Tranh luận: Công Lập Và Tư Thục, Đâu Là Giải Pháp?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi bokubjn, 23/8/2017.

  1. bokubjn

    bokubjn Thành viên mới

    Tham gia:
    10/1/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Nhân có bài viết đang được tranh luận sôi nổi trên báo
    http://giadinh.vnexpress.net/tin-tu...u-chi-sau-3-tuan-vao-truong-cong-3630357.html
    • Chúng ta cùng trao đổi và chia sẻ một chút về vấn đề lựa chọn nào là thích hợp nhé.
    Giả sử điều kiện đưa ra là không quan trọng về chi phí học tập tại trường tư (vì có nhiều phụ huynh có thừa khả năng về kinh tế cũng không muốn con học trường tư)
    Vậy theo bạn thì trường nào tốt hơn? CÔNG LẬP HAY TƯ THỤC?
    • Để trả lời câu hỏi này chúng ta phải hiểu nguyên nhân vì sao một bộ phận phụ huynh không muốn con học trường tư thục, bởi họ cho rằng trường công lập con cái họ sẽ có thể học giỏi hơn, sẽ học chuyên sâu hơn nhiều, và sẽ ngoan hơn hay sẽ là những học sinh xuất sắc, nhưng thực tế đâu phải trường tư thục không có, vẫn có những học sinh tư thục rất xuất sắc điển hình là thần đồng ĐỖ NHẬT NAM ra trường tư thục LÊ QUÝ ĐÔN ở Mỹ Đình họ đào tạo, các bạn cũng nên hiểu rằng, vào trường công số học sinh xuất sắc không phải là nhiều (trừ trường chuyên), và bạn hy vọng đó là con bạn, nhưng đâu phải lúc nào cũng vậy.
    • Còn với trường tư thục, con bạn vẫn đảm bảo học đầy đủ các kỹ năng mềm, và đặc biệt hơn việc đến lớp đem lại niềm vui cho con, còn nếu bạn muốn con trở thành siêu giỏi thì con vẫn có thể đi học thêm (Các bạn nên nhớ các học sinh ở trường chuyên cũng vẫn đi học thêm để giỏi được như vậy đó), như vậy về kiến thức trên lớp học con bạn được thoải mái hơn khi học trường công, mà lại còn tiếp thu thêm được kỹ năng mềm, và vì vậy khi đi học thêm con bạn cũng dễ dàng tiếp thu hơn. Và bạn biết đấy, kỹ năng mềm bây giờ quan trọng như thế nào, và khi con bạn luôn vui vẻ thoải mái trong vấn đề học hành thì con sẽ còn phát huy tối đa năng lực con ra sao?
    • VẬY NÊN nếu không thực sự đắn đo về tiền thì tư thục là một lựa chọn tuyệt vời, bởi đáp ứng được nguyện vọng của phụ huynh về con nếu muốn con học chuyên sâu thì cho đi học thêm (trường tư thục con đi học thêm sẽ đỡ vất vả hơn công vì công đôi khi học những thứ hơi thừa tại lớp khiến con quá tải, cái này ai đã có con học tư thục hoặc tìm hiểu chuyên sâu về giáo dục sẽ hiểu, mặc dù bề ngoài là giảng dạy theo giáo trình Bộ nhưng thực tế rất khác, mà mọi người đều biết giáo dục VN rất nặng về những môn hay tiết ko cần thiết), muốn con du học thì chỉ cần định hướng sớm và định hướng về đất nước con muốn đi du học vì kỹ năng mềm và khả năng tiếng anh của trường tư thục tuyệt hơn nhiều công lập, muốn con phát triển trí thông mình về thể lực cũng tuyệt vời vì trường tư thục có nhiều CLB thể chất và sự kiện thể thao cho con hơn... và đặc biệt hơn các bạn thấy các con học sinh ở tư thục có sự mạnh dạn và tự tin hơn công lập khi rụt rè trong giao tiếp.
    • ĐIỂM CỘNG NỮA dành cho phụ huynh đó là bạn đôi khi có vấn đề của con hay với nhà trường bạn "bố đời" với trường thì cũng vẫn được chấp nhận và được giải quyết thỏa đáng ở trường tư thục, nói hơi quá nhưng sự thật tôi làm việc với nhiều trường ngoài công lập thấy phụ huynh đôi khi "bố láo" và "vô lý" bỏ xừ ra. Còn với trường công lập bạn phải như "cún con" vì họ được nhà nước nuôi nên không cần đến bạn, mặc dù tôi cũng ăn lương nhà nước nhưng công nhận cứ dính đến nhà nước là rất khó chịu, và bạn phải nhường trường vì dù có thắng được thì con bạn học ở đó cũng sẽ không được "yên ổn"
      ĐÓ LÀ Ý KIẾN CÁ NHÂN CỦA TÔI, ĐỂ CHO CÁC BẠN CÓ THÊM THÔNG TIN ĐỊNH HÌNH VIỆC CHO CON HỌC Ở ĐÂU? CÒN THỰC TẾ MỖI NGƯỜI MỖI CÁCH NGHĨ, TÔI KHÔNG ÁP ĐẶT CÁC BẠN PHẢI THEO CÁCH NGHĨ CỦA TÔI. TKS ALL
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bokubjn
    Đang tải...


