Kinh nghiệm: Nước Hầm Xương, Chỉ Dành Cho Trẻ Trên 3 Tuổi Thôi Mẹ Nhé

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi kimminhho, 22/6/2017.

  1. kimminhho

    kimminhho Tinh dầu Đà Nẵng

    Tham gia:
    21/9/2016
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Hầm xương cho trẻ nhỏ ăn chỉ khiến trẻ thêm còi cọc chậm lớn thôi các mẹ ạ !

    Gần như đây là một thói quen, hay kể chính xác hơn là kinh nghiệm truyền từ thế hệ trước đây, có không ít bà mẹ hầu như ngày nào cũng siêng năng hầm xương lấy nước nấu cháo cho trẻ ăn.

    Các bà mẹ này tin rằng, vị ngọt của nước tận dụng từ hầm xương sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng, dễ tiêu hóa và đồng thời nước hầm xương cất rất nhiều chất dinh dưỡng cần phải có cho trẻ. Nhưng có không ít bà mẹ cảm nhận bực mình và chán nản vì dù ngày nào cũng cho trẻ ăn đủ những loại cháo nấu từ nước hầm xương nhưng trẻ vẫn chẳng hề tăng cân.

    Sự lớn mạnh não bộ của trẻ cần phần lớn chất trẻo

    Trong tủy xương lại có nhiều chất trẻo, đây là loại chất trẻo động vật, siêu khó tiêu hóa. Bởi thế, những em trẻ dưới 1 tuổi mà ăn nước xương hầm nhiều sẽ không hấp thụ được. Thậm chí trẻ ăn nhiều sẽ gây đi ngoài hoặc phân sống.

    Đối với trẻ nhỏ, viêc hấp thụ chất trẻo là một điều thiết yếu cho quá trình tăng trưởng của trẻ. So với khi sinh, cân nặngcủa trẻ sẽ tăng dần, gấp 3 khi trẻ trong 1 tuổi và tăng gấp 4 lần khi trẻ 2 tuổi. Từ 6 tháng đến 3 tuổi, kích cỡ của bộ não tăng lên đến mức bằng 80% so với bộ não của người trưởng thành.

    [​IMG]

    sai-lam-cho-tre-an-nuoc-ham-xuong

    Từ năm trang bị 3 trở đi, bộ não của trẻ vẫn vững mạnh nhưng có phong trào chậm dần và đến năm 6 tuổi, kết cấu kết nối của bộ não của trẻ đã toàn bộ làm xong. Trong lúc đó, chất trẻo chiếm khoảng 70-85% cấu tạo não và dây tâm trí. do đó trong thời gian này trẻ cần được bổ sung lượng chất trẻo trong nước xương hầm thích hợp.

    Mặc dù, nước hầm xương cũng cất khá nhiều chất trẻo nhưng đó chỉ là chất trẻo động vật, tương đối khó tiêu hóa. Ví như ta cho trẻ ăn quá nhiều sẽ dẫn đến trẻ bị tiêu chảy. Chính bởi thế, quan điểm tận dụng nước hầm xương để nấu cháo, nấu bột cho trẻ là hoàn toàn sai lầm.

    Nước hầm xương chỉ tạo vị ngọt và mùi thơm

    Thực tế, nước hầm xương chỉ có tác dụng là đem lại vị ngọt và mùi thơm. Trong nước thịt, nước xương hầm có thành phần nhiều nitơ, tạo cảm nhận ngon miệng, vị thơm nhưng có cất vô cùng ít đạm và canxi. Ngoài vị thơm ra, nước xương không có đủ dinh dưỡng, hơn nữa chính những thành phần ấy gây khó tiêu, dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.

    Canxi trong xương là canxi vô cơ, trẻ không thể hấp thụ

    Ngoài ra, trong xương cũng có nhiều calci nhưng là calci vô cơ, cơ thể trẻ không thể hấp thu được. Điều này những mẹ có thể quan sát rõ nhất bằng mắt thường khi ninh xương nước xương hầm sẽ nổi lên nhiều váng mỡ trên bề mặt.

    Canxi là một thành phần cần phải có trong cấu trúc xương và răng, giúp xương của trẻ vững mạnh cứng rắn và tăng trưởng chiều cao. Lúc chúng ta ninh xương lượng canxi trong xương không có nhiều và hoàn toàn không thể ra nước 100% được. Ngoài ra, canxi có trong xương ống chủ yếu là canxi vô cơ, cơ thể trẻ không thể hấp thụ. do đó trẻ dễ còi xương, chậm mọc răng lúc mẹ thường xuyên dùng nước hầm xương chế biến thức ăn cho trẻ.

