Cần giúp: Con Bướng, Không Chịu Nghe Lời, Hay Dỗi, Khóc.

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi cakiem123, 12/9/2017.

  1. cakiem123

    cakiem123 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/7/2012
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Con em 2.5t đã đi học trường công, đi học thì khá ngoan, nhưng vẫn rất lười ăn, 2 vc đã dùng đủ cách, uống đủ loại thuốc và thực phẩm bổ xung mà vẫn cứ lười ăn. Cháu cũng rất bương, không thik cái gi là khóc, là bè nheo, nói thế nào cũng không nghe, chỉ khi phải mắng, quát thậm chí là đánh mời chịu nghe lời. Mà đánh xong, thì xót con quá, mad không bít ntn, có mn có kinh nghiệm trị con hư,hay khóc bè nheo, lười ăn không ạ.
    2 vc e vật lộn vs cơm áo gạo tiền, về nhà bữa ăn nào cũng cãi nhau, cũng quát mắng, nản quá ....
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cakiem123
    Đang tải...


  2. ami86hd

    ami86hd Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/12/2010
    Bài viết:
    373
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Mình cũng có con 2,5 tuổi (bé đầu), con mình cũng rất bướng, lười ăn. Lúc đầu thì cũng lo lắng, ép ăn các kiểu nhưng từ lúc con đi học (trường tư) thì về mình ko ép ăn nữa, ăn bao nhiêu thì ăn, ăn theo nhu cầu, mình cho ăn cơm tự xúc, kể cả bỏ dở nhưng nếu ko muốn ăn nữa thì thôi, sau 3 tháng thì ko thấy con tăng cân nhưng trộm vía không ốm đau nên mình cũng chả lo lắng lắm. Còn về vấn đề bướng hay mè nheo thì em bé nào chả thế, lúc đầu mình cũng dùng roi, đánh rất đau nhưng hắn không khóc cũng ko nghe lời, giờ mình thay đổi chiến thuật
    1. Nếu khóc thì cho khóc thoải mái, ko dỗ, khóc chán tự nín (mặc dù gào to lắm, mình cũng xót ruột sợ con viêm họng nhưng cố nhịn). Lần sau biết khóc không hiệu quả sẽ hạn chế khóc :))
    2. Đòi đồ chơi hoặc bất cứ thứ gì ngay lần đầu tiên nếu ko hợp lý không đáp ứng, lần thứ 2 không đáp ứng, giải thích cho con hiểu, lần sau sẽ không đòi nữa và chỉ cần lừ mắt là thôi (VD: trên đường đi học về đi bộ qua 1 cửa hàng đồ chơi, lần nào hắn cũng xà vào đòi cái nọ cái kia nhưng chưa bao giờ mình mua cho hắn và giải thích mẹ đi làm chưa có lương nên ko có tiền mua rồi mấy cái này ở nhà Bi có hết rồi, các lần sau con hiểu và đi qua chỉ đứng xem, chỉ trỏ rồi bảo cái này ở nhà Bi có rồi, mẹ không có tiền mua và không đòi nữa.
    3. Có những việc rất bướng mẹ nói không nghe hoặc ăn vạ quá chớn, cáu giận ném các thứ và đồ chơi, mẹ sẽ nhốt ra ban công, không cho ngủ với mẹ, hắn rất sợ và im ngay xin lỗi mẹ rồi phải làm theo những gì mẹ bảo.
    Mình thấy mình áp dụng những cách trên cũng thấy hiệu quả, hy vọng các mẹ có kinh nghiệm hay và bổ ích hơn chia sẻ ở đây để giúp chủ Top :)
     
  3. manhmai.

    manhmai. Con la con gai ngoan ^^

    Tham gia:
    17/4/2009
    Bài viết:
    1,012
    Đã được thích:
    152
    Điểm thành tích:
    103
    Bé nhà mình k lười ăn nhưng ăn chậm cứ kiểu vừa ăn vừa thơ thẩn, vừa chơi nên ăn lâu lắm, bảo k cho ăn nữa thì gào lên giằng lại bát rồi ăn tiếp đc 1 luc lại đâu ra đấy, m k biết phải làm sao nữa
     
  4. vibeyeu

    vibeyeu Thành viên kim cương

    Tham gia:
    23/5/2009
    Bài viết:
    7,579
    Đã được thích:
    1,643
    Điểm thành tích:
    913
    Con nhà anh trai em thì 2 tuổi, ăn đc vài miếng rồi ko ăn. Mẹ nó bảo ko ăn thì cho uống sữa. Cả nhà thấy bé gầy nhưng mẹ nó bảo mẹ nó có cách chăm riêng nên đành k góp ý nữa
     
  5. lenguyentrung

    lenguyentrung Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/1/2017
    Bài viết:
    194
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Haiz, con em thì mỗi lần ăn thì nó úp mặt xuống đất, mông chổng lên trời. Không thì con buồn ngủ, con muốn đi vệ sinh các kiểu,...Được mỗi cái là thích uống thuốc.
     
    vibeyeu thích bài này.
  6. vibeyeu

    vibeyeu Thành viên kim cương

    Tham gia:
    23/5/2009
    Bài viết:
    7,579
    Đã được thích:
    1,643
    Điểm thành tích:
    913
    yêu nhỉ. Lại còn thích uống thuốc. Có đứa nói đến thuốc thì sợ khóc tùm lum
     