  2. Bi Bi Bông Bông

    Bi Bi Bông Bông Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/5/2012
    Bài viết:
    1,583
    Đã được thích:
    287
    Điểm thành tích:
    173
    nhưng thực tế mình thấy là học sinh giỏi ở nông thôn nhiều hơn ở thành phố, bằng chứng là ở nhiều cuộc thi cấp quốc gia, quốc tế, lượng học sinh giỏi từ nông thôn cao hơn hẳn. Vậy, xét về kiến thức sách vở, học ở trường công hơn hẳn trường tư?
     
    bokubjn thích bài này.
  3. bokubjn

    bokubjn Thành viên mới

    Tham gia:
    10/1/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Bạn bị nhầm rồi, các cuộc thi quốc tế không thiếu học sinh giỏi của các thành phố lớn bạn nhé, bạn search google "học sinh đạt giải quốc tế" bạn sẽ thấy kết quả, còn việc lượng học sinh giỏi không thi thố các cuộc thi quốc tế thì nhìn chung tỉnh lẻ nếu không phải trường chuyên không bao giờ bằng các thành phố lớn được bạn nhé, đơn giản chỉ một điều ở nông thôn khi có học sinh giỏi đạt được điều gì đó dễ lên báo hơn thôi, nên các bạn nhầm tưởng vậy, chứ thực tế không phải vậy, và quan trọng mình nói rồi học sinh giỏi đó liệu có phải con bạn không? còn nếu học sinh giỏi chỉ ở mức tàng tàng tức là không phải xuất sắc thì nông thôn không bao giờ thành công bằng thành phố, thực tế chứng minh hiện nay số sinh viên thất nghiệp hoặc công việc chỉ ở mức đủ ăn quá nhiều từ vùng nông thôn. Những bạn này đều là học sinh giỏi ở nông thôn đó bạn, vậy nên bạn nghĩ học ở đâu tốt hơn?
     
    ha1987 thích bài này.
  4. banbuonquanao

    banbuonquanao

    Tham gia:
    12/3/2013
    Bài viết:
    11,966
    Đã được thích:
    1,903
    Điểm thành tích:
    913
    em cũng quan tâm cái này, hóng thêm mn ạ
     
    bokubjn thích bài này.
  5. vonol

    vonol Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/6/2013
    Bài viết:
    454
    Đã được thích:
    148
    Điểm thành tích:
    43
    Nhiều vấn đề cũng thấy nan giải quá cm ạ
     
    bokubjn thích bài này.
  6. ha1987

    ha1987 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    12/7/2012
    Bài viết:
    490
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    28
    E nghĩ lượng học sinh ở nông thôn sau khi học cấp 3 đỗ đại học thì nhiều . N học xong đại học ra thất nghiệp cũng nhiều vì thiếu kỹ năng mềm đấy ạ
     
    bokubjn thích bài này.
  7. tranlennewvisionlaw

    tranlennewvisionlaw Mít Yêu cố lên

    Tham gia:
    5/9/2017
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Học trường công hay trường tư thì yếu tố quan trọng vẫn là khả năng thể hiện bản thân mà thôi3D1%002
     
    bokubjn thích bài này.
  8. Linhketoanxd

    Linhketoanxd Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    10/9/2017
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Về mặt bằng chung:
    Điểm ưu
    Trg công thực tế là giỏi về các môn chính hơn ( trừ tiếng anh)
    Trg công con vào khuân khổ và dễ bảo hơn trg tư
    Trg công học phí rẻ hơn trg tư
    Điểm nhược:
    Trg công tiếng anh sẽ kém hơn trg tư
    Trg công các con ko đc tự do bung lụa như trg tư. Có khi các con ko đc thể hiện hết cá tính của bản thân.Thg các con sợ cô như sợ cọp. Vì các cô nhiều khi vẫn rèn các con theo pp rất rắn
    Nếu con con nhút nhát, tự ti nên học trg tư hơn trg công
    -> kết luận e vẫn cho con e học trg công ít nhất là cấp 1. Nếu cấp 2 ko đỗ trg chuyên e sẽ tính tiếp
    Hihi
     