    Lúc nấu cháo cho trẻ, mẹ chỉ cho trẻ ăn nước dùng mà không có rau, thịt, sẽ làm cho trẻ dễ nuốt. Nhưng về lâu dài, chế độ ăn như vậy sẽ khiến trẻ lười nhai, hay ngậm thức ăn và dẫn đến chán ăn.

    [​IMG]

    Ý kiến của Bác sĩ Phạm Thị Thúy Hòa

    Chính vì thế, ngoài thơm và ngọt ra, nước xương hầm không phân phối đủ dinh dưỡng cho trẻ
    . Chưa kể cũng có thể gây khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, ngoài ra còn có khả năng gây thiếu đạm, vitamin E, A, K, D, sắt, kẽm… khiến các trẻ kết thân nhiều với nước xương hầm có thể bị còi xương nữa.

    Trong chương trình đời sống thường ngày, TS.BS. Phạm Thị Thúy Hòa, Viện trưởng viện dinh dưỡng ứng dụng cho biết, 100 ml nước xương chỉ có 0,6 g đạm. Lượng này chỉ đáp ứng 1/30 nhu cầu đạm một ngày của trẻ. đồng nhất, trong 100 ml có 33,5 mlg canxi, chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu canxi/ngày của trẻ.

    Chưa đề cập, trẻ muốn hấp thu được lượng canxi nhất định thì tỷ lệ canxi và phốt pho phải cân đối. Nhưng trong nước xương, lượng photpho siêu thấp. lúc cho trẻ ăn nước xương hầm, cơ thể sẽ lấy phốt pho từ xương cột sống của trẻ, khiến bé bị còi xương.

    Một số bà mẹ còn mắc thêm một sai lầm khác lúc lựa mua những loại xương có tủy. Tủy ít đạm, nhiều chất béo no gây khó tiêu, ức chế hấp thu những chất dinh dưỡng khác.

    Trong một bát bột nước xương hầm, bé thiếu các dinh dưỡng cần thiết dẫn tới một loạt những bệnh về thiếu chất. BS Thúy Hòa khuyến cáo, chỉ nên sử dụng nước hầm xương cho trẻ trên 3 tuổi.

    Gợi ý cách nấu cháo ăn dặm đúng cách cho trẻ

    – Dù bạn có chọn cách giải quyết ăn dặm nào thì những bữa ăn dặm của trẻ phải luôn bảo đảm đủ 4 nhóm dưỡng chất, bao gồm: chất đạm (thịt, cá, trứng…), tinh bột, rau củ và chất béo (mỡ, dầu ăn). nhấn mạnh mua các thực phẩm tươi, sạch để nấu cho trẻ.

    – Để trẻ có thể quen với nhiều loại thực phẩm khác nhau, cha mẹ có thể công bố cho bé làm quen dần dần từng chút một với từng loại. Nên xay thật nhuyễn, băm nhỏ thịt, cá, rau củ quả ở giai đoạn bé mới tập ăn dặm, và tăng dần độ thô của món ăn, tùy thuộc vào hiệu năng thích ứng của mỗi trẻ để trẻ làm quen với việc nhai. (Tinh dầu Đà Nẵng)

    – đặc trưng với trẻ dưới 1 tuổi, không nên dùng mắm, muối khi chế biến món ăn dặm cho bé. bởi vậy, các mẹ có thể ninh nước rau củ làm nước dùng nấu cháo cho trẻ để thức ăn thêm hấp dẫn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi kimminhho
    Đang tải...


  2. LanHuongtb98

    LanHuongtb98 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/3/2017
    Bài viết:
    381
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    28
    mình cũng vừa biết được thông tun này ko lâu, nước hầm xương cũng khá ngon vậy mà toàn photpho thôi thì cũng buồn nhỉ
     
  3. trankin

    trankin Tinh dầu tràm Huế

    Tham gia:
    2/4/2012
    Bài viết:
    2,025
    Đã được thích:
    340
    Điểm thành tích:
    173
    mình biết bài này từ lâu và áp dụng với bé đầu rồi ý. mẹ cứ nấu cháo trắng thôi rồi thêm thức ăn cho bé.
     
