Hà Nội: Sỉ Lẻ Kem Hoa Quả , Sầu Riêng Minh Hoàng Khôi

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi sauriengsach, 26/6/2017.

Tags:
  1. sauriengsach

    sauriengsach Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    1,144
    Đã được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    103
    Dạ bên em ko bán ở hội chợ ạ
     
  2. sauriengsach

    sauriengsach Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    1,144
    Đã được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    103
    E cảm ơn chị ủng hộ nhé
     
  3. sauriengsach

    sauriengsach Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    1,144
    Đã được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    103
    Sầu riêng đóng hộp Minh Hoàng Khôi - lựa chọn thông minh của tín đồ nghiền sầu riêng


    Trang trại sầu riêng Minh Hoàng Khôi của anh Phan Tân Phong và em trai Phan Văn Dược là trang trại đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng mạnh dạn phát triển kinh tế trồng sầu riêng hạt lép theo mô hình phép kín từ trồng, chăm sóc, thu hoạch đến tổ chức sản xuất xưởng bóc múi cấp đông đóng hộp và phân phối thẳng ra thị trường.

    Trang trại sầu riêng Minh Hoàng Khôi của anh Phan Tân Phong và em trai Phan Văn Dược là trang trại đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng mạnh dạn phát triển kinh tế trồng sầu riêng hạt lép theo mô hình khép kín từ trồng, chăm sóc, thu hoạch đến tổ chức sản xuất xưởng bóc múi cấp đông đóng hộp và phân phối thẳng ra thị trường.

    Sinh ra và lớn lên ở Thái Bình. Năm 1982 ba mẹ anh Phan Tân Phong quyết định Nam tiến đi xây dựng vùng kinh tế mới tại huyện Đức Linh tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên sau nhiều năm vất vả làm việc, ba mẹ anh không đạt được thành công nhất định.

    Nhìn thấy công sức ba mẹ bỏ ra nhưng không đạt được kết quả nông nghiệp như mong muốn. Anh Phong cùng em trai kế nghiệp ba mẹ vào Lâm Đồng tìm hướng phát triển. Với số vốn ít ỏi, hai anh em mua được mảnh đất nhỏ tại thôn phước Trung- xã Phước Lộc- huyện Đạ Huoai- tỉnh Lâm Đồng để phát triển kinh tế mới.

    [​IMG]



    “Những năm đầu tiên chúng tôi trồng một số cây như cà phê, điều, tiêu với diện tích 5 hecta. Nhưng nhiều ngày tháng chăm bón, cây không cho thu hoạch cao thậm chí còn lỗ”, anh Phong chia sẻ.

    Năm 1999, anh Phong cùng em trai quyết định trồng sầu riêng hột, sau ba năm cây đã lớn và có đường kính 20 cm. Cùng thời điểm này nghe nói đến giống sầu riêng hạt lép, hai anh em quyết định cắt bỏ sầu riêng hột và thực hiện ghép giống mói cơm vàng hạt lép.

    Tiên phong về trồng giống sầu riêng mới, dần những trái sầu riêng tại vườn anh Phong và anh Dược đã giúp các anh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cứ mỗi mùa vụ gần đến, các thương lái đều đặt mua hết trước hai tháng.

    [​IMG]

    Qua nhiều năm kiên trì, cộng với sự ủng hộ củachi cục phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng phòng nông nghiệp huyện, ủy ban nhân dân huyện, ủy ban nhân dânxã quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện. Những giống cây sầu riêng múi hạt lép Thái Lan ngày càng được mở rộngtừ 5 hetc ta Trang trại sầu riêng anh Phong đã lên tới 10 hecta.

    Tuy nhiên, khó khăn chưa dừng lại, thời điểm này kinh tế gặp nhiều khó khăn, viêc tiêu thụ sầu riêng của anh em anh Phong cũng có những trắc trở.Lúc này Thương lái ép giá họ thu mua cắt xanh ồ ạt ảnh hưởng tới chất lượng sầu riêng mặt khác phụ thuộc vào thu mua của trung quốc với giá cả bấp bênh. Vì thế những trái sầu riêng chín tự nhiên bị bỏ lại vườn. Bài toán nan giải tiếp tục đặt ra với các anh.

    Tình trạng này không kéo dài. Tình cờ trong một lần dọn tủ lạnh thấy có bọc sầu riêng, ban đầu các thành viên trong gia đình tưởng là bọc thịt không ai để ý nhưng khi bóc ra cả nhà sửng sốt thấy sầu riêng bị đóng đông mà vẫn giữ được màu sắc đẹp mắt, dã đông ăn thử vẫn thấy có vị bùi bùi, ngọt, béo và ngon.

