Kinh nghiệm: Kinh Nghiệm Chọn Trường Cho Con Năm Học 2018 - 2019

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi bokubjn, 1/2/2018.

  1. bokubjn

    bokubjn Thành viên mới

    Tham gia:
    10/1/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Đây là một bài viết hay bên webtretho mình thấy hữu ích nên post lại lên đây
    https://www.*********/forum/f4630/k...con-nam-hoc-2018-2019-a-2624571/#post36419737
    KINH NGHIỆM CHỌN TRƯỜNG CHO CON NĂM HỌC 2018 - 2019

    Điều đầu tiên các bố mẹ cần đặt ra trước khi lựa chọn trường cấp 1 cho con đó là “Con cần gì ở bậc Tiểu học?”. Với mình thì lứa tuổi nhỏ là thời gian các con có khả năng vô hạn và phát triển rõ rệt nhất. Việc hình thành được đam mê học và yêu thích trường học hay không cũng nằm trong thời gian này. Các con sẽ không cần một môi trường học tập quá cao siêu, áp lực bởi sẽ dẫn đến tính tự ti, sợ học; nhưng cần kiến thức đủ và có nhiều hoạt động để các con khám phá, phát triển đạo đức và thế giới quan.
    Dựa theo kinh nghiệm của bản thân và tham khảo rất nhiều ý kiến của các bậc phụ huynh khi chọn trường cho con, mình khuyên các bố mẹ hãy nghĩ đến những điểm sau đây:
    1. Mục tiêu & nhu cầu của gia đình
    Mỗi gia đình đều có những mục tiêu và định hướng riêng cho tương lai của con sau này. Có gia đình sẽ có ý định cho con đi du học, có gia đình muốn con thi đỗ Đại học tại Việt Nam, có gia đình mong con phát triển sự nhạy bén & thông minh để tiếp quản kinh doanh của bố mẹ,… Tất cả những định hướng đó đều cần sự chuẩn bị trong thời gian dài và bậc Tiểu học là bước đầu tiên. Bởi vậy, các bố mẹ cần:
    • Xác định mục tiêu của mình: Gia đình mong muốn con sẽ trở thành người như thế nào, học tập tại Việt Nam hay nước ngoài, phát triển về kỹ năng hay nền nếp nhiều hơn, muốn con có môi trường học thật “siêu” với nhiều kiến thức nâng cao hay chỉ cần con có môi trường phát triển toàn diện, ít áp lực…Hãy suy nghĩ tới điều này ngay từ đầu bởi đó là nền tảng để bố mẹ chọn trường sao cho phù hợp nhất.
    • Xác định khả năng tài chính: Đây là điều hiển nhiên khi bố mẹ lựa chọn trường cho con. Mình chỉ muốn nhắn bố mẹ hãy nhìn theo định hướng lâu dài về kinh tế. Đừng nghĩ vì mong con học trường tốt và cố gắng nộp mức học phí cao hơn khả năng của mình. Nếu lỡ về lâu dài, gia đình không thể cố gắng tiếp thì sẽ ảnh hưởng tới việc học của con.
    • Xác định mô hình trường học dựa trên nhu cầu: Hiện nay có rất nhiều loại hình trường học: trường công lập, trường bán công, trường tư thục hay trường quốc tế. Mỗi mô hình có chương trình học, định hướng phát triển và cách thức đào tạo rất khác nhau. Bố mẹ cần lựa chọn mô hình trường học phù hợp nhất với mục tiêu và khả năng tài chính của mình, bởi môi trường học có ảnh hưởng rất lớn tâm lý, cách học và cách phát triển của các con. Ví dụ, nếu Tiểu học và THCS con học trường Quốc tế hoặc Tư thục (vốn chú trọng vào phát triển kỹ năng và kiến thức thực tế), nhưng cấp III cho con thi vào Công lập thì con sẽ gặp khó khăn về kiến thức chuyên sâu về lý thuyết cũng như cách học tập.
    2. Khả năng của con.
    Mỗi đứa trẻ có khả năng, hứng thú học tập khác nhau. Do đó, bố mẹ cần dựa trên tố chất, nhu cầu và cả tính cách của con để lựa chọn môi trường tốt nhất. Ví dụ, khả năng học của con ở mức trung bình, nhưng mẹ cố cho con vào trường chuyên, lớp chọn sẽ dễ khiến con bị căng thẳng, áp lực và sợ đến trường. Các bố mẹ nên nhớ rằng điều cần thiết nhất là phát triển cho con tính ham học hỏi, cách thức học, cách tư duy và hiểu biết xã hội. Để có điều này, con cần có môi trường “phù hợp nhất” chứ không phải môi trường “giỏi nhất”.