  4. siva

    siva Quả óc chó tốt cho sức khỏe mẹ và bé

    Tham gia:
    3/4/2017
    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    giờ mới biết tới vấn đề này đấy, trước giờ cứ nghĩ nước hầm xương nhiều dinh dưỡng lắm
     
  5. MeBaoLan

    MeBaoLan Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    1/12/2015
    Bài viết:
    1,893
    Đã được thích:
    230
    Điểm thành tích:
    153
    May quá đợt trước đi mua xương về để njnh cháo cho bé, cô bán thịt cung khuyên la trẻ dươi 3tuoi dùng nuóc hầm xương ko tôt, giờ đọc được bài nay thi bé thứ 2 sẽ có kinh nghiệm hơn
     
  6. kimminhho

    kimminhho Tinh dầu Đà Nẵng

    Tham gia:
    21/9/2016
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Chỉ cho trẻ trên 3 tuổi các mẹ nhé, dưới 3 tuổi chỉ ăn cháo loãng, cháo xay, với các thức ăn khác, hoặc hầm khoai, củ gì đó cho trẻ ăn cũng dc mẹ ạ
     
  7. kimminhho

    kimminhho Tinh dầu Đà Nẵng

    Tham gia:
    21/9/2016
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    7 điều mẹ nên nhớ khi bắt đầu cho con ăn dặm

    Giai đoạn ăn dặm của con rất quan trọng, là thời kỳ bắt đầu để bé phát triển. Vì vậy, trước khi cho con ăn dặm mẹ cần nhớ những điều này!

    Thời gian ăn dặm của con từ 4 đến 6 tháng tuổi, thời gian này con sẽ có dấu hiệu sẵn sàng với các loại thức ăn thay vì chỉ bú sữa mẹ! Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng con mà cách thể hiện khác nhau, điều quan trọng là cha mẹ cần quan sát để nhận ra được điều đó!

    CHO CON TẬP LÀM QUEN VỚI THỨC ĂN


    Đây là giai đoạn bạn cần chuẩn bị để cho con sẵn sàng có những món ăn dặm đầu tiên trong hành trình phát triển và khôn lớn. Mẹ hãy cho con được khám phá những món ăn mới! Hãy từ từ, tập dần cho con quen, mới đầu hãy cho con ăn với lượng thức ăn ít, dễ tiêu hóa rồi tăng dần dần. Mẹ nên nhớ, đây là giai đoạn đầu, dạ dày của con còn nhỏ nên chia làm nhiều bữa ăn nhỏ thay vì ăn chế độ như của người lớn!

    [​IMG]

    ĂN DẶM NHƯNG KẾT HỢP BÚ SỮA


    Bên cạnh việc tập cho con những bữa ăn đầu đời, thì bạn vẫn cho con bú sữa mẹ hoặc uống sữa ngoài. Tuy nhiên, bú sữa mẹ vẫn tốt nhất, đây là người thức ăn quan trọng nhất trong những năm đầu đời của con. Bên cạnh đó, dù cho con ăn dặm nhưng cũng đừng quên cho con bú sữa để cung cấp đầy đủ và cân bằng nhất nhé!

    NÊN CHỌN THỨC ĂN PHÙ HỢP CHO CON


    Không phải chỉ quan tâm món ăn dặm nào là tốt nhất cho con, mẹ cần phải quan sát chú ý xem con hợp với khẩu vị nào nhất, thích món nào nhất!

    [​IMG]
    HÃY HỌC CÁCH CHẤP NHẬN

    Mới đầu thời kỳ ăn dặm của con chắc chắn một điều là con ăn lem nhem làm rơi vãi thức ăn…mẹ hãy làm quen với điều đó! Và nên chuẩn bị quần áo phù hợp cho con!

    [​IMG]

    THAY ĐỔI KHẨU VỊ CỦA CON THƯỜNG XUYÊN


    Tốt nhất là mỗi tuần mẹ cho con ăn thêm một loại thức ăn mới vào buổi sáng, đây là thời điểm để bé có thể làm quen với thức ăn. Việc quan sát con ăn bạn sẽ biết con có thích món này không, khẩu vị như thế nào?

    LÊN LỊCH ĂN DẶM CHO CON MỘT CÁCH KHOA HỌC


    Mới đầu có thể khó khăn, con chưa quen với thức ăn mới vì vừa mới chuyển từ sữa mẹ qua! Cho nên bạn cần chấp nhận con không chịu ăn cho đến lúc bạn lên lịch ăn dặm đều đặn cho bé! Hãy bắt đầu từ bữa sáng đến ăn trưa và tối cho con một cách đều đặn!
    [​IMG]

    Bên cạnh bữa chính mỗi ngày mẹ có thể cho bé đan xen các bữa ăn nhẹ như sữa chua, bánh quy…để con không khát mẹ cũng nhớ nên bổ sung nước, sữa cho con! Lịch ăn dặm khoa học dành cho con có thể được tính như sau:

    • Đối với bé 4 - 6 tháng tuổi nên ăn 2 bữa mỗi ngày, mỗi bữa 2-4 muỗng cà phê thức ăn.
    • Còn đối với bé từ 7 - 12 tháng tuổi nên ăn 3 bữa mỗi ngày, mỗi bữa thức ăn nhiều bằng nắm tay của bé.