    [​IMG]

    Sản phẩm sầu riêng đóng hộp

    Cùng với việc tìm hiểu phương pháp công nghệ cấp đông sản phẩm thực phẩm tiên tiến của người Nhật Bản trên Internet, anh Phong bắt đầu nghĩ ra ý tưởng bóc những quả sầu riêng chín rụng tự nhiên lấy múi đóng hộp đông lạnh. “Giải pháp thiết thực này giúp chúng tôi xóa đi điệp khúc được mùa mất giá”. Anh Phong cho hay



    [​IMG]



    Từ đây sản phẩm sầu riêng chín tự nhiên bóc múi đóng hộp đông lạnh đã được ra đời. Mang thương hiệu Minh Hoàng Khôi, sầu riêng đóng hộp đông lạnh không chỉ trở thành sản phẩm được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng mà còn là phương pháp bảo quản sau thu hoạch cứu cánh cho nông dân trồng sầu riêng.

    Mang những đặc trưng riêng biệt, sầu riêng Minh Hoàng Khôi được đóng hộp từ những trái sầu riêng chín tự nhiên. Với tiêu chí “sạch – ngon- rẻ” luôn đặt chữ “tín” lên hàng đầu, ngoài sử dụng bao bì bắt mắt, sầu riêng đông lạnh còn cam kết không sử dụng chất bảo quản, chất hóa học hay chất kích thích gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

    [​IMG]

    Chất lượng sầu riêng chín tự nhiên bóc múi đông lạnh Minh Hoàng Khôi đã được kiểm soát 100%, đăng ký thương hiệu, đăng ký tiêu chuẩn chất lượng và được chứng nhận là sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm đảm bảo lợi ích và quyền lợi cho người tiêu dùng.

    Nhờ vào những ý tưởng sáng tạo và chăm chỉ trong nông nghiệp, anh Phan Văn Dược em trai anh Phong cũng là chủ trang trại Minh Hoàng Khôi đã được công nhận là nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi của tỉnh Lâm đồng nhiều năm.

    Hướng tới sự phát triển lâu dài và bền vững, Minh Hoàng Khôi tạo điều kiện thuận lợi nhất đến người sử dụng từ chất lượng sản phẩm, giá cả phải chăng, vận chuyển gọn nhẹ và thời gian bảo quản dài theo hạn sử dụng.

    Chưa dừng lại ở đó, sầu riêng múi hạt lép Minh Hoàng Khôi còn đoạt giải nhì cuộc thi sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu huyện Đạ huoai lần thứ nhất tháng 8/2015. Đặc biệt trong tháng 10 tới đây thương hiệu Minh Hoàng Khôi sẽ tham gia cuộc thi bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lâm Đồng năm 2015.

    Đối với những tín đồ nghiền sầu riêng, Minh Hoàng Khôi là lựa chọn thông minh cho khách hàng. Với Minh Hoàng Khôi bạn có thể thưởng thức món ăn khoái khẩu này trong cả 4 mùa “xuân - hạ- thu- đông” mà không phải chờ đợi đến đúng mùa vụ.
     
  4. sauriengsach

    sauriengsach Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    1,144
    Đã được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    103
    Hoảng vì nhiều thuốc cực độc được dùng để thúc chín và bảo quản trái cây

    Từ vụ sầu riêng nhúng hóa chất gây kinh hoàng cho người tiêu dùng thời gian qua, không ít người nội trợ có kinh nghiệm đã rút ra một bài học là: Hãy tránh xa các loại trái cây đắt tiền, bởi càng đắt tiền thì khả năng bị xử lý hóa chất càng cao

    Mấy ngày gần đây trên mạng xã hội, mọi người lại truyền tay nhau clip vụ công an Đăk Lắc đột kích bắt tận nơi hai cơ sở thu mua sầu riêng nhúng hóa chất.

    Mặc dù vụ việc này đã được phát hiện và bắt giữ từ cách đây 2 tháng nhưng cho đến nay, thông tin chính thức về loại hóa chất được nhúng cho sầu riêng do đơn vị nào sản xuất, việc xử phạt cũng như cấm lưu hành sử dụng ra sao vẫn chưa được công bố.

    Hé lộ về thuốc cực độc được dùng cho sầu riêng

    Theo tiết lộ của chính người nông dân, đồng thời là thương lái thì loại hóa chất được nhúng cho sầu riêng nhanh chín có tên Tebuconazole và Carbendazim.