    3. Môi trường học tập
    Các bố mẹ nên trực tiếp đến trường để hiểu rõ hơn về môi trường học. Các vấn đề cần quan tâm khi tới trường đó là:
    • Diện tích – sĩ số: Diện tích và sĩ số của trường/ lớp có hợp lý không; có đủ không gian cho các con học tập, vui chơi thoải mái không? Nhiều trường hiện nay có sĩ số lên tới 60 – 65 học sinh/ lớp; chỉ nghĩ đến việc ngồi từng đó người trong phòng đã cảm thấy con không thở nổi rồi ạ.
    • Cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất đảm bảo hay không? – ánh sáng có đủ hay không, trang thiết bị có cũ quá hay không, … và cái các mẹ thường quên đi mà không tìm hiểu, đó là toilet. Nhiều con vì toilet của trường quá bẩn mà không dám vào, dẫn tới ảnh hưởng sức khỏe. Và chính nơi “ít ai để ý” này sẽ thể hiện được việc nhà trường có thực sự để ý đến sức khỏe và sự phát triển của con hay không đấy ạ.
    • Chương trình học: Ngoài trường Quốc tế, các trường hiện nay hầu như đều theo chương trình của Bộ Giáo dục. Tuy nhiên, các bố mẹ nên quan tâm xem nhà trường có áp dụng phương pháp giảng dạy mới, thêm vào những kiến thức khác và các hoạt động ứng dụng, ngoại khóa cho con hay không. Đây chính là điểm tạo nên sự khác biệt giữa các chương trình học.
    • Nề nếp của trường: 1 điều quan trọng mà nhiều mẹ không nghĩ tới khi đi tham quan trường, đó là để ý cách cư xử của giáo viên với học sinh và cách cư xử của học sinh với nhau. Thầy cô có thân thiện với con không? Có cười hay chào khi gặp học sinh không? Học sinh có quát mắng nhau hay nói bậy hay không?,… Nhà trường có thực sự quan tâm học sinh phát triển ra sao đều có thể thể hiện qua đó.
    Nhiều trường hiện nay có các hoạt động tham quan, các CLB tiền Tiểu học để các bậc phụ huynh và các con có thể tiếp cận gần hơn với trường. Các bố mẹ có thể đưa con tới trường và trò chuyện cùng con để cả bố mẹ và trẻ có cơ hội tìm hiểu trường một cách trực tiếp. (Khi đi có thể mang theo 1 list các vấn đề trên để nhớ xem đủ hết yếu tố ạ.) Qua đó, bố mẹ sẽ có đầy đủ thông tin cần thiết về trường để lựa chọn và giúp trẻ làm quen với môi trường mới, tạo cho con sự thích thú và có động lực đi học, yêu thích việc học cũng như trường học hơn.
    4. Có nhiều hoạt động phát triển khả năng nhận thức, kỹ năng xã hội hay không?
    Các bố mẹ sau khi đi làm chắc sẽ hiểu ra, những kĩ năng và hiểu biết xã hội trong thực tế cuộc sống cũng vô cùng quan trọng đối với sự thành công. Những hoạt động như biểu diễn, tham quan, giao lưu,...mới là điều giúp các con tự tin, năng động, phát triển tốt nhất và có nhiều kỉ niệm trong tuổi thơ của con.
    Tôi sẽ có ấn tượng đặc biệt với các trường tạo điều kiện cho tất cả học sinh đều có những cơ hội biểu diễn trong các chương trình – bởi đó mới đảm bảo con mình được thể hiện bản thân, dù là chỉ 1-2 lần. Nhiều trường hiện nay chỉ tập trung cho 1 đội “gà nòi” có năng khiếu và cứ có chương trình là cho các bạn trong đội lên diễn, các bạn khác gần như không bao giờ có cơ hội đâu ạ.
    [​IMG]Cuối cùng, mình muốn nhấn mạnh rằng: Bố mẹ phải kết hợp với thầy cô trong việc nuôi dạy con, tập trung dạy con kĩ năng, cách học; bởi gia đình luôn là cái nôi phát triển tốt nhất. Dù thầy cô tốt đến đâu, trường tốt thế nào nhưng bố mẹ không quan tâm tới con, bản thân con cũng không thể phát triển vững vàng được.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bokubjn
    Đang tải...