    bokubjn thích bài này.
  9. bokubjn

    bokubjn Thành viên mới

    Tham gia:
    10/1/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    đúng rồi, và không hẳn nông thôn là nhiều đâu ạ, bởi vì chúng ta có nhiều tỉnh thành, nên mới nghĩ như vậy, nhưng nếu chỉ so 1 tỉnh với nhau, thì làm sao bằng thành phố được.
    Quan trọng nữa là quá nhiều người ở nông thôn, học xong đh rồi đi làm lương chỉ đủ tiêu, mà cố bám trụ khổ sở ở HN.
    Môi trường tư thục còn cho các con mối quan hệ bạn bè với khả năng gia đình tốt và tư duy tân tiến, thử hỏi một học sinh đã học tư thục bao năm trời (với tiếng anh chỉ cần mức khá thôi,cái này đa phần tự thục đào tạo từ khá trở lên) thì khi ra trường các bạn ấy có chịu đi làm ba cọc ba đồng như vậy không, các bạn ấy sẽ không chấp nhận cuộc sống như vậy, nên sẽ có sự cố gắng nỗ lực phấn đấu hơn.
    Có một sai lầm cực lớn mà học sinh VN luôn đi ngược (cũng do giáo dục) đó là nghĩ vào ĐH là xong, chơi tẹt, trong khi đó học ĐH mới là lúc cần cày nhất vì nó là kiến thức áp dụng cho chính công việc, thế nên thế giới ở cấp học dưới ĐH đa phần là học để tìm kiếm khả năng nào trong con người mình là tốt nhất, rèn khả năng tự tìm kiếm kiến thức, và khả năng chịu áp lức, kiến thức giai đoạn này chỉ lĩnh hội căn bản, để khi lên ĐH mới thực sự là cày ải.
     
  10. bokubjn

    bokubjn Thành viên mới

    Tham gia:
    10/1/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Mình còn nghĩ nó là khả năng không chấp nhận cái lương ba cọc ba đồng như của đại đa số sinh viên nông thôn ở quê lên HN nữa. (như mình nói ở bình luận bạn ha1987)
     
