Kinh nghiệm: Trải Nghiệm Lần Đầu Làm Mẹ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi vũ tiếnn, 23/1/2018.

  1. vũ tiếnn

    vũ tiếnn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/1/2018
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chắc hẳn các mẹ các cha trong group đều đã trải qua giai đoạn lần đầu tiên làm cha làm mẹ. Không biết mọi người thế nào chứ em dở khóc dở cười lắm…Hôm nay rảnh tay ngồi chia sẻ cùng các mẹ có đã con và chuẩn bị có con xem có ai giống em không. Bây giờ con em đã 3 tuổi và cuộc sống của em hiện tại rất hạnh phúc, nhưng tự nhiên nhớ lại những ngày đầu tiên khi mới cưới chồng xong thì ….
    Lúc về nhà chồng cuộc sống đã khác hẳn, mẹ chồng thì không hợp tính, cuộc sống thì không tự do như trước, may mắn là chồng em vẫn quan tâm như buổi đầu mới yêu. Ác mộng thực sự đến khi em sinh đứa đầu các mẹ ạ, lần đầu làm mẹ nó khác tất cả các trải nghiệm trước đây của em. Em đã chuẩn bị rất kĩ mọi thứ, tìm hiểu trên trời dưới biển về kiến thức chăm con rồi là tâm lý đủ thứ. Nhưng đến lúc đẻ xong thì mọi thứ lý thuyết kia tự nhiên tự nhiên biến đâu mất.
    [​IMG]
    1. Đầu tiên là việc đẻ, thực sự chưa có thứ nào đau và đáng sợ đến như vậy. Dù có lần em đã bị chó cắn phải khâu 12 mũi nhưng cũng chưa là gì so với việc dặn đẻ…. Nghĩ lại khoảnh khắc đó chỉ muốn buông xuôi tất cả, chỉ muốn sinh ra đừng làm con gái L. Nhưng đến khi cu bé nhà em ra được hẳn ngoài thì cái cảm giác nó cũng sung sướng lắm các mẹ ạ. Cái kiểu hạnh phúc đó thực sự em cũng chả diễn tả bằng lời được, chỉ biết là nó cũng khác tất cả những cung bậc cảm xúc trước đó, trước đó nếu những kỉ niệm vui nhất của em trên thang điểm 10 mà được 10/10 thì lúc được nhìn mặt con phải là 100/10.

    2. Tiếp đến là tâm sinh lý. Cảm xúc lúc được nhìn con lần đầu vui đến nhường nào thì cảm xúc sau đó lại trái nghịch nhường đó. Sau khi từ viện về nhà, mọi vấn đề tâm sinh lý sau đó của em thay đổi rõ rệt. Em cũng chả biết tâm sinh lý thay đổi kiểu gì mà bây giờ cái gì cũng làm em cáu được. Bình thường em cũng không khắt khe với chồng lắm, vậy mà giờ chỉ cần đi về chậm 5’ thôi là em đã cảm thấy khó chịu rồi, nhiều khi chồng với mẹ chồng chỉ cần thở thôi em cũng đã thấy khó chịu. Mất một thời gian rất lâu em mới có thể ổn định lại tâm lý như bình thường. Đó là còn chưa kể đến chứng hay quên, hóa ra những gì thiên hạ đồn là có thật. Em lúc nào cũng trong tình trạng định làm cái gì đó rồi quên ngay sau đó, nhiều khi chỉ cần đi qua cánh cửa vào nhà vệ sinh thôi là quên đủ mọi thứ rồi. Cũng may là thời gian đó vẫn còn biết nắng đi phơi quần áo, mưa chạy vào nhà.
    [​IMG]
    3. À quên còn việc đau sau đẻ và cho con bú nữa chứ. Không biết các mẹ sao chứ em cơ địa yếu lắm, sau sinh em phải mất gần 3 tuần mới có thể hoạt động lại bình thường. Người lúc nào cũng ê ẩm, đi vệ sinh còn bất tiện chứ chả nói gì làm việc khác. Cho con bú cũng không dễ dàng gì vì cảm giác nhói mỗi khi sữa về và cho con bú.
    [​IMG]
    4. Cảm giác tự ti về bản thân. Trước thì em chả bao giờ đánh giá theo kiểu con nhà người ta thế này thế kia nhưng không hiểu sao đến khi có con thì mọi thứ khác hoàn toàn. Nhìn bạn bè và những người đi trước chăm sóc bé khéo bao nhiêu thì mình vụng bấy nhiêu. Cái cảm giác mà không chăm con được toàn vẹn mà vẫn thiếu sót này kia chả biết giải quyết như nào thực sự bất lực lắm các mẹ ạ. Ai chả muốn dành những thứ tốt đẹp nhất cho con mình, đôi khi chỉ vì mình thiếu kiến thức mà không biết làm sao cho con ngủ được, dỗ con khỏi khóc, từ cho bú đến chăm bé ăn đều không làm được tốt như người khác nên em sinh ra tự ti.
    [​IMG]