    Đây là loại hóa chất diệt nấm, thuộc nhóm cực độc, phân hủy chậm và có khả năng gây vô sinh, quái thai hay ung thư.

    Tebuconazole đã bị Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ đưa vào danh sách chất gây ung thư thuộc nhóm độc và đã bị loại khỏi thị trường Châu Âu.

    [​IMG]
    Một loại hóa chất làm chín sầu riêng khác được thương lái thường xuyên sử dụng là dung dịch được pha từ loại phân bón lá có tên HPC-97 HXN do Công ty TNHH Sinh học HPH sản xuất, có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh.

    Được biết, HPC-97 HXN nằm trong danh mục phân bón được phép sử dụng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhằm kích thích trái chín, đẩy nhanh sự ra hoa, giúp làm rụng lá cho cây họ đậu...

    Tuy nhiên nhà sản xuất cũng như cơ quan quản lý cũng khuyến cáo người tiêu dùng là phải sử dụng trong liều lượng cho phép thì mới không nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

    Điều đáng nói là, với liều lượng cho phép theo khuyến cáo thì chỉ có thể làm chín các loại trái cây sắp chín, còn loại trái cây còn non thì không thể làm chín nổi.

    Trong khi, sầu riêng thường được thương lái thu mua cả vườn, hái toàn bộ sầu riêng, kể cả những trái còn non. Do vậy, để thúc chín các loại trái non này, buộc thương lái phải dùng HPC-97 HXN với lượng đậm đặc thì mới có kết quả.

    Thường thì người nông dân hay thương lái họ thường không ý thức được tính nguy hiểm ở "chỉ số" ghi trên bao bì.

    Bởi thực tế thì, mấy ai để ý đến chỉ số và liều lượng trên nhãn mác. Họ chỉ biết "đây là thuốc được phép dùng để làm chín trái cây, mình sẽ pha thế nào để trái cây chín được là được".

    [​IMG]
    Nông dân phải hiểu biết như nhà khoa học để sử dụng hóa chất?

    Khi tình trạng rau quả bị tẩm hóa chất, người ta chỉ đổ lỗi cho nông dân và thương lái mà không thấy rằng, việc sản xuất và lưu hành tràn lan các loại hóa chất độc hại trong các chế phẩm dùng trong nông nghiệp chính là sự tiếp tay cho việc đầu độc con người.

    Theo các chuyên gia, dung dịch HPC-97 HXN Trái chín - có chứa hoạt chất ethephon (hay còn gọi là ethrel (2-CEPA)- không có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng theo Thông tư số 10/2012/TT-BNNPTNT ngày 22/2/2012 của Bộ NNPTNT.

    Nhưng hoạt chất ethephon lại được phép sản xuất dưới dạng phân bón với công dụng là kích thích cao su ra mủ, kích thích nhãn, vải, xoài, thanh long… ra hoa.

    Sau khi biết hoạt chất này có tác dụng sản sinh khí etylen xúc tiến trái cây chín nhanh, nhiều doanh nghiệp đã đăng ký sản xuất dưới dạng phân bón, nhưng ngầm hiểu với người sử dụng là ép chín trái cây.

    Nếu dùng quá liều lượng, chất này sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, mắt, da, phổi, trí nhớ hoặc gây thiếu oxy

    Trái cây tẩm hóa chất là một trong những loại thực phẩm cực độc, là nguyên nhân hàng đầu gây nên căn bệnh ung thư.

    Các loại rau, củ… có thể được nấu chín qua nước sôi, giải phóng phần nào các loại hóa chất tồn dư thì trái cây lại ăn tươi nên chất độc đi thẳng trực tiếp vào cơ thể. Do vậy khả năng gây bệnh từ loại trái cây này là rất lớn.

    Giảng viên Vũ Văn Tiến (Trường ĐH Hồng Đức - TP. HCM) từng phát biểu trên báo chí: "Ở Việt Nam hiện nay, ethrel là hóa chất dùng để làm chín trái cây nhưng chỉ được sử dụng với hàm lượng rất nhỏ.

    Hàm lượng cho phép là dưới 0,3mg/m3. Hàm lượng này thường chỉ có người trong giới khoa học biết được.

    Còn người nông dân hay thương lái, họ chỉ biết sử dụng cốt để làm cho quả chín mà không hề biết hoặc không quan tâm đến hàm lượng này.

    Ở nhiều nước trên thế giới, chất này đã bị cấm sử dụng trong việc chế biến, bảo quản trái cây. Nếu phun hoặc nhúng chất vào hoa quả này sẽ tạo ra dư lượng, dễ gây ngộ độc cho người ăn.

