Kinh nghiệm: Phân Biệt Phát Ban Do Sốt Xuất Huyết Và Nổi Mề Đay

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi bacsidalieu99, 15/8/2017.

  1. bacsidalieu99

    bacsidalieu99 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    1/8/2017
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Trong thời gian gần đây, sốt xuất huyết đột nhiên gia tăng mạnh mẽ, có mặt tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước. Bệnh có triệu chứng cơ bản là sốt và nổi ban, rất dễ nhầm lẫn với một số chứng bệnh khác trong đó có cả nổi mề đay. Vậy hãy cùng xem, làm thế nào có thể nhận diện, phân biệt giữa hai bệnh này để có giải pháp điều trị kịp thời bạn nhé.

    Trong nhiều năm trước đây, dịch sốt xuất huyết thường xảy ra chủ yếu ở trẻ em bởi đây là nhóm đối tượng có hệ miễn dịch kém. Tuy nhiên, hiện nay đối tượng người lớn mắc bệnh đã ngày một phổ biến. Đặc biệt, vi rút gây bệnh thường lưu hành dưới nhiều dạng khác nhau. Do đó, người bệnh đã chữa khỏi vẫn có nguy cơ mắc lại, thậm chí là lần mắc sau còn nặng hơn lần trước.

    1. Sốt xuất huyết và những triệu chứng cơ bản

    Với người mắc sốt xuất huyết, các biểu hiện phổ biến thường thấy gồm có: đột ngột sốt cao, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ nhất là phần thắt lưng hay chân. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể cảm thấy đau họng, chảy nước mũi, buồn nôn hay nôn đi kèm tiêu chảy, phân đen. Thông thường kể từ ngày thứ 3 phát bệnh, các nốt xuất huyết sẽ xuất hiện. Kể từ thời điểm này, bệnh sẽ ngày một nặng với diễn biến vô cùng phức tạp. Do đó, nếu không được chẩn đoán cũng như có giải pháp điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều diễn biến xấu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.
    [​IMG]

    2. Phân biệt nổi mề đay và phát ban do sốt xuất huyết

    - Nổi mề đay: Với dị ứng nổi mề đay cấp tính, vùng da bị dị ứng sẽ xuất hiện những nốt mẩn đỏ (hay còn gọi ban đỏ). Chúng thường đi kèm cảm giác ngứa ngáy, dễ lan rộng. Đôi khi trong trường hợp nặng, bạn sẽ thấy hiện tượng phù mạch (phù quincke). Trong khi đó, nếu nổi mề đay mãn tính, bạn sẽ thấy những vết ngứa có hình vuông, tròn hoặc dài, mụn nước xuất hiện.

    - Sốt xuất huyết: Thông thường, các nốt ban (xuất huyết) thường xuất hiện ở các vị trí như cánh tay, cẳng chân. Chúng khá nhỏ và có hình tròn giống với vết muỗi đốt.

    Để phân biệt sốt xuất huyết với nổi mề đay hoặc một số bệnh tương tự khác. Bạn hãy sử dụng ngón tay cái và ngón trỏ để làm căng vùng da có chấm đỏ. Nếu bạn thấy chấm đỏ này không biến mất hoặc xuất hiện dưới dạng chấm li ti, đó là sốt xuất huyết. Ngược lại, nếu chấm đỏ biến mất, bạn có thể bị sốt phát ban, nổi mề đay hoặc một số bệnh ngoài da.

    3. Một số lưu ý gì khi bị sốt xuất huyết

    Nhìn chung, nếu thấy xuất hiện hai yếu tố cơ bản là sốt cao đột ngột và xuất huyết, rất có thể bạn đã mắc phải căn bệnh phiền phức này. Vậy bạn cần làm gì để điều trị bệnh hiệu quả?

    Trong trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có thể hạ sốt bằng cách sử dụng thuốc Paracetamol. Ngoài thuốc này, bệnh nhân tuyệt đối không sử dụng các thuốc liên quan khác, đặc biệt 2 loại là aspirin và Ibuprofen bởi nguy cơ gây xuất huyết dạ dày. Bên cạnh đó, trong thời gian sốt cao, người bệnh cần tránh truyền dịch ngay bởi dễ gây sốc. Thay vào đó, cần tiến hành bù nước và chất điện giải cho bệnh nhân bằng cách dùng oresol (ORS). Bên cạnh đó, người mắc sốt xuất huyết nên uống thêm nước hoa quả, nhất là cam, chanh tươi... Trong trường hợp thấy xuất hiện các biểu hiện khác thường như chân tay lạnh, khó chịu, đau bụng, tụt huyết áp... Bệnh nhân cần được đưa đến các cơ sở y tế để được thăm khám.

    Hiện nay, do sốt xuất huyết là bệnh chưa có vắc-xin để phòng bệnh cũng như thuốc đặc trị hiệu quả. Tuy nhiên, bệnh lại có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Thế nên, điều quan trọng hơn cả là hãy tìm cách phòng bệnh hữu hiệu. Đây là cách bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình một cách tốt nhất.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bacsidalieu99
    Đang tải...


  2. phanthanh1995

    phanthanh1995 Thành viên mới

    Tham gia:
    19/8/2017
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    đuổi sạch muỗi đê phong ngừa sốt xuất huyết
     
  3. bacsidalieu99

    bacsidalieu99 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    1/8/2017
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    bạn có cách gì đuổi muỗi hiệu quả chia sẻ đi ^^
     
  4. phanthanh1995

    phanthanh1995 Thành viên mới

    Tham gia:
    19/8/2017
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    mẹ nào nhà côn trùng nhiều đặc biệt là muỗi thì tham khảo bài viết này nhé. Mình đã sử dụng mà rất hiệu quả đó
    http://tinhdauduoimuoi.net/
     

Chia sẻ trang này