  2. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,061
    Đã được thích:
    2,335
    Điểm thành tích:
    913
    chắc ai cũng mong con phát triển sự nhạy bén & thông minh
     
    bokubjn thích bài này.
  3. nguyenbaochau

    nguyenbaochau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/9/2008
    Bài viết:
    4,232
    Đã được thích:
    1,386
    Điểm thành tích:
    863
    Chuẩn rồi. Bố mẹ luôn kỳ vọng vào con cái mà. Ngày nay còn kỳ vọng nhiều hơn ngày xưa nhỉ :)
     
    bokubjn thích bài này.
  4. ngocantruong

    ngocantruong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/1/2014
    Bài viết:
    1,103
    Đã được thích:
    81
    Điểm thành tích:
    48
    Quan điểm của mình về chọn trường và phát triển tương lai của con như thế này các mẹ ạ (con mìn đang học lớp 1)
    Mình vẫn chọn trường công lập, đơn giản là mình thấy chương trình ở mô hình trường công khá ổn, mặc dù có một nhược điểm là về chương trình ngoại khóa ít nhưng mình nghĩ mình hoàn toàn có thể xây dựng được hoạt động ngoại khóa cho con mình bằng các hoạt động thực tiễn.
    Mình ko ép con học, con chỉ cần nắm bắt được các kiến thức cơ bản trong chương trình sgk. Còn một cái mìn quan tâm hơn cho con đó là việc học tiếng anh. Mình cho con học tiếng anh và mình cũng nghiên cứu thêm về các bài học tiếng anh để dạy cùng con. Dự định con bắt đầu nên lơp 6, mình sẽ mời giáo viên nước ngoài về cùng vói 1 nhóm bạn để nói tiếng anh nhiều hơn và tổ chức các chuyến dã ngoại cho các con có cùng gvnn tham gia.
    Còn trải nghiệm trong cuộc sống va hoạt động ngoại khóa: Ngoài thời gian học ở trên lớp, mình cho con tham gia câu lạc bộ cờ vua, bóng rổ. Con chơi đến 6h về ăn cơm, vệ sinh cá nhân ăn cơm là học bài. Thư bảy và chủ nhật mình cho con mình sang nhà chú có một cửa hàng tạp hóa sang để giúp cô chú bán hàng thực chất mình muốn con mình mạnh dạn, nhận biết, nhanh nhẹn trong cs. còn buổi tối thì gặp gỡ 5,6 bạn cũng lớp các mẹ cùng nhau trao đổi vấn đè của mẹ, các con giao lưu với nhau học hỏi ở nhau.
    Nghỉ hè 2 tháng. Mình cho con mình về quê 1 tháng chơi với ông bà, chơi các trò chơi dân gian gắn liền với tuổi thơ. 1 tháng mình cho con mình đi chùa chơi dự kiến con lớp 3,4 mình gửi con ở nhà chùa trong thời gian hè để các con nghe hiểu về đao lý làm người, và mình cho con mình đi từ thiện cùng mình (mình cũng thường hay đi làm từ thiện với nhóm bạn) để con hiểu được giá trị cuộc sống của con đang có con cần phải tôn trọng những gì, hiểu gì, cần phải làm gì.
    Thực tế, các con của chúng ta đang thiếu trải nghiệm từ thực tế có phải không các bạn. Mình mong con mình trải nghiệm nhiều để con đương đầu với cuộc sống dễ dàng hơn. Đôi điều tâm sự cùng các mẹ thôi.
     
    bokubjn thích bài này.
  5. bokubjn

    bokubjn Thành viên mới

    Tham gia:
    10/1/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Được như bạn thì tốt quá, quan trọng là bố mẹ quan tâm được đến con, có thời gian dành cho con, thì theo bản thân mình nghĩ dù Công hay Tư vẫn phát triển được, chỉ khi không thể toàn thời gian cho con, thì lúc đó mới xét đến ưu và nhược điểm của công và tư để xem phù hợp với gia đình mà chọn thôi :)
     
  6. nguyenbaochau

    nguyenbaochau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/9/2008
    Bài viết:
    4,232
    Đã được thích:
    1,386
    Điểm thành tích:
    863
    Lộ trình của bạn khá rõ ràng. Tuy nhiên, hiện tại mình thấy lịch thứ 7 và CN của con đang chiếm mất thời gian vui chơi của con rồi.
     
