Kinh nghiệm: Có nên cho trẻ đi học Tiếng Anh sớm không?

Thảo luận trong 'Tiếng Anh cho con' bởi Mẹ T.Vinh, 20/12/2011.

  1. hringruan

    hringruan Thành viên mới

    Tham gia:
    9/6/2017
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Học ngoại ngữ nói chung và tiếng anh nói riêng, nếu trẻ không có hứng thú thì không nên ép, vì sẽ không đạt được hiệu quả cao. Với mỗi bé đều có độ tuổi học ngoại ngữ thích hợp riêng. Ngoài ra học ngoại ngữ bước cơ sở rất quan trọng, vì nếu thầy cô kiến thức không vững, phát âm không chuẩn, sau này bé lơn lên sẽ rất khó sửa. Như vậy việc học ngoại ngữ ngày nay rất quan trọng, nhưng phải để trẻ em được phát triển tự nhiên, phải tạo cảm hứng cho trẻ, không nên o ép.
     
    Đang tải...


  2. minhk55ftu

    minhk55ftu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/8/2017
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Trong cái thời đại mà ở nhà thì thấy tiếng Anh trên TV, internet, đi ra ngoài đường thì thấy biển hiệu cửa hàng cũng toàn chữ “Tây”, lướt facebook cũng thấy những status tràn ngập tiếng Anh, đi làm ở công ty thì cũng phải gặp đối tác nước ngoài nói tiếng Anh. Nhiều khái niệm trong công việc cũng toàn là tiếng Anh mà chẳng thấy ai gọi theo tiếng Việt bao giờ. Ví dụ : agenda, proposal, brochure, flyer ….. Thế bây giờ không học tiếng Anh thì có bị coi là lạc hậu không nhỉ?

    Câu trả lời là :

    Cá thì phải bơi theo đàn thôi, gió chiều nào ta xoay chiều nấy, cả làng cả nước người ta học, người ta sử dụng hàng ngày, chẳng lẽ mình lại dậm chân tại chỗ ?

    Với những bậc làm cha làm mẹ thì việc học một thứ ngôn ngữ khác từ đầu có thể là một điều khá là khó khăn, dễ gây chán nản, nhưng với trẻ con thì học ngoại ngữ lí thú và dễ dàng lắm!

    Nhưng mà, cho trẻ con học những gì trước : cách phát âm, ngữ pháp, từ vựng hay khả năng giao tiếp ?

    Đó chính là luyện tiếng Anh giao tiếp, luyện tập phản xạ với tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. Nhưng bằng cách nào?

    Mình xin đưa ra một vài gợi ý :

    - Tất nhiên là phải học rồi, phải có người hướng dẫn, giải thích từ những điều cơ bản nhất để trẻ làm quen với ngôn ngữ mới.


    Nhưng học trên lớp thôi là không đủ đâu nhé (vì đa số giáo viên trên lớp vẫn sử dụng cả tiếng Việt trong những giờ học tiếng Anh vì sợ các con không hiểu gì). Phải tạo một môi trường hoàn toàn sử dụng tiếng Anh để trẻ nhanh chóng tạo ra phản xạ tự nhiên trước tiếng Anh.


    Nếu cha mẹ nào có vốn tiếng Anh khá trở lên thì có thể hướng dẫn con mình học tại nhà còn không thì có thể tham khảo một số trung tâm Anh ngữ có giáo viên bản xứ như Res, Apollo, Yola, ILA, ACET


    - Bật những bài hát, những bộ phim hoạt hình có phụ đề song ngữ, chỉ xem mỗi phụ đề tiếng Việt thì trẻ không tập được cách phát âm của người nước ngoài đâu nhé. Dần dần có thể bỏ phụ đề tiếng Việt đi.


    - Con học tiếng Anh thì bố mẹ cũng cần tự nâng cao khả năng tiếng Anh của mình. Hãy thử giao tiếp với con mình bằng tiếng Anh thường xuyên rồi bạn sẽ bất ngờ với khả năng tiếng Anh của cả nhà sau một thời gian.

    Trên đây là vài điều liên quan đến việc học tiếng Anh của con trẻ mà mình tự rút ra được. Mong là nó giúp ích cho những bậc làm cha, làm mẹ. ^^
     
  3. halinhnguyen3007

    halinhnguyen3007 Thành viên mới

    Tham gia:
    18/4/2017
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Cá nhân mình thì thấy tiếng Anh bây giờ đã trở thành một ngôn ngữ toàn cầu, và trong tương lai người Việt mình nếu muốn nói được chung tiếng nói với thế giới thì ai ai cũng phải nói được tiếng Anh. Cứ nhìn trẻ con bên Thái hay Malaysia ấy, cùng hàng xóm láng giềng với Việt Nam nhà mình mà đứa trẻ cấp 2 nào cũng đã nói được 2 3 ngôn ngữ rồi. Vậy nên việc học tiếng Anh cho con là phải làm càng sớm càng tốt.

