Kinh nghiệm: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Viêm Tai Giữa Ở Trẻ Em

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi nguyenngahvkt, 25/9/2017.

  1. nguyenngahvkt

    nguyenngahvkt Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/10/2014
    Bài viết:
    195
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Viêm tai giữa ở trẻ em là một bệnh rất phổ biến trẻ thường gặp, đặc biệt là trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi tỷ lệ mắc bệnh rất lớn.

    Viêm tai giữa ở trẻ em có nhiều dạng khác nhau nhưng chủ yếu là thể cấp tính; do đó hầu hết các trường hợp là dễ chữa trị.

    Tuy nhiên, nếu không phát hiện kịp thời và được điều trị đúng cách thì bệnh có thể trở nên phức tạp; thậm chí có biến chứng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

    Xem thêm: Dấu hiệu viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh

    [​IMG]
    Viêm tai giữa ở trẻ em là bệnh rất phổ biến và thường không nguy hiểm

    Các nguyên nhân gây Viêm tai giữa ở trẻ em

    Trẻ nhỏ từ 6 đến dưới 5 tuổi cơ thể còn non nớt và đang trong quá trình xây dựng hệ thống miễn dịch của cơ thể nên sức đề kháng kém, rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm họng, viêm VA…

    Mặt khác, do cấu trúc vòi nhĩ (ống nhỏ thông từ họng lên tai giữa) của trẻ ở giai đoạn này ngắn, độ chênh giữa tai và họng thấp nên dễ bị bít tắc bởi dịch nhầy và lây nhiễm lên vùng tai giữa gây viêm tai giữa ở trẻ em.

    Một số trường hợp viêm tai giữa ở trẻ em ít gặp hơn đó là do trẻ bị sặc khi bú mẹ hoặc khi ăn bột, ăn cháo; thức ăn tràn lên gây tắc vòi nhĩ. Một số trường hợp trẻ bị viêm tai giữa do quá trình tắm gội bị nước vào tai, lau rửa tai không đúng cách làm tổn thương tai…

    Các triệu chứng biểu hiện Viêm tai giữa ở trẻ em

    Viêm ta giữa ở trẻ em
    thường gặp là viêm tai giữa chảy mủ và viêm tai giữa thanh dịch.

    + Viêm tai giữa chảy mủ thường biểu hiện qua 2 giai đoạn cấp tính và mạn tính. Ở giai đoạn cấp tính (thường đi kèm với bệnh mũi họng) triệu chứng biểu hiện khi trẻ bị viêm tai giữa khá rõ rệt: Trẻ bị đau tai, hay dùng tay rụi vào vùng tai, trẻ sốt cao, quấy khóc, biếng ăn, bỏ bú, nôn trớ, rối loạn tiêu hóa…

    Sau khoảng 2-3 ngày sẽ chuyển sang giai đoạn vỡ mủ; lúc này do áp lực của dịch mủ trong tai giữa, màng nhĩ sẽ bị thủng một lỗ nhỏ làm cho dịch mủ từ tai giữa chảy ra ngoài.

    Khi dịch mủ thoát ra được thì các triệu chứng khác của trẻ sẽ giảm dần, trẻ hết đau tai, đỡ sốt, ăn và ngủ tốt hơn, tiêu hóa bình thường trở lại. Triệu chứng chủ yếu còn lại là tình trạng chảy mủ tai dịch lúc đầu trắng xanh nhạt, sau đó có thể chuyển qua giai đoạn mạn tính chảy dịch màu hơi vàng nhạt, rồi vàng loãng.

    + Viêm tai giữa thanh dịch (ứ dịch) là tình trạng viêm tai giữa ở trẻ em nhưng màng nhĩ vẫn đóng kín, dịch nhầy vô khuẩn ứ đọng trong hòm tai, triệu chứng biểu hiện rất nghèo nàn, khó phát hiện, trẻ có cảm giác bị ù tai, đầy nặng trong tai, nghe kém.

    Khám nội soi tai mũi họng sẽ thấy những biểu hiện đặc biệt: Màng nhĩ không thủng, nón sáng bị thu hẹp hoặc mất, màng nhĩ có biến đổi màu sắc: Màng nhĩ dày, mờ đục, có khi màng nhĩ màu vàng hoặc ánh vàng, có khi có mức dịch sau màng nhĩ, màng nhĩ có thể phồng do ứ dịch hoặc lõm do xơ dính, màng nhĩ hạn chế hoặc không di động khi tạo áp lực lên màng nhĩ.

    Viêm tai giữa thanh dịch nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các vấn đề nguy hiểm về tai cho trẻ như dính màng nhĩ gây điếc; làm giảm khả năng tiếp nhận thông tin để phát triển ngôn ngữ, nhận thức, tư duy của trẻ.

    Nguồn: http://viemtaigiua.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguyenngahvkt
    Đang tải...


Chia sẻ trang này