    5. Ác mộng khi nhìn vào tủ quần áo. Con gái ai chả muốn làm đẹp, dù tuổi nào hay hoàn cảnh thế nào đi nữa cũng vẫn muốn đẹp mọi lúc mọi nơi, làm gì có ai tự tin khi không được đẹp lắm mà đi ra đường đâu. Cứ nghĩ sau sinh sẽ lấy lại dáng như tuổi thanh xuân nhưng thực tế thì không các mẹ ạ. Chăm con thì phải ăn đủ thứ này kia để có sữa, xong ở nhà thời gian dài cũng chỉ chăm con và ăn uống nên mất một thời gian rất lâu mới có thể dành thời gian tập tành này kia để lấy lại dáng nhưng cũng không được như mong muốn.

    6. Giờ giấc ngủ không còn là một khái niệm cụ thể nữa. Khi có con rồi giờ ngủ là một khái niệm quá là xa vời các mẹ ạ. Nửa đêm con dậy là mình cũng dậy theo, mà chuyện đó xảy ra không chỉ 1 hay 2 lần một đêm mà hầu như bé thức giấc liên tục làm mình cũng phải dậy theo. Em nhớ đến 5 tháng liền gần như em chả ngủ được chút nào vì dỗ con đêm ngủ. Chưa bao giờ stress đến mức vậy các mẹ ạ, đến giờ em vẫn bị ảnh hưởng từ thói quen sau sinh, đêm giờ cũng khó ngủ mà có ngủ thì cũng chỉ được vài tiếng.
    7. Chưa bao giờ chăm con lại khó khăn đến vậy. Em là người khá độc lập, từ trước đến giờ đều có thể tự chủ và giải quyết mọi thứ, nhưng đến khi chăm con ốm lại là một vấn đề vô cùng xa xỉ. Bé nhà em đề kháng kém nên ốm liên miên các mẹ ạ, thời gian đầu bé toàn ốm vặt, nào là vàng da, nào là cúm, táo bón rồi lại ho liên tục. Trộm vía bé nhà em ngoài vàng da thì chủ yếu hay bị các bệnh về tiêu hóa và đường hô hấp. Thời gian bé bị bệnh em cảm thấy như địa ngục vậy, nhìn con đau ốm mà bất lực không làm gì giúp được nên nhiều khi thấy mình vô dụng. May mắn là mất một thời gian thì nhờ sự chỉ bảo của bạn bè và ông bà nên bé nhà em ít bệnh hẳn. Tiện đây cũng chưa sẻ các mẹ chuẩn bị có con một vài kinh nghiệm sau khi trải qua 3 năm nuôi và chăm sóc con khi ốm. Vàng da thì khá là dễ chữa, về tiêu chảy và táo bón thì trước đây em đang dùng Nano Hẹ vì cái đó dễ pha về hợp khẩu vị với bé nhà em còn về các bệnh hô hấp thì thời gian đầu em có hay dùng Prospan cũng thấy khá hiệu quả, tuy nhiên bé nhà em đề kháng kém nên vẫn có bị ho lại đều. Về sau em được con bạn thân tặng một lọ trị ho Vượng Khí thì em cũng dùng thử, mà trộm vía thì bé nhà em uống xong Vượng Khí cũng hiệu quả luôn và tần suất sau đó ít ho hẳn và bây giờ cũng chả bị ốm vặt như trước nữa. Tiện đây cũng hỏi các mẹ là dạo này con em hay bị đái dầm đêm, không biết các mẹ có bài thuốc nào không chia sẻ giúp em với.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vũ tiếnn
    Đang tải...


  2. chi55

    chi55 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/10/2015
    Bài viết:
    131
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Giấc ngủ của con rất quan trọng nhé
     
  3. congmattroi

    congmattroi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    14/9/2016
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    18
    Nói chung là lúc sinh bé xong mình cảm tưởng như mọi thứ đảo lộn hết cả luôn, từ sinh hoạt hàng ngày đến cuộc sống gia đình. Lúc này đúng là cần sự thương yêu và chăm sóc của ox nhất. Vì tâm sinh lý hơi nhạy cảm mà.
     

Chia sẻ trang này