    Tuy nhiên nhiều gia đình lại hơi làm quá vấn đề này lên, bằng việc cho con học nước ngoài luôn từ khi con còn cấp 1 cấp 2. Điều này mình lại không ủng hộ vì con chưa lớn lên tại nước mình thì chưa thể cảm nhận và có tình yêu được với quê hương mình. Khi lớn lên về Việt Nam cảm thấy hoàn toàn xa lạ vì những gì bố mẹ nó phải trải qua lạc hậu và yếu kém quá, không thể dung nhập được. Vậy làm vậy tốt cho con, nhưng khiến con trở thành một đứa trẻ mất gốc mất cội nguồn.

    Vậy câu hỏi khó ở đây là làm sao để con có thể hòa lẫn được với văn hóa chung của thế giới, nói tiếng nói của một công dân toàn cầu, nhưng không hòa tan và trở thành con người "văn minh nhưng không có quê hương". Câu trả lời của mình ở đây sẽ là cho con đi học tiếng anh từ thật sớm 3 4 tuổi cũng được, cho con đi du lịch nhiều, nhưng chỉ khi con trưởng thành chín chắn tầm hết cấp 3, hình thành nhân cách và tư duy độc lập để tự phán xét được rồi, mới cho con đi du học các mẹ ạ!
     
  4. abayviet

    abayviet Nhiệt tình

    Tham gia:
    29/11/2013
    Bài viết:
    1,523
    Đã được thích:
    297
    Điểm thành tích:
    173
    Theo em tùy vào khả năng của trẻ, nếu trẻ thích cho trẻ học sớm, không thì cũng không thể ép được, để cho bé chơi đã ạ
     
  5. Mẹ Kem iu

    Mẹ Kem iu Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    17/8/2017
    Bài viết:
    2,011
    Đã được thích:
    227
    Điểm thành tích:
    253
    Mình ủng hộ cho Trẻ học Tiếng Anh sớm nhưng không phải học lấy thành tích, là ép học. Mà là cho trẻ tiếp xúc với GV bản ngữ để được phát âm chuẩn, nghe chuẩn từ khi mới tiếp xúc với TA ấy ạ. Nên là có điều kiện thì cho bé học sớm, nhưng theo kiểu vừa học vừa chơi ấy ạ. Như em được biết các bé được học theo chương trình My Little Island, thì học thông qua các Games để nhớ từ, rồi đóng vai các nhân vật trong bài hát. Các bé rất hứng thú và tự tin. Cứ tự tin nói là thành công 90% rồi các mẹ nhỉ?
     
  6. longphamdoan

    longphamdoan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    29/6/2017
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Hoàn toàn đồng ý với chủ thớt! Bài viết rất hay! Cảm ơn b.
     
  7. Lưu.TGS Law

    Lưu.TGS Law Thành viên mới

    Tham gia:
    7/9/2017
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    mình cảm thấy cho trẻ học sớm cũng tốt nhưng mà học sớm quá khiến trẻ k có cảm giác được vui chơi thoải mái, sống đúng với tuổi thật của bé
     
  8. Vương Triều Nam

    Vương Triều Nam Thành viên tập sự

    Tham gia:
    29/8/2017
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Tiếng anh ngôn ngữ quốc tế, cứ cho học mẹ nhá
     
  9. thieny.tina

    thieny.tina Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/3/2014
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Không biết mấy mẹ mình ở ngoài đó ra sao chứ em ở trong này vẫn cho con em đi hoc bình thường nhưng mà tham gia mấy cái lớp tiếng anh cho kid dạng như của bên trung tâm anh ngữ Yola nè. Bé ngoài giờ học chủ yếu lên vừa học vừa chơi mà tiếp thu lại nhanh!
     
  10. TranPhuong313

    TranPhuong313 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/6/2017
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    8
    có nhiều thứ phải học, nếu gia đình có điều kiện gửi con vào trường quốc tế hoặc nhà trẻ quốc tế thì nó tự acquire ngôn ngữ. Còn ép con đi học tiếng Anh từ nhỏ mà không dùng thì rất phí phạm
     
  11. Meovangcuame90

    Meovangcuame90 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    30/6/2017
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Theo t thì gì chứ riêng môn tiếng anh thì học càng sớm càng tốt
     
  12. napmucinphuongdong

    napmucinphuongdong Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/3/2017
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Chuẩn cứ để trẻ phát triển tự nhiên đừng ép buộc chúng. Mình thấy nhiều cha mẹ ép con học hết cái này đến cái kia thấy mà thương các bé
     
  13. zhoushibirong

    zhoushibirong Giáo viên tiếng Hoa giao tiếp, thương mại

    Tham gia:
    13/10/2017
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Em thấy trẻ em có khả năng học ngoại ngữ còn tốt hơn người lớn, đặc biệt là nghe và phát âm. Hơn nữa, ngoại ngữ là môn thiết thực có thể dùng suốt đời. Tuy nhiên, cũng nên thăng bằng, không nên khiến trẻ phải học thêm quá nhiều môn cùng lúc.
     
