Cần giúp: Làm Thế Nào Để Dạy Con Nhận Thức Được Giá Trị Đồng Tiền?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi Chả 102, 17/4/2017.

  1. Mẹ My Kún

    Mẹ My Kún Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/9/2013
    Bài viết:
    249
    Đã được thích:
    51
    Điểm thành tích:
    28
    Hãy tảng lờ những yêu cầu, đòi hỏi của con. Nói bố mẹ vất vả lắm mới kiếm được tiền cho con đi học, ăn uống, quần áo. Thi thoảng giả vờ kêu đau lưng, đau đầu mệt mỏi và nói với con là do bố mẹ làm việc vất vả
     
    Đang tải...


  2. nptrung

    nptrung Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/5/2014
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mình đang làm 1 gói tư vấn hỗ trợ phụ huynh để dạy con cái sớm tự lập về tài chính thậm chí là có thể tự lo tài chính từ năm học cấp 2, 3. Ai quan tâm email cho mình theo địa chỉ dr.yy.trung@gmail.com hoặc FB: https://web.facebook.com/trung.nguyenphi
    Miễn phí 5 suất đầu tiên cho cha mẹ nào nhanh tay nhé ^^
     
  3. susubum

    susubum Gấu mẹ vĩ đại

    Tham gia:
    22/12/2010
    Bài viết:
    2,446
    Đã được thích:
    759
    Điểm thành tích:
    823
    Đơn giản lắm mẹ cháu ạ:
    - Cho con giải câu đố: Tiền từ đâu mà ra? Hãy mua một vài cuốn truyện nói về lao động ra tiền nhé các mẹ
    - Tâm hự đêm phia với con là hôm nay mẹ nhiều việc, làm mệt ơi là mệt mà về nhìn thấy con học giỏi mẹ vui lắm, bõ công mẹ làm việc kiếm tiền
    - Khi có 1 đồ chơi mới ra, biết chắc con rất thích, hãy đặt điều kiện bằng việc giúp đỡ người khác đổi lấy điểm thưởng, bán điểm thưởng hoặc bán hàng để lấy tiền. Bạn ấy sẽ dần hiểu ra rằng kiếm tiền ko hề dễ dàng.
    Nguyên tắc là mẹ phải cho con trải nghiệm mẹ cháu ạ
     
    bigblackeyes thích bài này.
  4. duytung1102

    duytung1102 Thành viên mới

    Tham gia:
    11/9/2017
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Cháu nhà mình còn nhỏ, sau này lớn mình sẽ cho tiền tiêu theo tuần. Nếu đi ăn sáng, đi siêu thị tiếu hết thì tuần đó sẽ không còn gì để tiêu nữa, phải chờ sang tuần sau.
    Kế hoạch này chắc 2 năm nữa mới thực hiện được.
     
  5. dimeo17

    dimeo17 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Cho con làm những việc lao động thường ngày cùng bố mẹ, trẻ nhỏ làm việc nhỏ, vừa sức với con khi làm, trẻ thấy khó từ đó chúng tự có sự so sánh để thấy sức lao động của bố mẹ đã bỏ ra để có được những đồng tiền là lớn lao ntn và cũng từ đó nó biết thương bố mẹ và quý trọng đồng tiền.
     
  6. bigblackeyes

    bigblackeyes Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/9/2017
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    ý kiến hay, mẹ cháu trước đó có áp dụng nhưng chưa triệt để
     
    susubum thích bài này.
  7. susubum

    susubum Gấu mẹ vĩ đại

    Tham gia:
    22/12/2010
    Bài viết:
    2,446
    Đã được thích:
    759
    Điểm thành tích:
    823
    Mình áp dụng thành công. Mình là giaso viên tâm lý và gds mà
     