    MẸ NÊN CHO CON ĂN DẶM THẾ NÀO?

    Thực phẩm ăn dặm rất trò quan trọng trong quá trình phát triển của bé nên bạn hãy lưu ý các món ăn của bé cần có những thành phần như sau:

    • Trước tiên, hạt ngũ cốc mẹ có thể cung cấp các loại ngũ cốc như gạo tẻ, yến mạch..những loại ngũ cốc an toàn, và được lựa chọn nhiều làm thực phẩm ăn dặm đầu tiên cho con!
    • Các loại rau, cũ trái cây, thịt xay nhuyễn: mẹ nên chọn một số loại ra củ quả phù hợp và kết hợp với các loại thịt heo, gà, bò, bồ câu…chế biến thành món cháo ăn dặm cho con vừa cung cấp đủ dinh dưỡng đồng thời cho con có thể đón nhận tốt hơn!
    • Thực phẩm ăn dặm cho con nên hoặc nghiền nhỏ: tùy thuộc vào từng độ tuổi để mẹ có thể chọn cho con những bữa ăn hợp lý là xay nhuyễn cho món cháo của con thơm ngon, bổ dưỡng! (tinh dầu đà nẵng)
    Như vậy, các mẹ hãy lưu ý thời gian ăn dặm của con rất quan trọng để con phát triển, chọn cho con những món cháo ăn dặm ngon, bổ dưỡng nhất
     
  8. Trị Mụn Newskin

    Trị Mụn Newskin thanhtrimun.com

    Tham gia:
    21/6/2017
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    18
    Em cũng thấy người Nhật chỉ cho các con ăn nước Daishi từ cá và rong biển thôi.
     
  9. huongqueenland

    huongqueenland Thành viên mới

    Tham gia:
    15/8/2016
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    ôi thế mà chỗ em nước xương hầm có nhà cho trẻ ăn từ lúc tập ăn. Chỉ cho ăn mỗi nước xương hầm cho tất cả các bữa luôn @@
     
  10. MeBaoLan

    MeBaoLan Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    1/12/2015
    Bài viết:
    1,893
    Đã được thích:
    230
    Điểm thành tích:
    153
    Hồi xưa các cụ cũng toàn cho ăn nước xương hầm, giò khoa học chứng minh rui, ăn nươc xương hầm sớm còi xương đấy
     
  11. TubepThien

    TubepThien Ký gửi - Mua bán BĐS - 0936.064.702

    Tham gia:
    7/9/2016
    Bài viết:
    1,517
    Đã được thích:
    319
    Điểm thành tích:
    173
    Đúng là như một thói quen, trước giờ vẫn nghĩ nước hầm xương rất tốt
     
  12. kimminhho

    kimminhho Tinh dầu Đà Nẵng

    Tham gia:
    21/9/2016
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Món cháo hạt sen thơm ngon, bổ dưỡng cho con ngày hè

    Một món cháo vừa bổ dưỡng, thơm ngon và tốt cho sự phát triển của con trong những ngày hè này rất là quan trọng phải không mẹ? Hôm nay, chúng ta cùng đi tìm hiểu món cháo hạt sen ngon tuyệt cú mèo cho con yêu nhé các mẹ!
    [​IMG]


    Ở độ tuổi ăn dặm, việc thay đổi khẩu vị thường xuyên cho con rất là quan trọng. Không những cung cấp những dưỡng chất thiết yếu, quan trọng để con phát triển mà việc cho con ăn không bị ngán cháo và làm quen với các loại thực phẩm mới!
    Hạt sen trong cuộc sống là một dược liệu quý và là thực phẩm bổ dưỡng. Hay còn được gọi là liên nhục, khi tách phần chồi mầm trong hạt sen ra thì hạt sen có vị ngọt rất tốt cho sức khỏe và chế biến nhiều món ăn ngon. Mẹ có thể dành chút thời gian tham khảo một số món cháo hạt sen bắp bò, hạt sen đâu xanh, hay các loại chè để cùng gia đình thưởng thức nhé! Còn bây giờ chúng ta cùng chế biến món cháo ăn dặm hạt sen cho trẻ những ngày hè nhé!

