Cuộc Đời Về Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi thiendoanhnhanedu, 19/9/2017.

  1. thiendoanhnhanedu

    thiendoanhnhanedu Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    11/8/2017
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Tự hỏi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là ai? Và cuộc đời và quá trình đạt được sự giác ngộ của Ngài như thế nào?

    [​IMG]Đức Phật Thích Ca

    Mọi người không thực sự biết Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là ai và ngược lại với những gì mà hầu hết mọi người trong thế giới phương Tây nghĩ thì Đức Phật không phải là một Thiên Chúa hay một vị thần. Ông là một người đàn ông thực sự đã sống 2500 năm trước ở Ấn Độ.

    Đức Phật được sinh ra ở vườn hoa Lumbini, gần thị trấn Kapilavastu (Nepal ngày nay gần biên giới Ấn Độ). Tên sanh của Ngài là Siddhārtha Gautama (Tất-đạt-đa Cồ-đàm phiên âm Hán Việt từ tiếng Phạn). Mặc dù ngài sống khoảng tám mươi năm, nhưng ngày tháng năm sinh và ngày mất của ngài thì không có tài liệu nào chắc chắn. Hầu hết các sử gia nói rằng ngài sinh năm 563 TCN và qua đời năm 486 TCN.

    Cha của Gautama là Suddhodana Gautama người lãnh đạo của lớp chiến binh của Kapilavastu. Mẹ của Gautama, Nữ hoàng Māyā (Māyādevī) đã chết ngay sau khi sinh và ngài được cha cùng vợ mới của cha nuôi nấng trưởng thành.

    Gautama cho thấy sớm bén duyên với thiền định. Theo nguyện vọng của cha mình, Gautama đã kết hôn và tham gia vào công việc triều chính đất nước. Ngài có một người con trai tên là Rahula.

    Gautama (Đức Phật) đã bắt đầu cuộc tìm kiếm sự Giác ngộ của mình ở tuổi hai mươi chín khi ngài từ bỏ cung điện, quyền lực, vinh hoa và phú quý để ra ngoài thế giới. Trong suốt cuộc đời của Gautama trước đây, cha ngài đã liên tục giữ anh ta trong các bức tường của cung điện để bảo vệ anh ta khỏi đau khổ và thực tế của thế giới bên ngoài.

    Trong lần vi hành đầu tiên bên ngoài cung điện của mình, ngài đã chứng kiến một hiện thực hoàn toàn mới, một thế giới mà ngài chưa bao giờ nghĩ là có tồn tại. Ngài thấy đau khổ của một đứa trẻ sơ sinh, một người đàn ông bị bệnh, một ông già và một xác chết thối rữa. Ngài đột nhiên nhận ra rằng đau khổ có ở khắp mọi nơi với tất cả nhân loại.

    Sau khi làm quen với một nhà sư khất thực, Ngài bình tĩnh và ra quyết định từ bỏ gia đình, của cải và quyền lực để đạt được Giác ngộ. Phật tử gọi quyết định này là "Sự tuyệt vời" và họ coi đó là một bước ngoặt trong lịch sử.

    Đức Phật là ai?

    Một đêm nọ, Gautama (Đức Phật) quyết định rời bỏ cung điện khổng lồ và vợ con để đi khắp thế giới tìm kiếm sự Giác ngộ. Ngài đi như một người ăn xin ở miền bắc Ấn Độ và học theo lời dạy của các bậc thầy.

    Ngài tiếp tục cuộc tìm kiếm chân lý của mình, sau đó, ngài đã định cư tại thị trấn Uruvela gần Gaya với năm người đàn ông mà sau này là các môn đệ của ngài. Cùng nhau, họ tìm cách đạt được Giác ngộ thông qua một thực hành vô cùng nghiêm khắc, khổ hạnh cực đoan liên quan đến hàng ngày khất thực (thiền 10 tiếng một ngày, chỉ ăn một ít hạt gạo mỗi ngày, không bao giờ nói chuyện và ngủ rất ít).

    Một ngày nọ, sau khi bị đói và bị suy yếu do hành nghề khổ hạnh của mình, cuối cùng ngài đã bị sụp đổ. Ngài được một cô gái làng quê tên là Sujata giúp đỡ cho uống sữa bò và ăn bánh để hồi phục sức khoẻ. Sự kiện này làm cho Đức Phật nhận ra rằng lối sống cực đoan mình đang sống rất mất cân bằng và sẽ không mang đến được sự Giác ngộ.

