Thông tin: Bị Tê Tay Chân Khi Mang Bầu Có Ảnh Hưởng Gì Đến Thai Nhi Không?

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi meocvit, 22/1/2018.

  1. meocvit

    meocvit Thành viên mới

    Tham gia:
    13/9/2017
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Từ tháng thứ 5 của thai kỳ trở đi, mẹ bầu sẽ thường xuyên bị quấy rối bởi các cơn tê buốt chân tay. Đây là vấn đề hầu như mẹ bầu nào cũng gặp phải. Liệu tê tay khi mang bầu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ và bé không, và mẹ phải làm thế nào để khắc phục? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
    CÁC TRIỆU CHỨNG BÌNH THƯỜNG CỦA BỆNH TÊ CHÂN TAY KHI MANG BẦU
    Trong 4 tháng đầu của thai kỳ, thai nhi còn nhỏ và ngoài việc ốm nghén ra, mẹ bầu gần như không gặp hiện tượng tê chân tay. Đến khoảng tháng thứ 5, lúc này thai nhi bắt đầu lớn hơn, cân nặng tăng nhiều khiến cơ thể của mẹ phải chịu nhiều áp lực. Đây cũng là lúc các cơn tê tay bắt đầu “tấn công” mẹ bầu. Nói “tấn công” nghe có vẻ nguy hiểm, nhưng thật ra lúc đầu, cảm giác tê tay khá nhẹ nhàng, chỉ thấy hơi tê tê như kiến bò ở các đầu ngón tay và các đầu ngón chân.

    Khi thai nhi càng lớn thì cảm giác bị tê tay khi mang bầu càng nặng hơn. Từ những cơn kiến bò râm ran trong các đầu ngón, mẹ bắt đầu thấy các chi nóng dần lên, ngón tay ngón chân sẽ thấy hơi buốt giống kim đâm. Vào tháng thứ 8 và thứ 9, tình trạng này không chỉ dừng lại ở các chi, mà còn lan ra mặt, cổ, mông, đùi… khiến mẹ bầu khó chịu.

    Bị tê tay khi mang bầu là hiện tượng rất bình thường, đặc biệt là ở các mẹ mang đa thai, mang thai lần đầu và không cần chữa trị bằng các biện pháp y học. Tuy nhiên, khi mẹ thấy các cơn tê tay chân đau buốt tới nỗi không thể di chuyển được, tinh thần kém tỉnh táo thì có thể đây là dấu hiệu bất thường. Mẹ hãy đến gặp bác sĩ để nhận được lời khuyên sớm nhất, tránh gây ảnh hưởng đến cả mẹ bầu và thai nhi nhé.

    TẠI SAO CÁC MẸ THƯỜNG BỊ TÊ TAY KHI MANG BẦU?
    Hiện tượng tê chân tay ở mẹ bầu có thể xảy ra do một số nguyên nhân sau:

    DO MẸ BẦU TĂNG CÂN NHIỀU
    Trong 4 tháng đầu tiên mang bầu, mẹ thường tăng cân khá ít. Chỉ từ tháng thứ 5 trở đi, việc tăng cân này mới diễn ra mạnh mẽ hơn. Khi thai nhi lớn nhanh như vậy, các mạch máu trên cơ thể mẹ dễ bị chèn ép, khiến cho việc lưu thông máu gặp nhiều khó khăn. Ở các vị trí xa tim như tay, chân, đặc biệt là các đầu ngón, máu có thể không được chuyển đến đủ, khiến các mẹ bi tê chân khi mang thai. Ngoài mạch máu thì các dây thần kinh cảm giác cũng bị chèn, dễ gây rối loạn cảm giác ở các chi.

    DO MẸ BẦU LƯỜI VẬN ĐỘNG
    Khi thai nhi lớn, mẹ bầu cũng thường hạn chế vận động do đi lại khó khăn, mệt mỏi. Việc này vô tình làm các cơ chân, tay bị co cứng, mạch máu không dãn nở làm máu không lưu thông. Với những mẹ bầu bị nghén ngủ, tình trạng tê chân tay này có thể nặng hơn và gây ra hiện tượng phù nề.

    DO HỘI CHỨNG ĐƯỜNG HẦM CỔ TAY
    Hội chứng đường hầm cổ tay là bệnh rất dễ gặp ở phụ nữ trong thời gian mang bầu. Đây là hiện tượng rãnh cổ tay bị sưng lên làm các dây thần kinh cảm giác cùng các mạch máu tại đây bị chèn ép, co mạnh. Việc này khiến cho máu không thể lưu thông, các đầu ngón tay tê cứng. Về sau, tình trạng này có thể lan cả ra lòng và mu bàn tay. Sau khi mẹ sinh em bé, hiện tượng này thường tự mất đi mà không cần chữa trị. Một số trường hợp cá biệt, mẹ có thể phải làm phẫu thuật nếu hội chứng ống cổ tay vẫn tiếp diễn sau sinh.

