai 100% hoàn toàn tự học, có thể ko phù hợp với những bạn ko có khả năng tự học và đang luyện thi tại các trung tâm IELTS. Bản thân mình cũng chưa bao giờ tham gia 1 khóa luyện IELTS nào cả cho nên ko có thầy cô chỉ giáo, chỉ biết dựa vào sách mà luyện thôi.
    - Nhưng theo mình nghĩ đi luyện thi cũng có nhiều cái lợi, sẽ được giáo viên huớng dẫn nhiệt tình và sát sao hơn. Anyway, nếu các bạn quyết định tự học thì nếu khi nào có khó khăn hãy lên box IELTS để được giúp đỡ, có thể là mình, có thể là các bạn khác, tất cả đều sẵn lòng giúp đỡ các bạn hết mình để đạt được kết quả tốt nhất.
    - Kèm theo sau mỗi phần là danh mục sách nên học, xếp theo trình tự thời gian học. Phần audio các hầu hết các sách (dành cho listening và speaking) mình đã upload, các bạn có thể xem và download ở phía cuối bài viết
    (Ngô Việt Phương)


    Reading

    Study

    - Các bạn nên chịu khó đọc sách tiếng Anh thật nhiều, đọc sách sẽ giúp các bạn nhớ từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp 1 cách tự nhiên. Hãy tìm những tựa sách hoặc những bài báo thuộc sở thích của bạn, như vậy đọc sẽ "vào" hơn. Chỉ cần chịu khó đọc TA 1 thời gian bạn sẽ thấy là khả năng đọc, cũng như khả năng viết của bạn sẽ tăng lên rất nhiều, như là TA tự ngấm vào người ấy
    - Không nên dùng nhiều từ điển khi đọc. Dùng từ điển sẽ làm chậm tốc độ và làm bạn mất tập trung trong quá trình đọc và hiểu. Và đằng nào thì bạn cũng ko được dung từ điển khi làm IELTS mà, phải ko? Do vậy chỉ nên dùng từ điển với những từ lien tục lặp lại trong sách (từ quan trọng, thường gặp). Còn lại thì các bạn hãy cố đọc, nắm đc ý, hiểu đc bài và tự hiểu nghĩa của từ.
    - Luyện đọc các bài IELTS thật kĩ, lấy chất lượng bù số lượng. Sau mỗi câu sai cố gắng hiểu xem tại sao mình sai để lần sau ko bao giờ mắc lại. Khi làm bài nên đánh dấu các câu mình còn lưỡng lự, nhiều bạn khi làm xong bài sẽ ko check lại các câu đúng, cho dù trước đó thực ra đã ko dám chắc chắn khi chọn câu đó. Sau khi xong thì dù đúng cũng nên xem lại tại sao mình đúng, đúng như thế nào, để rút kinh nghiệm cho lần sau.
    - Đề thi thường dùng các từ đồng nghĩa, hoặc đảo vị trí các từ trong câu, hoặc đảo ngược các vế trong câu. Nói chung là biến đổi 1 chút dù nghĩa ko hề thay đổi, hãy cố gắng làm quen và trở nên nhạy cảm với việc này

    Reading materials

    - IETLS Test Builders
    - Focus on IELTS
    - Focusing on IELTS- Reading
    - IELTS Practice Tests
    - IELTS Practice Tests Plus
    - Cambridge Tests for IELTS
    - Action Plan for IELTS