    Nguy hiểm hơn, ethrel tác dụng với thành phần nitơrat trong quả sẽ tạo ra chất etylenglycol dinitrat - một chất rất độc khi vào cơ thể của con người"

    Cách nhận biết sầu riêng nhúng hóa chất

    - Nhìn gai và cuống: Sầu riêng chín ép bằng thuốc thì lớp gai trên bề mặt có màu xanh, mật độ dày, phần cuống mềm nhũn, hơi ngả sang màu thâm.

    Với sầu riêng chín cây thì gai và cuống trông tươi mới, màu hơi ngả vàng. Gai sầu riêng chín cây nở to đều, cứng chắc và ít nhọn. Khi bóp 2 gai gần nhau lại với nhau, quả non thì gai sẽ mềm, quả già thì gai cứng.

    Cuống của sầu riêng chín cây khi dùng ngón tay ấn nhẹ vào có cảm giác cuống ướt (chính là phần nhựa vẫn còn lại trong cuống), cuống đó vẫn còn tươi.

    Còn sầu riêng nhúng thuốc, khi ấn vào cuống có cảm giác khô vì cuống đã héo và bị mất hết nhựa. Cũng có loại nhúng thuốc, vì để lâu nên cuống đã thối, hoặc đã rụng.

    - Nhìn múi: Với sầu riêng chín tự nhiên, bạn sẽ dễ dàng tách rời được các múi, các mùi màu vàng óng, béo ngậy và cơm sầu riêng rất dẻo mịn.

    Ngược lại, sầu riêng chín ép bằng hóa chất rất khó để tách múi, múi màu vàng nhợt, ăn rất nhạt, đồng thời cơm cũng bị sượng hơn.

    [​IMG]

    - Ngửi mùi vị: Sầu riêng bị ngâm hóa chất, khi chín không có mùi thơm nồng đặc trưng, đôi khi không có mùi. Trái sầu riêng chín cây tự nhiên thì có hương thơm lừng, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được.

    Ngoài ra, với những quả có khe nứt, khi ấn tay vào, bạn thấy thịt quả cứng như đá và tay sẽ có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm thì không nên mua. Đó thường là những quả còn non hoặc bị sượng.

     
  5. Merucon

    Merucon ThatRe.vn/ 0942 921 599

    Tham gia:
    16/4/2011
    Bài viết:
    14,314
    Đã được thích:
    1,350
    Điểm thành tích:
    913
    Món này ăn ngon lắm. Mình thì thấy ngon mà không hiểu sao mấy ông anh trong phòng lại cứ bịt mũi, hihi.
     
    sauriengsach thích bài này.
  6. sauriengsach

    sauriengsach Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    1,144
    Đã được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    103
    sâù riêng hơi kén người người ăn nhưng khi đã ăn rồi thì nghiện luôn :D
     
  7. SIRO ISILAX MAMMA

    SIRO ISILAX MAMMA Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/8/2017
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    18
    Nhìn sầu riêng của nhà mn ngon và hấp dẫn quá ạ!
     
    sauriengsach thích bài này.
  8. sauriengsach

    sauriengsach Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    1,144
    Đã được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    103
    Sầu bên m là sầu dona nên rất ngon và thơm, cảm ơn bạn nhé.
     
    SIRO ISILAX MAMMA thích bài này.
  9. nhovadep

    nhovadep Thành viên tích cực

    Tham gia:
    17/8/2009
    Bài viết:
    876
    Đã được thích:
    211
    Điểm thành tích:
    133
    cho mình xin giá. tks.
     
  10. SIRO ISILAX MAMMA

    SIRO ISILAX MAMMA Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/8/2017
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    18
    Nhìn múi sầu riêng của nhà mn là biết rồi :) Lúc nào mà ăn em sẽ liên hệ với mn nhé!
     
    sauriengsach thích bài này.
  11. sauriengsach

    sauriengsach Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    1,144
    Đã được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    103
    Bạn check IB nhé
     
  12. sauriengsach

    sauriengsach Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    1,144
    Đã được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    103
    OK cảm ơn mn , khi nào càn alo cho m nhé
     
    SIRO ISILAX MAMMA thích bài này.
  13. Hainam86

    Hainam86 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    7/1/2016
    Bài viết:
    1,886
    Đã được thích:
    272
    Điểm thành tích:
    173
    Sầu đông lạnh hôm nay bao nhiêu tiền 1 kg mn ơi?
     
    sauriengsach thích bài này.
  14. sauriengsach

    sauriengsach Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    1,144
    Đã được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    103
    Bạn check inbox nhé
     
  15. honey_untruths

    honey_untruths Thành viên tích cực

    Tham gia:
    9/9/2009
    Bài viết:
    703
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Bán hàng mà không có giá sao mn?
     