    CÁCH NẤU CHÁO ĂN DẶM HẠT SEN BỔ DƯỠNG CHO CON NGÀY HÈ

    Đây là một món ăn dặm thơm, ngon và cung cấp nhiều dưỡng chất cho con. Bên cạnh đó, cách chế biến cũng vô cùng đơn giản để có món cháo thay đổi khẩu vị cho con những ngày hè này! Các mẹ đã sẵn sàng chưa nào?

    Chuẩn bị:
    • Gạo: 250g
    • Hạt sen: 25g
    • Khoai tây: 200g
    • Gia vị

    [​IMG]


    Cách thực hiện:
    • Bước 1: trước tiên, mẹ hãy rửa sạch khoai tây và gọt vỏ, tiếp đến cắt thành từng khối. Còn đối với hạt sen cũng rửa sạch rồi ngâm nước cho mềm rồi bỏ vỏ và tim sen bên trong ruột ra ngoài. Mẹ nhớ chọn những hạt sen ngon, lớn tránh bị hư thối nhé!
    • Bước 2: tiếp đến mẹ hãy cho gạo vào nước vo sạch rồi để ngâm trong nước khoảng 30 phút cho gạo nở rồi sau đó vớt ra để ráo nước.
    • Bước 3: khi gạo đã ráo nước thì bạn cho vào nồi và thêm nước rồi nấu sôi với lửa lớn. Tiếp đến, khi gạo đã bắt đầu nhừ thành cháo thì bạn hãy bớt lửa lại và cho hạt sen, khoai tây vào nồi và hầm trong 45 phút.
    • Nhớ khuấy đều nhé, sau 4 phút thì nồi cháo đã bắt đầu thơm mùi. Lúc này, bạn hãy cho một ít gia vị vào nồi cháo cho vừa với khẩu vị của con!
    Như vậy là mẹ đã có nồi cháo hạt sen đầy chất dinh dưỡng, thơm ngon và hấp dẫn rồi, bây giờ chúng ta cùng cho con yêu thưởng thức thôi nào! Mẹ nên cho bé ăn cháo lúc còn nóng, vừa thổi vừa ăn cháo sẽ ngon và dễ ăn hơn!

    Xem thêm:
    Ở đây mẹ cũng lưu ý nhé, với con món cháo ăn dặm rất quan trọng, khẩu vị là điều đầu tiên quyết định đến sự hứng thú ăn của con hay không, cho nên mẹ hãy để ý một chút. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên nhớ đối với con giai đoạn này thận còn rất non nớt, hãy hạn chế việc cho con ăn mặn mẹ nhé!

    Những ngày hè nắng nóng, một món cháo thơm ngon bổ dưỡng với hạt sen thì còn gì bằng đúng không nào! Hãy thường xuyên thay đổi các món ăn cho con để con có thể làm quen với thức ăn nhanh chóng và phát triển mẹ nhé!
     
  13. kimminhho

    kimminhho Tinh dầu Đà Nẵng

    Tham gia:
    21/9/2016
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
  14. canhcam_nho

    canhcam_nho Thành viên mới

    Tham gia:
    2/11/2017
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    phải update ngay thôi. các mẹ việt mình thường có thói quen ninh xương nấu cháo cho con mà k biết rằng nước hầm xương rất khó tiêu hóa. nên cho ăn nhiều rau củ quả và nhất là ưu tiên cho nhóm thực phẩm giàu canxi và dha
     
  15. vangk11

    vangk11 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/7/2016
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    ôi thông tin bổ ích quá, mình cho ăn dặm xong rồi vẫn bổ sung sữa, vì bé nhà mình thích sữa enfa kinh khủng, mà thấy bé cứ bibabibo, dễ chịu, dễ ăn dễ chơi, cũng ít bệnh vặt nên bản thân mình tuy đi làm để ở nhà cho bà chăm cũng khá thoải mái và tin tưởng. mình sẽ cho bà coi mấy công thức nấu này cho bà luôn
     
  16. hoaiphuong2017

    hoaiphuong2017 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/11/2017
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    ngoài bữa chính thì các mẹ có thể cho con ăn phụ bằng sữa công thức, chú ý các thành phần giúp bé tiêu hóa tốt
     
  17. cubindonam01

    cubindonam01 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/9/2016
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    18
    May quá từ lúc mình cho bé ăn dặm đến lúc ăn cháo và ăn cơm mình không dùng nước hầm xương cho bé, mà thường chỉ dùng nước hầm thịt hoặc ngọt từ rau củ thôi.
     
  18. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    thông tin của mẹ nó hữu ích quá
     
  19. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    mình biết bài này từ lâu và áp dụng với bé đầu rồi ý
     

Chia sẻ trang này