  8. HoaPhuongthang8

    HoaPhuongthang8 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    16/11/2010
    Bài viết:
    1,975
    Đã được thích:
    588
    Điểm thành tích:
    773
    Mình có 1 bé 5 tuổi và 1 bé 8 tuổi. Với bé đầu thì mình đã thành công, còn bé sau thì đang cố gắng, nhưng khả năng cao là được.
    Ông ngoại ốm, hàng ngày bà phải bê mâm cơm từ phòng ăn xuống phòng ông. Sau khi ông ăn xong thì dọn mâm lên. Bé nhà mình được trả 2k mỗi lần dọn mâm cho ông. Chỉ việc ấy mới có tiền, nên cũng ko thành thói : phải trả tiền con mới làm việc nhà...
    Số tiền ấy con được giữ để chi tiêu riêng. Cái này thì lũ trẻ cực thích. Thế là con hiểu được, muốn có tiền phải làm việc.
    Sau đó khoảng 6 tưởi, tớ cho con 10k/tuần hoặc thi thoảng cho vài nghìn tiền lẻ khi đi chợ về thừa. Con có thê tiêu.
    Nhưng nguyên tắc nhà tớ đề ra là: bố mẹ cho con tiền rồi, nên chỉ chi trả tiền ăn, học và sách vở. Mua đồ chơi, mua quà đi sn ... bla bla là con tự trả.
    Nếu con muốn mua đồ vật giá trị cao, bố mẹ sẽ hỗ trợ khi con có tren 50% giá trị món đồ (cái này thì tùy tầm tuổi, lúc bé thì chỉ 2-300k được tính là cao,chứ bé 8 tuổi nhà tớ đã mua được samsung tab e 5tr9 khi góp đủ 3tr gồi nhé)
    Cứ để con phạm sai lầm. Ko sao đâu. Coa lần bé lớn nhà tớ dành dụm được 200k. Tặc lưỡi đi mua 1 bộ đồ hàng giá 120k. Sau đó vô cùng hối hận vì ko đủ tiền mua con ngựa My litter Pony nữa... về sau, con bé luôn cân nhắc kỹ trước khi mua. Trừ khi thích lắm, mới bỏ tiền. He he . Mà thực ra, với thu nhập trung bình tầm 200k/tháng, thì muốn mua j, con bé cũng phải để dành rất lâu.
     
  9. ibongcam

    ibongcam Mẹ yêu Bi

    Tham gia:
    27/3/2012
    Bài viết:
    909
    Đã được thích:
    241
    Điểm thành tích:
    103
    Em xin chia sẻ ý kiến của mình ạ.
    Để muốn con nhận thức được giá trị của đồng tiền thì chính bố mẹ cũng phải nhận thức được giá trị của sự yêu thương. Các bố mẹ đã bao giờ được nghe là chỉ yêu con 80% còn 20% còn lại thì hãy để con tự làm. Cái này có liên quan đấy ạ.
    Bố mẹ hãy chu cấp cho con vừa đủ thôi, ví như khi con đi học thì những gì thuộc trách nhiệm bố mẹ phải chu cấp thì bố mẹ hãy làm trọn vẹn như quần áo đi học, cặp sách, sách vở, bút thước, học phí,... còn cái gì là thêm thì tuyệt đối không chu cấp hãy để cho con mình tự kiếm tiền để mua. Chẳng hạn con muốn mua 1 quyển truyện nếu bố mẹ ok ngay, cấp tiền cho con mua thì chẳng bao giờ con biết giá trị đồng tiền cả. Thay vì đưa tiền cho con thì bố mẹ hãy để con tự kiếm tiền và mua bằng tiền của con. Có rất nhiều cách để con kiếm tiền mà, mình lại ví dụ nhé: Nếu con bạn còn nhỏ tầm cấp 1 thì ngoài những việc là nhiệm vụ của con như lau nhà, đổ rác, gấp quần áo,.... thì những việc khác không nằm trong nhiệm vụ bố mẹ có thể thuê con làm và trả tiền cho con. Việc thuê này cũng đừng quá dễ dàng ví như tuần này có việc nhưng tuần sau cũng chẳng có việc cho con làm đâu để con biết kiếm tiền cũng không phải dễ.
    Con em mới vào lớp 1 năm nay, nhưng ngay từ đầu năm em đã quy ước với con như sau: Cặp mẹ chỉ mua cho con 1 lần dùng hết năm nếu mất sẽ không có cái thứ 2, bút chì mẹ mua cho con 2 cái dùng 1 tháng nếu mất cũng không có để dùng. Khi đi học mang 2 cái thì về cũng phải có 2 cái. Con em rất ý thức việc giữ gìn đồ dùng của mình. Em áp dụng phương pháp này từ khi con 4 tuổi rưỡi và từ lúc áp dụng đến nay em đã thành công. Các bố mẹ thử tham khảo nhé
     
  10. Daphne Việt Nam

    Daphne Việt Nam Thành viên mới

    Tham gia:
    30/8/2017
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Đúng là đề tài này đau đầu thật các mẹ nhỉ. Mình thấy có rất nhiều sách nói về đề tài này. Cơ bản nội dung đều hướng dẫn bố mẹ dạy con nhận biết đồng tiền (về mặt vật lý nhé: hình dạng màu sắc, con số....) sau đó là nhận thức về giá trị (như là có tiền sẽ mua được đồ chơi, đồ ăn...) và cùng với đó là nhận thức về cách kiếm tiền. Mình có áp dụng một chút cho con mình thấy bạn ấy cũng biểu có biểu hiện tốt. Không mè nheo đòi mua đồ khi đi chơi, biết quý trọng đồng tiền, nhưng không tham tiền :D.... mời các mẹ đọc thử nhé.