    On the test


    - Việc đầu tiên là đọc đầu đề của bài đọc (passage title) để xác định chủ đề của bài. Sau đó là giở ngay sang phần câu hỏi để bắt đầu trả lời.
    - Kinh nghiệm của mình là, nếu 1 passage mà cho phần điền headings ngay đầu tiên, hoặc phần summary (fill in blanks) thì mình sẽ bỏ qua phần đó, làm các câu hỏi sau đó (các câu hỏi yêu cầu bạn dò từng câu thay vì đọc cả bài, ví dụ như Yes/No/Not Given). Bởi sau khi làm xong các câu sau đó bạn đã hiểu khá rõ về ý của cả bài, lúc đó có thể trả lời phần headings và summary một cách dễ dàng rồi.
    - Đọc lần lượt, đọc xong câu nào chắc câu đó, xong câu nào ghi luôn vào answer sheet bởi nếu bạn viết vào booklet sau đó mới transfer vào answer sheet thì sẽ ko đủ thời gian
    - Không nhảy bài, nhảy đoạn. Cố gắng làm theo thứ tự đã cho của bài để ko bị lẫn lộn.
    - Luôn cố gắng làm nhanh nhất có thể, cẩn thận là tốt, nhưng ko nên cẩn thận quá mà làm phí thời gian ko cần thiết. Ví dụ hôm mình làm bài, bài 1 hơi khó 1 chút, bài 2 cực dễ, bài 3 rất khó. Mình mất khoảng 15 phút bài 1, 10 phút bài 2, 30 phút bài 3, 5 phút còn lại để check xem có mắc phải lỗi ngớ ngẩn nào ko.

    Listening

    Study



    - Listening là 1 section ko thể luyện vội vàng được (ko thể cram), bạn chỉ có thể làm listening tốt nếu bạn đã có quá trình luyện tập qua 1 thời gian trước đó.
    - Để luyện listening tốt thì có rất nhiều các học, rất nhiều nguồn, có người xem phim tiếng Anh, người nghe radio, người học theo băng đĩa, người nghe bản tin trên mạng. Các nào cũng đều tốt cả, bạn nên thử tất cả các cách và chọn cho mình 1 cách phù hợp và làm cho bạn cảm thấy hứng thú nhất. Chỉ có cảm thấy hứng thú mới giúp bạn duy trì việc học trong thời gian dài và đem lại kết quả cao mà thôi. Bản thân mình thường tập trung vào nghe các đĩa listening của IELTS và nghe bản tin BBC.
    - Nếu nghe bản tin BBC, thì các bạn ko nên nghe đi nghe lại nhiều, chỉ nghe tối đa 3 lần bởi nếu nghe đi nghe lại thì hiệu quả nghe sẽ giảm dần. Hãy dành thời gian đó để nghe các bài khác, thường mỗi bản tin BBC là do 1 người khác nói, giúp bạn làm quen với nhiều chất giọng, accent khác nhau.
    -Các bài nghe IELTS thì nên được nghe lại nhiều lần, cho đến khi hiểu hết được nội dung bài nghe và cách trả lời câu hỏi thì mới đi tiếp đến bài khác. Tốt nhất là nghe 3 lần, 1 lần nghe để làm bài, lần 2 nghe lại để xác định các câu mình sai, sai ra sao. Tiếp lần 3 vừa nghe vừa nhìn vào tape script để hiểu rõ hơn cách phát âm và diễn đạt ý, hiểu được mình sai chỗ nào, yếu chỗ nào để tìm cách cải thiện.


    Listening materials

    - IETLS Test Builders
    - Focus on IELTS
    - Focusing on IELTS- Listening
    - Listening Strategies for the IELTS Test
    - IELTS Practice Tests
    - IELTS Practice Tests Plus
    - Cambridge Tests for IELTS
    - Action Plan for IELTS


    On the test

    - Ngay khi được giao bài thì nên giở ngay section 4 ra xem, bởi section 4 là phần khó nhất mà cũng được ít thời gian nhất để đọc trước, bạn chỉ có khoảng hơn 30 giây để xem trước 10 câu hỏi của phần này, khi nghe cũng là nghe liền 1 lúc (ko như các phần khác mỗi phần thường được chia làm 2, có thời gian nghỉ giữa để đọc trước 5 câu sau). Do đó nắm đc 1 chút ý của section 4 là rất cần thiết. Section 1 thường khá dễ và chỉ là one-to-one talking do đó ko cần nhiều thời gian để xem trước.
    - Sau khi xem qua section 4, nếu còn time mình sẽ xem qua section 3. Mình chỉ bắt đầu xem trước section 1 khi băng bắt đầu tua đến đoạn example cho section 1.
    - Mỗi khi xem qua, các bạn cũng nên đánh dấu những câu mà mình cần chú ý. Ví dụ mình luôn đánh dấu các câu có khả năng phải dùng số nhiều, bởi khi nghe thì mình tập trung nghe ý chứ ko nghe rõ từ, nên ko chú ý đến số ít số nhiều. Chỉ cần đánh dấu thì mình sẽ biết được là đến câu nào có khả năng sẽ có số ít số nhiều, từ đó tập trung nghe và sẽ làm đúng.
    - Tuyệt đối không dừng lại ở 1 câu quá lâu, dừng lại quá lâu ở câu này có thể sẽ ko nghe được câu sau. Hoặc thảm nhất là bỏ qua cả 1 loạt các câu hỏi, làm mất điểm cả 1 phần. Câu nào bạn ko làm được thì cứ bỏ qua, đánh dấu ? vào đó để lát sau nghe xong cả bài thì quay lại, vẫn sẽ nhớ được 1 chút để điền vào, đừng lo. Đừng mạo hiểm cố 1 câu để rồi mất cả 1 section