  14. ntthu

    ntthu Thành viên mới

    Tham gia:
    24/12/2012
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Mình nghĩ là nên cho trẻ đi học tiếng anh sớm, vì tuổi nhỏ thì khả năng học hỏi của bé càng cao. Tuy nhiên, không nên cho bé đi học quá sớm, ít nhất phải để bé quen với tiếng mẹ đẻ đã rồi hãy bắt trẻ học tiếng anh, nếu không trẻ sẽ bị loạn, không tốt cho não trẻ.
     
  15. ngocantruong

    ngocantruong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/1/2014
    Bài viết:
    1,103
    Đã được thích:
    81
    Điểm thành tích:
    48
    Em cũng có một bé 4 tuổi và 1 bé 6 tuổi, em cũng đang muốn tìm khoảng 7,8 bạn nữa để học cùng. Em ở Yên Hòa-Cầu giấy ah. Em có nguồn giáo viên ổn định ah. Vì em làm ở Trung tâm năng khiếu cho trẻ em, trung tâm đó cũng dạy tiếng anh cho trẻ em nên em biết là cô nào dạy tốt. Hiện tại cô giáo dạy tốt thì đang trùng lịch với lớp con em nên em muốn mời cô giáo đó dạy cho các con (1 buổi giáo viên nước ngoai, 1 buổi giao viên việt).
    Gía giáo viên Việt: 200.000đ/ca (1,5h)
    GVNN: 25USD1h (Các mẹ đừng chê đắt nhé vì mình làm trong ngành mình biết nguồn giáo viên có nhiều nguồn, các mẹ cũng có thể thuê được 15-20USD nhưng chất lượng không đảm bảo, ko đủ được yêu cầu về bằng cấp, chuyên môn nên một số trung tâm bảo 100% nước ngoài mà 100k/buổi em không bao giờ tin và có tin thì em cũng biết cách họ làm thế nào để có được 100k/buổi. Xin phép là em không lộ thiên cơ ở đây được và chắc chắn và em phải tìm cách tốt nhất cho chính con em rồi ah)
    Thuê phòng: 150.000 đ/ca (Bình thường Trung tâm đó cho thuê 200.000 đ/ca nhưng vì mình cũng nói với chị quản lý ở đó dành cho con của mình học nên có giá đó ah)
    Mình tính ra 80k/buổi mà chất lượng mình đảm bảo (vì mình chẳng phải lợi nhuận gì xuất phát từ việc biết nguồn giáo viên uy tín mình kiểm soát được chất lượng cho chính bản thân con mình mà thôi)
    Mẹ nào có cùng ý tưởng thì liên hệ mình sđt
    0969.840.651
    Chia sẻ thêm với các bố mẹ ah
    Các cháu còn nhỏ, đang độ tuổi ăn và chơi, mà học tiếng anh là một ngôn ngữ nên việc cha mẹ học cùng con là điều cần thiết ah. Như bạn lớn 6 tuổi nhà em đang học first 1, sáng ngủ dậy cũng chào nhau bằng tiếng anh, đồ vật trong nhà gọi hết bằng tiếng anh, đi đường nhìn thấy cái gì cũng dạy con đọc bằng tiếng anh, tối trước khi đi ngủ cũng nói chuyện với con về các chủ đề về tiếng anh mà con đã học. Như vậy, cứ từng ngày từng ngày được ghi nhớ trong đầu một cách sâu nhất.
     
  16. dochoibebi

    dochoibebi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/10/2017
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Còn phải vào sự phát triển nhanh chậm của bé nữa!
     
  17. Lan Hương_20593

    Lan Hương_20593 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/10/2017
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    các mẹ ơi, thế 10 tuổi đi học là được chưa ạ, mình sợ hơi sớm quá
     
  18. Hna Gnurt

    Hna Gnurt Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/11/2017
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cá nhân mình thì thấy cho con đi học tiếng anh càng sớm càng tốt. Tất nhiên còn phụ thuộc vào tình hình tài chính của gia đình, vào thể trạng phát triển của con. Học kết hợp với vui chơi, đừng vì thành tích mà gây sức ép cho con. Quan trọng nhất là bố mẹ cũng phải học để có thể dạy được con và hiểu được những gì con được học mà điều chỉnh. Học ở trung tâm và học ở nhà quan trọng như nhau. Bố mẹ phải giao tiếp với con hàng ngày, trong các tình huống từ ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân, vui chơi,... để nâng vốn từ vựng và ngữ pháp cho con, giúp con không quên bài, quên từ. Ở trung tâm thì con được giao tiếp với người nước ngoài sẽ cho con lợi thế về giao tiếp, có môi trường để làm quen. Và 1 điều nữa là tìm trung tâm ưng ý, gần nhà tiện đưa đón.
     
  19. Hna Gnurt

    Hna Gnurt Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/11/2017
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Con đi học tầm này là được quá rồi chứ mẹ ơi, đâu còn sợ sớm nữa.
     
  20. shop baocaosuhn

    shop baocaosuhn Thành viên mới

    Tham gia:
    2/11/2017
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    TA em thấy từ 3 t đã có thể học, còn lại, tùy theo con có hứng thú hay không
    nếu hứng thú thì 3 t hay 4t cũng k gọi là sớm
     

Chia sẻ trang này