    bokubjn thích bài này.
  7. bokubjn

    bokubjn Thành viên mới

    Tham gia:
    10/1/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    thì thật ra mình nghĩ đó chính là thời gian vui chơi mà, vui chơi có ích còn hơn là con chỉ chơi 1 mình và không có định hướng gì đó :)
    Mình nghĩ vậy
     
  8. Đèn Phúc Lộc

    Đèn Phúc Lộc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/3/2017
    Bài viết:
    2,105
    Đã được thích:
    255
    Điểm thành tích:
    173
    Cảm ơn bạn nhiều về bài viết. Có mẹ nào biết những phương pháp dạy con tuổi 5-6, trước khi con vào lớp 1 không ạ? Nhờ share giúp mình với! Thanks kiu so mắc :)
     
    bokubjn thích bài này.
  9. bokubjn

    bokubjn Thành viên mới

    Tham gia:
    10/1/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    mình thấy giờ các trường hay tổ chức hội thảo cho các mẹ có con sắp vào lớp 1 đó, bạn để ý các trường trong khu vực rồi đăng ký tham gia trực tiếp sẽ hay hơn đó, giải đáp luôn được thắc mắc của bản thân :)
     
  10. mit_xinh

    mit_xinh Mrs Chúc 0975.049.897

    Tham gia:
    3/6/2009
    Bài viết:
    9,485
    Đã được thích:
    1,798
    Điểm thành tích:
    913
    Định hướng của các bác rõ ràng quá, đau đầu nhất là lúc chọn trường cấp 1. Em chưa biết tính sao đây, nhóc nhà em sn 2013
     
    bokubjn thích bài này.
  11. giocuatroi91

    giocuatroi91 Thành viên mới

    Tham gia:
    12/9/2015
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Để đáp ứng các yêu cầu trên, các chị có thể tìm hiểu kỹ về trường thực nghiệm ở liễu giai ạ, cần thêm thông tin thì có thể ib em
     
    bokubjn thích bài này.
  12. giocuatroi91

    giocuatroi91 Thành viên mới

    Tham gia:
    12/9/2015
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
  13. bokubjn

    bokubjn Thành viên mới

    Tham gia:
    10/1/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Hjccc... vào được trường này là vô vàn tiêu cực ở đầu vào, tốt thật đấy nhưng mà khó quá bạn à, chúng ta nên trao đổi thắng thắn, nếu bạn có cửa thì để cho các mẹ muốn chạy cho con vào đó inbox riêng :)
     
  14. bokubjn

    bokubjn Thành viên mới

    Tham gia:
    10/1/2014
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
  15. kuzin

    kuzin Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/2/2014
    Bài viết:
    281
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
     
  16. kuzin

    kuzin Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/2/2014
    Bài viết:
    281
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Con ban dang học truong nao vay? Minh cung dang loay hoay tim truong cho con
     
  17. lelanmaihuong12

    lelanmaihuong12 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/6/2018
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    em cũng đang tìm hiểu thông tin này lâu rồi cảm ơn mẹ thớt đóng góp ý kiến nhé
     
  18. quocanh1211

    quocanh1211 Thành viên mới

    Tham gia:
    11/6/2019
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ngoài ra, ở lứa tuổi này cha mẹ nên tìm thêm cho con một khóa học về kỹ năng sống hay các khóa trại hè bán trú để bé được phát triển đúng cách ngay từ nhỏ. Ở hà nội có cái hệ thống giáo dục kỹ năng sống cara em thấy rất phù hợp với các con. Chị có thể lên google search "kỹ năng sống cara" là ra ngay. Link website bên họ là https://cara.edu.vn/
     
  19. xuhuongtre

    xuhuongtre Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    25/7/2012
    Bài viết:
    3,071
    Đã được thích:
    347
    Điểm thành tích:
    223
    Em cũng chuẩn bị tìm trường cho con sang năm vào lớp 1 ah. Mục đích vẫn là trường công. Sắp tới em vẫn sang bên Đức Giang sống,khu này các trường ntn ah, có mẹ nào có kinh nghiệm chia sẻ em với nhé.
    Cảm ơn các chị ah!
     
  20. Atk234

    Atk234 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    18/10/2018
    Bài viết:
    592
    Đã được thích:
    64
    Điểm thành tích:
    28
    Bố mẹ nào cũng có sự kỳ vọng rất to lớn cho mầm non tương lai. Thanks chủ thớt!
     

Chia sẻ trang này