    Writing


    - Writing là 1 phần khá khó đối với tất cả các học sinh Việt Nam. Bởi vì khi học tiếng Anh tại phổ thông ko ai dạy writing cả, kèm theo là tư duy và cách viết tiếng Việt sẽ gây khó khăn nếu muốn viết 1 bài writing tiếng Anh tốt.
    - Writing tốt ko phải chỉ là lắp ghép các cấu trúc, các cụm từ vào nhau hoàn chỉnh, mà bạn còn phải có 1 kiến thức nền, và 1 cách tư duy tốt để giúp cho bài văn của bạn mang phong cách của người bản xứ, chứ ko phải là mang phong cách của tiếng Việt. Để làm được điều này ngoài việc viết nhiều ra thì mình cũng đã nói ở trên đó là phải đọc nhiều, đọc nhiều sẽ giúp bạn làm quen được với nhiều cấu trúc ngữ pháp, nhiều cụm từ mà người bản xứ thường dùng, đặc biệt là có những cấu trúc mà dịch ra tiếng Việt .. chẳng có nghĩa gì cả, nhưng nếu làm quen thì dần dần bạn sẽ sử dụng các cấu trúc đó 1 cách thành thạo, sử dụng 1 cách tự nhiên chứ ko phải dịch bài viết từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Chính những cấu trúc đó sẽ giúp bạn gây ấn tượng với người chấm thi và giành được điểm tốt.

    Study


    - Chịu khó đọc sách thật nhiều để học cấu trúc và từ vựng
    - Mình chỉ dùng 2 sách học viết là Academic Writing và Insight into IELTS (extra), luyện viết theo bài, sau đó đóng sách lại thử viết lại đoạn đó sao cho giống với giọng văn. Có thể bạn nghĩ là hơi giống vẹt nhưng đây là cách tốt nhất để học cấu trúc của người ta và áp dụng vào bài của mình.
    - Không cần học kĩ phần process nếu bạn ko có nhiều time, khả năng có phần này rất thấp, chỉ cần học qua để biết cách làm, còn theo ý mình bạn có tốn thời gian học phần này thì nếu chẳng may gặp nó thì cũng xác định sẵn là điểm kém
    - Trước khi thi cũng xem các bài writing mẫu trong Cambridge, tìm những chỗ hay trong model của examiner. Tìm chỗ dở trong các bài điểm kém của các thí sinh trước để tránh lặp lại.

    Writing Materials
    - Academic Writing
    - Insight into IELTS
    - Insight into IELTS (Extra)



    On the test

    - Đọc đề task 2 trước, sau đó bắt tay vào làm task 1, nếu trong khi đang viết task 1 mà nghĩ ra ý thì đánh dấu vào outline cho task 2
    - Cố gắng hoàn thành task 1 đúng thời gian (tốt nhất là sớm hơn 1 vài phút)
    - Chú ý đếm số lượng các từ, tránh viết quá ngắn (sẽ bị trừ điểm) và và quá dài (càng viết dài càng nhiều lỗi điểm càng kém). Môi dòng thường sẽ có khoảng 10-11 từ, vậy task 1 thì cứ khoảng 16->20 dòng là đc, task 2 thì khoảng 25-30 dòng. - Đặc biệt chú ý đến vấn đề thời gian, nếu sắp hết giờ mà bạn vẫn còn đang lúng túng chưa viết xong body của task 2. Bỏ cách đấy và xuống viết ngay conclusion. 1 bài essay body ko đầy đủ cũng sẽ bị trừ điểm, nhưng nếu mà ko có conclusion sẽ còn bị trừ điểm nặng hơn nhiều. Nếu viết xong conclusion rồi thì lộn lên viết tiếp phần body cũng ko sao.