    1. HIỂU VỀ TIỀN - TIÊU TIỀN HỢP LÝ
    - Bé cần hiểu Tiền có giá trị mua được: đồ dùng đồ chơi đồ ăn, sách..., để chi tiêu cho các nhu cầu trong gia đình. Vì vậy nếu bé yêu cầu và cần mua gì việc đầu tiên là phải cần có tiền.
    - Bé cần hiểu để có tiền bố mẹ phải làm việc vất vả, nên nếu có nhu cầu gì cho bản thân mình bố mẹ bé có thể đồng ý mua cho bé (nếu thấy hợp lý) hoặc không. Bố mẹ cũng cần phải tuân thủ nguyên tắc không làm thỏa mãn nhu cầu của bé ngay lập tức mà cần đưa ra điều kiện để được giải quyết nhu cầu, và tất nhiên là phải thực hiện một cách nhất quán nhé. Hiểu được điều này bé cũng sẽ không mè nheo hay bám theo bố mẹ mỗi khi đi làm (đây gọi là hiệu ứng phụ).

    2. LÀM KẾ HOẠCH NHỎ.
    - Khi bé đã hiểu cơ bản về giá trị của tiền bạn hãy hỗ trợ để bé có thể kiếm được những đồng tiền đầu tiên của mình nhé. Việc đơn giản nhất bé nào cũng có thể thực hiện là làm kế hoạch nhỏ. Cách này vừa giúp bé có trách nhiệm thu dọn đồ đạc, không vứt rác bừa bãi, lại bảo vệ môi trường và tạo hứng thú, động lực để bé làm việc. Bé nhà mình đã tiết kiệm được 40.000đ từ việc nhặt lon bia, giấy vụn vỏ chai nước [​IMG]:).

    - Khi có tiền rồi mẹ nên mở cho bé một sổ tiết kiệm nhỏ (nhà mình không dùng heo đất vì quan điểm tiền ở trong nhà là tiền chửa, tiền đi ra cửa là tiền đẻ) trong đó ghi rõ điều khoản: chủ tài khoản, số dư đầu kỳ, phát sinh trong kỳ, lãi suất.... (ai làm ngân hàng thì món này rất chi là chuẩn ấy nhở) rồi cho bạn ấy ịn dấu vân tay vào hoặc ký tá loằng ngoằng [​IMG]:D. Tất nhiên sau khi tiền đã vào túi ngân hàng thì ngân hàng cứ tự nhiên mà tiêu nhá.

    - Kể từ giây phút này chủ tài khoản muốn tiêu gì thì phải khai báo thành khẩn nhu cầu, chờ xét duyệt của ngân hàng thì mới được nhá. Đùa vui là vậy chứ mục đích thực sự của việc này là hỗ trợ các bé cách quản lý tài sản, và chi tiêu hợp lý.

    VD cho cả hai vấn đề trên nha:
    - Bé: Mẹ ơi mẹ mua kẹo cho con đi?
    - Mẹ: Kẹo ăn không tốt cho sức khỏe mẹ không mua cho con đâu.
    - Bé: Nhưng con thích ăn kẹo cơ. (nước mắt chuẩn bị rơi [​IMG]:D)
    - Mẹ: Nếu con muốn mua con lấy tiền của con nhé. Con còn 20.000đ tiết kiệm con để dành mua ô tô đấy. Con có muốn lấy tiền đó mua kẹo không? nếu con mua kẹo thì sẽ không mua được ô tô nữa.
    - Bé: "Vậy thôi mẹ ạ, con để dành mua ô tô" ....
    Ngoài ra chị bạn của tớ cũng áp dụng phương pháp tính điểm cho con trong các hoạt động thường ngày để quy đổi ra tiền nhằm mục đích khuyến khích các con tạo lập thói quen sinh hoạt lành mạnh, hiểu được giá trị tiền từ lao động.... Chương trình có tên là 7habits có thể cài đặt trên điện thoại hoặc các thiết bị điện tử
     
  11. DẠY BÁN HÀNG ONLINE

    DẠY BÁN HÀNG ONLINE Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/10/2017
    Bài viết:
    299
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Hay đó nên cho trẻ con nó hiểu tiền làm sao mà có dùng để làm gì mua sữa mua bánh cái gì cũng cần tiền
     

Chia sẻ trang này