Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Trẻ Bị Nôn Ói

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi viadorvn, 17/8/2017.

  1. viadorvn

    viadorvn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    [​IMG]
    Nôn ói là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và thường tự khỏi; tuy nhiên một số trường hợp thì nó có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm. Do đó bố mẹ cần tìm hiểu và theo dõi bé cẩn thận để có thể chữa trị kịp thời.

    1. Nguyên nhân và triệu chứng
    • Hẹp môn vị
    Trẻ từ 2 tuần tuổi đến 4 tháng tuổi nếu bị nôn ói có thể là do bị hẹp phì đại môn vị. Xảy ra do sự dày lên của lớp cơ môn vị, làm lòng môn vị hẹp lại khiến thức ăn từ dạ dày không thể đi xuống ruột. Lúc này mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để tiến hành phẫn thuật gấp.

    Triệu chứng: trẻ nôn ói dữ dội sau khi ăn khoảng 15-30 phút.
    • Nhiễm trùng đường ruột
    [​IMG]

    Một nguyên nhân khác khiến các bé dễ bị nôn ói sau khi ăn là do nhiễm trùng đường ruột hoặc bị viêm dạ dày. Thông thường là do kí sinh trùng hay virus Rotavirus gây nên.

    Trẻ mắc phải sẽ có các triệu chứng sốt, đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy. Loại virus này rất dễ lây lan nhưng mẹ không cần lo lắng vì đã có vacxin phòng ngừa.
    • Nguyên nhân khác
    Ngoài viêm đường ruột, trẻ bị viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng đường tiết niệu cũng là nguyên nhân gây triệu chứng nôn ói ở trẻ nhỏ. Do đó mẹ cần đưa bé đến bệnh viện ngay nếu như có các biểu hiện sau:

    – Nôn ra máu hay dịch mật (dịch có màu xanh)

    – Bụng sưng hoặc phình to ra

    – Dùng nhiều sức để nôn

    – Ói mửa liên tục kéo dài hơn 24 tiếng với trẻ dưới 2 tuổi và 12 tiếng đối với trẻ sơ sinh.

    – Hôn mê, co giật, đau bụng dữ dội

    – Có các dấu hiệu mất nước

    2. Cách xử lý trẻ bị nôn ói
    [​IMG]

    Khi trẻ bị nôn ói, mẹ nên đặt bé nằm nghiêm để tránh chất nôn bị tràn vào khí quản và phổi. Cho trẻ uống nước để bù lại lượng nước đã nôn ra.

    Trong vòng 24 tiếng sau khi nôn, mẹ không nên cho trẻ ăn lại những thức ăn gây nôn mà chỉ nên uống nhiều nước, nước điện giải, nước đường, nước gừng,… vì những dung dịch này có thể ngăn ngừa mất nước, đồng thời hạn chế tình trạng nôn ói.

    Mẹ phải quan sát trẻ dấu hiệu mất nước liên tục ở trẻ để nhanh chóng đưa bé đến bác sĩ như khô môi, khóc không ra nước mắt, nước tiểu tối màu, vùng trũng trên đỉnh đầu mềm,… Nếu sau 24 tiếng bé không có các biểu hiện trên thì mẹ có thể cho bé ăn uống trở lại bình thường.

    Trường hợp trẻ bị nhiễm virus thì bố mẹ không nên bé tiếp xúc với các trẻ khác để tránh bị lây nhiễm. Rửa tay và vệ sinh sạch sẽ cũng là cách giúp bé và gia đình tránh khỏi các loại bệnh truyền nhiễm.

    Trong nhiều trường hợp nguy hiểm hoặc sau khi xử lý mà bé vẫn không thuyên giảm thì mẹ không nên tự ý cho bé uống thuốc mà hay đưa ngay đến bác sĩ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi viadorvn
    Đang tải...


  2. viadorvn

    viadorvn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Nôn ói là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ, ở một số trường hợp thì nó có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm bố mẹ hãy theo dõi bé cẩn thận để có thể chữa trị kịp thời nhé
     
  3. viadorvn

    viadorvn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Đối với trường hợp trẻ bị nhiễm virus thì bố mẹ không nên bé tiếp xúc với các trẻ khác để tránh bị lây nhiễm. Rửa tay và vệ sinh sạch sẽ cũng là cách giúp bé và gia đình tránh khỏi các loại bệnh truyền nhiễm nhé
     
  4. viadorvn

    viadorvn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Ngoài viêm đường ruột, trẻ bị viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng đường tiết niệu cũng là nguyên nhân gây triệu chứng nôn ói ở trẻ nhỏ. Do đó mẹ cần đưa bé đến bệnh viện ngay nếu như có các biểu hiện trên nhé
     
  5. viadorvn

    viadorvn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Trong vòng 24 tiếng sau khi nôn, mẹ không nên cho trẻ ăn lại những thức ăn gây nôn mà chỉ nên uống nhiều nước, nước điện giải, nước đường, nước gừng,… vì những dung dịch này có thể ngăn ngừa mất nước, đồng thời hạn chế tình trạng nôn ói đấy ah
     

Chia sẻ trang này