  16. sauriengsach

    sauriengsach Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    1,144
    Đã được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    103
    m đề giá rồi nhé
     
  17. sauriengsach

    sauriengsach Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    1,144
    Đã được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    103
    Bonus cho cả nhà thèm nhé

    [​IMG] [​IMG]
     
  18. sauriengsach

    sauriengsach Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    1,144
    Đã được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    103
    PHÂN BIỆT TRÁI SẦU RIÊNG DONA VỚI LOẠI SẦU RIÊNG KHÁC

    Mỗi Giống Sầu Riêng có đặc điểm riêng của giống về màu sắc vỏ trái, hình dạng trái, hương vị của từng loại Sầu Riêng. Đối với những người “ghiền” Sầu Riêng, thì không ai là không biết đến Trái Sầu Riêng DONA với hương vị đậm đà, hình dạng bắt mắt. Cũng chính vì được thị trường ưa chuộng hơn những Giống Sầu Riêng khác mà nhiều bà con nhà vườn đã chọn sầu riêng DONA để trồng.

    [​IMG]
    Cây sầu riêng DONA

    Đặc điểm nhận dạng Trái Sầu Riêng DONA
    Tuy cùng là Sầu Riêng, nhưng mỗi Giống Sẩu Riêng lại có những nét đặc trưng tạo nên sự khác nhau về hình dạng bên ngoài để người tiêu dùng có thể phân biệt được. Trái Sầu Riêng Sữa khi chín vỏ trái có màu vàng; Sầu Riêng Khổ Qua Xanhvỏ xanh, Sầu riêng Khổ Qua Vàng vỏ quả vàng…

    Sầu Riêng mang thương hiệu DONA có hình dạng tương đối tròn đều, có màu xanh đặc trưng, vỏ mỏng, gai nhỏ, thịt quả ngọt, mùi thơm nhẹ. Bà con có thể nhận thấy khi trái chín có màu xanh sáng nhạt và bóng, rãnh múi nhìn thấy rõ, cơm dày và có màu vàng, khô ráo, hạt lép hoặc nhỏ. Đặc biệt, khi ăn phần cùi của nó có vị béo giống như bơ và thơm ngọt, vị ngon ngọt đặc trưng đó không có loại trái cây nào có thể sánh bằng.

    [​IMG]
    Đặc điểm nhận dạng trái sầu riêng DONA

    Trái phân bố trên các cành, với trọng lượng trung bình của một trái từ 2 đến 4 kg. Giống Sầu Riêng DONA là giống cơm vàng hạt lép có chất lượng cao đáp ứng được thị trường trong và ngoài nước. Giống thường được nhân giống bằng phương pháp ghép.

    Sầu Riêng DONA trồng ở đâu cho chất lượng tốt nhất
    Sầu Riêng DONA có khả năng thích nghi với nhiều vùng điều kiện sinh thái khác nhau, đặc biệt là những vùng ở Đông Nam Bộ, Đồng bằng Sông Cửu Long và Tây Nguyên. Cây Sầu Riêng DONA thích hợp ở độ cao dưới 1200 m so với mặt nước biển, độ ẩm không khí từ 75- 85%, lượng mưa hàng năm cần 1500 mm/năm. Nhiệt độ thích hợp từ 18 đến 32 độ C. Cây phát triển mạnh, có tán thoáng, tuổi thọ cây đạt từ 25 đến 30 năm.

    [​IMG]
    Sầu Riêng DONA trồng ở đâu cho chất lượng tốt nhất

    Cây có thể cho trái sau 3 năm trồng. Trái Sầu Riêng DONA có chất lượng cao nên được đánh giá là một trong những giống có tiềm năng cho thị trưởng nội địa và cả xuất khẩu.
     
  19. Hạ Long

    Hạ Long Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    14/3/2006
    Bài viết:
    1,947
    Đã được thích:
    407
    Điểm thành tích:
    123
    Một túi cân nặng bao nhiêu bạn ơi? Cho mình 1 túi nửa kg ăn thử nhé! Thanks.
     
    sauriengsach thích bài này.
  20. sauriengsach

    sauriengsach Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    1,144
    Đã được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    103
    1 túi 500g bạn nhé, bạn cho m xin số đt và địa chỉ vào inbox nhé
     

Chia sẻ trang này