    (...)Ngài quyết định chọn con đường mới để tìm sự giải thoát và Ngài gọi nó là con đường "Trung đạo", một con đường kiểm soát xa những thái cực trong mọi khía cạnh của cuộc sống.

    Ngài hồi phục sức khoẻ bằng cách dừng thực hành xác cực đoan của mình, điều này cũng khiến năm học trò trước đây từ bỏ theo Ngài và đã buộc tội Ngài là người bỏ cuộc. Những sáu năm khuất thực, hành xác làm cho Ngài hiểu rằng sự cân bằng là cần thiết để tìm đến giác ngộ.

    Đức Phật, Đấng Giác Ngộ

    Một buổi tối, khi ở tuổi ba mươi lăm, Ngài ngồi thiền định ở chân một cây pipa, một cái cây được gọi là "Cây Bồ đề " ở Bodh Gaya, Ấn Độ. Chính ở đây Ngài quyết định không ngừng thiền trước khi đạt được Giác ngộ đánh thức thực tại của Vũ trụ.

    Sau 49 ngày thiền, ở tuổi 35, người ta nói Ngài đã đạt được Giác ngộ. Đó là vào lúc này Ngài trở thành "Đức Phật" - Đấng Giác ngộ.

    Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là ai?

    Vào thời điểm Khai sáng của mình, Đức Phật đã trải nghiệm một sự hiểu biết trực giác siêu việt về sự tồn tại và Ngài hiểu nguyên nhân của khổ đau trên cõi trần. Những quan sát của Ngài về khổ đau được gọi là Tứ diệu đế . Ngài cũng phát triển Bát Chánh Đạo, một trong những giáo lý chính của Ngài được mô tả như con đường đưa đến sự chấm dứt đau khổ. Cả Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo đều là trung tâm của Phật giáo cũng như Thiền tông.

    Sau khi quyết định thuyết giảng giáo pháp của mình hay Phật Pháp, Đức Phật trở lại với các môn đệ trước đây tại Benares. Ngạc nhiên bởi sự chân thành và kiến thức của Đức Phật, họ đã đưa ngài trở lại làm giáo viên của họ và Ngài đã được phong chức là một tu sĩ. Cùng với Đức Phật, họ thành lập nhóm tu sĩ Phật giáo đầu tiên gọi là Tăng thân bằng tiếng Phạn.

    Ngay sau khi thành lập Tăng đoàn đầu tiên, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã giảng bài giảng đầu tiên của mình trong "Công viên Deer" gần Benares. Bài giảng này chứa đựng bản chất của Phật giáo, trong đó Ngài đã giải thích chi tiết về học thuyết của mình về Trung Đạo. Cùng với các đệ tử của mình, đức Phật đã đi đến những thung lũng sông Hằng truyền bá triết học của mình, làm cho các môn đồ và tạo ra một nhóm các nhà sư nơi mọi người được nhận vào mà không có sự phân biệt nào. Sau đó, Ngài trở về quê hương và rao giảng cho cha, vợ và các thành viên khác trong gia đình.

    Một người ngưỡng mộ giàu có đã chi trả cho việc xây dựng một tu viện ở Savatthi, nơi đã trở thành trung tâm phật giáo và cư trú chính của Đức Phật. Các giáo lý của đức Phật lan truyền, và nhiều tu viện được xây dựng ở các thành phố lớn dọc theo sông Hằng. Pháp của Ngài trở thành một lối sống, một triết học hơn là một tôn giáo.

    Trong suốt cuộc đời đi truyền đạo của mình, Đức Phật đã nhập diệt tại Kusinagar (Nepal hiện đại) vào khoảng tám mươi tuổi. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã biết trước được điều ngày và Ngài đã cảnh báo những người theo mình về điều đó, nhưng Ngài đã từ chối không cung cấp cho họ bất kỳ hướng dẫn cụ thể về việc tiếp tục giảng dạy của mình. Thay vào đó, Ngài khẳng định rằng đã dạy tất cả những gì cần thiết. Thân xác của Đức Phật đã được hỏa tang và tro của Ngài bị chia cắt và đưa vào tám chùa chiền trải khắp Ấn Độ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thiendoanhnhanedu
    Đang tải...


  2. Thuỳ Trang 95

    Thuỳ Trang 95 Trang - ú nu

    Tham gia:
    7/4/2017
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8

Chia sẻ trang này