    Speaking

    Phần này mình ko chuẩn bị gì cả, đúng hơn là đối với mình speaking là 1 kĩ năng của cuộc sống, hơn là 1 academic skill. Bình thường mình nói thế nào thì đi thi thế đó thôi. Đây là 1 nhược điểm lớn của mình, bởi vì nếu ở ngoài cuộc sống nói hay ko có nghĩa là đi thi được điểm cao. Tuy nhiên cũng rút được 1 số kinh nghiệm trong phần này:

    - Nói chậm, rõ ràng, đủ ý như 1 bài viết ngắn. Có mở đầu, thân và kết luận.
    - Không nên sử dụng tiếng lóng, nếu bạn là người sử dụng nhiều tiếng lóng thì cố gắng uốn lưỡi mấy lần trước khi nói. (Mình khi đi làm dùng slang quen rồi, đến khi thi ko có cách nào sửa đc, đành chịu vậy)


    Một số lời khuyên khác

    - Nếu gặp khó khăn về cách xử dụng 1 từ nào đó, hãy sử dụng google, keyword là từ đó + điều bạn thắc mắc. Sẽ có câu trả lời rất nhanh chóng (tất nhiên là bạn cần phải có kĩ năng tìm kiếm tốt)
    - Sử dụng wiktionary, dictionary.com để tra từ. 2 từ điển này có rất nhiều ưu điểm so với Oxford và Cambridge.

    Chúc mọi người áp dụng những điều trên thành công nhé, nếu thấy ko hợp với bản thân mình thì ko nên áp dụng. Bởi personality mỗi người mỗi khác, cách học cũng khác nhau một trời một vực luôn. Nên nhớ rằng chỉ cần bạn kiên định với cách học của bản thân và kiên trì theo đuổi mục tiêu, bạn sẽ thành công!

    Chúc mọi người thi học và thi tốt nhé !
    Ngô Việt Phương

    1 số tài liệu IELTS mình có, hi vọng sẽ giúp đc mọi người:

    IELTS :

    Step up to IELTS
    Cambridge Tests for IELTS
    Focus on IELTS
    IELTS Practice Tests Plus
    IELTS to Success
    IELTS Help Now
    A book for IELTS
    202 Useful Exercises For IELTS
    404 Useful Exercises For IELTS
    IELTS Preparation and Practices Test
    Action Plan for IELTS
    IELTS - Practice Now
    Insight into IELTS extra
    Strategies for Study
    IELTSEssays
    Some IELTS Books (PDF)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongnhungng
    Đang tải...


  2. PGiang

    PGiang Thành viên mới

    Tham gia:
    20/10/2012
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Kinh nghiệm tự học Ielts

    Cũng hay, mình đang tự học đây.
     
  3. tinydolphin01

    tinydolphin01 tinydolphin01

    Tham gia:
    25/9/2012
    Bài viết:
    117
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kinh nghiệm tự học Ielts

    Mình cụng đang tự học mà nhiều khi lười wa
     
  4. phuongtu525

    phuongtu525 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/10/2012
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kinh nghiệm tự học Ielts

    Em cũng định học IELTS nhưng thấy các bạn học kêu nhiều quá, chưa học mà đã nản rồi này :((
     
  5. chjnsu

    chjnsu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/9/2012
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kinh nghiệm tự học Ielts

    Mình thấy Toeic thì có thể hoàn toàn tự học được chứ Ielts thì khó lắm, ít nhất là phần nói và viết cần có người review. Kinh nghiệm của mình là tự học trước rồi đến trung tâm để luyện. Nhưng fai chọn mấy trung tâm lớn uy tín ấy, thầy dạy bản ngữ thì khả năng nghe nói vs văn phong viết của họ mới chuẩn đc. Đấy là ý kiến của mình thoai, không biết mọi người thế nào?
     