    CÁC NGUYÊN NHÂN TÊ CHÂN TAY KHÁC
    Trong thời gian mang thai, nếu mẹ bầu không được cung cấp đủ canxi và magie cũng có thể dẫn đến bệnh tê chân tay. Ngoài ra, có bầu bị tê tay còn có thể là dấu hiệu của các bệnh như đái tháo đường, thoái hóa đốt sống cổ, hội chứng ống cổ tay… cùng nhiều bệnh liên quan đến thần kinh khác. Tuy nhiên trường hợp này chỉ xảy ra khi mẹ nhận thấy các dấu hiệu tê tay đi kèm đau nhức, tâm trí mơ màng bất thường.

    PHẢI LÀM GÌ KHI MẸ BẦU BỊ TÊ TAY CHÂN?
    Bị tê tay khi mang bầu không phải là vấn đề quá to tát, và các mẹ không cần phải bận tâm quá nhiều nhé. Chúng ta có một số cách rất đơn giản để giúp mẹ khắc phục tình trạng này.

    CỐ GẮNG VẬN ĐỘNG NHẸ THƯỜNG XUYÊN
    Các cụ có câu “đi nhiều cho dễ đẻ”, câu nói này vẫn đúng trong cuộc sống hiện đại. Trong thời gian mang thai, nếu không gặp vấn đề gì về sức khỏe, mẹ hãy chịu khó vận động bằng các bài tập nhẹ nhàng. Mẹ bầu vẫn có thể tham gia các môn thể thao như bơi lội, đi bộ, yoga bình thường nhé. Trước khi tập, mẹ lưu ý hãy khởi động thật kỹ để các cơ và khớp dãn nở, máu lưu thông. Đến những tháng cuối của thai kỳ, khi việc tập thể dục trở nên khó khăn hơn, mẹ hãy thư giãn bằng cách đi lại nhẹ nhàng. Với mẹ nào là nhân viên văn phòng, phải làm việc thường xuyên với máy tính thì khoảng 45 phút hãy đứng dậy đi lại, hoặc duỗi thẳng chân cho các cơ được thả lỏng.

    NGỦ ĐÚNG TƯ THẾ
    Mẹ bầu tuyệt đối không được nằm sấp vì toàn bộ trọng lượng cơ thể mẹ sẽ đè nén lên thai nhi. Trong 3 tháng đầu, mẹ có thể nằm ngửa hoặc nằm nghiêng. Từ tháng thứ 4 trở đi, khi thai nhi bắt đầu phát triển mạnh, mẹ nên nằm nghiêng về bên trái. Chân và tay mẹ có thể gác lên một chiếc gối mềm nhưng không quá cao. Không dùng tay gối đầu. Nếu đang ngủ mà cảm thấy khó chịu, mẹ có thể thay đổi tư thế khác cho dễ chịu hơn.

    BỔ SUNG DƯỠNG CHẤT
    Việc cung cấp cho mẹ bầu đủ chất dinh dưỡng trong thai kỳ cũng là một cách giúp mẹ hạn chế bị tê chân khi mang thai. Cần chú ý đến các chất như canxi, magie, vitamin, đặc biệt là vitamin B1. Không nên ăn quá nhiều chất, khi đó cơ thể tăng cân không kiểm soát sẽ làm hiện tượng tê bì chân tay nặng hơn.

    NGÂM CHÂN TRONG NƯỚC ẤM HOẶC CHƯỜM LẠNH
    Mỗi tối trước khi đi ngủ, mẹ bầu hãy ngâm chân trong nước muối ấm khoảng 15 phút đồng thời massage nhẹ nhàng cho máu lưu thông. Nếu chân tay của mẹ bị sưng và đau nhiều, mẹ có thể dùng đá lạnh chườm nhẹ nhàng cho vết sưng tan bớt.

    ĐẾN GẶP BÁC SĨ
    Nếu đã thử mọi cách mà tình trạng bị tê chân và bị tay khi mang bầu vẫn không chấm dứt, các mẹ cũng không cần quá lo lắng. Việc mẹ cần làm lúc này là giữ tâm trạng bình tĩnh, vui vẻ và tìm sự giúp đỡ của bác sĩ. Các bác sĩ chắc chắn sẽ có cách giúp mẹ vượt qua khó khăn một cách êm đẹp.

    Bị tê tay khi mang bầu chỉ là một trong những “rắc rối” mà mẹ gặp phải trong thời gian chờ đợi bé yêu chào đời. Mẹ hãy xem đây như một trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình làm mẹ và dũng cảm vượt qua nó nhé!
    nguồn: daudaythankinh.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi meocvit
    Đang tải...


  2. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    mình nghĩ chắc k sao đâu
     

Chia sẻ trang này