    ha1987 thích bài này.
  11. bokubjn

    bokubjn Thành viên mới

    Tham gia:
    10/1/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Mình rất đồng ý với tất cả quan điểm của bạn, đặc biệt là quan điểm các con nhút nhát, tự ti nên học trường tư.
    Nhưng kết luận của bạn cho học công mà chỉ vì những phân tích trên thì thực sự chưa ổn, mình thấy chỉ cho học công lập khi xác định gia đình không đủ điều kiện kinh tế, hoặc muốn con sau này sẽ trở thành những nhà nghiên cứu, sẽ làm những công việc đặc thù kiểu như nghiên cứu toán học như Ngô Bảo Châu, hay sau này đi làm ở Viện Hàn Lâm Khoa Học Việt Nam (như một số bạn bè mình đang làm ở đó). Mà để được như Ngô Bảo Châu, hay làm ở những cơ quan kiểu như Viện Hàn Lâm Khoa Học Việt Nam... thì thực sự gia đình bạn phải là nền tảng, bố mẹ là những nhà nghiên cứu hay giảng dạy (như bố mẹ GS Ngô Bảo Châu), không thì cũng phải nhận thấy tố chất của con cái mình, dù có tố chất nhưng mà để tốt được thì khi vào công lập cũng vẫn phải cày ải việc học thêm.
    Cho bạn một bài báo hay về giáo dục tiên tiến, mà mình nghĩ các trường tư đang hướng dần đến điều đó
    http://www.bbc.com/vietnamese/world-37808908
    Mình nghĩ hai con người, hai thế hệ đại diện cho 2 cách giáo dục của Việt Nam ta (xưa và nay) hay là công lập và tư thục rõ rệt nhất đó là thần đồng Đỗ Nhật Nam và GS Ngô Bảo Châu.
    Thần đồng Đỗ Nhật Nam học tự thục Lê Quý Đôn ở Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, còn Ngô Bảo Châu học Trường công lập Thực nghiệm,Liễu Giai. Cả 2 con người đều xuất trúng, thế nên để chọn cho con trường công hay tư phụ thuộc vào tài chính gia đình, và định hướng với khả năng, nền tảng gia đình,mà được như Ngô Bảo Châu thì thực sự ông có bố mẹ đều là các P. GS và hơn thế nữa sau đó lại được đào tạo ở nước ngoài chứ không phải Việt Nam, mà thường số này rất ít, chúng ta nên chấp nhận đó không phải là con bạn, còn để như Đỗ Nhật Nam (hay chí ít là cung cấp cho con khả năng để có thể tự lo cho cuộc sống con sau này nếu ko nhờ đến bố mẹ) thì sẽ là con của bạn khi bạn cho con môi trường học tập toàn diện tốt. Rất nhiều phụ huynh nghĩ cho học công lập để con học giỏi Toán - Lý - Hóa hơn, nhưng chỉ để giỏi ở mức ko xuất trúng thì sau này có làm được gì đâu, vẫn chỉ là làm công ăn lương ba cọc ba đồng nếu kỹ năng mềm và tiếng anh kém. Đừng nhìn hiện tại con đạt được cái gì bố mẹ thích để khoe với con người khác, mà hãy nhìn đến tương lai con sau này sẽ như thế nào nếu con nằm trong số đông (không xuất trúng).
    Tôi thừa khả năng xin cho con vào bất cứ trường công lập nào ở HN, nhưng sau khi bàn bạc với vợ, thì tôi vẫn chỉ cho 1 bạn học công lập, còn 1 bạn học tư thục, vì 1 bạn tôi muốn sau này trở thành những nhà nghiên cứu ( mà quan trọng nhất cũng xuất phát từ cảm nhận của con, bạn đó lại thích học, còn bạn đang học tư thục lại có xu hướng hướng ngoại hơn).
     
  12. mebegau1402

    mebegau1402 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    10/1/2012
    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    Bác Bokubjn cho em hỏi chút, theo như bác nói thì Trường Lê Quý Đôn là 1 trường rất đáng để tham khảo đúng không ạ? Em thấy bác có vẻ không hài lòng với trường Đoàn Thị Điểm, nhưng theo e được biết thì hiệu trường 2 trường này là người nhà của nhau, em tưởng về quan điểm giáo dục phải như nhau chứ ạ ?
     
    bokubjn thích bài này.
  13. caithuocla

    caithuocla Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    23/8/2017
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    mình cũng đang quan tâm vấn đề này, mà đến bầy giờ vẫn chưa biết chọn công hay tư
     
    bokubjn thích bài này.
  14. bokubjn

    bokubjn Thành viên mới

    Tham gia:
    10/1/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Cái thông tin bạn nói thì mình ko biết,bên LÊ QUÝ ĐÔN xây dựng ngôi trường như ngôi nhà thứ 2 của các con, bên ĐOÀN THỊ ĐIỂM thì xây dựng ngôi trường của lòng nhân ái, nên có gì mình tìm hiểu thêm, vì mình có cơ hội làm việc trực tiếp với các trường ở khu vực này mà, còn về bản chất mình thấy đã mất tiền để sang các trường có mức học phí tương tự nhau thì cứ trường nào cho các con thoải mái thì OK.
    Còn việc bạn nói thần tượng cũng có thể do mình thần tượng ĐỖ NHẬT NAM đó bạn, bé này mình thần tượng từ hồi còn tham gia các chương trình thiếu nhi bên đài, và kể cả lúc bị ném đá vì nói "truyện tranh là con sâu đục khoét tâm hồn" mình vẫn thấy có điều đúng ở đó bạn ạ. Bạn ấy thì giờ đang chinh phục trii thức bên Mỹ mất rồi.
     
    Sửa lần cuối: 26/9/2017
  15. bokubjn

    bokubjn Thành viên mới

    Tham gia:
    10/1/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Đúng vậy, rất khó bạn à, quyết định vẫn phụ thuộc vào bố mẹ, dựa vào nhiều yếu tố mà quyết bạn à, đừng chạy theo số đông sang tư thục, khi mà nó không phù hợp với gia đình mình, chỉ mình và con mới hiểu điều gì phù hợp cho con thôi. Nhiều trường công lập vẫn rất tốt với định hướng phù hợp với gia đình.
     
    Sửa lần cuối: 26/9/2017

Chia sẻ trang này