Thời điểm cuối năm chính là mùa mua sắm cao điểm, hầu hết mọi cửa hàng đều trong trạng thái đông đúc khi tiếp đón từng lượt khách hàng này đến khách khác. Do đó mà nếu quản lý cửa hàng không tốt, thì rất dễ rơi vào tình trạng trộm cắp, mất tài sản và thất thoát hàng hóa, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh của cửa hàng. 1. Nhận biết và cảnh giác đề phòng Đầu tiên, để hạn chế trộm cắp cho cửa hàng bán lẻ bạn cần phải luôn cảnh giác, nhận biết được những dấu hiệu đáng ngờ để có thể ứng phó kịp thời hơn. Hãy yêu cầu nhân viên bạn để ý đến những người có biểu hiện như: Tránh tiếp xúc ánh mắt với người khác Thường xuyên lướt qua các nhân viên bán hàng và quầy thu ngân Mang quần áo rộng, cồng kềnh (áo jacket hoặc áo khoác) khi không cần thiết. Đi theo nhóm lớn để phân tán sự tập trung Bên cạnh đó, bạn cũng cần đề phòng những người mang theo túi xách quá khổ, những người có xe đẩy trẻ sơ sinh,…vì đây có thể là vỏ bọc hoàn hảo để ăn cắp vật phẩm mà không bao giờ bị ai phát hiện. Để khắc phục tình trạng này, hãy cố gắng luôn giữ cửa hàng bạn gọn gàng, ngăn nắp. Điều này giúp bạn dễ dàng nhận ra những mất mát hàng hóa. 2. Sử dụng các giải pháp công nghệ Bạn có thể trang bị những giải pháp thích hợp để góp phần cải thiện cũng như hạn chế tình trạng trộm cắp và thất thoát hàng hóa vào dịp Tết này. Camera giám sát: Các công cụ giám sát này cho phép bạn có thể xem lại mọi nơi và thao tác, hành động của tất cả mọi người. Ngoài ra, cửa hàng bạn cũng cần cảnh giác khi nhận đổi trả hàng hóa, bạn có thể yêu cầu bằng chứng mua hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp biên nhận, điều này giúp cửa hàng bán lẻ ngăn ngừa được tình trạng khách hàng trả lại hàng mà họ đánh cắp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thường xuyên rà soát lại tình hình chung của cửa hàng, để có thể phát hiện kịp thời những thay đổi. Đừng quên kiểm kê tồn kho định kì, hãy chắc chắn là bạn luôn nắm được số lượng hàng hóa mình có, tránh tình trạng nhập quá nhiều cùng một sản phẩm, hoặc quá ít không đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. 3. Thuê đúng người Cần cân nhắc và cải thiện quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng của cửa hàng bạn. Hãy đưa ra tiêu chuẩn tuyển dụng cụ thể và có những yêu cầu bắt buộc, như thế bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để đào tạo nhân viên. Ngoài những yêu cầu cần có của một nhân viên bán hàng, bạn cần phải lưu ý đến hồ sơ, thông tin cá nhân một cách chi tiết và cụ thể, để có thể dễ dàng quản lý và kiểm soát nhân viên của mình. Sắp xếp số lượng nhân viên ở mỗi ca làm việc hợp lý sẽ giúp việc quản lý cửa hàng một cách hiệu quả hơn.
Sắp xếp số lượng nhân viên ở mỗi ca làm việc hợp lý sẽ giúp việc quản lý cửa hàng một cách hiệu quả hơn nhưng đến tết là nhân sự lại biến động.