  6. cherry blossom

    cherry blossom Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    6/8/2012
    Bài viết:
    3,313
    Đã được thích:
    1,013
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Kinh nghiệm tự học Ielts

    Em ơi, học Ielts không khó lắm đâu. Hồi đầu chưa làm thử chị thấy cũng ngại nhưng làm thử rồi thấy nó không có gì phức tạp cả.

    Reading thì lúc đầu chưa quen bấn loạn thật. 60 phút mà bắt đọc 3 bài đọc hiểu toàn chữ là chữ, cái này chịu khó đọc tips trong quyển 101 tips for ielts cộng vs làm nhiều. Làm xong bài đọc hiểu chị cũng chả hiểu là nó nói về cái gì đâu nhưng nó có tip cả đấy.

    Nghe cũng không khó lắm, họ nói khá chậm, nhất là so vs toefl.

    Writing thì học theo template là ok.

    Speaking: cái này thì tốt nhất là học theo nhóm để tăng mức độ interact cho giống thi thật và có thể góp ý cho nhau.

    Chị cũng đang tự học, đừng nghĩ là nó khó mà ngại nhé.
     
    Sửa lần cuối: 8/11/2012
    hongnhungng thích bài này.
  7. NhiAngela

    NhiAngela Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/6/2010
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Kinh nghiệm tự học Ielts

    Mình cũng vừa thì IELTS, overall 7.5 nhưng điểm Reading đc có 8 chứ k đc 8.5 như bạn ^^

    Mình định sẽ thi lại trong tương lai (xa, goal là 8.0) nhưng qả thật m chả biết luyện Speaking như thế nào :"( Speaking hôm đó m đc có 6.5, bình thường m nói hay hơn mà đến lúc vào phòng thi ngồi đần độn ra TTTTT
     
  8. hongnhungng

    hongnhungng Hoa cưới - 01689965715

    Tham gia:
    6/5/2012
    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    266
    Điểm thành tích:
    63
    Ðề: Kinh nghiệm tự học Ielts

    Hic, đây là chia sẻ của người khác em thấy hay và chi tiết nên cop về chia sẻ cho mọi người thôi ạ. Với bản thân em thì hiện giờ mới đang rờ rẫm lần mò thui.
     
  9. Paidu

    Paidu Bà già cốm

    Tham gia:
    1/11/2012
    Bài viết:
    17,318
    Đã được thích:
    2,693
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Kinh nghiệm tự học Ielts

    Dù sao nhưu em, con gà cũng vẫn thấy có ích, cảm ơn mẹ nó nhé.
    Ôi, em ngu t.a lắm, vậy mà giờ đang tự đăt ra mục tiêu cho mình là phải biết giao tiếp t.a, trong khi mù tịt, nghe còn chư rõ. hị hị. Đến giờ vẫnchỉ được mấy câu cơ bản
     
  10. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    vao lay dong luc nao
     
  11. chudenon

    chudenon Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/9/2016
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Minh thấy tự học kỹ năng nói khó dã man. may mà minh có đưa bạn nó giới thiệu cho 1 anh gia sư chuyên về spe nên mới ổn. Kiểu minh đã sai, tư nói tư nghe chả sửa được ý. Anh ây là du học sinh, chuyên dạy nói. ban nào cần thì alo nhé 01662 548 740
     
  12. chudenon

    chudenon Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/9/2016
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
  13. ThuyLinh.Nguyen90

    ThuyLinh.Nguyen90 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/7/2017
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    cho em hỏi tự học ielts thì thường nên học bao nhiêu giờ một ngày ạ?
     
  14. Skypetalk

    Skypetalk Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/5/2017
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    IELTS khó nhất là kỹ năng viết. Còn Speaking thì phải luyện tập thật nhiều để thành phản xạ. Còn 2 kỹ năng Reading và Listening thì chăm chỉ luyện đề sẽ được điểm cao.
     
  15. linhpham8948

    linhpham8948 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/8/2017
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    mình thấy khó nhất là kĩ năng viết, ráng luyện nhiều là được, dù sao cũng cảm hơn bạn đã chia sẽ
     
  16. nuoicontho

    nuoicontho Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    29/8/2017
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Cảm thấy rất là phục những ai tự học mà giỏi :(
     

Chia sẻ trang này