  7. susubum

    susubum Gấu mẹ vĩ đại

    Tham gia:
    22/12/2010
    Bài viết:
    2,446
    Đã được thích:
    759
    Điểm thành tích:
    823
    Có chút kinh nghiệm để mẹ cháu giải quyết tình huống như sau

    1. Về mặt tâm lý, các bé ở tuổi con bạn đang ở giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 3. Con tự nhận thức về bản thân mình tốt hơn, ưu tiên các yêu cầu cá nhân của bản thân hơn là những yêu cầu hoặc những vấn đề xung quanh khác. Chính vì vậy, tình trạng đòi hỏi, tự ý làm theo mình muốn, làm ngược lại điều bố mẹ yêu cầu xảy ra rất phổ biến. Điều quan trọng là bố mẹ và gia đình hiểu được bé muốn gì, có ứng xử phù hợp. Ví dụ càng nhắc bé ăn, bé càng không ăn, vậy thì ko nhắc nữa. Chỉ cần đem ra, ngồi ăn rồi nói chuyện với nhau rằng đồ ăn ngon, nhưng bé không thích ăn nên mình ăn thôi, mặc kệ bé, bé sẽ tự mon men ra để ăn.

    2. Tình trạng bướng, khóc, mè nheo đa phần do ứng xử của gia đình từ nhỏ. Nhiều gia đình thường đáp ứng yêu cầu của bé một cách vô điều kiện vì cho rằng bé chưa nhận thức được. Nhưng khi bé lớn lại ko đáp ứng nữa, dẫn đến việc bé mè nheo để đòi đáp ứng như trước đó bằng được. Để sửa được thói quen này, mẹ cần kết hợp việc không đáp ứng các nhu cầu vô lý, đồng thời giải thích đơn giản, ngắn gọn cho con nghe sau đó biến việc giải thích thành câu hỏi để bé tự trả lời. Tuy nhiên, mẹ phải thật sự kiên nhẫn mới được nhé.

    3. Về phương pháp dạy, mình khuyên bạn tuyệt đối không sử dụng bạo lực như đánh mắng với bé. tuổi này bạn càng sử dụng biện pháp như vậy, con càng xuất hiện tư tưởng chống đối. Sau này khoảng cách giữa bố mẹ và con càng xa, đồng thời bạn cũng sẽ không nắm bắt được suy nghĩ của con.

    4. Để giải quyết vấn đề lười ăn thì bạn thực hiện nhé:
    - Cho bé vận động nhiều, đói phải ăn theo nhu cầu thì sẽ tạo thói quen cho bé nhiều hơn.
    - Quy định giờ ăn, thời gian ăn. Ăn chậm, vừa ăn vừa chơi thì hết giờ, mẹ yêu cầu dừng lại. Đói giữa giờ chỉ đc uống nước lọc, đúng đến giờ bữa tới mới ăn
    - Cho bé tham gia quá trình chuẩn bị bữa ăn, tự nhặt rau mình ăn, tự hái rau củ mình muốn... tự rửa rau, bé vừa học được kỹ năng, và sẽ vừa hứng thú hơn với việc thưởng thức đồ do mình tự làm ra.
    - Mỗi bữa ăn, mẹ đầu tư trình bày một chút để bé thấy hay và quên việc mình đã ăn bao nhiêu

    5. Với việc con mè nheo mẹ thực hiện các bước như sau:
    b1- Khi con mè nheo, mẹ chỉ bảo có đáp ứng hay ko. nếu con khóc lớn, mẹ bảo mẹ đi làm việc khác, tránh ko đứng trước mặt con vì càng thấy mẹ, con càng mè nheo.
    b2- Tổ chức một vài hoạt động mà ko có bé khi bé mè nheo (với mục tiêu đánh lạc hướng, nên cần là hoạt động vui, chơi mà bé thích). Mặc kệ bé có tham gia hay không. Nếu bé chủ động tham gia thì có nghĩa là bạn đánh lạc hướng thành công và con sẽ nhận ra rằng việc con mè nheo hay khóc ko có tác dụng mấy.
    b3- Khi con bình tĩnh lại, trước khi đi ngủ, mẹ hãy sáng tạo ra vài câu chuyện về bạn nào đấy, ví dụ như thỏ, gấu cũng có những hành động đòi nọ đòi kia, rồi sau đó ăn vạ, rồi bạn đó hư, không được quà tặng và làm bố mẹ, ông bà buồn. Sau đó đặt câu hỏi là vì sao bạn đó ko ngoan.... Bé tự trả lời, tự hiểu ra. Giải thích cách này không động đến tự ái và nhận thức bản thân đang phát triển của bé
    b4 - Động viên, khen thưởng bé khi cần thiết bạn nhé
     
    vibeyeu thích bài này.
  8. vibeyeu

    vibeyeu Thành viên kim cương

    Tham gia:
    23/5/2009
    Bài viết:
    7,579
    Đã được thích:
    1,643
    Điểm thành tích:
    913
    cách của c hay quá
     
  9. susubum

    susubum Gấu mẹ vĩ đại

    Tham gia:
    22/12/2010
    Bài viết:
    2,446
    Đã được thích:
    759
    Điểm thành tích:
    823
    Cảm ơn bạn. Mình áp dụng thành công với con trai và các hs của mình rồi muh
     
  10. cakiem123

    cakiem123 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/7/2012
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Cố học hỏi mn, cố vì con....
     

Chia sẻ trang này